|
Tác giả Đặng xuân Xuyến |
NGUYỄN HOÀNG ĐỨC
QUA MẤY BÀI VIẾT TÔI ĐÃ ĐỌC
1.
Trên blog Trang Đặng Xuân Xuyến giới
thiệu 2 bài viết về "chân dung": nhà Thơ, nhà Văn, nhà Triết học
"số 1 châu Á",... Nguyễn Hoàng Đức. Đó là bài "Nguyễn Hoàng Đức:
Kẻ mộng du giữa đời thường" của nhà văn Sương Nguyệt Minh và bài "Anh
hề triết học, chàng Đông Ki Sốt văn chương" của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Có
lẽ, trong nhìn nhận của Đỗ Minh Tuấn và Sương Nguyệt Minh thì Nguyễn Hoàng Đức
chỉ là một "cậu bé" to xác nhưng rất "ngây thơ", rất
"đáng yêu" và cũng rất “tội nghiệp” nên 2 nhà văn đều chọn cách viết hài
hước để kẻ vẽ diện mạo, bồi đắp chân dung cho thật rõ nhân diện "nhà Triết
học (tự xưng) số 1 châu Á" Nguyễn Hoàng Đức.
Đọc "Nguyễn Hoàng Đức: Kẻ mộng
du giữa đời thường" thấy sự lém lỉnh pha chút khinh khỉnh của Sương Nguyệt
Minh sau những nụ cười thân mến thân với "chàng" triết gia tự phong
là số 1 châu Á.
Đọc "Anh hề triết học, chàng
Đông Ki Sốt văn chương" thấy nụ cười mỉm của Đỗ Minh Tuấn trong những
trang viết dí dỏm, hài hước nhưng vẫn đậm chất văn chương và tính triết luận của
nhà đạo diễn tài hoa về những bi kịch cuộc đời của Paul Nguyễn Hoàng Đức căn
nguyên từ ý thức tự tôn giáo hóa bản thân: Bi kịch về số phận, bi kịch về đam
mê, bi kịch về nhận thức... thì ít hay nhiều, vẫn ấm cái tình người, cái chân,
cái thiện của Đỗ Minh Tuấn trong bài viết.
Tôi có đọc Nguyễn Hoàng Đức nhưng
chỉ đọc lướt ít bài vì thế không để lại chút ấn tượng nào về văn chương của ông
cả. Nhưng thật oái oăm, những bài viết về Nguyễn Hoàng Đức thì tôi lại nhớ rất
lâu, có lẽ vì cách viết của các tác giả, vì chân dung của ông được các tác giả
tạc khéo quá, ấn tượng quá. Ví như nhà văn Sương Nguyệt Minh viết về ông cứ như
vừa xoa tai búng mũi Nguyễn Hoàng Đức, vừa bông đùa trêu chọc Nguyễn Hoàng Đức
nhưng nhà văn vẫn rất ngạo nghễ ý thức buông giọng ngôi trên. Đọc "Nguyễn
Hoàng Đức: Kẻ mộng du giữa đời thường" tôi cứ tủm tỉm hình dung cảnh Sương
Nguyệt Minh thi thoảng thơm trán Nguyễn Hoàng Đức âu yếm nhẹ một cái rồi thuận
tay đét hai, ba cái rõ mạnh vào mông Nguyễn Hoàng Đức và chỉ chờ thế là cả Nguyễn
Hoàng Đức, cả Sương Nguyệt Minh cùng ngửa cổ cười ngặt nghẽo.
Đọc Sương Nguyệt Minh vẽ Nguyễn
Hoàng Đức mà thấy thương, thấy yêu, thấy tội tội Nguyễn Hoàng Đức. Chữ danh làm
con người ta đẹp lên, sang lên, thơm lên và chữ danh cũng làm con người ta xấu
đi, hèn mọn đi, nhơ bẩn đi. Nhưng với Nguyễn Hoàng Đức thì lại khác, chữ danh
khiến ông ngây thơ như một đứa trẻ, đạo mạo như một quý bà...
Trong số những bài viết về Nguyễn
Hoàng Đức tôi đã đọc, có lẽ bài viết của nhà văn Sương Nguyệt Minh là hay nhất
- Hay không phải vì Sương Nguyệt Minh viết kỹ, viết sâu... về Nguyễn Hoàng Đức
mà là khoảng lặng "Nguyễn Hoàng Đức: Kẻ mộng du giữa đời thường" để lại
trong lòng bạn đọc là khoảng lặng day dứt về chữ TÌNH.
2.
Tôi cũng đã theo dõi Nguyễn Hoàng Đức
một quãng thời gian khá dài trên facebook để hiểu thêm những gì mà đạo diễn
Nguyễn Minh Tuấn và nhà văn Sương Nguyệt Minh chưa viết nhưng tôi không tìm
thêm được vì hai ông quá giỏi, đã kẻ vẽ Nguyễn Hoàng Đức vừa đủ, không thừa,
không thiếu những gì (cơ bản) thuộc về Nguyễn Hoàng Đức.
Ngoài 2 bài viết về chân dung Nguyễn
Hoàng Đức đã điểm qua ở trên thì trong số các bài viết của nhà giáo Chu Mộng
Long, nhà văn Nguyễn Thế Duyên.... phản bác lại bài viết: "Thơ Và Truyện
Kiều Phát Sinh Trong Giới Mù Chữ Và Ít Học" của Paul Nguyễn Hoàng Đức (nhà
giáo Chu Mộng Long hài hước gọi là Phao Lồ Nguyễn Hoàng Đức) thì bài viết
"Lại Phải Vài Lời Trao Đổi Với Anh Nguyễn Hoàng Đức...”, của nhà văn Nguyễn
Thế Duyên gây nhiều ấn tượng với tôi.
Với bài viết “Lại Phải Vài Lời Trao
Đổi Với Anh Nguyễn Hoàng Đức...”, nhà văn Nguyễn Thế Duyên hừng hực nhảy vào cuộc
bút chiến bằng tâm thế "bất chấp", lôi cả chuyện đời tư của Nguyễn
Hoàng Đức: “già yếu, ốm đau, không gia đình, không có nguồn thu nhập ổn định,
chỉ còn mỗi một niềm vui là lên mạng tự sướng” để ăn thua, để hả hê... với Nguyễn
Hoàng Đức - Người đã được giới chữ nghĩa mặc định là “anh hề Triết học”, là “kẻ
mộng du giữa đời thường.”.
Nửa phần trên của bài viết, có lẽ
còn sung sức, vốn chữ còn nhiều, tâm trí vẫn ổn nên nhà văn Nguyễn Thế Duyên có
những luận cứ hợp lý, thuyết phục khi ông dẫn luận về truyện Kiều của Nguyễn Du
để phản bác “những lập luận vô cùng xằng bậy” và “bịa đặt trắng trợn” của Nguyễn
Hoàng Đức “muốn lật đổ truyện Kiều, một trong những áng văn thơ đỉnh cao hiếm
hoi của nền văn chương trung đại của dân tộc Việt” nhưng đến nửa phần sau bài
viết thì hình như sức ông đã đuối nên loạng choạng, có chút lảm nhảm, lôi cả số
like, số comment ra để làm vũ khí.... Thật tiếc, hành động này chứng tỏ tâm - tầm
của ông chưa thể là "đối thủ ngang cơ” với Nguyễn Hoàng Đức. Nói kiểu
“tưng tửng góp vui” thì với hành động đếm like, đếm comment làm vũ khí để hạ gục
“đối thủ”, nhà văn Nguyễn Thế Duyên đã vô tình vào vai anh hề để tôn "anh
hề" Nguyễn Hoàng Đức cao thêm vài bậc hoang tưởng.
Chắc nhà văn Nguyễn Thế Duyên cũng
đã quá rõ ma mãnh trong tranh luận của Paul Nguyễn Hoàng Đức là đánh vào niềm
tin của người nghe, người đọc ở những con số cụ thể, mà những con số cụ thể đó
lại không có nguồn trích dẫn cụ thể, nó được "anh hề" bất chợt nghĩ
ra để "anh hề" "chơi" kế sách "cả vú lấp miệng
em", ví như "anh hề" nói 60% nhà thơ miền Nam là đạo thơ hay dân
miền Trung thích thơ nhất vì nghèo đói. "Anh hề" cứ nói hú họa bừa
như thế mà "nhồi nhét vào đầu những người lười suy nghĩ và ít chịu đọc những
lập luận vô cùng xằng bậy" (Nguyễn Thế Duyên). Lạ là cũng không ít người lại
hùa theo ý thức tự tôn giáo hóa bản thân của Nguyễn Hoàng Đức, rồi tán thưởng,
tụng ca Nguyễn Hoàng Đức lên ngang với thánh thần, coi Nguyễn Hoàng Đức như một
tượng đài bất khả xâm phạm. Tôi nghĩ, nếu nhà văn Nguyễn Thế Duyên xoáy sâu một
chút về đặc trưng "chất Chí Phèo" trong "phương pháp tranh luận"
của Nguyễn Hoàng Đức: Không giống Chí Phèo chỉ khi say bí tỉ, khi thiếu tỉnh
táo để làm chủ nhận thức mới chửi bất cứ ai, bất cứ thứ gì Chí Phèo bất chợt
nghĩ đến, còn “anh hề Triết học” - “kẻ mộng du giữa đời thường” Nguyễn Hoàng Đức
chả cần thế, cứ không vừa ý là "anh hề Triết học" ỏm tỏi chửi, chửi bất
kỳ ai dù vô tình chạm vào sợi dây thần kinh tự ái của “kẻ mộng du giữa đời thường”
theo kiểu “chửi bất chấp” không cần lĩnh vực đấy “anh hề” có biết hay không,
cũng chẳng cần chứng cứ mà “anh hề” chỉ cần lấy chửi để thắng người,.... mà “lựa
chiêu ra đòn” thì bài viết “Lại Phải Vài Lời Trao Đổi Với Anh Nguyễn Hoàng Đức...”
của ông rất đáng đọc.
*.
Hà Nội, ngày 17 tháng 12-2020
ĐẶNG XUÂN XUYẾN