MANG VIÊN LONG
giới thiệu tập thơ NGỌC
của nhà thơ HẠNH PHƯƠNG
N G Ọ C là một bản trường thi
dài 99 khúc ngũ ngôn tứ tuyệt, được nhà thơ Hạnh
Phương cho ấn hành vào quý II năm 2010.
Với một tập thơ nho nhỏ xinh xắn ( khổ 12 X
20 cm) có tên là NGỌC sáng giữa nền xanh mầu da trời,
lồng trong khung mầu xanh đậm-đã tạo được cảm giác
tươi mát, tinh khiết, rất " thơ" cho người đọc.
Trên nền tảng của tư tưởng Phật Giáo đã được tiếp
nhận một cách nhuần nhị, sâu sắc-nhà thơ đã chắc
lọc qua tâm thức liễu ngộ trong nhiều năm tháng của
đời sống khổ đau và thao thức-những lời Phật dạy,
những cốt tủy của kinh tạng, bẳng xúc cảm rất riêng,
bằng niềm tin không thối chuyễn, và nhất là-bằng sự
giác ngộ đã được thực nghiệm, để kết thành từng
viên NGỌC...
Hạnh Phương đã góp nhặt được 99 viên NGỌC ngời
sáng-thành một tràng chuỗi pháp nhũ mầu nhiệm, thành
kính dâng hiến cho người.Theo tinh thần nhà Phật-đây
là một việc làm thiết thực để cúng dường chư Phật.
( " diệu âm hiến cúng Phật/ trái tim tình nở hoa"
( 01) ) Có thể xem NGỌC, là một " thi luận" quy
tụ nhiều lời kinh Phật, qua lăng kính cuộc sống của
một nghệ sĩ Phật tử thuần thành, đã có quá trình tu
học và làm Phật sự gần suốt cuộc đời.
Do
đó, NGỌC là một kết tinh tài hoa của tấm lòng
thuần khiết, chan hòa với tình đời lẽ Đạo -là
sự rộng mở của trái tim, và sự phát tiết đơm hoa
trí tuê của một nghệ sĩ chân chính, luôn nhạy cảm
với mọi đổi thay quanh mình, cho dù đó chỉ là "
những hạt sương như ngọc/ đậu trên lá cỏ thi" (
08)/ hay " nửa khuya nghe lá thở" ( 10 ).
Hạnh
Phương đã đọc Kinh bằng xúc cảm của trái tim thuần
khiết của một nhà thơ, ghi lại sự thấu đạt lẽ mầu
cũng vói tâm hồn một nhà thơ-do đó, 99 khúc ngũ ngôn đã
len nhẹ , thám đẫm vào hồn người đọc một cách tự
nhên, như nhiên-miên man như một dòng suối.:
"
Ngọc trời xanh khéo đúc
Thành hạt lệ nụ cười
Tình yêu người phó chúc
Xanh ngàn lá non tươi "
(02)
Và từ dạo ấy:
" Đá kết tinh nên Ngọc
Ngọc khéo đúc nên người
Bờ vai dài suối tóc
Mươn mướt dòng thơ khơi..."
( 03)
" Những hạt sương như Ngọc
Đậu trên lá cỏ thi
Chở trời trong như lọc
Ánh ánh ngời lưu ly "
( 08)
Với niềm
xác tín vững chãi, với tâm yên tịnh từ hòa-Nhà thơ đã
nhìn ngoại cảnh với ánh mắt an nhiên qua thấu kính pháp
Phật-rất sâu sắc:
"
Quê hương mình diễm lệ
Thần kinh trầm mặc thế
Oi lá ngọc cành vàng
Mặc bao mùa dâu bể "
( 12)
Nhà
thơ đã tâm sự-cũng là ghi dấu một thực nghiêm máu
thịt qua bao tháng năm đắm mình trong biển pháp-để
mài giũa, kết tinh nên những viên Ngọc " muôn thuở
rằm tròn xinh" :
" Vắt cạn máu tim mình
Châu ngọc ngân lóng lánh
Nguyệt trong, viền thiền ảnh
Muôn thuở rằm tròn xinh"
( 21)
Và một kinh nghiệm trong quá trình thâm nhập Phật pháp
tưởng giản dị-nhưng là một trong những lời khuyến
dạy tha thiết của Đức Phật, để mỗi người tụ mình
tìm thấy" viên ngọc quý" đã sẵn có
trong ta từ bao đời-đó là Phật tính ( hay tự tánh/ chơn
như/ bản lai diện mục/) đã bị đám mây đen vô minh,
hay bùn nhơ ngũ trược đeo bám-không cho hiển lộ:-để
mãi mãi gánh chịu khổ đau trong vạn kiếp sinh tử
luân hồi:
" Ngọc không trau, không giũa
Ai biết Ngọc quang huy
Lá không xanh mướt lụa
Ai biết hồn kim chi? "
( 24)
Khi Ngọc đã sáng- tâm đã khai, tuệ đã giác-thì :
" Tự thân Thơ là Ngọc
Người Ngọc giữa trang thơ
Bốn mùa ân mưa móc
Chân như đẹp mỗi tờ "
( 31)
Nếu ngược lại-mãi trôi lăn trong dòng thác cuồng nộ
tham đắm của đời sống mà :
" Đem dời mình cá cược
Vào túy tửu cuồng ca
Hỏi làm sao hiểu được
Tiếng oanh vàng thiết tha? "
( 52)
Đức Phật đã bao lần khuyến dạy " hãy tự mình
thắp đuốc lên mà đi", " Tự mình làm chỗ nương
cho mình chứ người khác làm sao nương được? Tự mình
khéo tu tập mới đạt được đến chỗ nương tựa nhiệm
mầu" ( PC 160/ Phẫm Attavaggo ). Ngọc ( 78) nhà thơ cũng
đã khẳng định lại :
" Tự mình trau giũa mình
Tự mình, tự đẹp xinh
Tự mình cùng cát bụi
Mừng đoàn tụ trùng sinh"
Từ ý nghĩa thâm thúy của lời dạy trên, người đọc
nhớ lại nhiều lời dạy của chư Tổ nhằm khai thị
cho người học Đạo nhận ra " bản lai diện mục"
của chính mình-để sớm được kiến Tánh-ngộ Đạo
: " Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh-tât cả
chúng sanh đều là Phật sẽ thành"/ bởi vì-trong mỗi
chúng ta, ai ai cũng sẵn có " viên ngọc quý"
ấy trong người cả; chẳng cần tìm cầu viễn vông đãu
xa?
" Vượt non cao vực sâu
Tìm Ngọc, Ngọc nơi đâu
Về nhà ngồi tĩnh lại
Lóng lánh mình minh châu! "
( 96)
Đọc
hết 99 khúc hát trong " thi luận/ trường thi"
Ngọc, có một điều không thể tránh khỏi được-đó
là, theo " Lời Vào Thơ" ( trang đầu) thì bài
trường thi này đã được nhà thơ hoàn thành chỉ trong
24 giờ; do vậy-có " vài viên Ngọc" chưa được
toàn bích, ngời sáng đúng mực-nó bị ràng buột bởi
kinh điển mà chưa thoát ra khỏi sự hạn ché để
hòa nhập cùng sự mênh man của cảm xúc tự nhiên.
Trong lời
" Cảm Đề", Tỳ Kheo Chơn Thiện đã tâm sự: "
(...) Chúng tôi đã hình dung nhà thơ Trụ Vũ và nhà
thơ Hạnh Phương đang đong đưa võng bên dòng suối thực
tại là để thường nghe tiếng hát diệu âm; chiếc võng
ấy là sự an tịnh của tâm thức; dòng suối ấy là
toàn cõi hiện tượng giới này. Tiếng hát ấy hôm nay đã
được ghi lại trong 100 vần thơ Ngọc (...) ".
Và nhà thơ Trụ Vũ trong " Lời Vào Thơ" cho"
Ngọc" đã nhắc lại lời người xưa: "
Thi trung tự hữu nhan như ngọc"-nhưng riêng
tôi, muốn được " tâm tình" đôi điều với
Ngọc-bởi vì, chính nhờ tiếng hát về diệu âm, diệu
nghĩa, diệu lý, diệu hữu... của nàng thơ Ngọc mà tôi
cũng đã có được phút giây an tịnh, hạnh phúc tuyệt
vời!
Xin
cám ơn Nhà Thơ Hạnh Phương!
Lập Tâm tịnh thất
Mùa Phật đản 2554
Huệ Thành-MANG VIÊN LONG
Tác giả HẠNH PHƯƠNG tên thật là Hoàng Kim Bính; sinh ngày 20.5.1947; người
làng Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện
Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; hiện sinh sống ở ấp
Suối Cát 1, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng
Nai. ĐT: 0985 734 265.