Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, March 19, 2013

Trương Đình Đăng - LẨY HỒ TRƯỜNG


Kẻ làm thơ thường hay mơ hoa đắm nguyệt,
      cợt phong tình

Hà tất tiêu dao ngoạn cảnh,
      luân lạc hành tinh

Trời quê hương thăm thẳm,
      đất cố xứ minh minh

Học không thành,
      danh chẳng toại,
      niên kỷ bao năm đầu đã bạc,
      trăm năm sự nghiệp áng phù vân.

Dẫm chân mà hỏi,
      ngoảnh mặt mà trông,
      trời đất mang mang ai là tri kỷ tri âm,
      hãy đến cùng ta cạn một hồ trường.

Hồ trường ! Hồ  trường !
      ta biết rót về đâu ?

Rót về Đông phương,
      anh vũ phương

Đông giáo điều nhại tiếng,
      đố kỵ sính tài mê muội cuồng ngông.

Rót về Tây phương,
      tái châu phương Tây thao thao bất tuyệt,
      ngôn tà thi đạo bất luận thị phi.

Rót về Nam phương,
      hỏa tích phương Nam hạ mục vô nhơn,
      thượng chí hạ trung độc tôn duy kỷ.

Nào ai tỉnh,
     nào ai say,
     sức ta ta  biết,
     lòng ta ta hay.

Kẻ làm thơ tìm chân thiện mỹ,
     đau với nhân quần,
     thương cùng đồng loại,
     tương giao hồ hải phỉ chí tang bồng,
       tất chấp nệ đàn - tai,
     mặc thế hoa cài lạc chỗ.

Nào văn nhân, nào thục nữ…
Hãy cùng ta cạn một hồ trường.



                                           Xuân 2013
                               Nhân đọc bản chép Hồ Trường
                                  của dịch giả Nguyễn Bá Trác
Trương Đình Đăng
                                                                        
READ MORE - Trương Đình Đăng - LẨY HỒ TRƯỜNG

CHÂN DUNG BA BẠN NỮ - Tranh lụa của Lê Thị Hải

Họa sĩ Lê Thị Hải sinh năm 1985 tại Quảng Trị. Tốt nghiệp ngành Hội họa chuyên khoa Lụa - Đại học Nghệ thuật Huế. Hội viên hội Mỹ thuật Thừa thiên Huế. Hiện đang làm việc và sáng tác tại Huế.
Email: lehaiartist@gmail.com 
Điện thoại: +84.988.53.30.30 
VNQT xin giới thiệu 3 tác phẩm mới của chị vừa gởi tặng. Mời bạn đọc cùng thưởng thức. 











READ MORE - CHÂN DUNG BA BẠN NỮ - Tranh lụa của Lê Thị Hải

EM CÒN CHI - Thy Lệ Trang

Thy L Trang

Em còn chi nữa hở anh?
Có chăng chỉ chút mộng lành về đêm
Trong mơ anh vẫn nhớ em
Vẫn thương ánh mắt êm đềm... nhìn lên...
Bao năm tình ngỡ lãng quên
Chênh vênh bóng nhỏ, sầu tênh cuộc đời
Em còn chi hởi người ơi ?
Chỉ đầy tiếc nuối, chỉ vơi xuân thì
Ngỡ ngàng lệ đẫm tràn mi
Xót xa từ thuở chia ly cuộc tình
Mất rồi tháng mộng, ngày xinh
Vườn xưa bướm lạc, hoa trinh nghẹn ngào
Em còn chi... giữa ba đào...
Lang thang đi kiếm vì sao cuối trời
Mênh mông tiếng vọng ời ơi
Khuất trong gió núi những lời đêm ru
Trước sau, sau trước mịt mù
Trăng mùa Thu khóc lá Thu úa màu
Em còn chi... cuộc tình đau
Lần theo hoang vắng ... chìm vào hư vô...
Hồn thơ đầy ắp một bồ
Trải theo mây nước Tây hồ lặng yên
Em mơ một cõi thần tiên
Có anh đứng đón về miền thương yêu
Ngàn năm sau tuổi về chiều
Chỉ xin một chỗ tịch liêu... ta nằm...

 THY LỆ TRANG
 MASSACHUSETS
READ MORE - EM CÒN CHI - Thy Lệ Trang

LỜI BÀN VỀ MỘT TUYỆT PHẨM THƠ PHẠM NGỌC THÁI - Nguyễn Đình Chúc

Marilyn Monroe
      


                         
 VÁY THIẾU NỮ BAY
Thơ Phạm Ngoc Thái



Váy thiếu nữ bay để ngỏ

Một khoảng trời nghiêng ngửa bên trong

Gió réo rắt, nắng bồn chồn hơi thở

Tìm vào chỗ ấy của em...



Bờ bãi con người em trổ hoa trái ngọt

Đến đế vương cũng khum gối cầu mong

Váy thiếu nữ bay lộ một lâu đài, điện ngọc

Nơi sự sống nhân quần tiến hoá muôn năm...



Váy thiếu nữ bay mang cả hồn thời đại

Mênh mông bàu trời, say đắm thế gian

Có phải đó khúc quân hành nhân loại?

Em giữ trong mình nguyên thuỷ lẫn văn minh.



Váy thiếu nữ bay để thấy đời còn có lý!

Sự sống anh cùng nhân thế tồn sinh

Dù dung tục vẫn thánh tiên bậc nhất

Khởi điểm cho các luồng chính trị toả hào quang...



                           Trích tập "Hồ Xuân Hương tái lai" tr.327

                                Phạm Ngọc Thái

                     



          Có nhà thơ nào đã ví "cái" của người thiếu nữ như một cổng trời, qua cổng trời đó là vào một động thiên thai. Hay như cách tả của bà Hồ Xuân Hương về của quí của chị em mới thật là trăm hình vạn trạng, nhiều bài làm ta phải sởn gai óc. Thí dụ trong bài "Động Hương Tích":

                Bày đặt kìa ai khéo khéo phòm

                Nứt ra một lỗ hỏm hòm hom

     Khi thì bà mượn cái quạt để tả về "chỗ ấy":

                Chành ra ba góc da còn thiếu

                Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa...     

     Giờ ta đến với thơ của Phạm Ngọc Thái ở bài "Váy thiếu nữ bay", anh đã ví cái của em như:

                Một khoảng trời nghiêng ngửa bên trong

     Đến thiên nhiên cũng phải ngưỡng mộ mà run rẩy:

                Gió réo rắt, nắng bồn chồn hơi thở

                Tìm vào chỗ ấy của em...

     Cũng đúng thôi, ngay cả trái tim người khi cảm xúc còn rung động huống hồ thiên nhiên? Nhưng điều mà tôi muốn nói ở đây, viết ra câu thơ như thế quả là tác giả đã mạnh bạo. Từ câu trước dùng hình tượng rất gợi cảm "gió réo rắt, nắng bồn chồn", đến câu sau chuyển ngay sang cách nói có hơi hướng trần tục: Tìm vào chỗ ấy của em.../-  đọc lên ta thấy gai gai giật mình, nhưng ngẫm kỹ lại thì sướng thơ. Chính viết thế đã tạo thêm sự hấp dẫn, dần dần thấy hay. Có phải chăng đó cũng là một thi pháp trong thơ hiện đại để sáng tác thơ vào lòng bạn đọc? Riêng tôi cho rằng viết thế là thích.

     Sang đến khổ thứ hai thì thơ bắt đầu mang theo tính triết lý:

                  Bờ bãi con người em trổ hoa, trái ngọt

                  Đên đế vương cũng khum gối cầu mong

      Trong nhân sinh quan ta thấy rõ ràng nhà thơ đứng về phía nhân gian, ca ngợi tình yêu sự sống ở  chốn cộng đồng. Câu thơ: Bờ bãi con người em trổ hoa trái ngọt/-  Nghĩa là vậy. Ta thường nói, sở dĩ tác phẩm của Nguyễn du sâu sắc, bất hủ... bởi Người đã có hàng chục năm phải sống lăn lộn nơi dân dã, thấu hiểu nỗi tình kiếp chúng sinh mà viết nên... Kiều! Tôi nghĩ một quan điểm rất cơ bản trong thi ca chính là thái độ nhân sinh và thế giới quan của nhà thơ như thế nào? nó có ý nghĩa rất quyết định tới tấm vóc của một bài thơ hay cũng như các tác phẩm văn học nói chung.

      Xin trở lại bài Váy Thiếu Nữ Bay. Câu thơ vừa nói trên ý rằng, ở nơi "bờ bãi con người..." đó em như hoa trái của sự sống. Sự sống mà không có hoa trái thì chẳng có gì hết, sẽ chỉ như là cái xác chết. Sau đó để làm rõ hơn về giá trị bất hủ, nhà thơ viết: Đến đế vương cũng khum gối cầu mong/-  Vậy là hơn một lần nữa tác giả lại bộc lộ quan điểm: cái ấy của em còn cao hơn, đáng giá hơn hàng bậc đế vương kia!

      Sau đó nhà thơ vẫn tiếp tục miêu tả nhưng ở mức độ rộng cao hơn:

                             Váy thiếu nữ bay lộ một lâu đài. điện ngọc

                             Nơi sự sống nhân quần tiến hoá muôn năm...

      Dùng hình tượng ví như "lâu đài, điện ngọc" ta cũng dễ hiểu. Cụ Nguyễn Du cũng đã chẳng từng ví của Kiều:

                            Dày dày sắn đúc một toà thiên nhiên

      Còn về ý nghĩa tiến hoá vạn vật trong vũ trụ hay của thế giới nhân quần, khởi thuỷ và muôn năm cũng là ở  trong cái ấy mà ra cả. Sự sống của nhân loại cũng như văn minh, tiến bộ thế giới... đều phải bắt đầu từ đấy, về cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Còn tác giả muốn mượn cách nói như thế để hàm ý những gì nữa thuộc trong lĩnh vực chính trị xã hội... thì có lẽ rồi đây đời cũng còn cần phải bàn thêm?

      Nghĩa là câu thơ: Nơi sự sống nhân quần tiến hoá muôn năm/-  đã mang theo cả ý nghĩa xã hội và tính vũ trụ của thi ca. Sang khổ thơ thứ ba:

                             Váy thiếu nữ bay mang cả hồn thời đại

                             Mênh mông bàu trời, say đắm thế gian

      Cái mà đã dấu trong chiếc váy bay của người thiếu nữ lại bao trùm lên cả hồn thời đại, làm say đắm thế gian... không phải chỉ bây giờ, mà từ xa xưa đến mai sau vẫn thế. Rồi tác giả buông ra một câu hỏi:

                            Có phải đó khúc quân hành nhân loại?



      Để anh chốt lại trong câu thơ kết đoạn:

                            Em giữ trong mình nguyên thuỷ lẫn văn minh



      Thì từ thuở thiên thai khi mà người đàn bà còn chưa biết mặc váy, cái đó đã có rồi. Tất nhiên nó mãi mãi là một bích phẩm bất hủ nhất của cả tạo hoá lẫn xã hội con người. Cho dù tác giả không dụng ý nhưng thơ đã mang màu triết học, nghĩa những câu thơ kết vào nhau rất chặt chẽ.

     Sang khổ thơ cuối cùng của bài tác giả đã tung ra một lời phán quyết, dĩ nhiên bằng ngôn ngữ thi ca:

                           Váy thiếu nữ bay để thấy đời còn có lý!

                           Sự sống anh cùng nhân thế tồn sinh

                           Dù dung tục vẫn thánh tiên bậc nhất

                           Khởi điểm cho các luồng chính trị toả hào quang...

      Câu thơ cuối đã khoá lại toàn bộ bài thơ. Chính nó mang theo một lời triết lý có ý nghĩa xã hội, hàm ý về một phủ định nào đó? Nhà thơ phản ứng lại những tà đạo hoặc giả tạo về mặt chính trị còn đang ẩn trong thể chế xã hội mà viết như thế chăng? Xin lần lượt phân tích đôi nét. Bước đầu tác giả đưa ra một sự lý giải về sự sống:

                           Sự sống anh cùng nhân thế tồn sinh

      Nghĩa là từ cá nhân tới xã hội phải nhờ có "cái ấy" mới có thể tồn tại và phát triển. Tất nhiên cách nói trong thi ca cũng chỉ có ý nghĩa biểu tượng. Như tôi đã nói trên, hàm ý thi ca Phạm Ngọc Thái trong bài thơ này luôn luôn mang theo tính phản biện có ý nghĩa xã hội. Cũng có số người cho rằng: "Phạm Ngọc Thái hơi cực đoan" - Tôi không biết quan niệm về anh như thế đã đúng chưa?... Nhưng có lẽ đó cũng là một điểm xuất phát để tạo nên ý nghĩa tột đỉnh trong tình thơ này của anh! Tác giả đã phát triển sự biện luận ấy thế nào: Dù dung tục vẫn thánh tiên bậc nhất/- Nói là phàm tục, cũng là phàm tục. Nhưng nếu nói "cái đó" thiêng? thì rõ ràng cũng có ý nghĩa thiêng. Chẳng thế mà nhà thơ Nga M.Lermôntốp đã viết những câu thơ bất hủ về tình yêu với người đàn bà:

                        Tượng thờ dù đổ vẫn thiêng

                        Miếu thờ bỏ vắng vẫn nguyên miếu thờ.

     Bởi vì với ý tưởng chân chính lòng ham muốn cái đó là đỉnh cao của sự thăng hoa tột cùng trong tình yêu con người. Cái hạnh phúc vô giá, niềm đam mê vô tận, nó vừa tạo nên những sướng vui đồng thời cũng là nguồn gốc của nỗi đau khổ. Nó mang đến ý nghĩa thánh thiện, đức nhân ái và bao dung. Nó chính là hạt nhân của tình lứa đôi. Cho nên Puskin đã nói một câu nổi tiếng, rằng: "Chỉ có tình yêu mới đẩy lùi tội ác"! Ý nghĩa đều nằm trong câu thơ Phạm Ngọc Thái đã viết:

                        Dù dung tục vẫn thánh tiên bậc nhất

      Ở đây tác giả cũng chỉ nhấn mạnh về tình yêu gái trai nơi nhân gian, mà anh gọi là "bờ bãi con người...". Như trên đã nói, câu cuối cùng đã chốt lại cả bài thơ:

                       Khởi điểm cho các luồng chính trị toả hào quang...

      Đó là ngòi bộc phá nổ để bảo vệ cho toàn bộ ý tưởng, sự biện luận đến các hình tượng của bài. Nào là: Váy thiếu nữ bay mang cả hồn thời đại, Nơi sự sống nhân quần tiến hoá muôn năm, Mênh mông bàu trời say đắm thế gian, Một khoảng trời nghiêng ngửa hoặc Váy thiếu nữ bay lộ một lâu đài điện ngọc -  Chỉ để bảo vệ một chủ thuyết của tác giả là ca ngợi cái kiệt tác mà tạo hoá hay thượng đế đã sinh ra trên người đàn bà!



     Thì từ khi có vũ trụ cùng thế giới con người đến nay, đã có cái gì được coi là cao hơn, vĩ đại hơn cái của đàn bà ấy đâu? Dù nhân loại có tiến triển đến hàng triệu năm nữa, nó vẫn vĩ đại nhất! Cho nên một bài thơ hoàn hảo, đầy đủ phẩm bích để ca ngợi về cái kiệt tác của thượng đế ấy, hẳn đó phải là một tuyệt phẩm hay một tuyệt tác thi ca!



      "Váy thiếu nữ bay" xứng đáng là một đài thơ. Tôi tin nó sẽ trở thành một thi phẩm không kém phần bất hủ trong thế giới thi ca của văn đàn.



   

Nguyễn Đình Chúc

Đ/C:   Ngõ 44, phố Hào Nam, Hà Nội.
chucdinh012@gmail.com
READ MORE - LỜI BÀN VỀ MỘT TUYỆT PHẨM THƠ PHẠM NGỌC THÁI - Nguyễn Đình Chúc

KHI VẮNG EM - Châu Thạch

Tác giả Châu Thạch


(Tặng vợ Ngọc Sương)                   
                    
Khi vắng em mặt trời lên rất chậm
Và đêm về trăng cũng lạc phương nào
Sông Ngân Hà ngập hết những vì  sao
Bao thương nhớ cũng tràn ra vũ trụ.

Khi vắng em hoa không cần hé nụ
Bướm loanh quanh bay bên lá đợi chờ
Cây trong vườn cứ nghiêng bóng ngẫn ngơ
Đễ tiếng gió trong lòng anh tưởng khóc.

Khi vắng em chiếu chăn dường mệt nhọc
Suốt đem dài ấp ũ nỗi cô đơn
Hồn thênh thang như phòng lạnh trống trơn
Anh vẫn đếm thời gian cùng tiếng nhạc.

Không có em tình anh giờ đổi khác
Yêu hơn yêu trên những mối tình si
Thương hơn thương từ  tuổi mới dậy thì
Trẻ hơn trẻ thuở xuân vừa trọn đến.

Anh mới biết yêu em là trên hết
Cấp số nhân theo ngày tháng bên nhau
Lúc ở cùng anh lẫn lộn vàng thau
Nay xa cách tiếng lòng tha thiết gọi.

                                                 Châu Thạch


READ MORE - KHI VẮNG EM - Châu Thạch