Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, March 21, 2023

PHIẾM LUẬN VỀ “NHŨ DANH” - La Thụy




Đọc sách báo tôi thấy có hai quan niệm về NHŨ DANH khác nhau
 
Quan niệm 1:

Ngày nay, trong các bản tin cáo phó cho một người đàn bà, người ta thường viết “nhũ danh” hoặc ghi tiếng Anh là “Maiden name” (Tên thời thiếu nữ)
 
Ví dụ:

Nam Phương Hoàng Hậu nhũ danh là Jeanne Mariette Nguyễn Hữu Thị Lan (4.12.1914 – 16.9.1963)

Bà Sarah DeRemer Knauss, nhũ danh Clark (24.9.1880 – 30.12.1999)
 
Hoặc trên thiệp cưới ghi:

Bà quả phụ..................
Nhũ danh  ..................

Từ “nhũ danh” ở đây được hiểu là tên của người đàn bà khi chưa lấy chồng.
 
Có người nói “nhũ danh” chỉ dùng riêng cho phụ nữ mà thôi.
Có lẽ do họ quan niệm: “Nam tu 男須 (trai râu), nữ nhũ 女乳 (gái vú)”
 
Và:
Đàn ông không râu bất nghì,
Đàn bà không vú lấy gì nuôi con!”
 
Đôi dòng phiếm luận:
 
Với quan niệm như trên thì vú là bộ phận tượng trưng cho phái nữ, râu cằm là bộ phận tượng trưng cho phái nam.
 
Đàn ông có khuôn mặt chữ điền râu quai nón hay “râu hùm hàm én mày ngài” thì oai phong lẫm liệt rất xứng đáng là “bậc tu mi nam tử”. Người đàn ông râu rậm, râu tốt, râu dài được khen là “mỹ nhiệm công” như Quan Vân Trường chẳng hạn
 
Phụ nữ đẹp với tiêu chuẩn “đào kiểm”, “tế yêu”, “trường túc”, “ngọa tầm mi” (má đào, eo thon, chân dài, mày tằm) vẫn chưa đủ mà còn thêm tiêu chuẩn bộ ngực tròn trịa, đôi mông đầy đặn mới đạt tiêu chuẩn về số đo 3 vòng, cùng với chiều cao, cân nặng phù hợp.
 
Nhà văn Mạc Ngôn, (nhà văn đầu tiên mang quốc tịch Trung Quốc, được trao giải Nobel Văn học năm 2012) có tác phẩm  “Phong nhũ phì đồn” xuất bản năm 1995, một thời được dư luận xôn xao bàn tán.

Tác phẩm “Phong nhũ phì đồn” lúc đó khi chuyển ngữ tiếng Việt đã phải đổi tựa thành “Báu vật của đời” để gọi là” cho nhã hơn.
“Phong nhũ phì đồn” 丰乳肥臀  nghĩa là “vú đầy mông nẩy” hay “mông to ngực nở”. Dịch là “vú đầy mông nẩy” vừa sát sao, chẳng có gì là thô tục cả. Không hiểu sao mấy ngài dịch giả Việt Nam phải e ngại đi vòng quanh cho dài dòng...

“Vú đầy mông nẩy” thường được quý ông thích đùa gọi “ngực tấn công, mông phòng thủ” chỉ thân hình khêu gợi hấp dẫn bốc lửa của quý bà... làm mấy quý ông cứ “dùng dằng”
 
Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt
Đi thì cũng dở ở không xong
       
Ông bà ta đã dặn nên chọn vợ phải là tướng “mông nở, ngực to”. Giải thích theo khoa học thì mông nở tức là xương chậu rộng, khi sanh đẻ sẽ dễ dàng, ít rủi ro cho bé sơ sinh hơn người xương chậu hẹp, ngực to thì tuyến sữa phát triển tốt, có nhiều sữa để nuôi con
 
Sự căng tràn của đôi bồng đảo do sự dồi dào của estrogen, ngoài ra còn cần đóng góp của “hạ tầng cơ sở” (mô, tuyến sữa) được quy định tại gien. Cặp tuyết lê của nữ giới vừa là bộ phận quyến rũ về giới tính và vừa là cơ quan hậu cần cung cấp dinh dưỡng cho thiên thần nhỏ sau này.
 
NHŨ   có nghĩa là vú và có nghĩa khác là sữa

Vú là bộ phận đặc trưng của phái nữ nên một số danh xưng có từ NHŨ thường chỉ phái nữ chẳng hạn:

NHŨ MẪU (chữ Hán: 乳母; tiếng Anh: Wet nurse), tiếng Việt gọi nôm na là Bà vú hay Vú em, là danh từ để chỉ những người phụ nữ có chồng, có con làm công việc chăm sóc và cho ăn những đứa trẻ sơ sinh của những gia đình khác bằng sữa mẹ.
 
Quan niệm NHŨ DANH là tên chỉ dành riêng cho phái nữ xem ra cũng có lý...

 *
Tuy nhiên

Quan niệm 2:
 
Theo Wiktionary tiếng Việt, theo từ điển Hán Nôm và một số từ điển như vtudien... thì:

NHŨ DANH: Tên đặt lúc mới sinh.
 

Tên mà người Việt gọi là tên tục thì người Trung Quốc gọi là tiểu danh, được đặt lúc đứa bé còn nhỏ và cũng gọi là nhũ danh khi tên này được đặt lúc đang bú
 
Đôi dòng phiếm luận:
 
NHŨ   có nghĩa là vú, sữa. Ngoài ra còn có nghĩa là con non, sơ sinh.

Nên:

乳名 nhũ danh:  Tên đặt lúc mới sinh.
Nhũ danh trong Tiếng Anh là Milk Name (tên sữa)
 
Mọi đứa trẻ đều có quyền được đặt nhũ danh không kể là trai hay gái. “Nhũ” ở đây chỉ “cái vú” và “sơ sinh”. NHŨ DANH hàm ý tên của “trẻ sơ sinh đang còn bú mẹ”.
 
Tên cha mẹ đặt gọi là nhũ danh, đó là tên từ khi còn bú vú mẹ - có khi là tên cúng cơmtên tục
 
Quý bạn có ý kiến gì về NHŨ DANH theo hai quan niệm trên nhỉ!
                                                                                           
La Thụy

READ MORE - PHIẾM LUẬN VỀ “NHŨ DANH” - La Thụy

BÉ XƯA – Thơ Phan Quỳ




 
BÉ XƯA
 
Bé đã xa rồi bé xưa ơi,
Mây ngang chừng tóc nắng quanh đồi
Mắt như hồ nước chiều thu lặng.
Bé chẳng vương lòng chút tình tôi.
 
Bé luôn dậy sớm để ôn bài
Toán Văn Sử Địa cứ lo hoài
Ơi Hình không gian chi mà khó
Chứng minh làm bé toát mồ hôi.
 
Bé mong một ngày Thầy Cô nói
Thôi thì chỉ học Sử, Văn thôi
Em mô không thích thì cho nghỉ
Tính toán làm chi để khổ đời.
 
Tháng ngày êm ả cũng dần trôi
Bé khua guốc mộc đường song đôi
Mắt môi dần mọng, da hồng thắm,
Bé đã quen rồi ánh mắt tôi.
 
Ai hay trời đất thành cơn bụi
Bé đã xa dần những buổi chơi
Tôi về đếm bước lòng cô quạnh
Thương nhớ bên trời, thương nhớ ơi.
 
Mấy mươi năm đã nửa cuộc đời
Thôi hết mất rồi thuở hồng tươi
Bé nơi thềm nắng ngồi hong tóc
Ai xúi chân tôi cứ đứng ngoài.
 
Ai đem mắt tôi về bên ấy
Cả lòng, cả dạ, cả chân tay
Ước chi mình biến thành cơn gió
Ve vuốt tóc nàng, từng sợi mây.
 
Bé đến phương nào, tôi ở đây
Buồn ơi tự cổ góp bao ngày
Thềm xưa vắng bóng, tôi ngồi nhớ,
Tôi gọi tên nàng, bé có hay?
 
Bé đã quên rồi ánh mắt say?
Tôi về gom lại bờ mi cay
Gởi theo làn gió về nơi ấy
Ai có bên thềm hong tóc mây?
 
                              Phan Quỳ

READ MORE - BÉ XƯA – Thơ Phan Quỳ

XÂY DỰNG LÒNG TIN TƯỞNG GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI - Vũ Thị Hương Mai



XÂY DỰNG LÒNG TIN TƯỞNG 

GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI

 

Hầu hết các bậc cha mẹ đều có chung một tâm sự rằng, con cái tin tưởng thầy cô giáo hơn cha mẹ. Thực ra, nhận định đó là chưa thật chính xác và thiếu khách quan. Cũng có thể nhận định đó là đúng và phần lỗi lớn thuộc về cha mẹ. Tại sao con cái lại tin tưởng vào thầy cô giáo hơn cha mẹ? Trả lời được câu hỏi đó, các bậc phụ huynh sẽ biết cách để xây dựng được lòng tin tưởng đối với con cái. Điều đó rất quan trọng, nó mang tính quyết định đến sự thành công hay thất bại trong việc giáo dục con cái của cha mẹ. Không phải đến lúc này cha mẹ mới xây dựng lòng tin tưởng đối với con cái mà cha mẹ cần phải làm việc đó ngay từ khi con trẻ mới sinh ra. Cần phải làm cho con trẻ cảm nhận được sự yêu thương và quan tâm của cha mẹ đối với chúng. Chẳng có người cha, người mẹ nào mà không yêu thương con mình cả. Chỉ có điều, cách thể hiện tình yêu thương đối với con trẻ như thế nào mà thôi. Người thì nông nổi, nuông chiều con qua mức, con muốn gì được nấy, mọi yêu cầu của con đều được cha mẹ đáp ứng bất kể đúng sai. Người thì nghiêm khắc quá, lúc nào cũng quát mắng, đe nẹt, làm cho con không dám tiến gần đến mà nũng nịu, rồi dần dần chúng xa lánh với người thân, sống khép mình. Người thì quan niệm, dậy con là “yêu con roi cho vọt” kết quả là để lại trong trẻ sự ác cảm sâu sắc, thậm chí còn nảy sinh tâm lý chống đối, thù hận và thờ ơ, lạnh nhạt đối với cha mẹ và người thân.

 

Giáo dục con cái bàng những biện pháp như trên là vô tình cha mẹ đang đánh mất dần lòng tin đối với con trẻ. Chúng tôi cho rằng, yêu trẻ cũng là một nghệ thuật, thương con nhưng không phải là nuông chiều con cái quá mức. Nhưng cũng không nên thả lỏng con trẻ, sự khoan dung chiều chuộng con cái cũng có mức độ và đúng lúc, đúng chỗ. Không nên quản mà không thúc, lấy phương pháp hướng dẫn, gợi mở là chủ yếu. Để cho trẻ thấy rằng, sự quản thúc của cha mẹ không phải là để thị uy, mà là mong muốn con cái học hành tốt, xây dựng cho con tương lai tốt đẹp. Đồng thời cha mẹ cũng nên đem tấm gương của mình ra để làm gương cho con trẻ. Khi con cái đã tin tưởng vào cha mẹ thì mọi điều dạy bảo của cha mẹ với chúng đều có tác dụng tích cực. Cha mẹ cần phải là người mà trẻ tin tưởng nhất. Bởi gia đình chính là trường học đầu tiên của con trẻ và cha mẹ được coi như người thầy đầu tiên.

 

 Trước mặt con trẻ, cha mẹ cần xây dựng cho mình một phong cách đứng đắn, mọi lời nói, mọi hành xử đều có sức thuyết phục. Tuyệt đối không bao giờ được nói dối con trẻ, nếu hứa cho chúng đi chơi để dỗ cho chúng ăn hoặc dỗ cho chúng làm bài tập rồi cha mẹ quên ngay lời hứa đó, nhưng với trẻ thì chúng không thể quên, chúng vẫn ghi nhớ lời hứa của cha mẹ. Nếu cha mẹ thất hứa thì lần sau chúng sẽ không tin vào lời hứa của cha mẹ nữa. Ngay cả trong cách cư xử của cha mẹ với ông bà hoặc giữa vợ chồng với nhau mà có sự to tiếng, không kính trên nhường dưới thì ngay lập tức sẽ để lại ấn tượng xấu trong đầu con trẻ. Đối với người bề trên, cha mẹ đối xử kính trọng, lễ phép, với con trẻ thì đúng mực thì lẽ đương nhiên lòng tin của con cái với cha mẹ sẽ là bền vững.

 

Để giúp con cái tiến bộ, cha mẹ cũng cần phải tin tưởng vào con cái mình. Tuyệt đối đừng mắng nhiếc chúng là đồ ngu độn, xấu xa, đừng đay trì con cái, đừng đem con cái so sánh với đứa trẻ khác để ỉ ôi, mắng nhiếc con cái. Khi trẻ mắc sai lầm, cha mẹ nhẫn nại nhẹ nhàng giải thích cho trẻ thế nào là đúng, là sai và giúp chúng sửa chữa sai lầm, thể hiện cho con biết cha mẹ tin rằng con sẽ tiến bộ. Có như vậy chúng mới có thể thực sự tự tin vào mình trong học tập cũng như trong cách đối xử với người khác. Cần phải tin tưởng vào con, tôn trọng ý kiến của con.

 

Cho đến lứa tuổi dậy thì, khả năng lựa chọn, phán đoán, thể hiện sự yêu ghét hình thành ngày càng rõ rệt. Nhưng do khả năng nhận thức của con trẻ còn hạn chế nên trong suy nghĩ, hành động đôi khi còn có sự thiếu sót. Vì thế chúng cần được cha mẹ tôn trọng và thông cảm. Nếu chúng cảm nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của cha mẹ đối với chúng thì chúng cũng sẽ tự tin hơn trong học tập và cuộc sống. Nhiều bậc cha mẹ không tin tưởng con cái, chỉ sợ con mình sẽ mắc sai lầm nên quản lý chặt chẽ, luôn giám sát con cái từ hành động đến nói năng giao tiếp. Thực ra làm như vậy chưa phải là tốt cho con. Trong quá trình trưởng thành, có ai mà không ít nhiều mắc sai lầm, nên các bậc cha mẹ cần phải nhìn thẳng vào khuyết điểm của con, không nên viện cớ con còn bé, nhận thức còn nhiều hạn chế nên giám sát, quản lý, không tin tưởng để trao cho con cái quyền được làm chủ nhận thức, làm chủ hành động của cá nhân phù hợp với quá trình phát triển tâm sinh lý của con trẻ mà vô tình hạn chế, cản trở quá trình phát triển tự nhiên của con trẻ.

 

Điều quan trọng là tin tưởng ở con, cho con cơ hội để sửa chữa sai lầm. Tin tưởng vào con một cách chân thành sẽ tạo sự tự ý thức ở chúng ngay từ khi còn nhỏ, khiến con cái có trách nhiệm với chính hành vi của mình, chủ động hơn trong hành động, cố gắng hơn trong học tập để mong làm vui lòng cha mẹ. Hãy tạo dựng lòng tin vào con để giúp con tự tiến bộ.

 

VŨ THỊ HƯƠNG MAI 

Long Biên - Hà Nội.

huongmai8081@yahoo.com.vn

READ MORE - XÂY DỰNG LÒNG TIN TƯỞNG GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI - Vũ Thị Hương Mai

NGÔI NHÀ HOA MƯỚP – Thơ Tịnh Bình


             Nhà thơ Tịnh Bình

 
NGÔI NHÀ HOA MƯỚP
 
Chưa kịp về mùa thu hoa cúc
Thì thôi bông mướp cứ vàng phơi
Nơi thị thành ngóng hoài quê mẹ
An ủi lòng ta chớm hoa cười
 
Thèm về lại ngôi nhà thơ ấu
Giấc mơ trưa ru giấc hạ nồng
Cơn gió rụng lay vàng hoa mướp
Khẽ giật mình đôi cánh bầy ong
 
Thương ngày tuổi dại bên vườn cũ
Chim chóc reo vui tiếng hót mừng
Chị ngồi giặt áo bên thềm giếng
Từng chùm hoa nắng rắc trên lưng
 
Xin về lại ngôi nhà hoa mướp
Con ong bầu sớm nắng chiều mưa
Từng cánh mỏng phất phơ trước ngõ
Đón người xa vàng sắc hoa cười...
 
TỊNH BÌNH
(Tây Ninh)

READ MORE - NGÔI NHÀ HOA MƯỚP – Thơ Tịnh Bình