Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, October 26, 2021

PHONG CẢNH ĐIÊU KHẮC CỦA ALISA LARIUSHKINA - Nguyễn Khắc Phước đọc báo nước ngoài.

 

Alisa Lariushkina

PHONG CẢNH ĐIÊU KHẮC 

CỦA ALISA LARIUSHKINA

 

Cánh đồng lúa vàng, thảm cỏ xanh mơn mởn, bầu trời xanh dịu dàng, những cuộn mây trắng biến hóa thành vô số hình dáng tựa như bầu trời là một tấm thảm bông gòn mềm mại, êm ái. Cảnh đẹp trời ban tặng này người ở nông thôn trông thấy hằng ngày nhưng vì quá quen thuộc nên bỏ qua, còn đối với người thành phố phải chăm chú nhìn dòng xe cộ trên đường đi nên chẳng mấy khi được ngắm.

 

Vào những ngày cuối tuần, để thoát khỏi không khí bụi bặm và ồn ào ở chốn thị thành, nhiều người đưa gia đình về miền quê ở ngoại ô để cắm trại, vừa tản bộ vừa hít thở không khí trong lành, vừa ngắm sóng lúa nhịp nhàng và những đám mây trắng nhẹ nhàng bay trên bầu trời xanh trong. Lúc đó, chắc chắn họ sẽ quên đi tất cả những lo lắng, phiền muộn của cuộc sống và tâm hồn họ trở nên thanh thoát nhẹ nhàng.

 

Họa sĩ người Nga Alisa Lariushkina không chỉ yêu cảnh đồng xanh mây trắng mà chúng trở thành đề tài cho những sáng tác của cô để những ai yêu thiên nhiên như cô sẽ mang về nhà chưng lên tường để ngắm nghía và tưởng tượng.

 


Đồng xanh mây trắng của Alisa Lariushkina không phải bằng sơn dầu hay màu nước trên vải toan mà bằng vô số dải ruy-băng cuộn và xoắn từ đất sét được sắp đặt bằng một bàn tay khéo léo tài tình của một họa sĩ để tạo ra những khung cảnh bình dị tràn ngập màu sắc và họa tiết.

 


Tác phẩm của Alisa kết hợp giữa điêu khắc và hội họa, tạm gọi là phong cảnh điêu khắc, có bóng dáng phong cách Hậu Ấn tượng, tràn đầy những chuyển động gợn sóng nhấp nhô để diễn tả sự chuyển biến không ngừng của thiên nhiên, cái lấp lánh sống động của sóng nước, sóng lúa, sóng mây, sóng cỏ dại…

 


Lariushkina hiện đang sống ở Vilnius, thủ đô của  Lithuania, một quốc gia trên bờ đông của biển Baltic, Châu Âu.

 


Tài khoản của Alisa Lariushkina trên Instagram dưới tên  liskaflower có 1175 bài và có 77.400 người theo dỏi.

 

Nguồn: thisiscolossal.com/


 

 


 

READ MORE - PHONG CẢNH ĐIÊU KHẮC CỦA ALISA LARIUSHKINA - Nguyễn Khắc Phước đọc báo nước ngoài.

MƯA – Thơ Nguyên Lạc


 
 

MƯA
 
1.
Mưa chi? Mưa mãi không thôi!
Mưa ơi! Có biết động tôi một trời?
Tôi van mưa hãy thôi rơi!
Để tôi đừng nhớ một thời bể dâu
 
Mưa ơi! Ngừng đi thôi
Mưa buốt lạnh lắm rồi
Tôi ơi! Ngừng đi thôi
Nhớ thêm chi? Đủ rồi!
 
2.
Đêm nay gió len vào hồn cô lữ
"Ngoài hiên giọt mưa thu thánh thót rơi" *
"Giọt mưa trên lá tiếng khóc chơi vơi" **
Tiếng ca dĩ vãng ngày đó xa rồi!
 
Sầu khúc mưa rơi nhung nhớ buồn ơi!
Tiếc thương thanh xuân mộng vỡ một thời
Một thời để yêu một thời để nhớ
Cần Thơ mưa đêm Cần Thơ yêu người
 
Ngoài trời mưa rơi thánh thót mưa rơi
Bùi ngùi lời than thôi mất nhau rồi
Buốt giá đời rồi sá chi thêm chút lạnh!
Mưa đời cứ rơi! Nặng hạt cứ rơi!
 
Cô lữ. Mưa đêm. Tí tách tiếng buồn
"Dạ Cổ Hoài Lang" sầu khúc đêm nao
Từ li mưa đêm trên bến Gành Hào 
Não nùng lời ca than trách bể dâu! 
 
Quê hương tôi ơi biết đến khi nào?
Mưa đời luân lạc mưa kiếp tha hương!
Thiên cổ nỗi sầu cùng ai chia sẻ ?
Tri kỷ còn đâu mà cạn Hồ trường!
 
Hồ trường thống hận Hồ trường
Nghìn trùng thăm thẳm quê hương!
"Trời Nam nghìn dặm thẳm, non nước một màu sương
Trai trẻ bao lăm mà đầu bạc, trăm năm thân thế bóng tà dương.
Vỗ gươm mà hát, nghiêng bầu mà hỏi, trời đất mang mang ai người tri kỷ,
lại đây cùng ta cạn một Hồ trường." ***
 
3.
Mưa... mưa... mãi mưa đi!
Mưa trôi mất xuân thì
Mưa Cần Thơ ngày đó
Mưa gác trọ tình si
Mưa Gành Hào một thuở
Mưa khóc tiễn người đi!
Dạ khúc mưa thê thiết
Hoài Lang khúc ai bi!
Cố nhân ơi vĩnh biệt
Nghìn trùng đành phân li

Nguyên Lạc
 
..............
 
* Giọt mưa thu - Đặng Thế Phong
** Giọt Mưa Trên Lá -Phạm Duy
*** Hồ Trường- Nguyễn Bá Trác
- Cửa Gành Hào thuộc huyện Đông Hải - tỉnh Bạc Liêu
 
READ MORE - MƯA – Thơ Nguyên Lạc

NHẬN XÉT LAN MAN VỀ BÀI THƠ “HOA TÍM” CỦA DƯ BÌNH – Phạm Đức Nhì


Nhà bình thơ Phạm Đức Nhì


LỜI NÓI ĐẦU
 
Chị Dư Bình - một bạn Facebook – có lẽ có cảm tình với cách nhìn nhận, đánh giá thơ ca của tôi nên đã nhắn tin cho tôi với lời yêu cầu:

“Em muốn được nghe ý kiến của nhà phê bình thượng thặng (chị đã quá khen) về một vài bài thơ (hoặc văn) anh thấy được nhất”
 
Ngoài việc bình thơ tôi thỉnh thoảng cũng góp ý kiến, nhận xét cho một số bài thơ bạn đọc gởi đến nên đã trả lời:

“Anh không bình thơ theo yêu cầu nhưng nếu em gởi cho anh bài thơ ưng ý nhất của em anh sẽ góp vài nhận xét về kỹ thuật thơ.”
 
Và trong số 2 bài thơ chị gởi đến tôi đã chọn Hoa Tím để “góp vài nhận xét”

Vì thế, đây không phải là một bài bình thơ. Cũng không phải là một “bài cảm nhận”. Trong bài viết này tôi chỉ đưa ra một số nhận xét có tính kỹ thuật với mục đích giúp chị Dư Bình và những người làm thơ, thưởng thức thơ khác - nếu thấy hợp, thấy thích – có thể coi nó như một cái sườn để điều chỉnh (về mặt kỹ thuật) cách làm thơ, thưởng thức thơ của mình.
 
HOA TÍM !
 
Nơi phương xa, nhớ về miền quê cũ
Tóc đuôi gà, em trốn giữa đồi sim
Để cho ai cứ mải miết đi tìm
Bông hoa tím, với nụ cười chúm chím
 
Nắng vàng tan cả một trời kỷ niệm
Hoa tím nhường trái chín tím mọng tươi
Người đã xa, xa khuất phía chân trời
Đành lỗi hẹn, người ơi, mùa Hoa Tím !
 
Sử Dụng Bao Nhiêu “Cây Thước” Thì Đủ?

Theo lý thuyết thì có 3 Tiêu Chí để thẩm định giá trị một bài thơ: Tứ thơ, kỹ thuật thơ và cảm xúc.
 
Bài Nhận Xét này hơi đặc biệt. Từ 3 Tiêu Chí chính tôi chia thành 14 tiêu chí nhỏ và dùng 14 “cây thước” tương ứng để “đo” giá trị của bài thơ Hoa Tím. (Có bài thơ cần nhiều thước hơn – có thể đến 20 hoặc hơn nữa - và cũng có những bài thơ chỉ dăm bẩy cây cũng đủ)
 
Có cây thước xuất hiện ở bài nhận xét (để hướng dẫn) nhưng nếu bình thơ thì không cần thiết (thí dụ thước số 1). Nếu Tựa Đề “đứng” quá xa với “cốt tủy của bài thơ” thì trong bài bình thơ nên góp vài lời công đạo (dĩ nhiên sẽ có chút điểm xấu cho bài thơ). Còn nếu Tựa Đề của bài thơ thích hợp (như Hoa Tím) thì thôi.
 
Một thí dụ nữa là cây thước số 6 (dấu ngắt câu). Thường chỉ những người cẩu thả mới mắc lỗi này – làm mất đẹp hình thức bài thơ. Không nên đưa thước này vào bài bình thơ. Nếu có thể, nhắc riêng tác giả.
 
Trong mỗi cây thước phần chữ màu xanh là để giải thích, phần chữ màu nền là “nhận xét”. Trong bài bình thơ thì phần nhận xét sẽ được khai triển rộng ra để “nói đến đầu đến đũa”. “Tán” rộng ra là “tài” của người phê bình, sẽ tăng đáng kể giá trị của bài bình thơ.
 
Muốn có một bài bình thơ bài bản, tiếp cận tác phẩm toàn diện tôi thường dựa vào cái sườn này.
 
Và bây giờ mời chị Dư Bình và độc giả cùng tôi đi vào phần nhận xét.
 
1/ Tựa Đề

Đặt tựa đề Hoa Tím là chính xác – “một chữ hay một nhóm chữ chỉ ra cái cốt tủy của bài thơ”
 
2/ Tứ Thơ

Không có ẩn dụ nên Tứ và Ý giống nhau - nhớ về đồi sim kỷ niệm với người xưa. Tứ thơ không mới lạ, con đường đã có hàng triệu dấu chân.
Cách tiếp cận tứ thơ cũng bình thường: Không bóng gió, ẩn dụ mà nói thẳng điều muốn nói.
 
3/ Ngôn Ngữ, Hình Tượng

Đẹp, giản dị, dễ bắt, dễ cảm
 
4/ Câu Thơ

Chắc gọn, đơn giản, không mắc lỗi văn phạm, tuy nhiên không có câu thơ nào thật xuất sắc - đội bóng không có cầu thủ siêu sao
 
5/ Chức Năng Truyền Thông

Thơ nên là món ăn dễ tiêu.
 
Chức năng truyền thông cuả bài thơ thành công, đọc là hiểu ngay ý của tác giả, không có những “câu đố bí hiểm”, những liên tưởng quái đản khiến ngay cả những độc giả hiểu biết, sành sỏi cũng lắc đầu, “bó tay”.
 
6/ Dấu Ngắt Câu

Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm phẩy, dấu chấm than, dấu chấm hỏi nên đặt ngay sau mẫu tự cuối của chữ phía trước. Ngoặc đơn, ngoặc kép phải bao sát chữ hoặc nhóm chữ trong ngoặc nhưng phải để trống một khoảng cách (space) với mẫu tự cuối của chữ phía trước và mẫu tự đầu của chữ phía sau.
 
Thí dụ:
 
Em đẹp như hoa. Anh thích lắm
Ổi, xoài, sầu riêng tôi đều thích.
 
Trời ơi!
Có phải không? Em đã yêu anh!
 
Ông Nguyên (tác giả bài thơ) nói với tôi như thế.
Con đó “mồm loa mép giải” lắm.
 
Hoa Tím còn mắc một số lỗi về dấu ngắt câu.
 
7/ Kết Luận:

Thâu tóm được ý chính của bài thơ nhưng ấn tượng không sâu đậm
 
8/ Bố Cục, Thế Trận

Sự nối kết hợp lý các chữ trong câu, câu trong đoạn, đoạn trong bài.
Hoa Tím có thế trận hợp lý.
 
9/ Thể Thơ & Phong Thái Của Thi Sĩ Lúc Làm Thơ

Dư Bình chọn thể Thơ Mới 8 chữ, vần liên tiếp nên chị đã bớt bị gò bó khi cầm bút viết 8 câu thơ. So với thơ đường luật đây là thể thơ mà mức độ tù túng, trói buộc đã giảm rất nhiều. Giảm nhưng vẫn còn. Chị vẫn phải để ý cách gieo vần, số chữ trong câu nên lý trí vẫn lấp ló đâu đó trong tâm hồn, lời thơ dễ đi lạc vào vùng ảnh hưởng của chữ “xạo”
Có thể nói chị chưa có phong thái hoàn toàn phóng khoáng tự do.
Điều này ảnh hưởng đến cảm xúc tầng 3 (hồn thơ).

10/ Vần & Nhịp Điệu

1/ Vần: 

Có những trường hợp sau:
     a/ Thiếu ngọt, nối kết lỏng lẻo, âm điệu rời rạc.
     b/ Vừa ngọt, không có hội chứng nhàm chán vần.
     c/ Quá ngọt, hội chứng nhàm chán vần rõ nét.
 
Vần trong Hoa Tím thuộc loại cước vận, vần liên tiếp. Gieo vần kiểu này rất dễ dẫn đến hội chứng nhàm chán vần. Cũng may, bài thơ ngắn, chỉ có 8 câu, có 3 cặp vần (sim tìm, chím niệm, tươi trời) cảm giác ầu ơ nhàm chán chưa kịp xuất hiện thì bài thơ đã hết. Sử dụng vần thành công.
 
2/ Nhịp điệu:

     a/ Số chữ trong câu cứng ngắc, không đổi: Nhịp điệu sẽ đều đều tẻ nhạt.
     b/ Số chữ trong câu thay đổi: Biên độ thay đổi càng rộng càng giảm cảm giác đều đều tẻ nhạt của nhịp điệu.
Hoa Tím có số chữ trong câu không đổi (8 chữ) nhưng nhờ bài thơ ngắn, cảm giác đều đều tẻ nhạt chưa xuất hiện thì bài thơ đã hết.
 
11/ Độ Dài Của Bài Thơ

     a/ Quá ngắn (hoặc thể thơ phân mảnh đứt đoạn) cảm xúc “chưa đi đến chợ đã hết tiền”.
     b/ Chưa đủ dài để có sóng sau dồn sóng trước tạo cao trào nên hồn thơ chỉ phơn phớt nhẹ.
     c/ Có sóng sau dồn sóng trước nhưng hồn thơ chỉ ở mức trung bình.
     d/ Có sóng sau dồn sóng trước, có cao trào, hồn thơ lai láng, lời thơ là Tiếng Lòng Chân Thật, bài thơ đã bước vào Bến Bờ Thơ Ca, thi si đã ban cho độc giả ân huệ được giao tiếp với ngài bằng Tiếng Người của Cái Tôi Đích Thực.
Hoa Tím chỉ có 8 câu (64 chữ) nên không có “sóng sau dồn sóng trước” để tạo hồn thơ.
 
12/ Dòng chảy của thơ

Có dòng chảy hay không? Lững lờ hay nhanh, mạnh?
Nhờ vần liên tiếp, câu sau dính liền câu trước, đoạn trước nối kết đoạn sau nên Hoa Tím có dòng thơ rõ rệt - đặc biệt là dòng chảy của tứ thơ và dòng âm điệu.
 
13/ Thành Phần Trong Dòng Chảy
 
Thường thì những bài thơ gieo vần liên tiếp Dòng Thơ được kết hợp bởi 3 dòng nhỏ: Dòng chảy của tứ thơ (về ý), dòng âm điệu và nhịp điệu (dòng nhạc), và sau cùng là dòng cảm xúc tầng 3 (hồn thơ) nếu có.

Trong Dòng Thơ của Hoa Tím:
     a/ Dòng chảy của tứ thơ thông thoáng dẫn người đọc đi từ câu đầu đến câu cuối.
     b/ Dòng âm điệu chảy bon bon nhưng do mỗi câu 8 chữ đều đều nên nhịp điệu tẻ nhạt.
     c/ Dòng cảm xúc (tầng 3): Không có
 
14/ Cảm Xúc

     a/ Cảm xúc tầng 1 từ câu chữ: khá mạnh
     b/ Cảm xúc tầng 2 từ thế trận: Bài thơ chỉ có 8 câu nên mặc dù bài thơ có thế trận hợp lý cảm xúc tầng 2 cũng chỉ hơn mức trung bình chút ít.
     c/ Cảm xúc tầng 3:
Luồng hơi nóng chảy trong lòng người đọc – không đến từ câu chữ, thế trận mà từ đâu đó giữa 2 hàng kẻ. Đây là thứ cảm xúc cao cấp nhất, quý nhất, làm người đọc sướng nhất, đã nhất - được gọi là Hồn Thơ.
Hồn thơ xuất hiện khi các con chữ được tuôn xuống trang giấy trong cơn cao hứng, cảm xúc dạt dào của thi sĩ. Tùy mức độ cao hứng của thi sĩ hồn thơ cũng có nhiều tầng bậc:
- Hồn thơ phơn phớt nhẹ: Độc giả cảm thấy lâng lâng xao xuyến.
- Có hồn thơ khá rõ nét nhưng không mạnh: Cảm giác của độc giả mạnh hơn lâng lâng xao xuyến.
- Hồn thơ lai láng: Đây là lúc độ cao hứng của thi sĩ cao nhất đến mức làm thi sĩ lạc thần trí (cảm xúc sôi lên phủ mờ lý trí) nghĩa là lý trí trốn mất, để cảm xúc độc quyền đạo diễn bài thơ (hoặc phần nào đó của bài thơ). Nếu bài thơ có Cao Trào cảm xúc tầng 3 sẽ lên đến đỉnh.
Bài Hoa Tím không có cảm xúc tầng 3 – không có hồn thơ.
 
Kết Luận

Hoa Tím có giá trị nghệ thuật ở mức thường thường bậc trung.
 
Bài Nhận Xét đến đây là hết.

 
BÀN RỘNG HƠN
 
Hai Cách Làm Thơ Và Hai Hướng Đi Của Thơ
 
1/ Phe Kiếm Tông: Chú trọng “chiêu thức”.

Thi sĩ thường làm thơ ngắn (4 câu), thơ đường luật hoặc chọn thể thơ Trường Thiên phân mảnh đứt đoạn - nhiều đọan, mỗi đoạn 4 câu – (Thơ Haiku cũng thuộc loại này). Vì không có dòng chảy, cảm xúc hố nào nằm im ở hố đó không lưu chuyển nên không có “sóng sau dồn sóng trước”, không có cao trào, không có hồn thơ.
 
Để chinh phục độc giả thi sĩ chỉ trông nhờ vào câu chữ - ngôn ngữ hình tượng, các thủ pháp kỹ thuật, các biện pháp tu từ, nói chung là cái đẹp văn chương.

Định nghĩa thơ của Samuel Taylor Coleridge cổ vũ cho Phe Kiếm Tông này.

Poetry: the best words in the best order. 
Thơ: Chữ hay nhất trong thứ tự hợp lý nhất.
 
https://poemshape.wordpress.com/2013/05/12/on-a-definition-of-poetry/
 
     b/ Phe Khí Tông: Chú trọng nội lực, nội công.

Thi sĩ cũng sử dụng chiêu thức nhưng chú trọng nội lực, nội công.
Nói theo ngôn ngữ thơ thì đây là loại thơ chú trọng Cảm Xúc – chinh phục độc giả không phải bằng thứ cảm xúc bình thường nằm trong ý nghĩa của câu chữ mà là “luồng hơi nóng nằm giữa hai hàng kẻ” – nghĩa là nằm ngoài câu chữ.

Đó là thứ cảm xúc cao cấp, cho độc giả cái cảm giác đã nhất, sướng nhất - người ta gọi là hồn thơ. Hồn thơ chỉ có thể xuất hiện khi lý trí vắng mặt, chữ Xạo trong lời thơ, ý thơ trốn mất. Thi sĩ và độc giả - qua bài thơ – trò chuyện với nhau bằng Tiếng Người Chân Thật.

Định nghĩa thơ của Nguyễn Đình Thi có ý đứng về Phe Khí Tông.

“Làm thơ, ấy là dùng lời và những dấu hiệu thay cho lời nói, - tức là chữ - để thể hiện một trạng thái tâm lý đang rung chuyển mạnh mẽ khác thường.”
(Mấy Ý Nghĩ Về Thơ, Nguyễn Đình Thi, Talawas, dòng 20)
 
http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=911&rb=0101
 
Cái Nền Kỹ Thuật Của Bài Thơ
 
Nhận xét về phần kỹ thuật của một bài thơ có nhiều điều để phân tích, bàn luận. Nhưng có 4 điểm tôi cho là quan trọng nhất tạo thành “Cái Nền Kỹ Thuật” mà nếu thấu hiểu và nhuần nhuyễn thi sĩ có thể cho bài thơ của mình chảy thẳng hướng Bến Bờ Thơ Ca.
 
Cái Nền Kỹ Thuật đó chính là Dòng Chảy Của Thơ - gồm: 1/ Tứ thơ nhất khí liền mạch. 2/ Chức năng truyền thông “dễ tiêu”, dễ hiểu, dễ cảm. 3/ Vần & nhịp điệu đủ ngọt, không ầu ơ, tẻ nhạt. 4/ Đủ dài để tạo cao trào.
 
Nếu thi sĩ nắm trong tay Cái Nền Kỹ Thuật - nghĩa là khả năng tạo được Dòng Chảy Của Thơ – thì nếu có tứ thơ hay lại gặp lúc cơn cao hứng bất chợt ập đến cơ hội cho ra đời một bài thơ “để đời” là rất cao.

“Đo” Dòng Chảy Của Bài Thơ “Hoa Tím” Bằng “Thước”
 
1/ Tứ thơ (thước số 2): Ý tứ dàn trải liền lạc, nhất khí liền mạch, từ câu đầu đến câu cuối, không phân mảnh đứt đoạn.
 
2/ Chức năng truyền thông thành công (thước số 3 +4 +5): Chữ, câu thơ dễ tiêu, dễ hiểu, dễ cảm, không có mô gò cản đường.
 
3/ Vần và nhịp điệu (thước số 10): Vần liên tiếp, đủ ngọt, không có hội chứng nhàm chán vần. Nhịp điệu đều đều tẻ nhạt vì mỗi câu 8 chữ cứng ngắc.
 
4/ Độ dài của bài thơ (thước số 11): Chưa đủ dài để có sóng sau dồn sóng trước tạo cao trào.
 
Dòng Chảy của bài thơ Hoa Tím đã có Cái Nền Kỹ Thuật nhưng còn vướng 2 khuyết điểm: Nhịp điệu và độ dài của bài thơ.
 
Góp Ý Với Tác Giả Về “Cái Nền Kỹ Thuật” Cho Những Bài Thơ Sau
 
1/ Nên tiếp tục chọn thể thơ nhất khí liền mạch, vần liên tiếp.
2/ Duy trì độ “dễ tiêu”, dễ hiểu, dễ cảm của câu chữ.
3/ Thay đổi số chữ trong câu để trị chứng bệnh “đều đều tẻ nhạt” của nhịp điệu.
4/ Tăng độ dài của bài thơ để cơ hội có “sóng sau dồn sóng trước” cao hơn.
5/ Khi bài thơ dài hơn phải giảm độ ngọt của vần
     a/ Để ý tránh vần lưng (yêu vận)
     b/ Sử dụng thông vận thường hơn
     c/ Những chỗ chuyển ý nên chuyển vận (thay hẳn vần khác)
 
Tại Sao Tôi Không Viết Lời Bình Cho “Hoa Tím”?
 
1/ Bài thơ Hoa Tím chưa đủ tầm cỡ, chưa có điểm nào đặc biệt tạo hứng để ra công viết lời bình.
2/ Tôi không bình thơ theo yêu cầu nhưng nếu thi sĩ là chỗ thân tình lại thực sự cầu tiến thì sẽ góp riêng vài nhận xét về kỹ thuật thơ để ngài biêt chỗ mạnh chỗ yếu và “tùy nghi sử dụng”. (Chỗ này hơi “không đẹp” nhưng nếu ai nhờ cũng viết thì không có thời gian).
 
PHẠM ĐỨC NHÌ

READ MORE - NHẬN XÉT LAN MAN VỀ BÀI THƠ “HOA TÍM” CỦA DƯ BÌNH – Phạm Đức Nhì