Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, November 17, 2014

MỘT NÉN TÂM HƯƠNG - Nguyễn Thị Vĩnh Phước

Kỷ niệm 40 năm ngày mất (1973 - 2013)
Nhà giáo - thi sĩ PHAN PHỤNG THẠCH
  


                   
                 MỘT NÉN TÂM HƯƠNG

                                                    Nguyễn Thị Vĩnh Phước
                                                          (CHS/NH 71-75)

Kính thưa Thầy!
Thời gian đã qua lâu lắm rồi kể từ ngày thầy đi vào cõi hư vô và em rời xa mái trường Nguyễn Hoàng dấu ái. Thế nhưng mỗi lần nghĩ về thầy, hoặc có dịp nhắc đến thầy em lại thấy như mới ngày hôm qua đây thôi. Em vẫn như còn thấy dáng của thầy bước đi nhẹ nhàng trên hành lang lớp học ở trại tạm cư  ngày ấy.
Kính thưa thầy!
Ngày đó em chưa một lần được học với thầy bởi vì chúng em là lứa học trò nhỏ nhất trường. Lớp học trò thuộc thế hệ út của những năm tháng Quảng Trị đổ nát điêu tàn… Tuy vậy, qua những lời kể của hai người chị thân yêu của em trong mỗi tối cùng nhau học bài, em đã được biết nhiều về thầy. Hình ảnh thầy hiện ra trong tâm trí em với tất cả sự kính trọng và ngưỡng mộ.  
Em còn nhớ như in ngày tiễn biệt thầy năm ấy. Đó là một ngày đau buồn nhất trong chuỗi ngày lưu lạc của thầy trò trường Nguyễn Hoàng nơi vùng biển Non Nước (Đà Nẵng).
Buổi sáng hôm ấy biển trời đầy mây, lần đầu tiên em theo bước chân thầy cô và các anh chị đến căn nhà thầy ở và cũng là lần cuối cùng để đưa thầy ra đi mãi mãi… Con đường đến nghĩa trang Trại 6 Non Nước hôm ấy hoa cỏ ven đường như ngắt lặng tiễn đưa thầy. Còn đối với em  - đứa học trò bé bỏng, con đường hàng ngày đi học dài lê thê sao bây giờ ngắn quá! Em mong cứ đi, đi mãi… như thế để kéo dài thời khắc còn được bên thầy trên cõi dương gian…
Thầy đã ra đi vĩnh viễn, những buổi học sau đó em và các bạn chuyền tay nhau tập Lưu bút mùa hạ và những bài thơ khác của thầy, chúng em đã đọc đến thuộc lòng.   
Rồi sau cái ngày đau thương ấy, những buổi chiều không có tiết học, nhóm chúng em khoảng chục đứa gồm có em, Tuyết Mai, Mỹ Liên, Thể, Thu Hương, Bốn, Bích Nhạn, Thanh Sơn, … đã cùng nhau lên con đường phi đạo vắng ngắt. Chúng em ngồi tưởng niệm thầy bằng những bài thơ của thầy mà mỗi đứa đều đã thuộc làu. Trong suy nghĩ non dại và lòng kính nhớ khôn nguôi, chúng em nghĩ rằng hồn thầy phảng phất đâu đây và khi nghe chúng em đọc thơ của thầy hẳn anh linh  thầy sẽ vui hơn.
Thầy ơi! Riêng em và Tuyết Mai những buổi chiều sau khi đưa tang thầy, cứ khoảng 5 giờ chiều là hai đứa em cùng nhau đến mộ thầy để thắp hương cho thầy khỏi lạnh vì em nghe người lớn bảo thế. Họ nói rằng khi mới chôn cần có hơi ấm nhang khói mỗi chiều để thân xác bớt lạnh lùng khi nằm trong huyệt mộ. Không chỉ đốt hương, chúng em còn kiếm những cọng cỏ dài, những cành hoa dại cắm lên mộ rồi quỳ lạy. Trong chiều tàn sương mờ bảng lảng bóng hoàng hôn, em không hề sợ mà còn mong được nghe giọng thầy ngâm thơ trong gió. Em như cảm thấy thầy nhẹ nhàng bay trên hư không, tấm hình hài mỏng manh không còn vướng mùi tục lụy, phiêu bồng theo hơi khói mỉm cười nhìn hai đứa học trò ngây thơ đang tưởng nhớ thầy.
Hôm nay sắp đến ngày tri ân quý thầy cô – lễ 20/11 rồi. Lòng em lại xốn xang nhớ về một thuở cắp sách bên ngôi trường Nguyễn Hoàng yêu dấu; nhớ những kỷ niệm trong veo của tuổi học trò. Nỗi nhớ càng sâu đậm hơn khi em mở tập thơ tự đóng bằng giấy pơluya đủ màu thời đó và đọc lại những bài thơ của thầy, lòng em chợt thấm lạnh, cái “Lạnh tuổi vàng” của thầy ngày đó, thầy ơi!

                             … Rồi những mùa mưa lạnh tuổi vàng
                               Và em với kỷ niệm hao mòn…
                                          (Lạnh tuổi vàng – Thầy PPT)

Em, đứa học trò lớp út của trường Nguyễn Hoàng ngày ấy kính xin dâng lên thầy một nén tâm hương với tất cả lòng thành kính trong mùa tri ân này!
…Và cảm giác xưa như quay về, quay về … Bóng thầy mờ ảo khói sương…
                                                     Chiều Tân Thành 17/11/2014
                                                          Nguyễn Thị Vĩnh Phước
                                                          (CHS/NH – NK 71-75)

No comments: