Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. (Ảnh từ trang phunutoday.vn) |
Làm thế nào để biết một nhà thơ
đang nói thật?
Người đi, người đi, người đi. Vừa bước vừa vấp
Tác giả cho phép người đọc đến
gần, nhìn thấy những nhược điểm của mình.
Trong văn chương, có
hai cách nói thật. Một là thành thật, tức là tự bộc lộ trước người khác. Hai là
tuyên bố về sự thật, kể lại sự thật. Như chúng ta sẽ thấy sau đây, nhiều lần Nguyễn
Quang Thiều nghiêng về phương pháp thứ nhất, đi đến cùng phương pháp ấy, ngay cả
khi có vẻ như anh đang nói về một người khác. Vừa bước vừa vấp ở đâu? Trên đường. Con đường là lịch sử văn hóa, nhưng
lịch sử có thể nhầm lẫn, văn hóa có thể là huyền thoại.
Con đường
Con đường
Con đường
Dắt ta
về hồ nước cũ
Phăng
phắc một lá sen già
Tuyển tập thơ Châu thổ mở đầu với
bài Lễ tạ. Chỉ có lá, không hoa. Trước anh một thế hệ:
Đường
ra trận mùa này đẹp lắm
(Phạm Tiến Duật)
Hồn nhiên, thẳng tắp.
Hoặc, rất khác:
Con đường
đáo nhậm xa như nhớ
(Tô Thùy Yên)
Phân vân, mờ ảo.
Ngược lên trước đó hai thế hệ, một người trẻ
tuổi từng mơ ước:
Ngày trở
lại quê hương
Đường
hoa khô ráo lệ
(Quang Dũng)
Nhưng lệ vẫn chảy
trên đường. Con đường là một ý tưởng, nhưng sự xuất hiện tự phát
của một hình ảnh không có nguồn gốc, trong ý thức, là điểm khởi đầu của quá
trình sáng tạo. Con đường dắt ta về hồ nước cũ là một hình ảnh,
hơn thế nữa, trở thành một trong những đầu mối tương thông giữa bài thơ và người
đọc, khơi dậy ở người đọc những đường dẫn liên kết họ với nhau, như trong khái
niệm ý thức tập thể của Jung. Nguyễn Quang Thiều tạo ra hình ảnh mới, nhiều hơn
là tạo ra ngôn ngữ mới. Anh tìm thấy chúng trong môi trường quen thuộc, phát hiện
trở lại điều có sẵn, chưa ai nhận ra. Phương pháp của anh giản dị và, do đó, lạ
thường:
Tôi
đi tìm vợ tôi
Người
đàn bà cài chiếc cúc đoan trang
Một người đàn bà đoan
trang nhưng đã thất lạc? Chuyện gì xảy ra? Khi bỏ lại
sự giản dị phía sau để mô tả ý tưởng mới, anh loay hoay với cách dùng chữ:
Ta giấu một tình yêu chưa giới tính
Sau nâu nâu vạt áo học trò
Tình yêu chưa giới tính là một chữ mới,
nhưng khó lặp lại.
Cũng với ý thức rõ ràng, nhưng
anh đã thành công hơn, cũng trong bài Mười Một Khúc Cảm, một trong những bài
thơ hay nhất của anh:
Tiếng
người gọi hai bên thiêm thiếp cỏ
Ta
khổ đau lần thứ nhất trên đời
Sức nặng nằm ở câu thứ
hai. Nhưng cái mới trong thơ Nguyễn Quang Thiều nhìn chung lộ ra ở cặp ý tưởng-
hình ảnh. Khi đi với nhau, hình ảnh dễ gây chú ý; tuy thế, vẫn có một ý tưởng đơn
tuyến xuyên suốt bài thơ, xâu chuỗi. Chính điều này làm cho thơ anh dễ hiểu so
với nhiều nhà thơ mới khác, mặc dù anh dùng nhiều chữ, dùng kỹ thuật lập lại, làm
nản lòng một số người đọc.
Tôi nghĩ rằng trong tương
lai, nếu tiếp tục sáng tạo, thơ anh sẽ phải khó hiểu hơn nữa, dĩ nhiên không phải
để đánh đố người đọc. Khó hiểu hay dễ hiểu
không phải là đức tính của thơ. Có một sự dịch chuyển trong thơ đương thời,
từ chỗ là thơ của công chúng trở thành thơ của cá nhân. Nhà thơ trước đây cần
nhiều sự tán đồng của người đọc; hiện nay sự cần thiết ấy không tuyệt đối. Thơ
càng riêng tư, gắn bó với một số độc giả chọn lọc, càng đánh mất các độc giả
khác. Khoảng cách giữa nhà thơ và số đông ngày càng xa, và cái cầu giữa họ với
nhau các nhà phê bình của chúng ta chưa bắc xong. Thơ mới bao giờ cũng có tính thách
thức vì chúng chứa các bí mật. Một bài thơ cần được đọc nhiều lần, mỗi lần đem
lại một ý nghĩa khác. Muốn biết, đối với bạn, bài thơ thành công hay không, cần
đọc lại vài lần. Mặc dù mỗi ngày bạn đến gần hơn, nhìn sát mặt nó, trở đi trở lại
như người quen, một bài thơ thành công dù mới hay cũ bao giờ cũng giữ được sự
tươi mới lộng lẫy, như một người đàn bà đẹp ngay lúc giận dữ trước số phận vẫn
tỏ ra duyên dáng. Mày xanh trăng mới in
ngần. Phấn thừa hương cũ bội phần xót xa (Kiều).
*
Thiên nhiên của Nguyễn
Quang Thiều vừa là chất liệu sáng tạo, là chủ đề, vừa là môi trường nuôi dưỡng
quá trình sáng tạo ấy. Ngày càng trở thành một hiện thực hoảng loạn, thiên
nhiên vẫn còn là nơi trú ẩn của tâm hồn giữa những vấn nạn xã hội mà nhà thơ không
tìm thấy câu trả lời.
Những chiều xa quê
tôi mong dòng sông dâng lên ngang trời cho tôi được thấy
Cho đôi mắt nhớ
thương của tôi như hai hốc đất ven bờ, nơi những chú bống đến làm tổ được dàn dụa
nước mưa sông.
Hình như so với những thế hệ trước, ngày nay tâm hồn chúng ta phức
tạp hơn nhiều quá, thiên nhiên buồn hơn, vừa chật chội vừa trống trải; trong những
câu thơ của anh đọc thấy nỗi chán chường, mệt mỏi, vừa chối bỏ, vừa tha thiết
trở về. Ngày nay có vẻ người đọc cần phải thông cảm với nhà thơ nhiều hơn, kiên
nhẫn hơn, chịu khó hơn, “miễn thứ” cho tác giả nhiều hơn, thì mới mở được cánh
cửa của thơ mới. Khi đọc:
Đêm mưa làm nhớ
không gian
Lòng run nghe lạnh
nỗi hàn bao la
(Huy Cận)
Khung cảnh hiện ra xa vắng, giá lạnh, tác giả cô đơn, nhưng tâm trạng
ấy hoàn toàn có thể hiểu được: trời mưa, vì mưa nên mờ tối, vì mờ tối nên chật
hẹp, vì chật hẹp nên làm nhớ không gian, vì nhớ không gian nên đã lạnh càng lạnh
thêm vân vân. Mặc dù vắng vẻ cô đơn, cả hai, nhân vật và không gian, vẫn hiện
ra như những khái niệm toàn vẹn. Nhưng:
Đã khóc, chìm vào mê sảng, và bắt đầu nức nở
Những chiếc lá trên đầu ta mang số phận sẵn
rồi
Là một thiên nhiên tuy gần gũi,
không xa cách, mà vẫn giá lạnh, là một hiện thực suy tàn mà các nhân vật của
thơ anh mắc kẹt vào:
Trong ký ức buồn bã
và mãi mãi thì thầm
Nhịp điệu đẹp, máy móc, lạnh lùng. Người ta ngơ ngác: có một điều gì rất
ngăn cách giữa nhà thơ và người đọc, không phải kiến thức, hiểu biết mà là ngăn
cách tâm hồn. Họ khác nhau nhiều quá: nhà thơ và người đọc ngày nay có vẻ không
thích nhau lắm. Lỗi của nhà thơ hay của người đọc? Cả hai, hay chẳng của ai cả.
Lỗi của thời đại, của sự đảo lộn các giá trị, của các cuộc chiến tranh, của khuynh
hướng phát triển bằng mọi giá, của các học thuyết, các ảo tưởng về chân lý, của
sự dối trá đầy rẫy trong lịch sử chúng ta, giữa chúng ta, bên trong chúng ta. Thơ cố
gắng chống lại điều ấy, sự tan rã ấy, làm cho cấu trúc tinh thần của xã hội trở
nên chặt chẽ, thế giới bớt tan tác, nối kết vào nhau. Nhưng trong thơ, giải ảo tưởng, giải huyền thoại
cũng có những nguy hiểm, vì thơ không thuyết minh, không đặt ra những bước chuẩn
bị, lập tức phá tan các vòng đai an toàn, đặt người làm thơ và người đọc vào trạng
thái bị chiếu sáng gay gắt.
*
Có hai
loại thơ không thành công: những bài thơ dở của một nhà thơ hay, như là cái
bóng của những bài thơ hay của nhà thơ ấy, tuy không hay nhưng có vai trò cần
thiết. Loại thứ hai là: những bài thơ dở đứng một mình, không cần thiết cho ai,
vì chúng chứa các phẩm chất giả tạo. Nguyễn Quang Thiều là một trong vài nhà
thơ đầu tiên chỉ ra một số tính chất căn bản, trước đó vốn là những cấm kỵ văn
học, của người cùng thời quanh anh. Một cách nhiều lời:
Họ chạy
trốn, không. Không kẻ nào nhìn thấy con đường thật của họ
Bởi thế họ hiện ra trên con đường khác trong cái nhìn của ảo giác đê hèn
Họ chạy trốn, không, họ chỉ nhóm lửa không giống và thì thầm không giống
Bởi thế họ hiện ra trên con đường khác trong cái nhìn của ảo giác đê hèn
Họ chạy trốn, không, họ chỉ nhóm lửa không giống và thì thầm không giống
Khi đạt tới sự trong sáng, gọn gàng
hơn, câu thơ đầy sức mạnh:
Lặng lẽ
đi qua cầu
Chúng
ta chọn con đường đến với nỗi sợ hãi
Nỗi sợ hãi của ai? Anh thuộc về truyền thống
nào? Thơ anh tách ra khỏi dòng thơ truyền thống, trở thành tiếng nói riêng biệt.
Như người đi trong mơ, anh xác lập một hiện thực thứ hai của lịch sử và ngôn ngữ,
của khát vọng và hoài niệm, tình yêu nam nữ và tình thương xót đối với phụ nữ,
thiên nhiên như vấn đề văn hóa và thiên nhiên như vấn đề môi trường, và từ trên
nền của những kết hợp ấy, anh là kẻ phê phán nghiêm khắc nhưng lặng lẽ. Giấc
mơ: đó là một đời sống được xem xét kỹ về mặt nghệ thuật; hay cái mà các nhà
sinh lý học sáng tạo thường gọi: bán cầu não phải hoạt động mạnh hơn trong các
bước nhảy. Cách anh chọn chất liệu là một ví dụ. Các nhà thơ xưa thường chọn chất
liệu: mây xưa, hạc cũ, trăng vàng, một đời sống hiền hòa, nhưng sang trọng và
xa vắng. Các nhà thơ Thơ Mới gần hơn với đời sống hàng ngày, nếu có lãng mạn
cũng là cái lãng mạn cụ thể. Thật ra chính phương cách sử dụng của nhà thơ đối
với chất liệu mới làm nên tính đặc trưng của chúng. Chúng ta xét hai trường hợp
sau đây trong cùng một bài thơ khá nổi tiếng của anh:
Một bàn tay họ bám vào đầu đòn gánh bé bỏng
chơi vơi
Bàn tay kia bấu vào mây trắng
Bàn tay kia bấu vào mây trắng
Nguyễn
Quang Thiều vốn không hẳn là nhà thơ siêu thực. Anh đã chọn phương thức biểu
hiện thành công vì ngôn ngữ của anh tham gia vào các hình ảnh, vận động giữa
các giác quan như một hình ảnh, tức là một hình tượng. Nhưng khi anh viết tiếp:
Sông gục mặt vào bờ đất lần đi
Thì
không thành công lắm, vì ngôn ngữ biến thành phương tiện diễn đạt. Sông gục mặt không phải là một hình ảnh
thuyết phục. Ẩn dụ là dùng một vật này để nói một vật khác, là sự dịch chuyển
của ý nghĩa từ nơi này đến nơi khác, nhưng trong trường hợp đạt đến mức nghệ
thuật, chúng không được quá xa nhau, mà phải nằm trong các mối liên kết sẵn có
từ trước (pre-existing connections), trong tấm lưới của vô thức cộng đồng. Trong
bài thơ này, anh không nhận ra điều ấy, và quả nhiên lập lại một lần nữa, ở
đoạn gần cuối:
Và cá thiêng lại quay mặt khóc
Và một lần
nữa, khi hạ chữ ngơ ngác, có phần không
thích hợp.
Trước những lưỡi câu ngơ ngác lộ mồi.
Mà đây là bài thơ có khả năng
trở thành bài thơ rất hay. Tôi không có ý cho rằng mỗi câu thơ của anh đều phải
chứa một hình ảnh quan trọng, mỗi chữ phải là một thông điệp. Thơ cũng như người,
cần vận động trong không gian rộng, thoáng, nhiều không khí hơn là giữa chiếu
chăn, bàn ghế chật hẹp: nó cần rất nhiều khoảng trống hư từ.
Bầy kiến đen đi qua
bàn tiệc
Như lang thang qua
bãi chiến trường
Đầy mảnh thịt của
gia súc
Đầy xác chết của
rau thơm
Quả ớt đỏ như lá cờ
rách nát
Hiếm khi Nguyễn Quang Thiều có
một ngôn ngữ hài hước, châm biếm, trong khi vẫn mượt mà, như thế. Đó là về một
bữa tiệc, không khí sau bữa tiệc, chán ngán, thất vọng, phẫn nộ. Trích từ một trong những bài thơ thành công,
tiêu biểu cho phương pháp nhân cách hóa.
Anh viết dàn trải, ngôn ngữ phủ
rộng khắp, hơi thơ dàn dụa mạnh mẽ. Nhưng những người có khuynh hướng viết dài có
thể thừa chữ, thừa câu và tự lập lại.
Bóng đêm
vẫn vây bọc chàng mỗi lúc một dày trong thị xã bé nhỏ này không ai thức cùng
chàng
Chỉ
có chàng đang ngồi trước một kẻ là chàng, kia những ngón tay thô, kia cặp môi
dày luôn luôn nung trong lửa
Thơ trữ tình phát sinh từ cảm
xúc, nhưng đôi khi anh cũng rơi vào trạng thái quá mẫn cảm:
Con ốm đau ngồi ho bên cửa
Những con thuyền ốm đau nằm đâu
Tập thơ Châu Thổ, sự tuyển
chọn lại từ các tập trước đây của Nguyễn Quang Thiều, gồm những bài thơ về cuộc
sống hàng ngày, thơ tình, thơ về những chuyến đi xa, về cây cối, mùa màng, về
súc vật, về gia đình, người thân, bi ca, thơ tự do, thơ có vần. Những bài thơ
thành công của anh có nhịp điệu gần với âm nhạc, như trong hầu hết các bài anh
viết về cha, mẹ, con trẻ, người thân yêu, sự vận động của câu thơ dồn dập. Những
bài thơ không thành công rơi vào tình trạng: ngôn ngữ nhiều hơn hình ảnh, hình ảnh
nhiều hơn ý tưởng, xúc cảm không mạnh, kết thúc có thể đoán được, nhưng anh vẫn
ít khi phạm lỗi cliché. Cộng đồng các nhà thơ tiếng Việt là một tập thể rời rạc
chia cách, Nguyễn Quang Thiều lại thuộc dòng thơ tách rời khỏi truyền thống, vì
vậy sự phát triển của riêng anh, đối với tôi, vừa có nhiều nguy nan, vừa đáng
thán phục: anh gần như không dựa vào ai, không xuất phát từ ai, chỉ nối kết về
mặt nghệ thuật với một vài nhà thơ cùng thời; trong tình cảnh ấy không có gì
đáng ngạc nhiên là, trong một số trường hợp, thơ anh bị chê, được khen vì những
lý do ngoài văn học, và thiếu một mạch phê bình dành riêng cho nó.
*
Đọc thơ cần có cảm hứng. Cảm hứng đến từ đâu? Từ hai phía, người đọc và bài thơ. Người đọc không nhất thiết đi tìm toàn bộ các ý tưởng, tổng số hình ảnh, nhưng kẻ ấy phải mở được đường vào. Đường vào bài thơ có khi như cánh cửa, có khi là toàn bộ bài thơ xuất hiện cùng lúc, trong giây phút ấy người đọc tiếp nhận tất cả kinh nghiệm. Trường hợp Nguyễn Quang Thiều, đối với tôi, gần như bao giờ cũng là hình ảnh. Vì sự tiếp nhận ấy không đầy đủ, nên tôi muốn trở lại. Mỗi lần đọc, bài thơ của anh xuất hiện một cách khác. Tác phẩm có thể được sáng tạo nhiều lần, có thể được viết trong năm phút hay trong năm năm, điều ấy chẳng hề chi. Vì vậy mà trong văn chương, chuyện xuất khẩu thành thơ, đi bảy bước làm bảy câu thơ, chỉ có tính cách giai thoại mua vui. Điều quan trọng là mỗi lần đọc, bao giờ cũng là một lần đọc mới, ở thì hiện tại. Bởi vì thơ trữ tình được viết ở thì hiện tại.
Đọc thơ cần có cảm hứng. Cảm hứng đến từ đâu? Từ hai phía, người đọc và bài thơ. Người đọc không nhất thiết đi tìm toàn bộ các ý tưởng, tổng số hình ảnh, nhưng kẻ ấy phải mở được đường vào. Đường vào bài thơ có khi như cánh cửa, có khi là toàn bộ bài thơ xuất hiện cùng lúc, trong giây phút ấy người đọc tiếp nhận tất cả kinh nghiệm. Trường hợp Nguyễn Quang Thiều, đối với tôi, gần như bao giờ cũng là hình ảnh. Vì sự tiếp nhận ấy không đầy đủ, nên tôi muốn trở lại. Mỗi lần đọc, bài thơ của anh xuất hiện một cách khác. Tác phẩm có thể được sáng tạo nhiều lần, có thể được viết trong năm phút hay trong năm năm, điều ấy chẳng hề chi. Vì vậy mà trong văn chương, chuyện xuất khẩu thành thơ, đi bảy bước làm bảy câu thơ, chỉ có tính cách giai thoại mua vui. Điều quan trọng là mỗi lần đọc, bao giờ cũng là một lần đọc mới, ở thì hiện tại. Bởi vì thơ trữ tình được viết ở thì hiện tại.
Cỏ đuôi chó em tết con chó nhỏ
Ta xa nhau chó héo đuôi rồi
Ta xa nhau chó héo đuôi rồi
Hình ảnh đẹp, ý đẹp, nhưng anh lập lại ba lần
một chữ khó, hơi vụng về. Thế mà tôi vẫn cứ quay lại với hai câu thơ này, vì nếu
người đọc được dẫn dụ, anh ta sẽ đi ngược thời gian, tìm cách sắp xếp lại các sự
kiện. Khuynh hướng của một số nhà thơ hiện nay là sử dụng ngôn ngữ như một
phương tiện biểu đạt cho sự làm mới, vốn là nhu cầu tất nhiên của sự phát triển.
Sau khi thoát khỏi những ràng buộc chặt chẽ của các quy luật của thơ truyền thống,
sau khi chính những kẻ cầm cân nảy mực cho các quy luật ấy cũng sa vào trạng
thái mơ mơ hồ hồ, ngơ ngác, vì hệ quy chiếu thẩm mỹ của họ đang bị đe dọa sụp đổ,
thì những người viết mới như chim sổ lồng sung sướng bay lên bầu trời tự do,
nhưng họ không bay xa vì quên để ý đến vần điệu, tức là quên đập cánh thường
xuyên, vốn là một thứ lao động đơn điệu và nặng nhọc, không lãng mạn chút nào.
Vần điệu trong thơ là thứ làm ổn định, làm cho
các yếu tố gắn bó với nhau, các quan hệ bớt lỏng lẻo, trở nên chặt chẽ. Nhờ nén
lại như thế mà không gian của bài thơ mở
rộng ra. Thơ tự do dàn trải, như thơ của Nguyễn Quang Thiều và các nhà thơ mới
khác, khi cởi bỏ các ràng buộc của thơ truyền thống, lập tức đối diện với thử
thách mới: họ phải làm cho không gian của bài thơ rộng ra hơn nữa trên một nền đã
giãn nở, một công việc khó khăn hơn so với các nhà thơ trước đây. Đôi khi họ nhận
ra điều ấy; đôi khi không. Bài thơ của Nguyễn Quang Thiều thường khởi đầu bằng
một ý tưởng mạnh và kết thúc bằng một hình ảnh hoặc là ngược lại, làm cho khả
năng triển nở của bài thơ trở nên dễ dàng hơn. Như khi anh mở đầu:
Tôi tựa lưng vào bức tường xám mốc
Và kết thúc:
Tôi sẽ ngủ với họ
thế nào
Có những trường hợp khác, anh cố gắng đem nhiều thứ vào một câu. Vì vậy mà câu cuối bài thơ Cánh đồng:
Xa tít
một lưỡi cày mơ tên gọi vì sao
Là một hình ảnh phức,
hoặc hai hình ảnh, mà mối liên kết giữa chúng lỏng lẻo, hoặc là một cấu trúc rối.
Thơ có thể mờ nhưng không nên rối. Câu kết thúc một bài thơ thường là điểm “hạ
cánh” quan trọng, từ đó nhìn ngược lại có thể thấy toàn bộ quá trình sáng tạo của
bài thơ. Thơ Nguyễn Quang Thiều có những đoạn kết gây cảm giác thỏa mãn, mở ra,
dồi dào ý tứ như sau đây, nhưng chúng không xuất hiện đều đặn.
Hình
như có một bậc cửa cho tôi bò qua
Nơi ấy sóng trăng đang vật vã.
Nơi ấy sóng trăng đang vật vã.
*
Thơ Việt Nam mấy mươi năm qua có phải là
người làm chứng của thời đại mình? Tôi nghĩ là không. Hầu hết các nhà thơ của chúng
ta im lặng hoặc chọn im lặng trong tác phẩm trước những sự kiện xã hội, khi ngôn
ngữ bị giày vò, thoái hóa. Khi đọc thơ Nguyễn Quang Thiều, như trong tập Châu
Thổ, tôi có một thứ ảo giác, ngày một dâng lên, như sương khói. Các ý nghĩa của
bài thơ khi mờ khi tỏ, các phần khác nhau của bài thơ có liên hệ mật thiết
nhưng không kém bất ngờ, đó là mối liên hệ giữa ý thức và vô thức, giữa bán cầu
não trái và bán cầu não phải, chỗ lằn ranh của quầng ánh sáng một ngọn đèn trong
đêm tối. Đọc thơ anh là sự thách thức, là cảm giác sợ hãi trước số phận con
người, là cảm giác đứng trước thương tổn. Anh là trường hợp điển hình của cố
gắng vượt ra khỏi đám đông, bằng ý thức, trong khi chính anh tự nguyện hoặc bắt
buộc phải bước vào đám đông ấy, sống với họ mỗi ngày, vật vã, trả giá, để giữ
được bản sắc, một thứ bản sắc vừa nhân bản vừa hoang dại.
Đó
là những từ vựng mệt mỏi và đổ đốn
Nhưng
có một buổi trưa
Tôi
phải chung sống
Như
chúng ta từng chung sống với ruồi
Những vấn đề cấp thiết đương thời không thể
hiện trực tiếp trong thơ Nguyễn Quang Thiều, mặc dù vậy phía sau mỗi bài thơ của
anh, bất kỳ anh viết về đề tài nào, với chất liệu gì, đều trang trải một nỗi buồn
nhân thế rất chín, rất dày, những suy tư gần chạm tới triết lý về con người.
Những con chim xanh của tâm hồn nàng đập cánh không ngưng nghỉ
Tìm lối thoát ra khỏi thân xác của nàng
Đó là ngôn ngữ đẹp, vô tội, ngôn ngữ thân phận. Tuy thế, thỉnh thoảng đối
với tôi, như trong một ngày đầy tin dữ, chúng vẫn toát ra vẻ đẹp phù phiếm. Bạn có
thể hỏi: nhưng liệu thơ có phục vụ cho một mục đích cụ thể nào không? Chính trị,
luân lý, giáo dục, gợi ý cho các giải pháp xã hội hay môi trường? Các nhà thơ của
chúng ta hiện nay có nhiệm vụ gì? Hay họ đã được người đọc cởi bỏ khỏi tất cả
các nghĩa vụ rồi?
Và lúc
đó có người đứng dậy
Đi vào
bóng tối
quay
nhìn lại
Thấy
mình mẩy chúng ta cắm đầy giáo
Phóng tới
từ một đấu trường khác
Kết thúc mạnh mẽ, nhưng nội tâm
hóa, phi xã hội. Các nhân vật “chúng ta” của bài thơ có trích đoạn trên đây không
lên tiếng phản đối nhưng từ chối tham dự vào trò chơi của lịch sử, từ chối làm
kẻ đồng phạm: anh đang tiến dần tới một nền văn chương của nạn nhân.
Họ chạy
trốn không nguyền rủa, không tuyên bố, không hoảng hốt, chỉ đau đớn, chỉ có chuẩn
bị.
Tôi cho rằng trong khi việc đòi
hỏi nhà thơ phải phục vụ xã hội là một đòi hỏi hoặc ngây thơ hoặc quá độc đoán,
người đọc vẫn có quyền chờ ở họ sự lắng nghe, chia sẻ. Các nhà thơ Canada Lorna
Crozier và Patrick Lane ,
trong một lần đến thăm Chile ,
đã nghe người dân nói: “chúng tôi kể cho các bạn nghe chuyện này vì các bạn là
người nhạy cảm, vì các bạn là những nhà thơ” (“we are telling you this because
you are sensitive people, because you are poets”). Có phải Nguyễn Quang Thiều
đã chọn cách trả lời riêng cho anh về vấn đề này: như một nạn nhân, trở về với sự
cứu rỗi?
Hỡi Chúa
Trời, xin cho con được quỳ dưới chân người, xin cho con được cất lời cầu nguyện
Ngôn ngữ thơ ca chỉ biểu hiện một
trong ba thứ sau đây: sự đau khổ của con người, đối thoại giữa những người đau
khổ ấy, và sự thăng hoa. Tập thơ Châu thổ có nhiều yếu tố của khuynh hướng siêu
nghiệm (transcendence), trong bối cảnh thiên nhiên thơ mộng và sụp đổ, vượt lên
từ chứng nghiệm cá nhân. Dịu dàng đối với
cuộc đời, ít hài hước, ít châm biếm, thơ Nguyễn Quang Thiều buồn rầu nhưng
không nghiêm khắc. Ở trên tôi có nói rằng, Nguyễn Quang Thiều đã chọn phương
pháp thứ nhất để nói lên sự thật. Thật ra, nhiều hơn một lần, anh đã viết khác.
Khi đó, anh gây ngạc nhiên ở người đọc, làm họ bực bội, như chúng ta có thể đọc
rải rác đây đó.
Những người đàn bà
vác dậm đi thành một hàng dọc về phía bên phải sát mép đại lộ
Người họ bọc kín bởi
những lớp vải nâu và đen
Chỉ đôi tay, đôi
chân và đôi mắt lộ ra
Anh đã giản lược hóa các
nhân vật, tối thiểu hóa các xúc cảm thành hình ảnh của thị giác (khác với hình ảnh
trong tâm trí), lột hết phần hồn của họ, đi rất xa về hướng hậu hiện đại, vốn
không phải là trung tâm của thơ anh, ít nhất là cho đến nay. Anh là người kháng
cự lặng lẽ.
*
Nhiệm vụ
quan trọng nhất của một bài thơ là chỉ ra cho người đọc cách đọc nó.
Nhưng người đọc đi tìm điều gì
trong thơ? Họ đi tìm sự bù đắp cho một tâm hồn thiếu sót, lời cắt nghĩa cho một
vết thương, sự toàn hảo cho thế giới không toàn hảo. Họ đi tìm lại giấc mơ
trong đêm bị xóa dưới mặt trời, sự tò mò hăm hở đối với vạn vật, lời an ủi trước
khi nhắm mắt, bàn tay đặt lên cuộc tình lầm lỗi, sự phẫn nộ trước nghịch cảnh,
tội ác. Khi những nhu cầu ấy của người đọc không được thỏa mãn, họ bỏ sách xuống,
bài thơ thất bại. Họ hứa quay trở lại, nhưng bạn tin tôi đi, never, jamais. Người ta than phiền: thơ
mới ngày càng khó hiểu và tối tăm.
Khó hiểu và tối tăm là hai tính
chất khác nhau.
Khó hiểu là đặc trưng của thơ mới, tối tăm
là đặc trưng của thơ dở. Khi một vật đập vào mắt ta, đánh thức sự lãnh đạm của
người quan sát, sẽ làm bật lên sự chú ý. Sự chú ý có thể xảy ra trong chốc lát
rồi biến mất, có thể kéo dài nhiều ngày, hay biến mất rồi trở lại. Khi nào sự
chú ý này trở thành nỗi ám ảnh, dù đó là hình ảnh, âm thanh hay ý tưởng, lúc đó
sự chú ý mới chuyển thành trạng thái khác là cảm xúc có tập trung.
Hình như cho đến nay dư luận báo chí đối với
thơ Nguyễn Quang Thiều chỉ chú ý đến sự khác lạ của cách dùng chữ của anh, ví dụ:
- Cầu
thang gỗ đến giờ đau răng, rên rỉ
- Những
chân trời gập khúc xuống mùa đông
- Những sư tử, những báo gấm, những hổ của rừng mang dáng vẻ kỳ vĩ
đang mục ruỗng từ bên trong
Nhưng sự khác lạ này, ngay khi hoàn toàn
thích hợp, như vẫn thường xảy ra, không phải là tính chất cốt tủy của sự làm mới.
Đó là sự khác lạ của các thủ thuật tu từ, vốn có tính chất bài tập, và sẽ dễ
dàng bị vượt qua bởi các nhà thơ đến sau và dĩ nhiên, trước hết bởi chính anh. Nhưng khi sự làm mới nằm sâu hơn, như trong bài
thơ dưới đây, nó sẽ gây rung động như câu chuyện được bồi hồi nhớ lại vào buổi
sáng tinh sương:
Thức
dậy từ cơn mơ, cả cúc áo cũng không cài hết
Cả tóc không kịp buộc, không kịp cả dặn dò
Tôi và em chạy về từ hai miền xa lạ
Qua những cánh đồng, cỏ bần bật run lên
Cả tóc không kịp buộc, không kịp cả dặn dò
Tôi và em chạy về từ hai miền xa lạ
Qua những cánh đồng, cỏ bần bật run lên
Một giấc mơ trong một
giấc mơ.
Có một yêu cầu chung đối
với các nhà thơ làm mới đương thời: khả năng tự làm trống rỗng mình.
Không còn căn cước nữa.
Nguyễn Quang Thiều không
viết nhiều thơ tình, nhưng hình ảnh người phụ nữ bàng bạc trong thơ anh. Anh mô
tả họ với tình yêu nồng nàn và bao giờ cũng với lòng thương xót, nghĩ ngợi, với
một niềm hối hận mà tôi không rõ nguyên cớ từ đâu.
Đêm
nay anh không biết em ở đâu
Nhưng
chúng ta cùng chung một cơn mưa
Đó
là nghệ thuật của tính riêng tư. Khi anh nói về phụ nữ, ngôn từ tìm được sự giản
dị, bộc lộ trước hết trong nhịp điệu. Thơ Nguyễn Quang Thiều có nhịp dồn dập vì
anh có nhiều gánh nặng: gánh nặng của đời sống đô thị, gánh nặng của giấc mơ đầy
tình yêu con người, và gánh nặng của quá khứ, của những người khác. Tôi có cảm
giác anh không hoàn toàn miễn nhiễm trước một thứ gì như là sự ngưng trệ quanh
anh, như vũng lầy của đời sống, nhưng anh, như một người thừa bản sắc tốt đẹp,
mãi mãi, mỗi ngày, tìm cách vượt lên khỏi chúng. Gánh nặng quá khứ trong anh là
gì? Đó là sự chia sẻ các truyền thống, là sự kế thừa các giá trị ngắn hạn và dài
hạn do hoàn cảnh riêng. Từ rất sớm, anh đã bước đi trên mảnh đất của văn hóa đương
thời, nhưng mặt khác thỉnh thoảng vẫn quấn chân vào đám cỏ dại ven đường, vốn
là thứ cũng thân thuộc. Nếu phải chọn hình ảnh tập trung nhất, nỗi ám ảnh thường
xuyên, tôi sẽ chọn cánh đồng và người phụ nữ.
Thiên
nhiên và phụ nữ. Đó là hai mối nương tựa chính yếu của thơ anh, bao giờ cũng gắn
bó mật thiết với ký ức nông thôn, với bụi bặm kinh thành, với mối thương yêu mà
trời ban cho để anh sống qua những thời kỳ đen tối của trí tuệ cộng đồng. Có một quan hệ, một đường dẫn truyền về
hình tượng cắm sẵn trong vùng sáng tạo, khiến chúng ta quay đi rồi trở lại, có
thể đi thật xa mà không lạc đường, khi nào mối quan hệ ấy trở thành chất liệu,
chúng ta thấy ngôn ngữ và ý nghĩa được sắp xếp đẹp đẽ.
Da thịt nàng
là buổi hừng đông, tóc nàng lấp lánh
Ta không thể
tin đêm qua nàng thiếp ngủ bên ta
Nguyễn Quang Thiều viết
nhiều về sự khổ đau, sợ hãi, bóng tối, nhưng thơ của anh cũng đầy hạnh nguyện
và tình yêu đời. Bằng cách di chuyển mau lẹ, băng qua những lối tắt, trong những
bài đạt tới, anh có thể tìm kiếm lại dấu vết con đường chúng ta đi qua. Nếu đọc
lại thơ anh, đọc chậm, thong thả, đặt mình vào tâm trạng người viết, tự cho
phép mình can dự vào hành động của các nhân vật, chúng ta có khả năng nhìn thấy
cánh cửa, những cánh cửa khác nhau, trong một bài thơ của anh. Khác với nhiều
người hiểu, đọc thơ không phải là một hành vi thụ động, đọc là quá trình vận động,
một hành vi có chủ ý. Thơ mới ngày nay cần nhiều sự can dự của người đọc, vì
bài thơ bao giờ cũng là gợi ý, là dàn bài, là sự phóng chiếu của các cuộc đối
thoại lẽ ra đã có thể xảy ra, điều mà anh muốn nói và điều mà
anh thực sự đang nói, điều mà chúng ta đọc và điều mà chúng ta thực sự muốn đọc,
bởi vì bài thơ không đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng, như nơi ngã ba đường người bộ
hành hoang mang lựa chọn. Người đọc phải đi qua ngã ba ấy nhiều lần, lắng nghe,
nhìn ngắm, tìm kiếm, đặt câu hỏi với văn hóa đã mất, nương tựa vào bài thơ để thăm
dò sự im lặng, phá vỡ sự im lặng, quay về với im lặng, tìm đường trở lại mái nhà
xưa, đôi khi bằng cách dấn bước về phía tương lai.
Nguyễn Đức Tùng
Vancouver, Phục
sinh, 2012