NGÀY
PHẬT
ĐẢN
2560 (2016)
Dòng
đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết TRÔI, và mọi
cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan CHẢY
bất tận theo thời gian, tưởng chừng chẳng phút giây
dừng nghỉ, và nếu có chăng thì chỉ trong một thoáng xa
xôi mơ hồ đâu đó, rồi cũng lao vào vòng xoay của bao ý
niệm trong cuộc sống đầy vật vã, tranh đấu, bon chen,
toan tính.v.v... như bánh xe càng đi tới là càng quay tròn
trở lại.
Mùa
xuân, nay trông như vội vã đi qua “ Ngày
xuân con én đưa thoi, Thiều
quang chín chục...”,
thời tiết đã chuyển sang tháng năm (5) đang hắt hiu,
nghe ấm dần lên bởi khí trời man man ngọn gió trưa hè
ngang qua thềm mây trắng. Trông cái cảnh con người vẫn
tất bật lao vào cuộc sống như bao ngày tháng hôm nào,
vẫn xôn xao nhập cuộc vào giữa hai chiều ngược xuôi,
lên hay xuống, còn hay mất, thất bại hay thành công...
như để lo toan, tìm kiếm, đong đo, trang trải những điều
gì trong chốn cuộc phù sinh.
Đương
lúc thế giới xã hội loài người ngày hôm nay, mỗi lúc
càng phát sinh nhiều nỗi bất an, lo âu, và sợ hải trong
dòng TRÔI, CHẢY của thời gian đương là nầy... Nào là
những cuộc chiến tranh bùng nổ giữa các thế lực vùng
Trung Đông, Bắc Phi, Syria, Iaraq, Lybia, Ai Cập, Yemen,
Tunisia, Thổ Nhỉ Kỳ, đến khu vực Châu Âu,
Ukraina.v.v...cả khu vực Châu Á, Đông Nam Châu Á, cũng
không kém phần chú ý cả thế giới về tình hình Biển
Đông hiện nay. Nói chung, gần như khắp cả trời Châu
lục.
Đồng
thời, song song với những sự việc trên, sự đe doạ về
sức mạnh từ nơi con người tạo ra các loại võ khí
nguyên tử của những nước có thế lực hàng đầu, các
loại võ khí sát thương có sức công phá, tàn phá, và
tầm xa tối tân hiện đại, các loại tàu chiến, tàu
ngầm siêu tốc tung hoành hùng hậu giữa đại dương, các
loại cơ giới, các loại phi cơ chiến đấu trang bị đầy
đủ phương tiện chiến tranh, phô trương diễu hành lao
vút vào không gian bao la vô tận.v.v...
Chưa
kể đến nạn đói khát, nạn thất nghiệp, nạn mua bán
người, trẻ em, các loại thức ăn, vật dụng tiêu dùng
ướp tẫm những chất độc hại... cùng với những hình
thức khủng bố, đàn áp, chiếm đoạt, cướp lấy bởi
những ý niệm cuồng tín, cực đoan chủ nghĩa, tôn giáo,
đảng phái, chủng tộc, đã và đang phát sinh từ sự
cuồn nộ của sân
tưởng, của hại tưởng, và của tham tưởng,
bởi do một số người có quyền lực trong tay, cùng với
sự xu hướng theo thế thời, có được chút ít địa vị,
lợi danh mọn tạm bợ, để hưởng thụ, thỏa mãn các
dục nơi cuộc sống thế gian, hoăc từ những trạng thái
bệnh hoạn tâm lý trầm cảm, thất sủng.v.v...
Tất
cả đều do tạo tác (nghiệp), và phải bị chi phối của
dòng nghiệp lực ấy, một khi đã được nuôi dưỡng, đã
đuợc tích tụ nhiều thời gian khi ngang qua cuộc sống.
Hay cụ thể hơn, chính là thiếu ý thức bình đẳng, tình
thương, thiếu sự tiếp thu nhận và trao phương pháp giáo
dục đạo đức, không thấu suốt những phương hại về
sau, làm tổn giảm hay mất đi nhân tính, và thăng bằng
tâm lý từ bản thân, gia đình, đến cộng đồng xã hội,
mà hôm nay chúng ta đã và đang thấy biết những gì trên
hành tinh khi con người và muôn vật đang có mặt nầy.
Cùng
khi ấy, hiện nay không ít số người, nhóm người, phần
nhiều chỉ biết dựa dẫm vào niềm tin cầu nguyện, van
xin, nhờ vào sự cứu giúp của những phép lạ thần
quyền, để thoả mãn lòng mong cầu cho sở thích lạc thú
thường tình ở đời. Đôi khi, trong ấy còn có số người
đã khoát lên pháp phục tôn giáo, đóng vai nhẹ tênh với
hình thức đời sống phạm hạnh, không có năng lực tu
tập, để chuyển hoá thân tâm, tự mình không an trú
chánh pháp lạc, không giúp người an trú chánh pháp lạc,
rồi vẽ vời những hình thức tín ngưỡng, cầu nguyện,
cúng tế, phù phép để chiêu cảm lòng tin v.v... đánh lạc
mất phương hướng đạo lộ chánh kiến, chánh pháp giải
thoát của Đạo Phật hay Chư Phật tự ngàn xưa.
Thế
nhưng, lại cũng ngay trong thời điểm nầy “MÙA
XUÂN THÁNG
VESAK”, thời điểm mà cách nay trên 2.560 năm tại vườn
Lâm Tỳ Ni gần thành Ca Tỳ La Vệ, thuộc Cộng Hoà Dân
Chủ Liên Bang Nepal ngày nay. Và hiện nay, trên khắp hành
tinh nhân loại, đối với hàng tứ chúng đệ tử Đức
Phật, những người có niềm kính tin chân chính đến với
Giáo lý, Tam Bảo, vì sự nghiệp truyền đăng giáo nghĩa
của bậc đạo sư tối thượng, có học hiểu pháp học,
có thực tập các pháp hành từ lời dạy đầu tiên, do
Đức Phật tuyên thuyết trong thế gian, như một thông
điệp về Bốn Diệu Thánh Đế, “vì
Đức Như
Lai đến đây chỉ là bậc đạo sư”.
Nên tự mình biết điều phục thân tâm, giúp người biết
điều phục thân tâm, và như lời Phật đã dạy :
“Người
trị thuỷ dẫn nước
Kẻ
làm tên nắn tên
Người
thợ mộc uốn gỗ
Bậc
trí nhiếp tự thân.” PC.80.
Như
vậy, con người dù ít nhiều có khơi dậy mầm chủng
tánh Từ Bi, Bình Đẳng, thường tìm lại chính mình, cũng
sẽ đem lại bình an cho thế giới loài người, mà còn
làm cho bầu dưỡng khí của hành tinh thêm trong sạch,
tươi mát hơn, không bị ô nhiễm, không làm tổn giảm
môi sinh, môi trường sinh thái, các dòng sông không bị
chết, các vùng đất không bị chết, con người có những
tư duy hiền thiện, trong xanh... không gây oan trái để
phải thêm tội, thêm thù, không tạo tác các việc làm ác
quấy, mê lầm theo các loại kiến hoặc, kiến kiết
phược, kiến kiết sử, kiến trù lâm.v.v… để phải
chịu quả báo trả vay khổ luỵ, tàn hại, nhiệt não, để
rồi phải theo dòng TRÔI - CHẢY trong cuộc hành trình sanh
tử.
Một
điều khác nữa, bậc đạo sư cũng thường giúp cho chúng
ta dễ phát hiện, dễ phản tỉnh, dễ cảm nhận nguồn
tâm lý chính nơi tự thân, để từ đó chúng ta có sự
quán chiếu, nhận ra những cảm giác về thân,
về các
thọ,
và tâm
của người khác hay cả chúng sanh, như :
“Mọi
người sợ hình phạt
Mọi
người sợ tử vong
Lấy
mình làm ví dụ
Không
giết, không bảo giết” PC. 129.
Vì
thế, trước đây, hiện nay, và cho đến tận mai sau, với
bao nguồn sinh lực dồi dào trong sáng, hướng thiện của
hằng triệu triệu tâm hồn nhân loại luôn ngưỡng vọng,
tôn kính đến ngày thị hiện vào đời của Đức Từ
Phụ (Thích Ca Mâu Ni), vẫn thường trụ trong sáng, rực
sáng với đại nguyện Bi-Trí-Dũng,
như lời tán thán :
“...Thật
vi diệu thay, Tôn giả Gotama !... Như người dựng đứng
lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì
bị che kín, chỉ đường cho người bị lạc hướng, đem
đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể
thấy được sắc...” Kinh
Trung Bộ I, bài số 4.
Không
nhằm ngoài mục đích hướng dẫn, tiếp độ chúng sanh,
chư thiên và loài người trên 2500 năm trước đây, cho
đến tận bây giờ và miên viễn mai sau. Vẫn luôn phát
khởi nguồn năng lực Bồ đề, thành kính và tu tập,
gieo và kết nối hạt Từ tâm, cùng tu tập Pháp của bậc
Thánh, để cùng vượt thoát mọi khổ ách, đạt đến an
lạc tối thượng, hầu chấm dứt dòng TRÔI, CHẢY trong
vòng luân hồi theo sáu đường, ba cõi, hay ít nhiều cũng
được tịnh trú lạc pháp của bậc Thánh nơi thế giới
vô thường, sinh diệt nầy, bằng một ý niệm nghĩa cử
trong mỗi chúng ta, rằng :
Sự
xuất hiện của Đức Phật như một Thông Điệp Tình
Thương, Bình Đẳng, Trí Tuệ, và Hoà Bình cho nhân sinh và
vũ trụ.
Atlanta,
Phật Đản 2560 – 2016.
MẶC
PHƯƠNG TỬ.