Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, August 23, 2014

NGŨ ĐẠI MỸ NHÂN: TRẦN VIÊN VIÊN - biên khảo của Chu Vương Miện

Trần Viên Viên. Ảnh từ vi.wikipedia.org

  
Năm 163, miền tây bắc Trung Hoa đói kém kinh khủng, dân chúng ăn rễ và vỏ cây, khi hết cây cỏ họ phải ăn đất. Vậy mà vua Minh Tự Tôn [tức vua Sùng Chính] vẫn bắt họ è cổ ra đóng thuế để có tiền nuôi binh lính đánh nhau với nhà MãnThanh, thuế tăng lên gấp 16 lần bình thường.
Bị dồn vào thế cùng, dân chúng phải họp nhau làm loạn, làm giặc. Cả ngàn đồng một lít gạo dân chúng làm sao chịu cho nổi, trong khi đó bọn vua quan, quí tộc rất phè phỡn, có người làm chủ cả triệu mẫu đất [50.000 hecta] bắt nông dân nộp thuế đều đều. Loạn nổi lên bắt đầu từ miền tây, tiềp theo là Sơn Đông ở miền Đông [nước Tề cũ]
Hội kín Bạch Liên Giáo gần hàng vạn tín đồ kéo nhau đi cướp bóc, chém giết các quan lại. Phía Đông Nam, một tên cướp cũng chiếm đảo Đàiloan.Tóm lại, từ năm 161 đến 1649, không nơi nào trên đất nhà Minh yên. Đã đến lúc nhà Minh phải sụp đổ.
Hai viên đầu đảng được nông dân ùn ùn theo là Trương Hiến Trung và Lý Tư Thành [sử Trung Quốc, Nguyễn Hiến Lê, trang 160, quyển 2]. Trương Hiến trung không đáng kể, lực lượng đáng kể là Lý Tư Thành [tự xưng là Sấm Vương] được tam bang tứ trại trong giang hồ yểm trợ. Trong các đồng đạo võ lâm thời bấy giờ có phái Hoa Sơn là mạnh nhất hổ trợ tối đa [cụ thế là Viên Thừa Chí là con trai của đốc quân đại tướng Viên Sùng Hoán].

Tứ đại mỹ nhân trong văn chương cổ Trung Hoa ngày xưa là :
-Tây thi –lạc nhạn [nhạn rơi]
-Chiêu Quân – trầm ngư [cá lăn]
-Điêu thuyền –bế nguyệt [trăng thện]
-Dương Ngọc Hoàn –tu hoa [hoa nhường]
Trong bốn vị đại Mỹ nhân này thì người thứ ba [tức Điêu Thuyền] chỉ là nhân vật hư cấu của đại văn hào La Quán trung mà thôi. Thực tế trong thời Tam Quốc, không có người nữ nào thực danh là Điêu Thuyền cả. Tây Thi thời chiến quốc người nước Việt [nguyên giai nhân giặt lụa ở bến Trữ La]. Chiêu Quân thời Tây Hán. Dương Ngọc Hoàn thời trung Đường. Đến thời Minh mạt Thanh sơ, ở Trung Hoa xuất hiện thêm một mỹ nhân nữa  tên là Trần Viên Viên, sắc đẹp và tài năng có lẽ không thua ba mỹ nhân trên, nhưng về phá tướng, làm quốc gia suy vong thì có lẽ Trần Viên Viên là người đứng đầu sổ đoạn trưòng.
Trần Viên Viên là gái yên hoa lầu xanh, nức tiếng ngoài những vương tôn vọng tộc, ngay vua Sùng Chính, Ngô Tam Quế, Lý Tư Thành cũng vì nàng mà nhà tan cửa nát, mất mạng, mất nước. Trước khi đề cập tới ngũ đại mỹ nhân Trần Viên Viên, xin tóm tắt sơ sài qua bộ phim Bích Huyết Kiếm. Bộ này được dàn dựng theo tác phẩm của đại văn hào Kim Dung ở Hồng Kông, bộ này được sáng tác trước bộ Lộc Đỉnh Ký.
Bị kế ly gián của Hoàng Thái Cực [vua nhà Thanh] nên vua Sùng Chính đa nghi giết chết oan cha của Viên Thừa Chí là Viên Sùng Hoán, nên Viên Thừa Chí được các sư huynh sư đệ phò trợ hết mình [để trả thù cho cha] tức là phải tiêu diệt nhà Minh. Trong những người này gồm có Qui Tân Thịu, Phùng Nan Địch, ngoài ra còn thêm Ngũ Độc Giáo mang hết nhân lực ra yểm trợ cho Sấm Vương Lý Tư Thành.
Dân chúng đã lầm than thống khổ cuối nhà Minh, bao nhiêu hào kiệt theo Sấm Vương làm loạn kéo xập nhà Minh. Nhờ kiếm được tấm bản đồ [tầm bảo] mà kiếm ra được kho tàng. Sấm Vương quá thành công khi mang quân vào Tràng An, cho quân lính của mình tự do ăn cướp thả cửa ba ngày ba đêm sau đó ổn định và đăng cơ làm vua.
Tất cả anh hùng hào kiệt trong tam bang tứ trại đều bị thanh trừng, ai may mắn thời chạy thoát. Lý Tư Thành sau đó lại lộ ra bản chất của một kẻ côn đồ, không có lý tưởng gì cả, dân chúng lại khổ hơn dưới thời Minh Sùng Chính.
 Trở lại chuyện Mỹ nhân Trần Viên Viên. Trước đó vì quá nổi tiếng nên được đem nạp cho vua Sùng Chính, ở trong nội cung được vài tháng, vì quá say mê nhan sắc của nàng và tửu sắc quá độ nên nhà vua bị bệnh đau liệt giường, sau nghe lời can gián của triều đình, vua Sùng Chính gả Trần Viên Viên cho Ngô Tam Quế đang trấn thủ  ở Sơn Hải Quan làm thiếp. Trần Viên Viên vốn là tình nhân của Sấm Vương Lý tư Thành nên Lý Tư Thành bèn nổi loạn, cuộc nổi loạn này có hai mục đich:
1/Muốn chiếm cho được giang san nhà đại Minh.
2/Muốn cướp lại mỹ nhân Trần Viên Viên.
 Lúc Lý Tư Thành chiếm Tràng An, người mà Lý Tư Thành sợ nhất là Ngô Tam Quế. Lúc đó thời Ngô Tam Quế đi hàng hai, là có thể theo Lý tư Thành, mà cũng có thể mở cửa Sơn Hải Quan cho quân Thanh nhập quan giúp nhà Minh. Lý Tư Thành bỏ ra 40.000 lạng bạc để tặng Ngô Tam Quế nhưng Quế không cần vàng bạc mà chỉ một điếu kiện tối hậu là mỹ nhân Trần Viên Viên. Quá nóng nẩy và bộp chộp, Lý Tư thành phái tướng mang 20.000 quân cấp kỳ tấn công Ngô Tam Quế, nhưng Lý Tư Thành thua, Ngô Tam Quế  hy vọng đuổi được Lý Tư Thành rồi nhường cho nhà Thanh một số quyền lợi nào đó thì họ sẽ rút quân về Mãn Châu, không dè phụ chính của nhà Thanh lúc đó là Hoàng thúc Đa Nhĩ Cổn [chú ruột cả vua Thuận Trị], đưa vua Thuận Trị vào Bắc Kinh lên ngôi [lúc đó mới vừa 7 tuổi]. Quế được tin như người mất hồn, suốt ngày đóng cửa không tiếp ai, vừa mất ngôi vua lại bị nhà Thanh áp chế.
Trong một buổi tiệc ở cung đình, phụ chính của vua Thanh là Đa Nhĩ Cổn hỏi Bình tây Vương Ngô Tam Quế rằng:
-Lý do nào mà khanh mở cửa Sơn Hải quan cho quân Thanh tràn vào chiếm luôn nhà Minh?
Ngô Tam Quế tâu:
-Chả có lý do chính đáng nào cả. Cả đời thân chỉ có yêu say mê duy nhất một nguoì là Trần Viên Viên, mà nay nàng lọt vào tay Lý Tư Thành, thì bằng mọi cách mọi giá thần phải đoạt lại cho bằng được, Quê hương tổ quốc dân tộc chẳng qua cũng chỉ là một cách nói, bây giờ mỹ nhân Trần Viên Viên đã ở trong tay thần, thì mộng ước cũng kể như đã thỏa.
Nhiếp chính vương Đa Nhĩ Cổn hỏi tiếp :
-Vậy ngưới có biết ta mang quân nhập vào trung nguyên để làm cái gì không?
Ngô Tam Quế thưa: Không.
Đa Nhĩ Cổn ôn tồn đáp :
-Ta cũng y như nhà ngươi vậy. Nhà Thanh ta cũng không màng, làm vua ta cũng không màng. Trong đời của ta, ta chỉ yêu có mỗi Trang Phi, mà nàng lại là hòang hậu [vợ của vua anh]. Ta giết chết hoàng huynh Hoàng Thái Cực cũng vì nàng, mà ta xua quân chiếm toàn bộ đất đai của nhà Minh cũng vì nàng, chớ ta có biết chiếm giang san nhà đại Minh để làm cái gì?
Vua Sùng Chính tự tử chết. Công chúa Trường Bình đi tu theo Thiết Kiếm môn pháp hiệu là Cửu Nạn Sư Thái. Nhà Minh đã làm khổ bá tánh, Sấm Vượng lại làm khổ hơn, sau cùng dẫn đến mất nước cho nhà Đại Thanh. 

                                           Chu Vương Miện


READ MORE - NGŨ ĐẠI MỸ NHÂN: TRẦN VIÊN VIÊN - biên khảo của Chu Vương Miện

Trúc Thanh Tâm - CHÙM LỤC BÁT SỐ 14



THƠ  TRÚC THANH TÂM

1. THỜI GIAN

Hình như suối cũng tương tư
Khi hương và gió đến từ nẻo xa
Cuộc đời còn lại đôi ta
Mắt chìm trong mắt sợ già thời gian!


2. LỘC XUÂN

Nhạc trời rớt lại tiếng xưa
Trong mầm cây nhú một mùa tóc tơ
Thời gian cánh én đưa đò
Trái tim hé cửa đón chờ lộc xuân!


3. HƯƠNG ĐỜI

Thuyền trăng trời kéo cánh buồm
Chơi vơi sóng bạc cọng buồn bấp bênh
Đời còn nhiều thứ ta quên
Chỉ còn tình để mình tìm về nhau!


4. ĐANG YÊU

Dựa đầu, nhích sát vào thêm
Không gian mở lối chiều quên nắng rồi
Giật mình, chiếc lá thu rơi
Em ơi có thấy đất trời đang yêu!


TRÚC THANH TÂM
(Châu Đốc)


READ MORE - Trúc Thanh Tâm - CHÙM LỤC BÁT SỐ 14

MẬN TRUNG LƯƠNG, TRÁI CÂY MỘT THỜI VANG BÓNG - Kha Tiệm Ly





MẬN TRUNG LƯƠNG, TRÁI CÂY MỘT THỜI VANG BÓNG
                                                                       
                                                                           Kha Tiệm Ly


Váo thập niên 60 - 70, dọc theo đường lên Sài Gòn, hai bên đường từ “Thành Mỹ”(cầu Đạo Ngạn)  đến khỏi Câu Đôi (Cầu Sắt) một đổi; rồi sâu vào miệt vườn Đạo Thạnh, Trung An, nhà nhà đều trồng một loại mận có tên rất nên thơ : Hồng Đào!

Đúng như cái tên, mận Hồng Đào có màu da hồng nhạt, trái không thon hình quả chuông như các loại mận khác, mà hình hơi tròn, có nhiều trái bề ngang lại lớn hơn cả bề dài!  Đặc biệt là mình mận cứng, ăn giòn, ít nước nhưng vị ngọt thì đậm đà, chưa thấy một loại mận nào “qua” được; đó là nói về “Hồng Đào Sọc”; với “Hồng Đáo Đá”, thì da  hồng hơn, thân càng cứng hơn (đá mà!); đây là điểm ưu việt giúp cho thân mận khỏi bị giập trong việc thu hoạch hay di chuyển xa. Khi “chín tới”, cầm trái mận ta lắc lắc thì nó kêu lụp cụp vì những hột bên trong đã “nhả ruột” (hột không còn dính vào ruột mận nữa); lúc nầy hột đã chuyển từ màu trắng qua màu nâu sậm.

Tên mận là Hồng Đào, nhưng sao lại thường gọi là “mận Trung Lương”? Câu trả lời cũng giống như “Vú sữa Lò Rèn”, “xá lị Bắc Mỹ Thuận”… , tức là địa danh trồng và được tập trung bán loại trái cây ấy nhiều (mà phải ngon, nổi tiếng) mà thôi!

Mọi loại xe ngược xuôi qua Trung Lương, hầu hết đều ghé nơi nấy và ít ai lại không nghĩ tới mua vài kí mận, là đặc sản, lại vừa rẻ tiền, vừa ngon, vừa nổi tiếng để biếu người thân, hay ít nhất cũng mua một vài gói mà thưởng thức cho vui miệng trên bước hành trình thiên lý.

Những năm đó ngã ba Trung Lương đường sá còn chật hẹp; thế mà các xe, nhất là xe đò, tài xế phải dừng lại nơi đấy theo lời yêu cầu của hành khách  để … mua mận. Dòng lên, dòng xuống, xe đậu chật ních cả một quãng đường, để tha hồ chọn mua hàng chục món hàng của đội quân bán rong theo xe rao ỏm tỏi, nhưng nhiều nhất vẫn là: “Mận đây! Mận đây! Mận mới hái đây!”

Hồi ấy chưa phát minh ra túi nylon, mận được gói vào một miếng là chuối lớn hay mảnh nhật trình, kèm với gói muối ớt., (cũng gói bằng giấy nhật trình) So với giá các loại thức ăn khác thì gói mận tương đối “coi được”, nhưng so với mua thẳng tại vườn thì vốn một lời … mười!

Ai từng là học sinh, dù là học sinh chuyên cần đến mấy cũng  khoái những giờ nghỉ đột xuất khi mà giáo sư (từ gọi giáo viên bậc trung học thời đó), bận việc không đến lớp được; thế là nhà trường cho lớp ấy về sớm! Thừa dịp nầy, chúng tôi đèo nhau trên xe đạp chạy thẳng đến Trung Lương, vào vườn  mua mận và “xực” liền tại chỗ! Chủ vườn thấy học sinh, mặt mày sạch sẽ (mà túi ít tiền!) sẵn mận đã hái từng đống lớn, cứ hốt mà bán cho chúng tôi cho có lệ với số lượng tượng trưng, còn cứ ăn cho “đã”, chừng nào… bể bụng thì thôi! Chủ vườn cũng không quên tặng cho một chén nước mắm đường và một ít ớt hiểm để tự ý dầm vào theo khẩu vị.

Ăn mận Trung Lương mà lấy hai ngón tay cái bấu vào đít (mận) để tách hai ra là không đúng điệu nghệ; mà phải cho trái mận vào lòng hai bàn tay rồi ép mạnh; nó sẽ kêu cái “rốp”, đồng thời bể ra làm tư, làm năm tạo thành những cái ngao nhỏ; lấy ngao nầy múc nước mắm đường ớt, cho vào miệng thì các mùi vị của ngọt, mặn, cay hòa lẫn nhau, vừa ăn vừa hít hà, nước miếng nước mồm tuông ra mỏi cả hai má!

Chỉ cần trịch qua hông nhà, chúng tôi có thể chiêm ngưỡng được một vùng cây trái no lành. Cây nọ giáp lá với cây kia: Mận ơi là mận! Mận đỏ trên cây, mận oằn cả nhánh, mận rụng nghẹt đất, nghẹt mương; không cơ man nào nói hết!

Mận Trung Lương đi vào lòng người dân khắp cả các tỉnh miền đông , miền tây  nam bộ; mận đã đi vào thơ ca, Nhiều người “rành sáu câu” với bài vọng cổ “Quả Mân Trung Lương” của soạn giả Viễn Châu.

Lại thuở đó, người ta thường nghe câu hát bên tiếng võng đu đưa: “ Ầu ơ… Bánh canh trắng, cọng vắn cọng dài / Bánh tằm xe, cọng dài cọng vắn…Ầu ơ… / Xứ Mỹ Tho gạo trắng nước trong…ờ… / Gái Mỹ Tho tuy dang nắng / (Mà) má vẫn hồng như điểm phấn tô son… Ơ hờ… / Anh ơi! Muốn chơi hoa thì kiếm gái Sài Gòn… ờ hơ  … / Còn (như) muốn tìn người vợ hiền dâu thảo… Ầu ơ… / Thì anh hãy xuống  miệt vườn Trung Lương… Ầu ơ!...”

Chúng tôi không biết đó là ca dao hay bài thơ của tác giả nào, nhưng chắc chắn nó phải có xuất xứ từ “miệt vườn Trung Lương”, và chắn chắn hơn nữa là các cô gái Trung Lương rất hãnh diện vì bài hát ru em  (hay bài thơ ) ấy, ngược lại các cô “gái Sài gòn” mà nghe qua chắc phải tức điên người!

Chúng tôi dù có tâm hồn hoài cổ, nhưng không phải như vậy mà cứ khen bừa những chuyện xưa. Công tâm mà nói, dù ngày nay có nhiều giống mận được cấy ghép, pha giống để cho năng suất và chất lượng hoàn hảo nhất (như mận An Phước chẳng hạn), nhưng nếu để trên bàn cân với mận Hồng Đào, thi đòn cân chắc chắn sẽ nghiêng về phía mận có cái tên  mà khi xưa đã một thời vang bóng!

                                                                              Kha Tiệm Ly
READ MORE - MẬN TRUNG LƯƠNG, TRÁI CÂY MỘT THỜI VANG BÓNG - Kha Tiệm Ly