BÀI THƠ ‘LỬNG ĐÈO TÌNH KHÚC’
CỦA PHẠM THÀNH
*
Tôi đọc bài thơ Lửng Đèo Tình Khúc của nhà thơ Phạm Thành cách đây chừng tháng,
hơn tháng. Cũng định viết vài dòng cảm nhận khi đọc Lửng Đèo Tình Khúc nhưng lúc đó lưng tôi đau quá nên tạm lưu
bài thơ vào mục xem sau để khi nào lưng bớt đau sẽ viết vài dòng cảm nhận.
LỬNG ĐÈO TÌNH KHÚC
.
Vẻ đại ngàn
dường như pha loãng
Trưa Đèo Cà nắng
cũng ngập ngừng hoang
.
Kìa, gái Tày đợi
ai mà bồn chồn tròn bóng
E ấp khăn thêu
gợi những nét rằm
Nhí nhảnh kèn lá
giọng chòe lửa
Vui mùa vàng
rưng rức những bậc thang
.
Bỗng đàn môi
vọng từ nơi bờ suối
Mắt gái cười
lúng liếng cả hoang sơ
.
Chao ôi! Tình
rừng quyện độc đáo đến không ngờ.
*
PHẠM THÀNH
Đọc 3 chữ "ngập
ngừng hoang" trong câu: "Trưa
Đèo Cà nắng cũng ngập ngừng hoang", tôi nhớ tới câu thơ cũng độc đáo
của nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm trong bài thơ Hương Dương Cầm:
"Tiếng
Dương Cầm loang loáng ướt
Ngập
ngừng rơi."
Hai chữ "ngập
ngừng" được 2 nhà thơ sử dụng đều làm cho câu thơ sống động đến mê
hoặc người đọc. Với "ngập ngừng rơi"
của "Tiếng Dương Cầm loang loáng ướt",
Nguyễn Thanh Lâm đã biến Hương Dương
Cầm thành vẻ đẹp của tình yêu và nỗi nhớ rất đặc trưng riêng của người
Hà Nội. Còn với "ngập ngừng hoang"
của "nắng" "trưa đèo Cà", Phạm Thành không chỉ
thổi vào Lửng Đèo Tình Khúc vẻ
đẹp hoang sơ quyến rũ với những phóng khoáng rất đặc trưng của nắng gió đại
ngàn mà còn “pha loãng” làm mềm mại,
sống động hơn chất hoang sơ của núi rừng bằng hiện diện của con người qua cách
nói gián tiếp ở 2 câu đầu bài thơ bằng những cặp từ “pha loãng”, “ngập ngừng hoang”.
Từ "hoang" ở câu thơ "Trưa Đèo Cà nắng cũng ngập ngừng hoang"
khiến người đọc lâng lâng tâm trạng cũng muốn phiêu cùng "nắng đèo Cà" để được "ngập ngừng hoang".
Bốn câu thơ:
"Kìa,
gái Tày đợi ai mà bồn chồn tròn bóng
E ấp
khăn thêu gợi những nét rằm
Nhí
nhảnh kèn lá giọng chòe lửa
Vui
mùa vàng rưng rức những bậc thang"
Có thể tách ra đứng riêng thành một bài thơ.
Với cách dùng chữ độc đáo, lạ mà hay ở 4 câu thơ
này: "bồn chồn tròn bóng",
"giọng chòe lửa", "rưng rức những bậc thang"... Nhà
thơ Phạm Thành đã khắc họa chân dung thiếu nữ Tày hồn nhiên những nét tươi xinh
tuổi mới lớn, đượm cùng vẻ đẹp hoang sơ “rưng
rức” của núi rừng. Bốn câu thơ đã vẽ một bức tranh sống động với ăm ắp
những nhạc, những họa, đã gieo vào hồn bạn đọc những rung cảm tươi tắn khó
quên.
Câu: "Kìa,
gái Tày đợi ai mà bồn chồn tròn bóng" viết thật tự nhiên, tỏ sự ngạc
nhiên và thích thú của thi nhân trước hình ảnh thiếu nữ Tày đang "bồn chồn" ngóng đợi người yêu. Bốn
chữ "bồn chồn tròn bóng"
nói được thật nhiều điều về không gian, thời gian và tâm trạng nhớ nhung, chờ
đợi... của thiếu nữ. Cách ngắt câu bằng dấu phẩy (,) giữa "Kìa" với "gái Tày đợi ai mà bồn chồn tròn bóng" không chỉ làm tăng sự
ngạc nhiên của thi nhân với “trưa đèo Cà”
mà còn khe khẽ bật lên thanh âm như một tiếng reo thi vị.
Bài thơ sử dụng những cặp từ láy, những động từ:
"ngập ngừng", "rưng rức", "bồn chồn", "lúng liếng", "e ấp", "nhí nhảnh" rất đắc dụng, làm sáng lên vẻ đẹp hồn nhiên trong
trẻo của thiếu nữ miền sơn cước!
Hai câu:
Bỗng
đàn môi vọng từ nơi bờ suối
Mắt
gái cười lúng liếng cả hoang sơ
Đã chuyển nhịp bài thơ, thay cảnh bài thơ bằng một
cái kết viên mãn, thật đẹp cho thiếu nữ “bồn
chồn tròn bóng” ngóng đợi người yêu. Câu “Mắt gái cười lúng liếng cả hoang sơ” níu hồn người đọc.
Theo tôi, bài thơ kết thúc ở đây thì thật hay, thật đẹp.
Tiếc là, nhà thơ Phạm Thành lại cho thi nhân chen
vào lời cảm thán: "Chao ôi! Tình
rừng quyện độc đáo đến không ngờ." để kết thúc Lửng Đèo Tình Khúc đã phá vỡ mất kết cấu toàn bích của bài thơ.
*.
Hà Nội, sáng 12 tháng 11-2021
ĐẶNG XUÂN XUYẾN