TRANG THUẦN TÚY VĂN HỌC NGHỆ THUẬT CỦA NGƯỜI QUẢNG TRỊ VÀ NGƯỜI YÊU MẾN QUẢNG TRỊ.
Chúc Mừng Năm Mới
Thursday, August 17, 2023
NGỤ NGÔN Ê-DỐP (163-166) - Ngọc Châu phỏng dịch sang thơ song thất lục bát
163. The Peasant and the Apple-Tree
A Peasant had in his garden an Apple-Tree which bore no
fruit but only served as a harbor for the sparrows and grasshoppers.
He resolved to cut it down, and taking his axe in his hand, made a
bold stroke at its roots.
The grasshoppers and sparrows entreated him not to cut down the tree that sheltered them, but to spare it, and they would sing to him and lighten his labors.
He
paid no attention to their request but gave the tree a second and a
third blow with his axe. When he reached the hollow of the tree, he
found a hive full of honey. Having tasted the honeycomb, he threw
down his axe, and looking at the tree as sacred, took great care of
it.
Self-interest alone moves some men.
163. Anh Nông dân và Cây Táo
Vườn
nhà nông có cây táo lớn
Quả không ra, chủ ngán đã
lâu
Cào cào, chim sẻ, ve sầu
Tha hồ trú ngụ lao xao đông hè
Ông chủ quyết chặt đi cho rảnh
Vác cây rìu phang mạnh vào thân
Cào cào, chim sẻ khóc ran
Chắp tay van lạy xin khoan đã nào
Mong ông đức độ cao đừng chặt
cây này nơi loài vật sinh sôi
Chúng con nguyện hát suốt đời
để ông nghe, sẽ thấy vơi nhọc nhằn
Ông chủ không để tâm tí chút
Tiếp tục phang nhát một nhát hai
Đến khi thấy một hốc dài
Mật ong đầy ắp mới ngây ra nhìn
Nếm thử thấy quả nhiên là mật
Vội buông rìu kính cẩn đậy che
Mới hay được lợi khắc mê
Người ta thay đổi khó bề cản, xui.
164.
The Monkey and the Camel
The beasts of the forest gave a splendid entertainment at
which the Monkey stood up and danced. Having vastly delighted the
assembly, he sat down amidst universal applause. The Camel, envious
of the praises bestowed on the Monkey and desiring to divert to
himself the guests' favor, proposed to stand up in his turn and
dance for their amusement. He moved about in so utterly ridiculous
a manner that the Beasts, in a fit of indignation, set upon him with
clubs and drove him out of the assembly.
It is absurd to ape
our betters.
164.
Con khỉ và con lạc đà
Thú
trong rừng cực kì thích thú
Khi Khỉ ta nhảy múa diễn
trò
Phởn phơ vì được hoan hô
Khỉ
ngồi rạng rỡ như cờ gặp phong
Cậu Lạc đà trong lòng ghen tị
Muốn mọi người chú ý đến mình
Vội vàng đứng lên khá nhanh
Cũng xin biểu diễn mong giành ngợi khen
Nhưng cậu chàng xô chen kệch cỡm
Ngoáy tiến lui trông gớm ghê thay
Khiến bày thú phải tìm ngay
gậy tày để tống cậu bay ra ngoài
Mới hay xử sự trên đời
Lố lăng bắt chước - kẻ cười người chê!
165.
The Dogs and the Hides
Some
Dogs famished with hunger saw a number of cowhides steeping in a
river. Not being able to reach them, they agreed to drink up the
river, but it happened that they burst themselves with drinking long
before they reached the hides.
Attempt not impossibilities.
165.
Lũ chó và tấm da bò
Quẩn
bên sông mấy con chó đói
Nhìn da bò ngâm dưới nước
sâu
Không sao chạm được răng vào
Bàn nhau uống cạn nước - sau chia phần
Cả
lũ bụng đã gần nứt vỡ
Nước vẫn nguyên mức cũ
chẳng vơi
Mới
hay xem xét việc đời
Làm được không đã sau rồi
hẵng hay.
166.
The Bitch and Her Whelps
A
Bitch, ready to whelp, earnestly begged a shepherd for a place where
she might litter. When her request was granted, she besought
permission to rear her puppies in the same spot. The shepherd again
consented. But at last the Bitch, protected by the bodyguard of her
Whelps,
who had grown up and could defend themselves, asserted her exclusive right to the place, and would not permit the shepherd to approach.
166. Chó cái và người chăn cừu
Chó cái bụng kềnh càng sắp đẻ
Nên hết lời van vỉ người ta
Cho sinh ở một góc nhà
Người chăn cừu gật, thông qua khẩn cầu
Chó xin thêm rằng sau sinh nở
Sẽ ở cùng con nhỏ một nơi
Chủ cừu chấp nhận y lời
Nhưng sau khi đã đẻ rơi bẩn nhà
Cún con bậy, rác tha khắp chốn
Tè ị nhiều mà lớn cũng nhanh
Thành đàn thành lũ vây quanh
Bảo vệ mẹ chúng nhe nanh dọa người
Hệt cảnh người năn nỉ người
Lúc cần – cốt xong việc rồi cong đuôi!
NGỌC CHÂU phỏng dịch.
CHÙM THƠ CHU VƯƠNG MIỆN MỚI NHẤT
CHIA LYEm một đầuAnh một đầuHai phía cùng khiêngEm đi trướcAnh đi sauTình yêu nằm phủ mặt trên cángchết ngắt từ lâukhông vòng hoa tangkhông kèn trốngHai ngườì âm thầm khiêngđến nghĩa trangtình yêu vĩnh viễn nằm đómuôn đờikhông cần chia taytừ giãđường ai nấy đi ?
MÔI TRƯỜNGcon sơn ca nuôi nhốt trong lồngtreo góc nhàbuồn không bao giờ hótnhìn ra ngoài bức tường xám xịtcâm luôngạo trắng nước trongsống mà chờ ngày chếtbên dưới là hồ cá Koicon vàng con đen con đỏnước lẫn với sỏi trong xanhlẫn vào với cứtăn nơi đó và ỉa nơi đólâu lâu con chim ỉa xuốngbầy cá dành nhaunước ơi là nướccá ơi là cáthực phẩm trộn chung với phântình nước cásống trong môi trường như vậylâu đời riết thành quenMUỐNmuốn giầu nuôi cámuốn khá nuôi heomuốn nghèo nuôi vịtmuốn nhai xơ mítmua số đề ?-Chó mèo trâuBò lừa ngựaNuôi lâu ngàymến chuồng mến chủcá không rõnhưng chim xổ lồnglà dôngNGHÈO NGHÈOSáng dậy sớm đi càyChờ mưa đi bừaMột năm 12 thángCó thiếu có thừaCó ngày no ngày đóiCó mùa đuọc mùa thuaHai con trâu đi trướcTheo sau là cái càyTheo sau chótLà hai vợ chồng con lừađồng cạn đồng sâubát gạo bát mồ hôichán mớ đời ?từ xưa từ ngàn xưađến bây giờvẩn vác cày vác bừavẫn cặp bò cặp trâuhết mưa cùng nắngdãi dầugiầu sang thì không màng tớinghèo sát đấtnghèo rớt mồng tơibao nhiêu chế độ đã đi quangười vẫn ngang với vậtChu Vương Miện
HOA DẠI VÀ TÂM THẾ CỦA THI SĨ – Phạm Đức Nhì
HOA DẠI(Tâm sự một nhà thơ)Tôi là loài hoa dạimọc bên đườngtỏa sắc hươngdịu lòng những ông bốtrên đường đến xưởngnhững bà mẹđi thăm ruộng trở vềTôi thêm nét vui tươicho cô gái quêxách làn đi chợCác cô cậu học tròmặt mày hớn hởcười với tôi mỗi buổi đến trườngTôi đứng đâymở lòng đón gió bốn phươngđể thêm sắc thêm hươngcho người đời thêm đẹp dạBạn đừng tưởng đời tôi êm ảnhư mặt nước hồtôi đã bao phen nghiêng ngảtrước những trận gió toCó lúc thân tôi xác xơtả tơi từng cánhlá rụng phấn baylịm dần trong đêm lạnhnhưng nghĩ đến ngày maitôi gượng dậy mỉm cườiTuy nhiênnếu lúc này bạn ngỏ ý mời tôiđến một ngôi nhà sang trọngdành cho tôichỗ ngồi ấm cúngcó kẻ chăm lo trẩy lá tỉa cànhtôi vẫn lắc đầunhìn dưới chân mìnhmảnh đất nhỏtôi vô cùng yêu mếnTôi sốngkhông phải để riêng ai âu yếmsắc hương nàytôi muốn sẻ chiacho tất cả mọi ngườitừ em bé ngây thơđến các cụ già trăm tuổiVà nếu nơi đâynước dâng bão nổitấm thân nàytan nát cuốn muôn nơitôi vẫn vuibởi phấn nhụy của tôisẽ mọc lêntrăm ngàn cây hoa mới(Phạm Đức Nhì)
Thơ tôi viết có một phần khá lớn sử dụng phép ẩn dụ trong đó có gần hai chục bài bàn về Lý Thuyết Thơ được bạn bè xếp vào loại “Những Bài Thơ Về Thơ”. Hoa Dại là bài thơ thuộc loại này.
Tứ: Tác giả nói lên tâm sự của một loài hoa dại.
Ý: Bóng gió nói đến tâm sự của chính tác giả - một nhà thơ
Giải Thích Thêm Về “Tứ Thơ”
Khi nghe nói hoa dại người đọc sẽ có thể nghĩ đến một loại hoa khác với loại “hoa nhà” được con người trồng, như một cách trang trí, ở trong nhà hay ngoài vườn.
Nếu đem so sánh sẽ có một số khác biệt như sau:
1/ Môi Trường
a/ Hoa Dại: Mọc ở môi trường tự nhiên, ven đường, ven rừng, chịu đựng nắng mưa, sương gió, có khi cả bão lụt - bất trắc xảy đến bất cứ lúc nào.
b/ Hoa Nhà: Được con người trồng trong vườn hoặc ở trong nhà, được lên luống, chăm bón, tưới tắm, bắt sâu, tỉa lá, bẻ cành, trong một môi trường được kiểm soát, “nuông chiều” và dĩ nhiên, an toàn.
2/ Tự Do
a/ Hoa Dại: Gió thổi hạt đến đâu có thể mọc cây ở đó, cảnh quan trước mắt rộng rãi, thoáng đãng, tầm nhìn bao la.
b/ Hoa Nhà: Chỉ được trồng hoặc trưng bày ở nơi người chủ nhà muốn, bị tù túng trong khung cảnh chật hẹp.
3/ Đối Tượng Phục Vụ:
a/ Hoa Dại: Phục vụ tất cả những người qua lại
b/ Hoa Nhà: Phục vụ những người trong gia đình chủ nhà và khách khứa, bạn bè của họ
Từ Tứ Suy Ra Ý - Nghĩa Bóng
Sau đây là nghĩa bóng (ý) của bài thơ, liên quan đến nhân cách của thi sĩ. Bài thơ muốn nói đến hai loại thi sĩ: Thi Sĩ Hoa Dại và Thi Sĩ Hoa Nhà.
1/ Môi Trường
a/ Thi Sĩ Hoa Dại: Không chức vụ (trong chính quyền), không đặc quyền đặc lợi, không được che chắn, bảo vệ. Thơ là tiếng lòng chân thật nên dễ đụng chạm, sóng gió có thể ập đến bất cứ lúc nào – nghĩa là Thi Sĩ Hoa Dại phải có cái tính “ngông”, coi thơ trọng hơn một cuộc sống no ấm, an bình.
b/ Thi Sĩ Hoa Nhà: Bám vào hoặc dựa dẫm quyền hành để được chữ “an thân”, được quyền lợi vật chất cho mình và gia đình, thường được gọi là “nhà thơ cung đình” (của chế độ), coi sự chân thật trong thơ, hồn thơ nhẹ hơn danh lợi.
2/ Tự Do
a/ Thi Sĩ Hoa Dại: Viết tự do, thoải mái, không chịu áp lực, kiểm soát từ người có chức, quyền, tiền bạc, tứ thơ hướng đến một khung trời rộng hơn, một chân trời xa hơn, giọng điệu cao sang hơn.
b/ Thi Sĩ Hoa Nhà: Viết theo “đơn đặt hàng” (trực tiếp hoặc gián tiếp) của những người có quyền chức cao, bạc tiền nhiều nên đề tài bó buộc, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, viết không vừa lòng chủ thì sẽ “mất” hết, tứ thơ chật hẹp, giọng điệu ít nhiều có tính nịnh bợ, hèn kém.
3/ Đối Tượng Phục Vụ:
a/ Thi Sĩ Hoa Dại: Phục vụ tất cả mọi người, toàn thể nhân loại, nhờ thế nhân cách cao đẹp.
b/ Thi Sĩ Hoa Nhà: Phục vụ một thiểu số có chức quyền, tiền bạc nên nhân cách hèn kém.
Những tính xấu như tham quyền, tham danh lợi, thích được an nhàn không những làm tâm hồn của thi sĩ mờ đục mà ngay chính thơ của Ngài cũng thiếu trong sáng, tươi mát. Thi sĩ kiểu ấy xã hội nào cũng có và thường chiếm số khá đông.
Kết Luận
Cho nên khi làm thơ, nếu mang cái tâm thế của loài Hoa Dại sẽ được Nàng Thơ chào đón niềm nở và thân tình hơn.
Phạm Đức Nhì
nhidpham@gmail.com
https://lythuyetthoabc.blogspot.com/
MÙA THU HƯƠNG PHẤN – Thơ Khê Kinh Kha
MÙA THU HƯƠNG PHẤN(Cho DP)trong mắt em mùa thu vừa đến vộigió lạnh đầy trong nỗi nhớ chơi vơianh chợt biết vì sao thu yếu đuốibởi vì em gửi nhớ đến bên tôinày em hỡi thu này mình xa cáchnên lá vàng rưng rức theo gió laynên chiều nay mình anh ôm lá khócmà ngỡ hồn mình trên cánh lá bayanh sẽ mượn con gió trên cành lávà cánh chim lãng đãng giữa chiều tàđể anh gửi về em nụ hôn ấmấm trong mặn mà- ấm trong tình taanh sẽ góp ánh trăng vào ước vọngvà giọt sương long lanh như mắt emđề ấp ủ trong tháng ngày xa vắngcho tình mình dịu ngọt đến dễ thươnganh sẽ nhặt nắng hồng rơi trên lávà nhẹ hôn để nhớ môi em nồnganh sẽ kết mây trời thành tóc xõaanh sẽ ôm – tựa má vào mây mềmvà sẽ thở vào mây lời yêu mếnanh sẽ hái vạn ngàn cánh sao băngvà sẽ nguyện xin Chúa tình em ngoanđể mùa thu trong anh đầy hương phấnhương phấn tình mình – hương phấn yêu đươngkhê kinh kha