Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, October 12, 2012

Nguyễn Thanh Bá họa thơ Phong Hồ và Nữ sĩ Kim Chi


Bài xướng:

TRĂNG Ở SÂN NHÀ
Phong Hồ

          Bỗng nghe thi thể chớm điêu tàn
          Vẫn đứng đây mà mộng dỡ dang
          Khói thuốc phôi pha hương dĩ vãng
          Thềm rêu biền biệt bóng dung nhan
          Trăng xa, xa quá buồn không gặp
          Ta đợi, đợi hoài biếng chẳng sang
          Sân hẹp nên chi trời rộ quá
          Dừa lan thiền định dưới trăng tan.

 Bài họa:

THAO THỨC  
Nguyễn Thanh Bá

          Trời đã vào khuya bếp lửa tàn
          Nằm nhoài không ngủ cánh tay dang
          Phòng đơn phai nhạt mùi hương phấn
          Đêm vắng lu mờ bóng sắc nhan
          Dệt mộng, mộng trao không lối tới
          Tìm thương, thương gởi chẳng đường sang
          Canh gà giục giã qua ngày mới
          Nỗi nhớ đong đầy tự vỡ tan. 

 Hựu họa:

BẾN    
Nguyễn Thanh Bá
 
          Gió chướng lắc lư hoa úa tàn
          Sóng đùa xao xác cụm bèo dang
          Chìm sâu đáy nước bao hương phấn
          Lạc tự muôn trùng khối sắc nhan
          Tết tới, tới khi không kẻ tới
          Xuân sang, sang lúc chẳng người sang
          Dừng chèo gác mái, thuyền neo bến
          Bóng lẻ theo dòng sông loảng tan.

                                  (11 – 01 – 1995)


Bài xướng:

TIẾNG SÁO TRƯƠNG CHI
Nữ sĩ Kim Chi, Sài Gòn

       Xa vời tiếng sáo vẳng tình thương
       Mê mãi trào dâng khúc cửu trường
       Gác tía muôn sao vàng ánh mộng
       Cung son ngàn sáng biếc làn sương
       Bên sông man mác ngây lòng Mỵ
       Hồ nước chan hòa lộng bóng Trương
       Một kiếp phiêu du dành số mệnh
       Hồn trăng lai láng mãi còn vương.

Bài họa:

LƯU  DẤU
Nguyễn Thanh Bá

       Một thoáng mơ hồ gợi ý thương
       Vi vu sáo trúc rót đêm trường
       Lao xao lá động vài hơi gió
       Khe khẻ thềm loang mấy giọt sương
       Lầu gác tương tư hình ả Mỵ
       Sông hồ vọng tưởng sáo chàng Trương
       Đời xưa lưu dấu tình không vẹn
       U uẩn ngàn sau còn vấn vương.

                          (15 – 4 – 1994)
READ MORE - Nguyễn Thanh Bá họa thơ Phong Hồ và Nữ sĩ Kim Chi

CHỜNG CƯỚI - Nguyễn Thanh Xuân

Một đám cưới năm 1969 ở Quảng Trị. Cô dâu mặc áo hồng đi giữa hai cô phù dâu mặc áo tím.


Thơ vui (lời cổ Quảng Trị)
(Mượn vần “Cảm hoài” của Lê Thiên Minh Khoa)


Chờng (1) cưới

Ơi eng thợ mộc dờ (2) eng đâu (3)
Chờng cưới tui ưng đục mộộng thâu
Khít rịt trơn tru, rờ đã sướng
Hở hang, dam dở (4) ngó thêm rầu
Lắp thang cưng cứng ngồi khôông lọi (5)
Trãi vạt ềm, êm nằm đợ (6) đau
Dún (7) thử mà nghe kêu trẹo tréc
Coi dư (8) chưa! Mần (9) lại từ đẩu./.

Từ cổ :

1, Giường;        2, Nhờ;        3, Đóng; Làm;   
4, Nham nhỡ    5, Gãy;        6, Đỡ;  
7, Nhún;           8, Như         9, Làm

Nguyễn Thanh Xuân
Hà Nội
                      Email: nhuxuan29@gmail.com

READ MORE - CHỜNG CƯỚI - Nguyễn Thanh Xuân

MỘT NHÀ GIÁO CẢM XÚC BÀI "CON ĐƯỜNG PHƯỢNG ĐỎ" - THƠ PHẠM NGỌC THÁI



CON ĐƯỜNG PHƯỢNG ĐỎ 

 
Em mang màu phượng đỏ ra đi...
Anh tha thẩn dọc hè phố nhỏ
Nơi kỉ niệm của mối tình sinh nữ
Xác ve còn bám ở thân cây.

Con đường phượng đỏ đêm nay
Mây lãng du bay trời xanh vô định
Những cánh hoa rung trong hoài niệm
Nghe lòng thổn thức đâu đây!

Phượng đã cháy lên một thời
Nửa tóc bạc rồi, nửa mái xanh phơ phất
Tới một ngày chúng cũng tàn úa hết
Ta sẽ thành ông bà lão, em ơi!

Con đường tình đẫm giọt sương rơi
Gió vẫn xạc xào vi vút thổi
Giá hồi ấy chúng mình lấy nhau rồi sinh năm đẻ bảy
Thì đâu còn phượng để anh ru?

Em đã mang màu phượng ấy ra đi...

                                 Phạm Ngọc Thái
                        (trích tập "Hồ Xuân Hương tái lai"
                                    Nxb Văn hoá Thông tin 2012)

                                 

                                                                     
      Bài thơ rất đáng yêu, nó gợi lại kỷ niệm về mối tình của nhà thơ với một người "sinh nữ" đã xa xưa. Tôi hình dung thấy bước chân anh đang lang thang trên cái hè phố nhỏ có hàng phượng vĩ, con đường mà anh vẫn cùng người thiếu nữ năm nào dạo bước bên nhau:

                        Em mang màu phượng đỏ ra đi...
                        Anh tha thẩn dọc hè phố nhỏ
                        Nơi kỉ niệm của mối tình sinh nữ
                        Xác ve còn bám ở thân cây

      Hẳn đó là những ngày tháng tươi đẹp và hạnh phúc của đời anh. Cô "sinh nữ" kia chắc cũng phải xinh xắn lắm? Nghe anh mô tả, những kỷ niệm êm đềm từ thưở còn con gái trong tôi, dù đã xa xôi cứ dồn về làm nghẹn trái tim. Thế mà cái con đường có em yêu đã bao đêm đi bên anh, giờ đây chỉ còn vương lại những xác ve đã chết khô bám trên những cành phượng cũ, nó cũng cô đơn như chính anh.   
                  
      Tuổi trẻ đi qua để lại bao nuối nhớ cùng những kỷ niệm tình. Bởi cái màu hoa phượng đỏ cháy rực trời vào những ngày hè thân thương ấy, giờ đây em đã mang đi mất rồi, chỉ để mình anh trơ trọi ở lại với những nhớ thương? Như ngay bắt đầu vào bài nhà thơ đã mô tả:

                        Em mang màu phượng đỏ ra đi...

     Sang đoạn hai, tác giả vẫn lan man cảm xúc trên con đường của kỷ niệm tình, nhưng giờ đây:

                        Mây lãng du bay trời xanh vô định
                        Những cánh hoa rung trong hoài niệm

     Những đám mây phiêu diêu bay qua con đường trong một bàu trời heo hút, vô vi, gắn với khoảng đời tươi đẹp, hạnh phúc nhất của nhà thơ. Hiu hắt quá!... màu hoa phượng đỏ cũng chỉ còn là màu trong tưởng niệm. Câu thơ ảo mà vẫn khoáy vào lòng người, phải chăng như Chế Lan Viên đã viết:

                        Bên kia bờ hư ảo - bờ thơ

     Bởi cái màu ảo ấy là màu của những nhớ thương, hoài vọng, thiết tha. Mặc dù nhà thơ đang đi trên con đường rất thật để làm bài thơ này, như anh đã viết:

                         Con đường phượng đỏ đêm nay...

    Chúng đều là thật cả, từ làn mây đến khoảng trời xanh - song, vào trong cảm xúc của nhà thơ Phạm Ngọc Thái, nó trở thành màu của trừu tượng mênh mang, day dứt khôn nguôi:

                        Nghe lòng thổn thức đâu đây...

      Trái tim của nhà thơ đang rỉ máu trên con đường ấy. Đến đoạn ba thì như người bừng tỉnh trong giấc mộng và thơ được đẩy lên cao hơn của sự nuối cảm, xa xót:

                       Phượng đã cháy lên một thời
                       Nửa tóc bạc rồi, nửa mái xanh phơ phất
                       Tới một ngày chúng cũng tàn úa hết
                       Ta sẽ thành ông bà lão, em ơi!

     Đành rằng qui luật của thời gian tất sẽ dẫn đến sự già cả, tàn úa, nhưng ta vẫn thấy chua chát quá! Cứ nghĩ về cảnh nhà thơ viết ở đây thì dường như tất cả đang sụp đổ xuống trái tim yêu. Đôi trai gái trẻ trung, say đắm hồi ấy nay đã biến thành ông, thành bà già cả mất rồi. Có lẽ anh đã khóc khi trở về với cái thực tại hôm nay? Đó là sự chia ly vô cùng, vô tận của cả một kiếp người.

     Đời người có mấy ai là không gặp phải cảnh éo le, nuối tiếc, chia phôi của mối tình đầu? Bài thơ không chỉ làm rung động trái tim của các lứa trẻ, ngay cả những người đã bước vào tuổi hoa niên đọc thơ anh chắc cũng không khỏi xao lòng.

     Đoạn thơ kết:

                      Con đường tình đẫm giọt sương rơi
                      Gió vẫn xạc xào vi vút thổi...

     Để khắc sâu hơn, nhấn mạnh hơn về sự trống vắng và tha thiết. Dù ta chẳng biết vì lý do gì? Tại sao mối tình của nhà thơ với người con gái ấy bị tan vỡ? Lỗi do ai? Chỉ thấy anh biện hộ với lòng mình rằng: 

                         Giá hồi ấy chúng mình lấy nhau rồi sinh năm đẻ bảy
                         Thì đâu còn phượng để anh ru?

     Khiếp, nhà thơ Phạm Ngọc Thái ơi! Sao anh tham lam thế? Người ta lấy nhau bây giờ chỉ đẻ có hai đứa, nuôi được chúng nên người cũng đã bở hơi tai rồi, đằng này anh lại đòi những "...sinh năm đẻ bảy" cơ đấy? Nói vậy thôi chứ thơ vẫn là thơ mà. Viết thế nên câu thơ lại thêm phần thi vị và hay nữa. Tất cả sự diễn tả ý nghĩ, hình ảnh... cũng chỉ để hoài tưởng về cái màu phượng vĩ của tình yêu năm xưa, cho đến cuối cùng tác giả trở lại với câu thơ đầu tiên và kết ở đó:

                         Em đã mang màu phượng ấy ra đi...

      Chính là tư tưởng của toàn bài để bộc lộ sự nuối nả trước một tình yêu trong sáng, thiết tha thời tuổi trẻ. Bài thơ giàu cảm xúc, ý tình thanh nhã, hình ảnh rất mộng mơ. Bút pháp tuy bình dị nhưng ngôn từ vẫn mang vẻ đẹp mỹ học, cùng với ý nghĩa thi phẩm mà tạo thành bài thơ hay, có thể làm rung cảm trái tim người.

                      
CÔ GIÁO HOÀNG
ĐH Sư phạm Hà Nội
hoangthivui34@yahoo.com.vn
READ MORE - MỘT NHÀ GIÁO CẢM XÚC BÀI "CON ĐƯỜNG PHƯỢNG ĐỎ" - THƠ PHẠM NGỌC THÁI