Tôi có
dịp đọc thơ Nguyễn An Bình – bài đầu tiên (Đêm Thánh) được đăng trên tạp chí
Văn Học năm 1974 của thế kỷ trước. Thuở ấy, câc tạp chí, tuần báo văn học nghệ
thuật rất ít, khoảng năm sáu tờ xuất bản tương đối thường xuyên, nhưng ổn định
lâu dài thì chỉ có vài tờ thôi. Bên cạnh các tờ báo có tính chuyên nghiệp xuất
bản từ Saigon ấy – cũng có vài tờ tạp chí được
xuất bản từ các tình thành, do nhiều nhóm anh em có tâm huyết thành lập, thường
thì không đều và im lặng sau vài số báo (ngoại trù tờ Ý Thức). Do vậy, nếu
tính từ “mốc thời gian” Nguyễn An Bình xuất hiện trên các báo – là gần 40 năm!
Khoảng thời gian này so với sự hữu hạn đời người, cũng có thể nói rằng – gần
hết một đời Nguyễn An Bình đã gắn bó với Thi ca…
Về sau,
tôi cũng đã được biết thêm: cùng năm 74 – Nguyễn An Bình đã góp mặt trên tạp
chí Văn với bài thơ “Yêu Người”. Nếu tính cả các trang văn học nghệ thuật ở các
báo hằng ngày – Nguyễn An Bình đã có mặt trên 10 tờ báo thuở ấy. Thời còn đi
dạy học ở tình lẻ - thị xã Tuy hòa, ngoài giờ lên lớp, thời gian còn lại rất
nhiều - dường như chỉ dành cho việc sáng tác và bằng hữu; nên tôi đã đọc được
hầu hết các tờ báo VHNT với niềm say mê tuổi trẻ…
Thơ
Nguyễn An Bình thời điểm ấy chưa tạo được ấn tượng sâu sắc ở tôi, vì anh ít
“góp mặt” thường xuyên – nhưng, dầu chỉ vài lần được giới thiệu trên các tạp
chí “thời danh” lúc ấy – cũng là một sự “nhìn nhận” đáng nhớ để bạn đọc quan
tâm. Có dịp tìm hiểu thêm, tôi được biết Nguyễn An Bình đã có thơ xuất bản rất
sớm (1970), khi anh vừa 16 tuổi. Tiếp theo, các năm sau – Nguyễn An Bình đều có
thơ xuất bản – có năm xuất bản đến hai, ba tập (1972)! Tổng cộng đến nay –
Nguyễn An Bình đã có khoảng bảy tác phẩm được giới thiệu!
Tôi
ghi nhận điều nầy - nhưng không xác định giá trị tác phẩm, chỉ muốn được nói
lên một suy nghĩ rất thật: “Nguyễn An Bình đã có một niềm đam mê văn chương rất
đáng được trân trọng.” Và hôm nay, sau gần 40 năm vì chuyện đời dâu biển phải
lặng im, Nguyễn An Bình đã làm tôi ngạc nhiên với tập thơ mới nhất “Còn Một
Chút Mưa
Bay ”…
Trong
những ngày đầu Thu nơi quê nhà yên vắng, tôi đã được đọc bản thảo “Còn Một Chút
Mưa Bay”- như được trò chuyện, được chia sẻ, được ôn lại một thời tuổi trẻ
không bao giờ quên, và nhất là được dõi theo
từng bước chân lưu lạc thăng trầm của Nguyễn An Bình – một người bạn thơ
tận miền Tây xa xôi, tôi chưa một lần được gặp, mà rất quý mến!
Tập thơ
trên 50 bài – gồm nhiều thể loại, nhưng
nhiều nhất là sáu tám và ngũ ngôn – được
anh ôm ấp, lưu giữ từ hơn 40 năm qua (1970-2013). Như đã bày tỏ, tôi đã đọc thơ
Nguyễn An Bình với nổi cảm thông sâu sắc và sự trân trọng đặc biệt vì lòng đam
mê thơ ca của anh trong gần hết cuộc đời.
Bắt
đầu từ Tình Yêu:
“Yêu em
trời bắt tôi sầu
Lang
thang phố núi xanh màu cỏ cây
Yêu em
mây trắng bay hoài
Bắt tôi
theo đuổi một đời lạnh căm (..)”
Sau
bao tháng năm trưởng thành, vào đời, lưu lạc - trong Tình Yêu đã có thêm nhiều
nổi niềm băn khoăn của tuổi trẻ, sự khắt khoải
thao thức trước thời cuộc:
“Lên rừng
ta ngắt cụm hoa
Xuống non
ta hát bài ca tặng người
Chênh vênh
cây cỏ sầu đời
Nghe như
hơi thở ngậm ngùi bước chân”
Rất
nhiều lúc – nổi cô đơn và khổ đau đã đẩy
lên cao- như một tiếng thở dài bất tận của tuổi trẻ:
“Ta, nửa
đời gian nan
Vai
mang niềm khổ nạn
Ta, nửa
đời gian truân
Thân
mang nhiều vết chém”
Cứ thế -
những bước chân thơ mãi đi dần vào cùng cực của nổi bất hạnh chung riêng - dòng
thơ trải qua bao gập ghềnh thác đổ:
“(..)Kia
Thạch Hãn! dòng sông đầy thương tích
Bao năm rồi
dấu vết của đao binh
Ta bùi
ngùi nhìn cây trơ cành cọc
Mà
thương hoài cho đất nước điêu linh(..).”
Có một
điều làm tôi quan tâm hơn, dù qua bao biển dâu – cbịu bao điều bất hạnh, nhưng
dòng thơ vẫn luôn xanh mát, trong trẻo – bên Quê hương, bên bằng hữu, bên những
người thân yêu; với một niềm tự hào rất nhân bản, và một tình thương yêu rất
mực chí tình (cho dù chỉ là tình cảm riêng tư tiêu cực của kẻ sĩ):
“Lũ mình
từng sống bụi
Giang hồ vặt đó đây
Nhưng
chưa từng lòn cúi
Nghèo hoài
thế mới hay."
"(..) Uống
rượu rồi ngâm thơ
Ôm trăng
hề Lý Bạch
Gẩy đàn
hề Bá Nha
Vỗ bồn
hề Trang Tử.”
Tôi vẫn thường
nghĩ, khi mới tập làm Thơ thì người ta thấy vần diệu là hay; khi biết làm Thơ
–thì thấy chữ nghĩa được đẽo gọt, bóng bẩy là hay; khi làm Thơ được rồi – thì
thấy quan sát, đột phá, đổi mới (dù chỉ ở ngôn từ) là hay; rồi đến một khi nào
đó thì sẽ thấy tất cả đều vô nghĩa, chỉ còn lại tấm lòng với cảm xúc chân thực
của chính mình trào dâng, tuôn chảy ra một cách tự nhiên, thoát khỏi mọi sự
ràng buôc của ngôn từ, thi tứ - thoát khỏi sự dũa gọt, o bế của chức danh, tuổi
tác, dẳng cấp, giới tính – khi đó, mới thực sự là Thi Ca…
Theo tôi,
Nguyễn An Bình đã dần dần kinh qua các giai đoạn từ những tác phẩm đầu tiên,
Thơ anh mỗi ngày, đều có thêm sự “vượt thoát” trong sáng tạo. đó là một bước
tiến rất đáng trân trọng của tập Thơ “Còn Một Chút Mưa Bay ” hôm nay…
Quê nhà, mùa Vu Lan 2013
MANG VIÊN LONG
TẬP THƠ “CÒN
MỘT CHÚT
MƯA BAY ”
*****
TẬP THƠ “
TÁC GIẢ NGUYỄN AN BÌNH
Phát hành tháng 10 năm 2013
Nhà xuất bản HỘI NHÀ VĂN
Ấn phẩm được thực hiện tại VĂN TUYỂN
Lời giới thiệu của nhà văn Mang Viên Long
Tập thơ dày 112 trang, in trên giấy trắng tốt
Quý bạn cần sách xin liên hệ với tác giả
NGUYỄN AN BÌNH
Email: luongmanh2106@gmail.com,
ĐT: 0909697644