Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, February 12, 2014

Nhân ngày Xuân nghĩ về hạnh hỷ xả - Tú Yên





Hỷ xả, một hạnh trong năm hạnh mà Huy hiệu Hoa sen của GĐPT có một cánh tượng trưng và vị Phật biểu trưng cho hạnh đó là đức Phật Di Lặc. Cho nên khi nói đến sự vui vẻ, hoan hỷ, xả bỏ người ta thường nghĩ đến Ngài. Do đó chúng ta cũng cần biết về đức Phật Di Lặc. Khi nói đến đức Phật Di Lặc thì ai cũng biết đó là vị Phật sẽ giáo hóa trong một kiếp vị lai (sau đức Phật Thích ca) trong hội Long Hoa. Hình tướng của ngài được thể hiện với một vị Phật có một nụ cười rất là vui vẽ, có một cái bụng thật là to, trên người của Ngài có 5 đứa trẻ bu quanh, đứa thì móc tai, đứa thì móc miệng, đứa thị móc bụng, thế mà ngài vẫn vui cười. Thực ra đức Di Lặc mới là một vị Bồ Tát được thọ ký vào kiếp vị lai mới hiện thân xuống cõi Diêm Phù đề nầy để giáo hóa chúng sanh với danh hiệu là Di Lặc, cho nên khi xưng danh hiệu đảnh lễ chúng ta thương xướng là Nam mô Đương lai hạ sanh Di Lặc tôn Phật. (một vị Phật sẽ hạ sanh ở kiếp sau)
Trong lịch sử thì tại Trung Hoa vào thời xa xưa có một vị Hòa Thượng có  dáng người rất là phúc đức, có một cái bụng lớn, khi đi hành hóa trên vai thường mang một cái bị rất to đựng các thức ăn để phân phát cho mọi người nhất là trẻ em, từ đó trẻ em thường rất thích ngài. Bởi lẽ đó ngài còn có tên là Bố đại Hòa Thượng, Ngài đi đến đâu nếu chổ đó có mâu thuẩn tranh chấp thì liền được hóa giải, nếu chổ nào buồn lo hay có chuyện không vui thì khi có bóng dáng của ngài hiện hữu thị trở nên vui vẻ. Cả một đời ngài đi khắp hang cùng ngõ hẹp để thể hiện hạnh nguyện của mình. Đến khi tịch ngài mới nói chính là Di Lặc hiện thân. Qua hành trạng đó nên người sau có một câu tán dương ngài được dịch là “Bụng lớn năng dung, dung những thứ khó dung trong thiên hạ. Miệng cười hỷ xả, xả những điều khó xả giữa thế gian”
Nhân ngày xuân chúng ta nói về hạnh Hỷ xả để cùng nhau suy gẫm, và cũng để tự gạn lòng cầu mong cho mình được ít nhiều hạnh phúc trong hạnh đó. Hiểu một cách khái quát  thì Hỷ xả là vui vẻ, là xả bỏ. Nhưng chúng ta vui như thế nào và xả như thế nào ? Thông thường chúng ta vui khi gặp điều may mắn thuận lợi, có mấy ai vui khi gặp chuyện buồn đau, mất mát đâu. Ai cũng mong cầu cho mình giàu sang, danh vọng, sống đủ đầy, cho nên khi gặp những rũi ro, mất mát, thua lỗ hay những chuyện không muốn khác mà mình gặp phải thì buồn rầu, có khi sanh bệnh, hay lại có những suy nghĩ quẩn, cũng có lắm trường hợp không làm chủ được lý trí lại tạo chồng chất thêm những chuyện đau buồn. Nếu chúng ta có được chút ít căn bản về giáo lý thì chúng ta phải hiểu về luật nhân quả, cái gì đến thì phải đến, ngay như chuyện sinh tử cũng vậy, phải biết chấp nhận thức tế . Khi đã nhận thức được rồi thì những cái chuyện kia không còn làm ta bận tâm, khi không bận tâm thì sự buồn khổ sẽ hết. Như vậy ta đã vui vẽ chấp nhận cái đã đến với ta đúng nghĩa.Biết vui trong cái vui của người khác như nhà người hàng xóm có con vừa thi đậu, ta vui để chúc mừng chớ đừng ganh tỵ. Thấy bạn bè làm ăn khá giả chớ nên ganh ghét xoi mói, đem được niềm vui đến cho người khác thì chính ta dã được vui rồi.
 Còn xả bỏ, khi ta nói thì dễ nhưng làm lại rất khó, bỏ những cái mình không muốn, bỏ những thứ không cần thiết thì quá dễ, nhưng bỏ những cái mình đang hưởng thụ, bỏ những cái mình đang cần thì đâu dễ dàng gì. Thế gian mấy ai bỏ danh vọng của mình đang có, bỏ giàu sang phú quý để chọn sự cơ hàn, chỉ có những bậc xuất thế như Thái tử Tất đạt Đa mới bỏ cả ngai vàng, điện ngọc, vợ đẹp con xinh, hay như của Sơ Tổ Trúc lâm mới .. “Thấy phú quý tợ phù vân, xem công danh như đôi dép bỏ ...” Khi học đạo ta cần phải có một sự tinh tấn, một cái chi bất thối thì mới mong đạt được, nếu ta không bỏ được những cái lớn nhưng những cái nhỏ thì có thể được, hay quyết phải được. Một người có thói quen hút thuốc lá, hay uống rượu khi cai thì thật là vất vã, miệng cứ lạt ra, người bần thần không làm được việc gì, nếu kiên trì thì sẽ bỏ được, mà ta thấy bỏ thuốc lá hay bỏ rượu rất có lợi cho sức khỏe, lại được mọi người khuyến khích, sao lắm người vẫm cứ đam mê. Khi một ai đó làm ta phiền lòng ta cứ giữ mãi trong tâm thì nó làm cho ta suy nghĩ, giận hờn, cả đêm không ngủ được. Nếu ta xem đó là chuyện không đáng quan tâm không nghĩ dến thì tâm ta an lạc biết bao. Gặp một người chưởi ta mà ta không chưởi lại, cũng không giận người đó, cho là chính tại mình lỗi nên họ mới chưởi, làm được như thế thì ta đã học được chữ nhẫn rồi, làm được như vậy mới là xả bỏ. Một đoạn kinh đức Phật dạy có ý nghĩ trong lãnh vực nầy  như sau : “Hãy tập cho tâm ta như đất, vì đất dù cho người ta có đổ lên trăm thứ dù dơ, dù sạch, đất vẫn trơ trơ không giận, không hờn”. Còn hạnh phúc nào lớn lao hơn khi ta làm đượcđiều xả bỏ.
Theo truyền thống của dân tộc thì ngày Tết là ngày hoan hỷ, mọi giận hờn hiềm khích gì đến ngày đầu năm đều được bỏ qua, gặp nhau câu đầu tiên chúc cho nhau một năm sức khỏe, làm ăn phát đạt, đến thăm viếng từng nhà để chúc phúc mong cầu cho nhau điều lành đem tới điều dữ tránh xa. Ngày đầu năm là chiếc cầu nối cho tình người thắt lại, cho hạnh phúc vươn cao. Ngày bắt đầu cho một năm mới để con người sống trong niềm vui mới. Còn chúng ta những người Phật tử thì ngày đầu năm cũng là ngày Khánh đản của đức Từ Thị Di Lặc, một hiện thân của lòng hỷ xả bao dung, không chỉ chúc cho nhau cát tường như ý, thân tâm an lạc mà ta phải làm thế nào cho hạnh hỷ xã ươm mầm trong chính chúng ta, để cho tình thương có đất sống, cho hoa hạnh phúc rộ nở thắm tươi. Thực hiện đúng như hành nguyện của ngài là “ dung những thứ khó dung trong thiên hạ, và xả những điều khó xã giữa thế gian”.
                                                         Xuân Mậu Tý     
                                                             Tú Yên


READ MORE - Nhân ngày Xuân nghĩ về hạnh hỷ xả - Tú Yên