Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, August 8, 2021

NHỮNG MẨU CHUYỆN - Truyện ngắn Lê Hứa Huyền Trân

 

Nhà văn Lê Hứa Huyền Trân

NHỮNG MẨU CHUYỆN

Truyện ngắn

Lê Hứa Huyền Trân


Dịch bệnh gia tăng nơi phố thị nên tôi đành quyết định đưa đứa con trai nhỏ về quê để tránh dịch, cũng là đoàn tụ với gia đình, vợ và đứa con gái út ở quê. Ngày đó, để gia đình chia đôi cũng vì kế sinh nhai, tôi ôm đứa con trai bé vừa dứt cơn thèm sữa mẹ lên làm công nhân ở Sài Gòn, còn để lại vợ và đứa con gái mới sinh rau cháo nuôi nhau chăm sóc mảnh vườn nhỏ dưới quê, khi để dành được chút ít tôi lại gửi về chút ít. Đại dịch đến từng cơn nhưng rồi tưởng như lại ngủ vùi bỗng trở nên nặng nề hơn qua lần bùng phát này. Công ty con của tôi tưởng thoi thóp được qua ngày này tháng khác rồi bỗng chốc hình ảnh cuối cùng chỉ là cái cúi đầu của anh trưởng phòng xin lỗi toàn thể nhân viên sau tuyên bố phá sản ít lâu. Kì thực không ai trong chúng tôi muốn trách và thậm chí có quyền trách cứ anh, cơn dịch lần này ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế cũng  như khiến nhiều người thất nghiệp cũng như lâm bệnh. 

Tôi cố bám trụ lại phố thị được vài tháng thì tiền dành dụm cũng bắt đầu hết. Tôi đi xin việc khắp nơi nhưng làm ở đâu cũng dăm bữa nửa ngày thì đóng cửa. Xin được việc quán cơm thì có lệnh giãn cách chỉ được bán mang về, ai nấy cũng bắt đầu ngại ra đường hàng quán ế ẩm. Vừa chạy được chân Grab thì Sài Gòn bắt đầu thực hiện chỉ thị 16 chỉ việc thiết yếu mới ra đường. Ông chủ nhà trọ tôi vốn mở một xưởng may nhỏ, tôi từng học may dưới quê nên ông cố giúp đỡ tôi bằng cách kéo tôi vào một chân đạp máy may kiếm bữa cơm cho qua ngày nhưng rồi chỉ thị không tập trung đông người hạn chế dịch bệnh nên ông cũng đành đóng xưởng. Tôi lại thành người thất nghiệp, lãnh trợ cấp từ hội đồng hương nhưng vật giá leo thang lại thêm tiền để dành dần cạn kiệt, tôi quyết bấm bụng về quê, hơn nữa cũng để bảo vệ cho sức khỏe của mình và con trai. Ngày tôi đi là đã nợ ông hơn hai tháng tiền trọ, nghĩ không biết phải nói thế nào cho phải thì thấy ông đẩy cửa bước vào, trên tay là dăm hộp sữa, ít ổ bánh mì không và vài gói mì. Ông còn dúi vào tay con trai tôi vài trăm và dặn nó:

-Đây là ông cho con, không phải cho ba con, con cất đi, đừng nghe ba con mà trả lại ông.

-Ông chủ, tôi còn nợ ông…

-Nợ gì mà nợ. Cậu ở với tôi cũng mấy năm rồi, khi tôi cần cậu cũng giúp này giúp kia.

Bây giờ xa cũng không biết khi nào gặp lại, coi như hẹn ngày, có ít thứ coi như tôi cho cháu, để ăn dần lúc về quê. 

     Tôi vẫn nhớ như in những lời ông chủ nói, dắt con xe cà tàng, gói ghém đồ đạc và chúc ông sức khỏe. Sau đó, ông dặn dò phải đưa con trai đi xét nghiệm trước khi về quê, vì giờ muốn qua mấy chốt phải có giấy âm tính… 

Con xe cà tàng cứ thế nhong nhong gia nhập vào đoàn người kéo nhau về quê trên con đường quốc lộ xa tít tắp. Tất cả cứ như một cuộc hồi hương như khi hai cha con tôi đi về dịp Tết nhưng bây giờ lại là một nỗi niềm khác. Qua từng chốt kiểm dịch, hai cha con chúng tôi đều tuân thủ khai báo y tế rõ ràng và đưa giấy xét nghiệm để được thông chốt, dự kiến chưa tới ba ngày sẽ về tới quê nhà. Trên đoạn đường đi, nhiều việc xảy ra mà tôi nghĩ nó sẽ trở thành bài học lớn cho con trai tôi. Khi dừng chân nghỉ ven đường thì chúng tôi nghe tiếng tri hô “Cướp, cướp”. Chỉ kịp nhìn thấy bóng đen vụt chạy trong đêm và một người phụ nữ í ới chạy theo, các anh công an trực chốt ngay đó cũng có người vụt đi trong đêm. Nhiều người trong chúng tôi cũng chạy lại, người đỡ người phụ nữ vừa mất đồ dậy, vừa hỏi han tình hình, cũng phải mất dăm tiếng truy bắt trong đêm các anh công an mới quay lại. Đề nghị mọi người giãn cách bảo vệ lẫn nhau rồi sau đó đưa cho chị một chiếc túi nhỏ bảo chị kiểm tra có mất gì không, còn tên cướp đã được đưa về đồn. Nhưng khi chị mở túi ra ai trong chúng tôi cũng không khỏi xót xa, chiếc túi chỉ có duy nhất một chiếc bọc được gói ghém cẩn thận, nhưng mở ra bên trong chỉ non vài trăm, chị đã nhịn đói cả ngày, đi bộ về quê, hừng đông kịp tới quyết không tiêu một đồng để dành. Lúc này ai cũng rơi nước mắt, một anh công an nói:

-Tôi sẽ đưa chị về, địa chỉ này đi xe non tiếng tới. Còn trước mắt chị phải ăn gì đi đã.

     Nhiều người san sẻ cho chị miếng bánh, bịch sữa. Tôi nghĩ hình ảnh tốt đẹp ấy đã in rất sâu trong mắt con trai tôi, nó đứng nhìn rất lâu về cảnh cảm động tình người san sẻ nhau lúc khó khăn ấy, rồi nó lại nhìn tôi, tôi gật đầu. Nó lấy một hộp sữa lại cẩn thận dúi vào trong túi chị, chị nhìn nó, nhìn tôi rồi cúi đầu như cảm ơn.

Vì không được ăn tại chỗ, chỉ được bán mang về nên nhiều quán cơm dọc đường chỉ bán, rồi những người mua sẽ tìm một góc nào đó cách xa nhau ngồi ăn. Lúc đó ước chừng chỉ chiều là về tới nhà nên trưa dừng nghỉ tôi bấm bụng mua hai hộp cơm cho hai cha con. Trong hộp ngoài miếng sườn được chị chủ quán cho thêm còn có cà rốt mà con trai tôi rất ghét.

-Con ghét cà rốt quá ba ơi.

-Ăn đi con cho no, giờ rau thiếu thốn, có cà rốt ăn là mừng rồi đấy con.

     Giữa lúc hai cha con đang nói chuyện thì thấy tiếng một nam thanh niên trong bộ dạng gần như đói lả đang vào quán xin bát mì. Chị chủ nhìn bộ dạng tội nghiệp của anh ta nên sau khi xin lỗi vì không cho vào quán được thì cũng bới cho anh ta một bát cơm to. Anh ta ngần ngại khóc nói chỉ xin một bát mì, không dám nhận một tô cơm ngon như vậy nhưng chị chủ quán cứ ép ăn vì xét chừng trông anh sắp xỉu tới nơi rồi. Anh kể hai ngày nay anh nhịn đói như vậy rồi, cũng đang trên đường về quê, ban đầu còn có xe đạp đi, giữa đường xe lại hư và cứ thế đi bộ xin được gì thì ăn đấy. Lúc chị chủ định quay vào nhà bới thêm bát cơm thì anh ấy lại lén bỏ đi, chúng tôi bắt gặp anh say nắng bên lề đường nên tấp vào cho anh ít nước. Anh bảo anh lén đi vì anh thấy cô chủ chuẩn bị đi bới cơm nữa cho anh, cô ấy tốt quá, anh không biết làm sao trả ơn nên ngại quá bỏ đi. Lúc này đứa con trai của tôi lấy hộp cơm mà nó mới ăn một ít vì nóng quá nên để lát ăn tiếp, chia cho anh một nửa, bao gồm cả miếng sườn mà nó để dành. Ba người chúng tôi lại ngồi ăn, hộp cơm của nó giờ chỉ còn ít cơm và mớ cà rốt mà nó ghét, nhưng khi nhìn “người lạ” ăn một cách ngon lành, tôi có cảm giác trong lòng nó có thứ gì đó đang thay đổi. Nó ăn một miếng thật to cơm và cà rốt và nhìn tôi cười thật tươi:

-Đột nhiên con thấy cà rốt cũng không quá tệ.


  • Tác giả: Lê Hứa Huyền Trân

  • Hội viên Hội VHNT Tỉnh Bình Định


READ MORE - NHỮNG MẨU CHUYỆN - Truyện ngắn Lê Hứa Huyền Trân

TẬP THƠ "ĐÔI HỒN" VÀ MỘT THIÊN DIỄM TÌNH - Phạm Ngọc Thái

 


 TẬP THƠ "ĐÔI HỒN" 

VÀ MỘT THIÊN DIỄM TÌNH 

                                          Phạm Ngọc Thái

              

 

     Tập thơ "Đôi hồn" là sản phẩm thi ca của một mối tình đã được thăng hoa giữa thi nhân Hàn Mặc Tử (HMT) cùng nữ sỹ Hoàng Yến - Mai Đình (MĐ). Mối tình ấy diễn ra cũng như thơ của cả hai người, đều đã được viết từ trước đây hơn nửa thế kỷ.

      Bây giờ ở trên đỉnh cao Gành Ráng, Qui Nhơn bên bờ biển Đông, mộ của thi nhân HMT quanh năm sóng phủ. Thơ của Người đang được nhân gian truyền tụng như những vì sao sa sáng láng. Đúng như lúc đương thời Người viết:

                Với sao sương, anh nằm chết như trăng

     Nhưng khi còn trong cõi sống, Người đã phải chịu bao nhiêu khổ hạnh vì bệnh tật. Tạo hoá đã cướp đi một tài hoa lúc đương độ rực rỡ, khi cuộc đời Ông mới chỉ vừa 28 tuổi. Ngẫm thế, kiếp người có khác gì kiếp nợ! Phải chăng muốn hoá siêu nhân thì trước hết con người phải chịu đựng những sự đầy đoạ ở phàm trần?       

     Nhưng thế giới sinh linh này cũng thật huyền diệu và bí ẩn, chính thiên diễm tình ấy lại nẩy nở trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất của cuộc sống. Khi mà thi nhân lâm vào căn bệnh phong ác nghiệt, thì nàng Mộng Cầm - người con gái quê Phan Thiết đã từng một thời yêu thi nhân, lại bỏ đi lấy chồng, đẩy thi nhân thêm vào cảnh đau đớn, cô đơn.

    Trời đất đã cho một ái nữ khác đến với Người. Theo như lời kể của Đắc Trung (trên báo Phụ nữ Việt Nam số 28 ra ngày 11-1-1994 ), thì ái nữ ấy:

     "Xuất thân trong một gia đình quan lại quê Nông Cống, Thanh Hoá. Thân phụ nhậm chức tại Phan Thiết, mười sáu tuổi sống bên cha, sau này vào ở Sài Gòn. Cô thiếu nữ ngây thơ xinh đẹp, rất được cưng chiều...”.

   Chính là nữ sỹ Hoàng Yến - Mai Đình. Nàng lại còn thông tuệ về văn thơ cùng với Người để tạo nên một thiên bi tình khả ái, với tập thơ "Đôi hồn" lai láng yêu đương. Tập thơ ấy được thi nhân cùng nữ sỹ giao lưu trong mối tơ duyên và viết suốt ba năm (1937-1940): gồm 54 bài, kể cả hơn chục bài thơ mà bà Mai Đình viết sau này, khi HMT đã qua đời ngày 11-11-1940.

 


 Tác giả PHẠM NGỌC THÁI

  

     Đến nay năm tháng trôi qua, cuộc đời riêng chung biết bao biến đổi, nhưng lòng người nữ sỹ vẫn:

                Nói sao cho xiết nỗi buồn?

                Một trời binh lửa, một hồn cô liêu.

                Hồn tôi theo đám mây chiều,

                Tìm chàng trong một túp lều tranh con.

                                        (Âm thầm - MĐ)

      Đó chính là cái túp lều tranh ở Gò Bồi, trên một khu cát rộng phía Tây thành phố Qui Nhơn. Cách đây trên nửa thế kỷ (1939), người nữ sỹ đã đến thăm thi nhân khi ông mắc bệnh hiểm nghèo phải sống lẩn tránh cả chính quyền địa phương. Vì bệnh lây nên chính quyền buộc gia đình phải đưa HMT vào bệnh viện "cùi" Qui Hoà để chữa bệnh và ẩn náu, cách biệt tất cả mọi người. Đó cũng là lần đầu tiên nàng mới gặp mặt người yêu. Vì trước đó đôi năm tình yêu của hai người chỉ trao đổi qua các áng thơ, như nàng kể lại:

 -    Đến trước túp lều tranh xơ xác, xiêu vẹo... vén tấm mành che cửa... một người đàn ông nhỏ bé, gầy yếu, ngồi trên chiếc giường chõng, cạnh bàn viết. Bàn là một tấm gỗ thùng đặt trên khung chân cũ. Người đàn ông ngước đôi mắt đen sáng long lanh nhìn tôi dò hỏi. Tôi đứng lặng đi. Hàn Mặc Tử đấy ư? ...

    Nàng tả về đôi mắt trong sáng như hai ngôi sao của thi nhân, tấm thân thì ốm yếu tàn tạ, nhưng thông minh và cám dỗ. Vâng, nàng đã yêu trong hoàn cảnh ấy:

                Em theo mây gió anh ơi,

                Em đi đi mãi vào nơi vô hình...

                Yêu anh trên bước phiêu linh,

                Để lòng bớt khổ, để tình bớt đau.

                                        ( Biệt ly - MĐ )

 

 

Nữ sĩ Mai Đình

          Mặc dù chỉ là một nữ nhi khuê các nhưng sức mạnh tình yêu của nàng không gì ngăn cản nổi, hoàn cảnh càng khắc nghiệt thì tình nàng càng đằm thắm, thiết tha:

                Yêu anh trong lúc anh lâm chung,

                Mới thấy tình em yêu lạ lùng.

                                  ( Anh hứa đi anh - MĐ )

     Vượt lên trên tất cả sự chỉ trích của người đời:

                Kịp nghĩ miệng đời hay mỉa mai,

                Tảng lờ ngừng bước và im hơi,

                Mộng hồn em gửi theo chiều gió

                Để được gần anh ngỏ ít lời.

                                    (Biết anh - MĐ)

   Ta cảm thấy rợn tóc gáy, không thể không khâm phục ý chí quyết liệt trước lời tuyên bố của nàng:

                Tôi chẳng sợ cảnh nghèo hèn đói khổ,

                Tôi không kiêng thứ da thịt khác người

                Vì lòng tôi, tôi chỉ biết yêu thôi!

                                           (Tuyên bố - MĐ)

      Hoàn cảnh bi ai, sầu thảm nhưng tình nàng không chỉ đằm đìa mà còn trong sáng, mộng mơ một cách lạ kỳ:

                Yêu anh chết nửa cõi lòng,

                Gửi hồn bay bổng mấy tầng mây xanh.

                                            (Tơ sầu - MĐ)

      Còn thi nhân HMT, người yêu của nàng cũng mộng mơ không kém:

                Dưới túp lều tranh, trên chõng tre,

                Tứ bề cửa khép với phên che,

                Kéo mền ủ kín toàn thân lại,

                Để thả hồn bay gửi mộng về.

                               (Hãy đón hồn anh - HMT)

      Cảnh ngộ thì khổ sở, nghèo hèn nhưng tâm hồn họ thật thanh tao, hoành tráng biết bao. Đúng là, một túp lều tranh, hai trái tim vàng! Nàng đáp lại:

                Bây giờ em đã bên anh

                Đói nghèo em chịu, rách lành cũng vui.

                               (Em vẫn bên anh - MĐ)

      Tuy vậy, nhưng nào họ có được ở bên nhau? Chỉ thăm người yêu ít ngày rồi nữ sỹ lại phải chia tay về gia đình tận Sài Gòn. Hàn Mặc Tử với bệnh tình đành nằm lại trong túp lều tranh ở Qui Nhơn. Người phương Bắc kẻ phía Nam. Hoàn cảnh đã khắc nghiệt mà không gian ly biệt thì xa vời, nhớ nhau cũng chỉ biết:

                Anh đứng cách xa hàng thế giới

                Lặng nhìn trong mộng miệng em cười.

                               (Lưu luyến - HMT)

      Nhưng theo dõi hồn thơ ta có cảm nhận như đang gặp một cuộc tình duyên nơi chốn cung động thiên thai nào đó, chứ không phải ở trần tục đời thường. Thi nhân viết:

                Đây Mai Đình tiên nữ ở Vu Sơn

                Đem mộng xuống gieo vào muôn sóng mắt.

      Hay là:

                Quí như vàng, trọng như ngọc trên đời

                Mai! Mai! Mai! Là Nguyệt Nga tái thế...

                                (Thắm thiết - HMT)

      Nàng thì ví mình như Ngọc Nữ còn chàng là Kim Lang, vì để rơi chén vàng cho nên Ngọc Hoàng đẩy xuống trần thế, mặc dù nay đã hết hạn họ vẫn quyết ở lại bên nhau không về tiên giới:

                Ta đã ở bên chàng nơi cõi tục,

                Quyết không về điện ngọc sống cô đơn!

      Để rồi:

                Bốn bàn tay cùng chung xây hạnh phúc,

                Túp lều tranh hơn cõi thiên đường.

                                 (Hạnh phúc - MĐ)

      Và tình yêu ấy đã đạt đến độ say đắm, giông bão khôn cùng:

                Tôi ôm nàng, muốn cắn chết nàng đi!

                                 (Thắm thiết - HMT)

      Nữ sỹ Mai Đình kể lại khi họ gặp nhau:

-   Vì sợ lây bệnh cho người yêu, nên Hàn Mặc Tử không dám đụng vào người Mai Đình...

      Nàng nói:

-   Những phút ấy mặt Hàn Mặc Tử đỏ rần lên rồi tím đi, còn Mai Đình cũng chết cả ruột gan không biết phải xử trí làm sao?

      Thật là đau khổ và hy vọng:

                Anh lành anh sẽ tặng em chi?

                Tặng cả đời anh cả hồn thi,

                Với tất những gì anh ước vọng,

                Cả hồn, cả xác, cả tình si.

                              (Anh hứa đi anh - MĐ)

      Nhưng cũng như tình thường của bao đôi trai gái khác, tình yêu không chỉ có quấn quít "đôi hồn" mà cũng có lúc ghen tuông:

               Em muốn thu anh thành vật nhỏ

                Để em nắm kín ở trong tay...

                Cho các cô nường hết ngất ngây.

                                           (Ghen - MĐ)

      Trong bài "ghen với Mộng Cầm" ta còn nhận thấy mặc dù Mộng Cầm là người con gái đã đến trước, được hưởng đầy đủ khoái lạc của tình yêu lúc thi nhân đang lành lặn, mà lại ruồng bỏ khi Người lâm bệnh. Nhưng với tư cách của Mai Đình vẫn tỏ ra là người tao nhã, trang trọng. Ghen đấy mà không phỉ báng, còn cảm thông với lẽ đời thường của một tấm lòng nhân hậu, khoan dung, độ lượng:

                Mộng Cầm hỡi, nàng là tiên rớt xuống,

                Hay là vì tinh tú giáng trần gian?

                Diễm phúc thay, sung sướng biết bao vàn,

                Đầy đủ quá, nàng thương chăng kẻ thiếu?

                                  (Ghen với Mộng Cầm - MĐ)

      Đã bộc lộ tình cảm day dứt của một người con gái tha thiết yêu mà tâm sinh lý không được thoả mãn. Hàn Mặc Tử có lúc cũng không ra khỏi sự nghi kỵ, dằn vặt đời thường. Có lúc ông nghi oan người yêu có tình ý với người khác, buông ra những lời thơ hờn giận:

                Mai tiên nữ! Đọc hồn ta cho rõ:

                Đau không rên, chết cũng mặc mình thôi!

                Mối tình si đã lỡ vỡ tan rồi,

                Ta chỉ biết lặng nhìn thiên hạ khóc...

      Hay là:

                Tim hồn ta quằn quại giữa lầm than

                Để trở lại những ngày đầy huyết lệ!

                                   (Thầm lặng - HMT)

      Sự mặc cảm đó cũng dễ hiểu: bản thân ông bệnh tật, người yêu thì trẻ đẹp lại ở cách xa...

      Hôm nay trong lẽ sống thường tình trước mọi sự đổi thay, thăng trầm nhân thế, ta thưởng thức những tri âm, tri kỷ ấy càng thấy thiên tình duyên trác tuyệt này như một sự lạ cõi đời. Trong thời buổi kinh tế thị trường chi phối cả trong tình yêu trai gái và những mối quan hệ xã hội khác, thì cuộc tình xưa hẳn như một đài thơ diễm lệ, cho ta ngưỡng mộ và cảm phục!

    Có phải chăng duyên ấy, phận này cũng đã là tiền định như khi nữ sỹ khóc bên mộ Người vào tháng 4-1941. Khoảng nửa năm sau khi thi nhân tạ thế:

                Em đã về đây bên mồ cát trắng

                Túp lều tranh muôn thưở đã chung đôi

                Tự nghìn năm thượng đế định cho rồi...

                                     (Em đã về đây - MĐ)

      Hay cảm vì phận mỏng, tình dở dang, nàng than:

                Anh ơi, xin hãy chờ em với!

                Hết nợ rồi em sẽ trở về.

                                    (Chắp lại đôi hồn - MĐ)

      Ta chạnh nhớ tới câu thơ của cụ Nguyễn Du khi nàng Kiều than ở sông Tiền Đường:

                Này thôi hết kiếp đoạn trường là đây!

     Về thơ của thi nhân HMT thì chúng ta đã biết nhiều. Ở đây, qua tập "đôi hồn" còn cho chúng ta thưởng thức tài hoa của nữ sỹ Hoàng Yến - Mai Đình, như Kiều Văn đã nhận xét trong lời giới thiệu tập thơ:

-   Đó là một giọng thơ giản dị, chân thực mà sâu sắc, nồng nàn... Là thứ thơ huyết lệ. Hàm chứa những tình cảm cao quí thiêng liêng, thuỷ chung...Xứng đáng là tiền bối của thơ tình Xuân Quỳnh và các nữ sỹ khác sau này.

      Nói thế có lẽ vẫn chưa đủ, bút pháp thơ của nữ sỹ Mai Đình có lúc quặn thắt, đau đớn như nàng viết:

                Nguyện để tang anh suốt một đời!

      Nhưng trước tình yêu non sông đất nước, ta lại còn chứng nhận một phong cách cũng thật hào khí:

                Chút nợ ân tình trả chưa xong

                Đành mang tâm sự mãi bên lòng

                Sắt son đã chẳng cùng nhau trọn

                Em phải đem mình gửi núi sông.

                                     (Trăng cũ - MĐ)

       Gợi ta nhớ tơi âm hưởng những câu thơ đầy hùng khí, trác tuyệt của nữ sỹ Ngân Giang trong bài "Trưng nữ vương":

                Ải Bắc quân thù kinh vó ngựa

                Giáp vàng khăn trở lạnh đầu voi,

                Chàng ơi, điện ngọc bơ vơ quá!

                Trăng chếch ngôi trời bóng lẻ soi.

      Vào năm 1996, báo chí đã đưa tin về nữ sỹ Mai Đình khi đó Bà bước vào tuổi thọ 80. Bà đã đến Gành Ráng, Qui Nhơn một lần nữa để thăm lại mộ của cố nhân. Một lần nữa, những giòng lệ xót thương lại chảy tràn trên đôi mắt Bà như thưở còn con gái, như câu thơ Bà đã viết:

                Tóc trắng, tình xanh mộng chửa tàn.

      Khi đó tuy tuổi đã già, cũng theo lời kể của Đắc Trung:

-   Nữ sỹ Mai Đình vẫn giữ được những nét đẹp kiêu sa, quí phái. Mái tóc dài bạc trắng chải rất mượt, búi rất gọn. Da hồng, mắt sáng, miệng tươi. Giọng nói nhỏ nhẹ mà đầy âm hưởng. Khăn hoa áo lụa hảo hạng...

     Để kết thúc bài viết về thiên tình ca trác tuyệt có một không hai này, tôi xin trích dẫn những lời thơ trăng trối của thi nhân Hàn Mặc Tử viết để lại cho người yêu. Đấy cũng là những bút tích cuối cùng, trong thi phẩm cuối cùng của ông lưu lại cõi trần gian. Người đã "Trút linh hồn" trước lúc đi xa:

                Ta trút linh hồn giữa lúc đây

                Gió sầu vô hạn nuối trong cây,

                - Còn em, sao chẳng hay chi cả?

               Xin để tang anh đến vạn ngày!

READ MORE - TẬP THƠ "ĐÔI HỒN" VÀ MỘT THIÊN DIỄM TÌNH - Phạm Ngọc Thái