NXB Thanh Niên,
Hà Nội, 2010
N G Ọ C là một bản trường thi dài 99 khúc ngũ ngôn tứ tuyệt, vừa được nhà thơ Hạnh Phương cho ấn hành vào quý II năm 2010.
Với một tập thơ nho
nhỏ xinh xắn (khổ 12 X 20 cm) có tên là NGỌC sáng giữa nền
xanh mầu da trời, lồng trong khung mầu xanh đậm - đã tạo được cảm giác tươi mát,
tinh khiết, rất "thơ" cho người đọc.
Trên nền tảng của tư tưởng Phật Giáo đã được tiếp nhận một cách nhuần nhị, sâu sắc-nhà thơ đã
chắc lọc qua tâm thức liễu ngộ trong nhiều năm tháng của đời sống khổ đau và
thao thức - những lời Phật dạy, những cốt tủy của kinh tạng, bẳng xúc cảm rất
riêng, bằng niềm tin không thối chuyễn, và nhất là - bằng sự giác ngộ đã được
thực nghiệm, để kết thành từng viên NGỌC...
Hạnh Phương đã góp nhặt được 99 viên NGỌC ngời sáng-thành
một tràng chuỗi pháp nhũ mầu nhiệm, thành kính
dâng hiến cho người.Theo tinh thần nhà Phật - đây là một việc làm thiết
thực để cúng dường chư Phật. ("diệu âm hiến cúng Phật / trái tim tình nở
hoa" (01) ) Có thể xem NGỌC, là
một "thi luận" quy tụ nhiều lời kinh Phật, qua lăng kính cuộc sống
của một nghệ sĩ Phật tử thuần thành, đã có quá trình tu học và làm Phật sự gần
suốt cuộc đời.
Do đó, NGỌC là một kết tinh tài hoa của tấm lòng
thuần khiết, chan hòa với tình đời lẽ
Đạo - là sự rộng mở của trái tim, và sự phát tiết đơm hoa trí tuê của một nghệ sĩ chân chính, luôn nhạy
cảm với mọi đổi thay quanh mình, cho dù đó chỉ là "những hạt sương như ngọc / đậu trên lá
cỏ thi" (08)/ hay "nửa khuya nghe lá thở" (10).
Hạnh Phương đã đọc
Kinh bằng xúc cảm của trái tim thuần khiết của một nhà thơ, ghi lại sự thấu đạt
lẽ mầu cũng vói tâm hồn một nhà thơ - do
đó, 99 khúc ngũ ngôn đã len nhẹ, thám
đẫm vào hồn người đọc một cách tự nhên, như nhiên-miên man như một dòng suối.:
"Ngọc trời xanh
khéo đúc
Thành hạt lệ nụ
cười
Tình yêu người phó chúc
Xanh ngàn lá non tươi "
(02)
Và từ dạo
ấy:
"Đá kết
tinh nên Ngọc
Ngọc khéo đúc nên người
Bờ vai dài suối tóc
Mươn mướt dòng thơ khơi..."
(03)
"Những hạt
sương như Ngọc
Đậu trên lá cỏ thi
Chở trời trong như lọc
Ánh ánh ngời lưu ly"
( 08)
Với niềm xác
tín vững chãi, với tâm yên tịnh từ hòa - Nhà thơ đã nhìn ngoại cảnh với ánh mắt
an nhiên qua thấu kính pháp Phật - rất sâu sắc:
"Quê hương
mình diễm lệ
Thần kinh trầm mặc thế
Ôi lá ngọc cành
vàng
Mặc bao mùa dâu bể "
(12)
Nhà thơ đã
tâm sự - cũng là ghi dấu một thực nghiêm máu thịt qua bao tháng năm đắm mình trong biển pháp - để mài
giũa, kết tinh nên những viên Ngọc "muôn thuở rằm tròn xinh" :
"Vắt cạn
máu tim mình
Châu ngọc ngân lóng lánh
Nguyệt trong, viền thiền ảnh
Muôn thuở rằm tròn xinh"
(21)
Và một kinh
nghiệm trong quá trình thâm nhập Phật pháp tưởng giản dị - nhưng là một trong
những lời khuyến dạy tha thiết của Đức Phật, để mỗi người tụ mình tìm
thấy "viên ngọc quý" đã
sẵn có trong ta từ bao đời - đó là
Phật tính (hay tự tánh/ chơn như/ bản lai diện mục/) đã bị đám mây đen vô
minh, hay bùn nhơ ngũ trược đeo bám - không cho hiển lộ: - để mãi mãi gánh chịu khổ đau trong vạn kiếp sinh tử
luân hồi:
"Ngọc không
trau, không giũa
Ai biết Ngọc quang huy
Lá không xanh mướt lụa
Ai biết hồn kim chi?"
(24)
Khi Ngọc đã
sáng - tâm đã khai, tuệ đã giác - thì:
"Tự thân
Thơ là Ngọc
Người Ngọc giữa trang thơ
Bốn mùa ân mưa móc
Chân như đẹp mỗi tờ"
(31)
Nếu ngược
lại - mãi trôi lăn trong dòng thác cuồng nộ tham đắm của đời sống mà:
"Đem đời mình cá cược
Vào túy tửu cuồng ca
Hỏi làm sao hiểu được
Tiếng oanh vàng thiết tha?"
(52)
Đức Phật đã
bao lần khuyến dạy "hãy tự mình
thắp đuốc lên mà đi", "Tự mình làm chỗ nương tựa cho mình chứ người khác làm sao nương tựa được?
Tự mình khéo tu tập mới đạt được đến chỗ nương tựa nhiệm mầu" (PC 160/
Phẫm Attavaggo). Ngọc (78) nhà thơ cũng đã khẳng định lại :
"Tự mình
trau giũa mình
Tự mình, tự đẹp xinh
Tự mình cùng cát bụi
Mừng đoàn tụ trùng sinh"
Từ ý nghĩa
thâm thúy của lời dạy trên, người đọc nhớ lại nhiều lời dạy của chư Tổ nhằm khai thị cho người
học Đạo nhận ra "bản lai diện mục" của chính mình - để sớm được kiến Tánh - ngộ Đạo: "Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh-tât
cả chúng sanh đều là Phật sẽ thành"/ bởi vì - trong mỗi chúng ta, ai ai cũng sẵn có
"viên ngọc quý" ấy trong người cả; chẳng cần tìm cầu viễn vông đãu
xa?
"Vượt non
cao vực sâu
Tìm Ngọc, Ngọc nơi đâu
Về nhà ngồi tĩnh lại
Lóng lánh mình minh châu!"
(96)
Đọc hết 99
khúc hát trong "thi luận/ trường thi" Ngọc, có một điều không thể
tránh khỏi được - đó là, theo "Lời Vào Thơ" (trang đầu) thì bài
trường thi này đã được nhà thơ hoàn thành chỉ trong 24 giờ; do vậy - có "vài viên Ngọc" chưa được toàn bích, ngời sáng đúng mực - nó bị ràng buộc bởi
kinh điển mà chưa thoát ra khỏi sự hạn
chế để hòa nhập cùng sự mênh mang của cảm xúc tự nhiên.
Trong lời "Cảm Đề", Tỳ Kheo Chơn Thiện đã tâm sự: " (...) Chúng
tôi đã hình dung nhà thơ Trụ Vũ và nhà thơ Hạnh Phương đang đong đưa võng bên
dòng suối thực tại là để thường nghe tiếng hát diệu âm; chiếc võng ấy là sự
an tịnh của tâm thức; dòng suối ấy là
toàn cõi hiện tượng giới này. Tiếng hát ấy hôm nay đã được ghi lại trong 100
vần thơ Ngọc (...) ". Và nhà thơ
Trụ Vũ trong "Lời Vào Thơ" cho "Ngọc" đã nhắc lại lời
người xưa: "Thi trung tự hữu nhan như ngọc" - nhưng riêng tôi, muốn được "tâm tình" đôi điều với
Ngọc -bởi vì, chính nhờ tiếng hát về diệu âm, diệu nghĩa, diệu lý, diệu hữu...
của nàng thơ Ngọc mà tôi cũng đã có được phút giây an tịnh, hạnh phúc tuyệt
vời!
Lập Tâm tịnh thất
Mùa Phật đản 2554
Huệ Thành-MANG VIÊN LONG
Hạnh Phương gởi đăng từ: hkbhanhphuong47@yahoo.com.vn