TRANG THUẦN TÚY VĂN HỌC NGHỆ THUẬT CỦA NGƯỜI QUẢNG TRỊ VÀ NGƯỜI YÊU MẾN QUẢNG TRỊ.
Chúc Mừng Năm Mới
Monday, December 24, 2018
TIẾNG ANH GỌI - Thơ Phạm Ngọc Thái
TIẾNG ANH GỌI
Viết theo giọng thơ điên Hàn Mặc Tử.
Ta gọi tên em trong bao la trời đất
Tên một loài hoa thơm nhất quê hương
khắp núi rừng tới miền sông nước mênh mông
Chính trong tim ta, tên em còn vọng mãi...
Ta đi tìm em với tâm hồn hoang dại
Từ lúc chim ca đến mãi đêm thâu
Em ở đâu? Em ở đâu?
Nàng thôn nữ mặc chiếc áo xanh màu cỏ biếc.
Ôi rồ dại ! Hỡi linh hồn rồ dại!
Đi tìm hoài mà có bóng em đâu?
Sông trăng kia cũng hóa vũng máu đào
Cùng với huyết của tim ta loang chảy...
Ta bay qua các nóc nhà cao ngất trời Hà Nội
Về miền quê đồng trắng nước mênh mang
Những bóng dừa, khóm trúc thắm màu xanh
Mà chẳng thấy em ta ra đón đợi?
Ôi thượng đế! Tâm hồn con chới với
Trên núi cao ngã nhào xuống vực sâu
Người sinh ra con
làm anh thi sĩ chốn bèo dâu
Sao còn bắt chịu nỗi đớn đau,
trong bể ái tình máu lệ...
Thời gian hãy trôi đi! Trôi nhanh đi! Đừng chậm trễ
Cuốn cả thân ta, linh hồn ta... vào cõi tha ma
Trí não ta đã tàn, đâu còn phải là ta!?
Ừ cũng được! ta sẽ làm ma bất tử...
Anh còn tim em ở kiếp sau, em nhé!
Nhớ chờ anh, đừng trốn bỏ như nay
Anh sẽ bế bồng em, giống thưở vẫn còn trai
Dành cho em cả tình yêu chung thủy.
Tiếng anh gọi! Có nghe thấy không, em yêu quí?
Rền vang bầu trời, sâu thẳm đại dương
Về với anh đi em! Ta cùng bay khắp nhân gian
Hòa tiếng thơ ngân, hai trái tim chung nhịp điệu.
17.12.2018
Phạm Ngọc Thái
<ngocthai1948@gmail.com> |
TRỐI..., ĐỢI, VẪN – Thơ Trần Mai Ngân
Nhà thơ Trần Mai Ngân
TRỐI...
Năm sắp chết chỉ còn vài tờ lịch
Bốn mùa yêu cũng hấp hối qua đời
Bầy Sẻ cũ có về nghe trăn trối
Và em ơi...nhớ tụng niệm Di Đà.
ĐỢI
Năm mới đến và đôi ta rất mới
Sẽ nồng nàn hay nguội lạnh chiều Xuân
Nước qua cầu chở nhẹ bóng bâng khuâng
Lòng chớ vội...xin chờ năm mới đến !
VẪN
Vẫn là thế - là một đôi rất cũ
Cố nói cười để lấp một dòng sông
Trên đôi vai đời đã gánh long đong
Nhưng vẫn đợi lòng không hề tuyệt vọng !
Trần
Mai Ngân
24-12-2018
CHÙM THƠ MÙA GIÁNG SINH CỦA NGUYÊN LẠC
Nhà thơ Nguyên Lạc
ĐÊM ĐÔNG
Đèn khuya bóng gẫy bên trời
Dặn lòng đừng nhớ những lời biệt ly!
Sao băng tuyết chẳng về đi?
Lạnh thì đã lạnh ngại gì tuyết rơi?
Đêm đông chỉ một bóng thôi
Thấy đời hiu quạnh thấy tôi nỗi hàn!
Có người sợ quá thời gian
Thấy sầu bạc tóc thấy tình hư vô!
Thấy thanh xuân với ước mơ
Vụn tan theo những ngây thơ dại khờ!
Tuyết ơi đừng có thập thò!
Trắng đêm hãy đổ!
Cho thơ khóc đời!
ĐÂU CÓ CẦN ĐÊM GIÁNG SINH ĐẾN
PHẢI KHÔNG EM?
Em nguyện gì trong trái tim anh?
Đâu cần nguyện đâu em
khi tim anh trọn đầy hình bóng riêng em!
1.
Đêm Giáng Sinh. Chúa hiện xuống trần
mang niềm tin mới cho nhân thế: Công bằng. Bác ái
Có ích kỷ không em? khi anh không thích em bác ái
Em nên yêu thương riêng chỉ anh thôi!
Đêm. đâu cần vọng về những tiếng chuông ngân
Khí em đến. ngàn tiếng chuông tình hồn anh ngây ngất!
Đêm. ngọt ngào như chiêm bao. như cổ tích
Đêm. khao khát. em. bãi cát nhung êm đợi chờ nghìn sóng biển. anh. phủ tràn
những nụ hôn. thân trầm hương ngát
Đêm. tin vui. lời tình ca anh hát
ngợi ca thần tình yêu Cupid. em. bắn mũi tên vàng ngay tim. anh ngất
Nên suốt đời vẫn mãi một phương em!
Đêm. chỉ riêng anh và em
Vòng tay đan nồng ấm
vũ điệu Rumba mê đắm
hai thân người cháy bỏng quyện tan
2.
Đâu cần đêm Giáng Sinh đến đâu em!
để chuông ngân vang niềm tin mới
Bất cứ đêm âu lo. mong đợi
Em đến. đó là đêm Giáng Sinh!
Hiện hữu em. cứu rỗi đời anh!
Có tội lỗi lắm không? khi nghĩ. em là Chúa. đến mang tin mừng riêng chỉ anh!
Cảm ơn em. suối tóc êm nhung. mật ngot môi cong
Và. cảm ơn nụ Quỳnh hương trầm đẫm ướt. đê mê run điếng
3.
Đâu cần chờ đêm Giáng Sinh đến đâu em!
Ngàn nến hồng. lấp lánh rạng tâm
khi em đến. đêm nồng nàn đêm khát khao đêm mê đắm!
Đâu có cần đêm Giáng Sinh đến. phải không em?
Nguyên Lạc
CẢM NHẬN VỀ MỘT BÀI THƠ LẠ: “NOEL KHÔNG CÓ CHÚA”, THƠ XUÂN LY BĂNG - La Thuỵ
Mùa Giáng sinh, mời đọc bài thơ "NOEL KHÔNG CÓ CHÚA" của nhà thơ XUÂN LY BĂNG ( tức Đức Ông Linh Mục J.B. Lê Xuân Hoa ) qua cảm nhận của La Thuỵ
“Noel không có Chúa” là bài
thơ dài, viết theo thể tự do, bằng ngôn ngữ thơ rất lạ. Bài thơ lại mở đầu bằng
những câu thơ thật đột ngột, thật nghịch lý, thật chói tai, dễ gây ấn tượng
choáng váng sửng sốt cho người đọc, như người đi đêm gặp phải luồng sáng chói
lòa chiếu thẳng vào mắt, nhưng khi đã bình tâm đọc và suy gẫm chín chắn thì
những câu thơ tưởng như là nghịch lý ấy lại khắc họa một chân lý ngời ngời.
Nếu không gặp Ngài
trong tối tăm
Theo hơi gió bấc gờn gợn thổi, vạn vật đều co ro run rẩy trong cơn giá
buốt mùa đông. Nhưng lạ thay, hồn người không rét cóng theo thời tiết, trái lại
như rộn ràng bừng ấm hẳn lên : Noel lại về! Khắp nơi, các xứ đạo hân hoan tưng
bừng chuẩn bị đón mừng ngày Chúa giáng thế : Thánh đường được trang hoàng lộng
lẫy, những máng cỏ hang lừa được dựng lên khắp mọi phố, nhạc giáng sinh thánh
thót vang vang, nhà nhà giăng đèn kết hoa, người người mừng vui rạng rỡ. Hòa
trong niềm vui lớn ấy, tôi cũng say sưa đón Noel qua những trang kinh sách, qua
từng lời thơ ý nhạc ca tụng tôn vinh Chúa.
Trong khi đang bâng khuâng thả hồn theo từng bài thơ trong
cuốn “Quê hương và tình đạo” của nhà thơ Xuân Ly Băng, tôi chợt sửng
sốt với một bài thơ lạ. Vâng ! Rất lạ… “Noel không có Chúa”. Ồ,
Chúa đang hiện diện khắp nơi kia mà : Chúa cao sang trong thánh đường, Chúa
rạng ngời trong các máng cỏ, Chúa long lanh trong đôi mắt em thơ , Chúa nhân từ
trên gương mặt hiền hòa phúc hậu của ông già bà lão, Chúa đang nở hoa trong
lòng người rộn rã…
Thế thì, “Noel không có
Chúa” phải chăng là lời than của kẻ sầu đau tuyệt vọng đang ảo nảo cất lên, hay
là lời khinh bạc, chối bỏ Chúa của kẻ vong mạng kiêu hãnh nào đó. “Không ! Hãy
bình tâm lại, rồi từ tốn đọc và suy ngẫm , ắt hẳn thi nhân đang khắc khoải ký
gửi nỗi niềm , đang trăn trở theo từng câu chữ đây, bài thơ trên được viết ra
với ẩn ý sâu xa gì chăng ? ” Tôi tự nhủ thầm, rồi cố dẹp nỗi sững sờ, cố dằn sự
xao xuyến xuống, và ý thơ sâu thẳm dần dần thâm nhập và thắp sáng tâm trí tôi,
xua tan sự hồ đồ nông nổi của cảm nhận ban đầu.
Noel:
Chúa đâu ở trong đền thờ
Ngài nằm nơi cổng đền thánh
Cao quá đối với Ngài
Vì Ngài không bằng viên đá thấp nhất
Sang quá đối với Ngài
Vì tất cả Ngài
Giá không bằng vòng xích sắt
Đẹp quá đối với Ngài
Vì da dẻ Ngài nhăn nheo
Không
được mịn màng như màu sơn bạch tuyết
Thật vậy, từ trời cao, Chúa
xuống thế làm người. Ngài không chọn chốn cung vàng điện ngọc lộng lẫy mà chọn
máng cỏ hang lừa tồi tàn làm nơi mở mắt chào đời. Ngài không chọn mùa xuân ấm
áp, mùa thu mát mẻ mà chọn mùa đông buốt giá để ngay buổi sơ sinh phải chịu
trần thân rét cóng. Ngài đến trần gian không chỉ để được ngự trên đền đài sang
trọng, nhận lấy sự phủ phục tung hô mà còn đến để hạ mình cam chịu làm kẻ bé
mọn nhất trong tất cả những kẻ bé mọn, cho bao kẻ thấp hèn được an ủi, cho nỗi
đau nhân thế được xoa dịu. “Và kìa, có những kẻ đứng chót sẽ lên
hàng đầu và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”. (LC 13, 30). Ngài chấp nhận
vòng xích sắt, đinh câu rút và cây thập giá khổ hình như một kẻ tội đồ, rồi
phải đổ máu ra, để loài người chúng ta - những kẻ tội đồ, được cứu chuộc ra
khỏi chốn khách đày. “Vì Con Người đến để cứu cái gì đã hư
mất”. (Mt 18,II).
Chào đón Đấng cứu thế giáng sinh, chúng ta vô
cùng hạnh phúc. Vì vậy, đêm Noel tưng bừng hoan lạc, tiệc réveillon rộn rã mê
say, tiếng ly cốc chạm nhau hể hả, tiếng nhạc vang lừng, rượu bia tuôn chảy.
Trong khi đó, Chúa đang hiện hữu trong thân phận kẻ lưu lạc không nhà , tứ cố
vô thân, đang bơ vơ thất thểu lê gót trên hè phố, trong mưa phùn gió bấc căm
căm, sau khi bị đánh đập vì bới tìm mẫu xương thừa nơi đống rác nhầy nhụa để có
chút gì dằn bụng qua cơn đói khát cồn cào. Thật trớ trêu thay, chúng ta đang
chào đón Chúa, nhưng Chúa đang đói cơm rách áo, đang cô đơn lang thang cơ nhỡ
trong đêm đông mờ mịt, vẫn không được ai đoái hoài thương tưởng.
Noel:
Chúa đâu ở đền thờ
Ngài đang nằm trên hè phố
Mưa gió bơ vơ
Nghe nhạc rượu say sưa
Và tiếng ly chén loảng xoảng
Ở một tầng lầu cao trên đầu Ngài
Làm Ngài tưởng nhớ
Hình ảnh một đống rác nham nhở
Ở ngoại ô
Và Ngài bị đánh
Vì một mẫu xương khô
Trong bài thơ “Noel không có Chúa”, Chúa
không chỉ hiện thân qua hình ảnh người cô lữ đói rách đêm đông, Chúa còn hiện
hữu khắp nơi qua hình ảnh người cùng khổ, qua những mảnh đời đau thương : Đứa
trẻ sơ sinh bị người mẹ khốn khổ vất bỏ trên cống rãnh tanh hôi - Bầy trẻ mồ
côi đã bị mất cha lại phải não nùng khóc tang mẹ trong nghĩa trang chiều ảm đạm
- Người thương binh bị vợ ruồng bỏ, chống nạng lê la hè phố, cùng đứa con côi
hát dạo, ngửa tay nhận bố thí của khách qua đường - Những kiếp người lầm than chui
rúc dưới gầm cầu, chen chúc trong khu nhà ổ chuột, đội nón mê lặn lội dưới bùn
sâu… Chúa còn hiện thân qua hình ảnh cụ già đang quỳ dưới đáy đền thờ, Ngài
đang rét run cầm cập trong manh áo đơn rách nát, trong khi dòng người dự thánh
lễ đang ấm áp với những bộ quần áo rực rỡ thời trang trăm hồng nghìn tía. Cụ
già đáng thương lại phải lập cập tránh lối cho khỏi bị tuôn ngã, khi dòng người
xô đẩy lúc tan lễ về ; cụ còn tủi thân lo buồn khi cháu bé thơ ngây thức dậy
khóc đòi quà Noel mà cụ thì tay trắng vẫn hoàn trắng tay.
Noel:
Chúa đâu ở trong hang đá
Ngài đang quỳ đó
Ở dưới đáy đền thờ
Bên anh và bên tôi
Ngài đã già cả
Rét run quần áo tơi tả
Ngài đang lo chốc nữa lễ hết rồi
Chống gậy lối nào cho xe người ta đừng tuôn ngã
Và đứa cháu thức dậy đòi quà
Biết
lấy gì cho nó
Bài thơ
“Noel không có Chúa” có giọng thơ đượm buồn, một nỗi buồn khắc khoải suy tư,
một nỗi buồn thấm đẫm rồi nhỏ giọt theo từng khổ thơ, giọng thơ tuy buồn nhưng
không quá bi lụy não nùng đến bế tắc vô vọng. Trái lại, nỗi khắc khoải, niềm
suy tư dằn vặt ấy lại có tác dụng tích cực như một hồi chuông gióng giả làm
thức tỉnh cơn mê muội của chúng ta.
Rồi đây, chúng ta có giật mình chăng, khi nhớ đến lời Chúa : “Vì xưa ta đói, các ngươi không cho ăn. Ta khát, các ngươi
không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng
các ngươi không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm nom”.
(Mt. 25, 42-43). Có lẽ, do vô tâm, do thờ ơ lạnh lùng, do chai sạn cõi lòng
nên chúng ta mờ mắt không phát hiện ra Chúa nơi người anh em khốn khổ; Nên e
rằng, chúng ta rồi cũng có lúc ấp úng thốt lên: “Lạy
Chúa, có bao giờ con đã thấy Chúa đói, khát hoặc là khách lạ hoặc trần truồng,
đau yếu hay ngồi tù mà không phục vụ Chúa đâu”. (Mt. 25, 46). Vâng, Chúa
đâu ở trong đền thờ, Ngài cũng không ở trong hang đá, vì chính Ngài đã thốt lên
: “Ta chỉ muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”. (Mc. 9,
13). Chúng ta đều khát khao mơ ước được hội ngộ với Chúa để sung sướng được
nhận lãnh ân phúc từ tay Ngài ban cho, nhưng để gặp Chúa, sao chúng ta cứ dõi
mắt mê mải kiếm tìm Ngài trong hào nhoáng phù vân, trong phồn hoa tạm bợ. Để
gặp Chúa, sao chúng ta cứ đi hoài trên con đường rộng thênh thang , thẳng tắp ,
bằng phẳng, trong khi Chúa chỉ có mặt trên con đường hẹp chênh vênh gập ghềnh
mà thôi ; sao chúng ta không trải lòng ra mà thương xót, vỗ về, đùm bọc người
anh em khốn khổ đang quằn quại đau đớn kia? Sao không rộng mở lòng để sống chan
hòa với nhau.
Chẳng
bao giờ thấy Ngài trong ánh sáng
Nếu
không gặp Ngài trong nghèo khổ
Chẳng
bao giờ thấy Ngài trong cao sang
Nếu
không gặp Ngài ở dưới đất
Chẳng bao giờ thấy Ngài
cõi thiên đường
Bài thơ “Noel không có Chúa” chính lại là lời phản biện rất hùng
hồn :
Không ! Noel luôn có Chúa. Chúa hiện hữu đời đời, Chúa hiện hữu
muôn nơi. Ngài không chỉ hiển hiện trong đền thờ, trong hang đá mà Ngài còn ẩn
thân nơi bùn lầy nước đọng. Ngài náu mình trong dòng đời lầm than cơ cực. Ngài
biến hình trong lốt kẻ bị đọa đày khổ ải. Và, chúng ta kiếm tìm Chúa, nhưng
suốt đời mãi mãi sẽ không gặp Ngài. Nếu chúng ta vẫn cứng lòng chai mặt không
đoái hoài thương xót, cưu mang những người anh em khốn khổ đang quằn quại rên
xiết chung quanh ta, hoặc cứ một mực rẻ coi khinh họ, bởi: “Anh em hãy coi
chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này, quả thật, thầy nói cho anh
em biết : Các thiên thần của họ trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan cha
thầy, Đấng ngự trên trời”. (Mt. 18, 10).
Noel:
Chúa
đâu ở trong đền thờ
Ngài
cũng không ở trong hang đá
Ta
tìm Ngài và muôn năm không gặp Ngài
Nếu
lòng ta không mở
Cho
những ai thiếu ánh sáng mặt trời
Lây
lất trong những mảng đời u thảm
Của một xã hội thừa
súng đạn thiếu bánh cơm
LA
THỤY
Subscribe to:
Posts (Atom)