Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, July 19, 2016

EM BÂY GIỜ... - Thơ Trương Đình Đăng



        Tác giả Trương Đình Đăng



EM BÂY GIỜ...
(Gửi một người bạn gái Trung Hoa)

Em chẳng muốn mình nhắc chữ muôn năm
Bởi ngượng ngùng khi vào vai diễn lễ
Khi quần thần miệng tung hô vạn tuế
Mà ngôi vua chưa thể chạm trăm ngày.


Cứ ngỡ bền lâu, cứ ngỡ sâu dày
Cây thuần chủng giờ thay gien đổi giống
Đất bạc màu cạn hết nguồn nuôi sống
Chốn thiêng liêng gỗ mục đốt thay trầm.


Áo mão cân đai vẽ thánh tô thần
Linh tượng đá vá hồn tan xác rữa
Kinh nhật tụng dụng làm khiên chống đỡ
Dụ tín đồ lịm ngủ giữa cơn mê.


Em bây giờ đâu phải giống xưa kia
Hăm hở quên thân, mơ hồ nông nổi
Chân đất đầu trần mưa dầm nắng dội
Nhặt củi gom rơm nuôi mối xông nhà.


Điện ngọc ngai vàng đế chế lùi xa
Vạn tuế, muôn năm... đã thành dĩ vãng
Biểu tượng vô hồn quần sinh phỉ báng
Tôn thờ chi- quỷ đám- uổng niềm tin !


                       Trương Đình Đăng
                                      19/7/2016

READ MORE - EM BÂY GIỜ... - Thơ Trương Đình Đăng

THUẬT LÀM GIẢ - Truyện ngắn của Trần Vũ Minh


Nhà văn Trần Vũ Minh hiện đang sinh hoạt ở Hội Văn Học Nghệ Thuật Bình Thuận. Trong cuộc thi truyện ngắn 2011 – 2012 do tạp chí Văn Nghệ Bình Thuận tổ chức, anh đã gửi tác phẩm THUẬT LÀM GIẢ (tên cũ là PHÁT LỘC) dự thi và đã đoạt giải C (cuộc thi không có giải A). THUẬT LÀM GIẢ còn được đài truyền thanh VOV2 phát trong chương trình "đọc truyện đêm khuya". VNQT xin giới thiệu cùng bạn đọc.



     
                 Nhà văn Trần Vũ Minh


               THUẬT LÀM GIẢ

Không phải trong mơ, cũng không phải là ảo ảnh vì nó đang lồ lộ, rờ rỡ hiện ra trước mắt ông và bởi đây là buổi sáng, một buổi sáng rất đẹp, trời trong xanh thăm thẳm vút cao ngập nắng, những mảng mây bập bềnh nhẹ xốp trôi trôi. Ba Hân như nghẹt thở vì xúc động, ông lâng lâng chếnh choáng mắt dán chặt vào cặp “Long giáng ” mà ông quý như báu vật lại phát lộc sau thời gian dài chờ đợi đến mòn mỏi tưởng như vô vọng. Từ khắp thân cây, hàng trăm chồi non tơ căng mẫm  đang nhú lên tua tủa. Ông nghe tim mình đập rộn rã như trống làng ngày hội. Nó thon thót nhoi nhói, chênh chao khắc khoải, nhưng đây là cái cảm giác hồi hộp sung sướng của sự đợi chờ và hy vọng chứ không phải là cái buồn rầu lo lắng mà gần hai tháng nay ông phải chịu. Ông bị cấp trên kiểm điểm vì “ Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong công tác quản lý”. Bệnh cao huyết áp của ông lại tái phát.
Là một cán bộ chủ chốt của địa phương, Ba Hân rất cần mẫn trong công việc, ông chịu khó đọc công văn, nghị quyết và lắng nghe, nắm bắt những ý kiến chỉ đạo của trên để triển khai đến các nơi kịp thời. Với cấp dưới, ông bình dân hòa đồng, tính tình dễ chịu nên ai cũng quý. Có điều đôi lúc ông lại bị mắc cái tật đãng trí đến kỳ cục. Có lần một nhân viên lên gặp lãnh đạo xin được nghỉ phép và ứng trước vài tháng lương để lo cho người vợ đang nằm chờ “ xạ trị ” hóa chất ở bệnh viện ung bứu vì có khối u ác tính tử cung gần đến giai đoạn cuối.Thay vì an ủi động viên thuộc cấp thì ông lại chìa tay ra: “Xin chúc mừng với cậu và gia quyến nhé!” Người phó văn phòng mặt tái ngắt, miệng méo xệch, mếu máo rồi vội vã rút lui.
Cuộc đời Ba Hân kể ra cũng khá suôn sẻ. Ba mươi tám tuổi, ông đã là giám đốc sở kế hoạch  đầu tư nhưng hơn nửa đời, ông mới cất được căn nhà ưng ý. Với khuôn viên chừng hai sào, tuy không nằm ở trục đường chính nhưng đây là khu đất có vị trí đắc địa nằm ở trung tâm thị xã. Việc này vợ ông phải nhờ đến một thầy địa lý cao tay chọn cho. Ba Hân làm nhà mới cũng là do bạn bè, anh em thân quen thúc giục động viên và giúp đỡ. Người tặng xi măng sắt thép, kẻ biếu gạch đá cửa nẻo công sá và trang trí nội thất. Hôm ăn tân gia, khách mời khoảng trăm người, toàn là chỗ thân quen, ông mang ơn họ và có người mang ơn ông. Đúng giờ hoàng đạo,  đồ ăn đã được đặt trước ở nhà hàng mang tới,  rượu tây, bia lon chảy tràn. Ông đứ đự bải hoải cả người vì phải tiếp khách nhưng vợ ông rất vui, bì thư quà mừng tới tấp. Người em kết nghĩa Trịnh Huy, trưởng phòng kinh doanh sở kế hoạch đầu tư tặng ông cặp cây cảnh mai chiếu thủy cổ thụ thế long giáng đẹp mê hồn. Ban đầu ông cũng chẳng để ý bởi tính ông mộc mạc chân chất. Là cán bộ đầu ngành quan trọng của tỉnh, công việc ngập đầu lút cổ, có thời gian đâu mà ông tìm hiểu cây cảnh với nghệ thuật. Sau bữa tiệc, vợ ông  mát mẻ với Huy:
- Anh chị cảm ơn, nhưng nhà chị có ai rảnh đâu, chú đem về mà chơi!…
Ba Hân quen Trịnh Huy cũng là cái sự tình cờ. Hơn mười năm trước, một lần  đi công tác ở một huyện miền núi, khi chiếc toyota camry 2.5, bốn chỗ ngồi chở ông đi hơn hai trăm cây số dưới trời nóng như đổ lửa. Xe có máy lạnh nhưng vì đường quá xấu, toàn những ổ trâu ổ voi. Ngồi trên xe, Ba Hân ngắc ngư như say sóng, mệt bả  người. Trước mặt một con suối đẹp như dãi lụa vắt ngang hiện ra, nước trong vắt, chỉ xăm xắp ngang lưng. Những tảng đá mầu gan gà nhẵn bóng như những chú voi con phủ phục giữa dòng suối, nước vờn quanh diệu ảo. Trong hoang sơ tĩnh lặng chỉ có tiếng chim rừng ríu rít, đó đây những khóm hoa dại rập rờn như đàn bướm lượn, thả những chùm hoa  đỏ rực, tim tím  chao nghiêng trong gió. Trong cái hoang sơ vô tận ấy ông thấy mình trẻ lại, Ba Hân dừng xe, cởi quần,  háo hức lội xuống con suối mát lạnh.
Trời bổng sầm sập, nặng như chì, mưa ập xuống như trời vỡ, nước trên nguồn ầm ầm đổ về cuộn xoáy điên cuồng, cây cối ngã nghiêng oằn oại, gãy răng rắc cuốn theo những cành khô và đất đá. Ba Hân run rẩy hoảng loạn... Những người ở trên bờ gào thét chỉ trỏ nhưng không ai có cách gì cứu được ông, Ba Hân nhắm nghiền hai mắt run rẩy... Bổng từ xa, một thanh niên xồng xộc chạy đến, trên vai khoác cuộn dây thừng. Anh ta nói gì đó với đám người đang lo lắng trê  bờ  rồi buộc một đầu dây ngang lưng, lao xuống, chìm nghỉm. Nước đã ngập đến cổ, ông chới với. Người thanh niên trồi lên rồi đưa hai cánh tay ôm chặt lấy Ba Hân và ra hiệu cho mọi người. Sợi dây thừng căng ra, hai người trồi lên ngụp xuống, ông ngẹt thở, ngất đi… Khi tỉnh lại ông nôn thốc tháo vì uống nhiều nước, người đau ê ẩm nhưng chỉ bị xây xát nhẹ. Người thanh niên thì bị gãy xương vai nằm thiêm thiếp trên bãi cỏ. Nhìn người vừa cứu mình, ông Ba Hân bật khóc, gò má giật giật, những giọt nước mắt cứ ứa ra, lăn dài trên khuôn mặt phề phệ, nhưng là những giọt nước mắt của sự chân thành tự đáy lòng ông.
*   *    *
Mấy hôm nay cứ khoảng năm giờ chiều, có một người đàn ông tuổi trên sáu mươi cứ lượn lờ trước nhà Ba Hân, lúc đứng ngoài cửa sắt tần ngần nhìn vào. Có lần xe cơ quan đưa ông về tới cổng, cậu lái xe bấm còi inh ỏi mà lão ta vẫn như điếc, Ba Hân bước xuống xe nghiêm mặt:
- Có việc gì mà anh tới đây?
- Dạ, thấy cặp cảnh nên tôi mê quá, mong ông cảm phiền.
Nhìn người đàn ông đứng lặng, hai tay buông thỏng, có vẻ như rất khẩn khoản , Ba Hân nhẹ nhàng:
- Nếu thích thì mời anh vào xem.
Người khách lạ có cặp mày rậm, xênh xếch, cằm nhọn, hai má hom hõm, mắt sâu thỉnh thoảng đảo rất nhanh, chớp nhẹ, nét mặt thuỗn ra thẩn thờ ngờ nghệt đăm đắm nhìn vào cặp kiểng như bị thôi miên. Có lúc ông ta đứng dậy lùi ra xa, xích lại gần, ngó nghiêng ngắm nghía rồi ngồi xuống vuốt ve, sờ nắn từ bộ rễ đến các đường cong và những vết u sần lồi lõm trên thân cây, miệng không ngớt thều thào: “ Qúa độc! Trời ơi sao lại có cặp bon sai vương giả đến thế này? ”. Quay về phía Ba Hân, người khách xúc động:
- Bộ gốc rễ này chắc chắn phải trên trăm tuổi.
- Anh có vẻ đam mê và rành cây cảnh lắm nhỉ?
- Dạ, gần ba mươi năm tôi chơi bon sai, đã đi nhiều nơi, nhiều chỗ nhưng chưa bao giờ thấy ở đâu có cặp cảnh quý như vậy.
Rồi ông ta say sưa giảng giải cho Ba Hân nghe các kiểu dáng thế cây,  nào là:  Mẫu tử, xuy phong, long thăng, thác đổ, tam tòng tứ đức Ở mỗi thế, mỗi loại đều thể hiện một vẻ đẹp riêng và thú chơi tao nhã cao sang của nghề chơi cảnh. Ba Hân nghe mà đầu óc cứ lùng bùng.
- Ông có định bán cặp cây này không ạ?
Ba Hân hơi bực nhưng nhìn nét mặt người khách trông có vẻ hoàn toàn nghiêm túc, Ba Hân ngập ngừng:
- Ông trả được bao nhiêu?
- Nếu ông đồng ý, tôi xin mua với giá năm trăm triệu.
Mắt trợn tròn, miệng há hốc, Ba Hân chăm chắm nhìn vào người đàn ông đang đứng trước mặt mình như nhìn một sinh vật lạ ở hành tinh khác vừa rơi xuống, thầm nghĩ: “ Lão ta có bị thần kinh không nhỉ, chỉ với hai cái cây vớ vẫn mà lão ta trả tới nửa tỉ?”
Vợ Ba Hân cũng đã đứng đó tự hồi nào, bà bấm nhẹ vào tay chồng,  hiểu ý vợ, Ba Hân đặt tay lên vai khách:
- Cảm ơn, nhưng  đây là kỷ niệm của một người bạn, nghĩa tình là vô giá đúng vậy không anh? Nhưng nếu muốn, khi nào rảnh rỗi anh vẫn có thể lại chơi, ta coi nhau như bạn vong niên vậy!
*  *   *
Tin đồn giám đốc sở kế hoạch đầu tư tỉnh H có cặp mai chiếu thủy cổ thụ thế long giáng độc nhất vô nhị ngày càng lan rộng. Dân chơi cây cảnh gần xa kéo về, họ đứng ngoài hàng rào sắt trước nhà chiêm ngưỡng, bình phẩm và trầm trồ thán phục, mê mẫn như bị hớp hồn. Cặp long giáng đầu voi đuôi chuột thật kỳ thú, mang cốt cách của người quân tử, cách điệu, không theo một khuôn mẫu sách vở nhất định nào mà vẫn giữ được các đường nét tinh tế duyên dáng cổ điển truyền thống. Có lẽ trong giây phút xuất thần, người nghệ nhân tài hoa nào đó, bằng tình yêu và sự đam mê đã gởi gắm tất cả hồn cốt của mình vào tác phẩm để kim cổ pha trộn hài hòa đến mức nghệ thuật. Tất cả đều hoàn hảo đến tuyệt đối, không một cành thô thiển, không một chiếc lá thừa. Chín tầng lá thon dần từ gốc đến ngọn bay bay như thoát tục trong khoảng không gian ngập nắng. Những chùm hoa tinh khiết nuột nà trắng muốt hơi chúc xuống như thẹn thùng e ấp ẩn sau tàng lá xanh rì thầm lặng tỏa hương. Bộ rễ gồ ghề vòng cong xoắn bện vào nhau, cuồn cuộn uyển chuyển tạo nên hình đầu rồng. Thân cây uốn lượn u nần lồi lõm càng nổi bật trong cặp chậu sứ Giang Tây cổ men xanh, họa tiết hoa văn như bức phù điêu thu nhỏ được đặt trước bậc tam cấp ốp đá hoa cương màu huyết dụ trên thảm cỏ được cắt xén trước sân nhà.
Nhìn khu biệt thự hình chữ nhật có tường đá bao quanh, phía trên cắm chông sắt hình lưỡi mác sơn xanh, bên trong là vườn cây ăn trái, hồ bơi, phòng ăn ngoài trời lợp kính phản quang dưới gốc si cổ thụ được uốn tỉa công phu, ông bạn vong niên trầm trồ:
- Thật là quý, anh chị có thế đất quá tuyệt vời, được cả “ Tứ tượng ”.
- Tứ tượng là cái gì vậy?
- Anh tuổi thìn, chị tuổi tý là nằm ở cung phu thê tam hợp, tương sinh tương đắc. Chị lại có tướng “ Vượng phu ích tử”, anh chị gặp nhau là duyên tiền định. Mặt tiền chính đông hợp hướng nên có quý nhân phù trợ. Phía sau có dãy “ Huyền vũ ” nâng đỡ, mặt trước có cặp long giáng là “ Chu tước”, “ Bạch hổ ”bên tả, “ Thanh long ” bên hửu bảo vệ chở che. Nhân duyên hòa hợp nên vượng khí sinh tài, sự nghiệp công danh sẽ vững như bàn thạch. Trong thuật phong thủy gọi là tứ tượng. Ai có được thế đất này là “ Đại lộc thiên kim ”, phú quý như diều gặp gió. Có phúc trời mới cho như vậy. Âu cũng là cái đức của tổ tiên để lại!
Vợ chồng Ba Hân cùng người bạn vong niên ngồi bên chai Chivas nhấm nháp với vây cá ướp sâm ở sân trước. Mắt Ba Hân long lanh, ông ngửa cổ dốc cả ly rượu sóng sánh mầu hổ phách vào miệng. Ba Hân ngất ngây chếnh choáng, ông cũng không hiểu là mình đang uống rượu, uống những lời của anh bạn vong niên, hay uống những cảm xúc đang trào dâng trong lòng...
Cặp long giáng ngày càng gắn bó với Ba Hân, trong mắt ông, nó như có linh hồn. Đi làm về là ông ngắm hàng giờ không biết chán, ông bón phân xịt thuốc, chăm sóc rất kỹ lưỡng. Nghe ở đâu có thuốc tốt là ông sai người tìm mua cho bằng được nên cặp kiểng ngày càng bề thế, những cành, những lá cứ bung ra, vươn lên lòa xòa như muốn phá thế. Dưới ánh chiều tà, hoàng hôn đỏ rực đang xám dần nhưng cũng kịp hắt những tia nắng cuối ngày chênh chếch chiếu phớt qua những cánh hoa nuột nà sáng lóa.
Một sáng chủ nhật, người bạn vong niên đến thăm, mắt bổng sáng rỡ, từ thân cây uy nghi ngạo nghễ, những mầm xanh tròn căng đang nhú lên tua tủa: “Phát lộc” -  ông khách  reo lên nhưng rồi im lặng bấm đốt ngón tay, ngẩn ngơ, ánh mắt xa xăm …
Nhìn cử chỉ của người bạn, Ba Hân thấy như có điều gì không ổn, ông khẩn khoản:
- Anh nói đi đừng ngại, chúng ta là bạn mà.
- Cái gì cũng có quy luật nhất định, vạn vật đều vậy. Cặp long giáng của anh đã sống cả trăm năm với bao buồn vui thăng trầm của một đời cây, nó cũng có linh hồn, tình cảm như con người, đó là cái quý mà không phải cây bon sai nào cũng có và ai cũng được như vậy. Nhưng mau nở thì chóng tàn, mới đến với anh vài tháng mà nó đã phát lộc, “ Tinh anh phát tiết ra ngoài” hết thì chưa hẳn đã là hay đâu! Dục tốc bất đạt. Phúc hay họa đây?
- Bây giờ phải làm sao hả anh?
- Thôi được. Đã là bạn của nhau, hàng tuần tôi sẽ đến chăm sóc uốn tỉa giúp anh. Phải lấy lại cái dáng vẻ uy nghi của nó. Chừng nào nó lại phát lộc thì sẽ còn nhiều điều thú vị…
*   *     *
Tiếng là ở tỉnh lẻ nhưng cũng không phải nơi đây không có người tài. Trưởng ban tuyên giáo Nguyễn Hoàng  còn khá trẻ, là thạc sỹ chính trị, tiến sỹ kinh tế, có năng lực, lập trường quan điểm chính trị vững vàng, nhưng điều đáng tiếc là Hoàng cứ muốn xới tung cái nề nếp đã có sẵn ở tỉnh này lên. Đành rằng xã hội đang trên đà phát triển là phải tiếp thu cái mới cái hay cho kịp với xu hướng thời đại nhưng cũng phải biết đến những “ Cây đa cây đề ” đang tỏa bóng ở đất này. Vuốt mặt phải nể mũi, học cao thì phải hiểu rộng, lẽ đời là vậy! Thế mà anh ta cứ đòi thay cái này đổi cái kia thử hỏi, còn đâu là đạo lý, còn đâu là tôn sư trọng đạo, còn đâu là sự kế thừa?...
Ban đầu trên dự kiến sẽ bầu tròn, Nguyễn Hoàng có năng lực, có trình độ sẽ làm phó chủ tịch tỉnh rồi tương lai còn vươn cao hơn nữa nhưng với tính khí như vậy thì người cầm lái sẽ đưa con thuyền địa phương này về đâu?...
Nhiều cuộc họp diễn ra, những tranh cãi quyết liệt, cuối cùng trưởng ban tuyên giáo Nguyễn Hoàng về làm chủ tịch ở một huyện miền núi, còn Ba Hân được bổ nhiệm làm phó chủ tịch tỉnh. Vận may đến với ông thật bất ngờ. Từ trước đến nay, ông vẫn bằng lòng với cương vị hiện tại, ông nhịn trên, nhường dưới không mất lòng ai, không tranh giành đấu đá, “ Dĩ hòa vi quý ” là phương châm, là tính cách của ông. Ba Hân luôn tâm niệm, làm cách mạng là đấu tranh với kẻ thù, còn với đồng chí mình thì phải đoàn kết, tin tưởng và bảo vệ lẫn nhau… Ba Hân có hai bằng đại học, một kinh tế tại chức, một cử nhân chính trị chuyên tu. Lý là thế nhưng biết trình độ của mình còn hạn chế nên ông rất ham học hỏi. Được bày trang trọng trên tủ sách ở phòng khách nhà ông không bao giờ thiếu các bộ sách kinh điển quý giá như: “ Nền tảng của chủ nghĩa Marx – Lenin, Triết học Marx – Lenin, Kinh tế chính trị chủ nghĩa Marx – Lenin và Hồ Chí Minh toàn tập”… Qúy sách, ông rất biết giữ gìn sách, nhiều quyển đã mua dăm bảy năm vẫn còn mới nguyên, đôi khi khách tình cờ lật ra xem vẫn còn vài trang chưa rọc giấy…
Từ khi Ba Hân được đề bạt lên phó chủ tịch tỉnh, Trịnh Huy cũng dần dần được cất nhắc rồi làm giám đốc sở kế hoạch đầu tư thay ông. Ông tin tưởng ở người em kết nghĩa. Có lẽ trên đời này chỉ có Trịnh Huy là người hiểu và yêu thương ông nhất,  Huy như đọc được suy nghĩ tâm tư, tình cảm và những buồn vui trong ông, ông quý Huy là ở chỗ đó.  Huy còn trẻ, lại thông minh, dám nghĩ dám làm nhưng cũng có lúc Huy làm ông phiền lòng. Lần ấy, Trịnh Huy trình ông ký duyệt xin khai thác mấy trăm mét khối gỗ và xin kinh phí để làm cầu cho dân vùng sâu vùng xa. Sau này báo chí khui ra là chiếc cầu đã được làm bằng bê tông từ trước. Rồi các dự án được đầu tư không minh bạch, thất thoát tiền công quỹ, bị trên kiểm điểm, ông điên tiết cho gọi Trịnh Huy lên xạc cho một trận ra trò. Huy cúi đầu lắng nghe, rơm rớm nước mắt:
- Dạ thưa anh Ba, em có lỗi với anh Ba, nhưng cũng tại ngày ấy em còn nợ…
- Chú nợ ai, nợ cái gì?
- Dạ thưa anh, chủ của cặp long giáng đang cần mấy chục mét khối gỗ để đóng ghe và làm nhà. Khi nhìn thấy, em biết ngay là của “ độc”, hỏi ra thì biết đây là cặp kiểng gia bảo đã có ở nhà này từ ba đời, hỏi mua họ không bán chỉ đổi gỗ thôi ạ. Thấy anh chị làm nhà mới, cặp cảnh này xứng đáng quá nên em đã mạn phép anh. Kính mong anh thương cho em út được nhờ.
*   *  *
Mắt Ba Hân bừng sáng dõi vào cặp long giáng, ông bật reo lên: “ Nó lại phát lộc ”. Trong nỗi lo lắng đến mất ăn mất ngủ, bị xa lánh cả tháng trời, thì với Ba Hân, đây là tin mừng lớn. Theo như người bạn vong niên thì đây là điềm lành báo hiệu ông sẽ lấy lại những gì đã mất, hoặc còn huy hoàng hơn nữa…Bổng ông sửng người: “ Nhưng sao lạ thế này?” –  ông hoang mang tự hỏi khi nhìn kỹ cặp cảnh, trên các nách mầm, những chiếc lá to bằng bàn tay trẻ con, non tơ mơn mởn hình trái tim đang bật ra đung đưa theo gió, có cái gì đó khiến ông ngờ ngợ. Ba Hân thò tay vào túi móc di động lập cập gọi choTrịnh Huy, giai điệu của bản nhạc chờ “ Một đời người, một rừng cây ” vang lên, chủ nhân không bắt máy. Ông bực mình bấm số gọi cho ông bạn vong niên,  ở đầu dây bên kia gọng phụ nữ đều đều, nhẹ như gió thoảng: “ Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”.
Tay run run, mân mê từng chiếc lá hình trái tim rồi nhìn lên những tầng lá, như phát hiện ra điều gì, Ba Hân lao vào nhà, quát vợ:
- Bằng mọi giá, bà đi tìm một người thợ trồng cây cảnh về đây, tôi có việc!
Hoàng Lương không ngờ gặp lại cố nhân…
Gần mười năm trước, anh xin gặp phó chủ tịch tỉnh trình bầy về việc khu rừng đầu nguồn sông Hinh đang bị tàn phá nặng nề. Khi ấy, Lương là đội trưởng kiểm lâm huyện Hà An. Hàng ngày phải chứng kiến cảnh khu rừng già nguyên sơ đang gục xuống trong tiếng cưa búa xoèn xoẹt suốt ngày đêm. Âm thanh khô khốc của cây non giục gãy bởi những súc gỗ đang lao từ núi xuống. Đêm thì lâm tặc, ngày là những người có giấy phép, họ khai thác vô tội vạ. Rừng núi vật vã quằn quại đau đớn trong tiếng gãy đổ xoắn vặn như dây chão nát len cả vào giấc ngủ chập chờn của Lương. Đã nhiều lần trong các cuộc họp chuyên ngành, Hoàng Lương đưa việc này ra nhưng đều bị gạt đi, anh bán chiếc xe máy, mua một chiếc camera. Anh đã có những thước phim làm bằng chứng nhưng chỉ hai tháng sau anh nhận được quyết định Buộc thôi việc với lý do “ Không hoàn thành nhiệm vụ và có dấu hiệu vu khống lãng đạo” do Ba Hân ký.
Rồi cuộc sống cũng trở lại thăng bằng sau những vụn vỡ mất mát. Lương trở về học nghề trồng cây cảnh, anh đam mê môn nghệ thuật này như đã có duyên với nó từ kiếp trước. Anh nhớ rừng, khát khao được thấy lại cái nguyên sơ ngút ngát những mầu xanh dù chỉ trong không gian bó hẹp của những chậu bon sai. Bây giờ Lương đã có một vườn cảnh lớn bậc nhất tỉnh.
Đã từ lâu anh nghe tin  ở thị xã này có cặp mai chiếu thủy cổ thụ độc nhất vô nhị, thực tình anh cũng rất muốn xem cho biết nhưng công việc hàng ngày đã cuốn hút và chiếm hết thời gian của Lương. Lần này nhân được mời đến, Lương háo hức muốn xem để chiêm ngưỡng và học hỏi. Khi bước vào, anh nhận ra Ba Hân, ông ta vẫn vậy, vẫn ánh mắt bàng bạc, chậm chạp, khệnh khạng, đó là mẫu của loại người sống đầy đủ về vật chất nhưng giản đơn, ít suy tư trăn trở.
Nhìn cặp long giáng, Lương như không tin ở mắt mình và anh đã hiểu…Sự thức tỉnh của lương tâm không phải dễ dàng, có người chỉ một lần đã ngộ, nhưng cũng có kẻ đi gần hết kiếp người mà vẫn quẩn quanh trong vũng lầy của u mê tội lỗi. Nỗi oan ức ngày xưa không còn đau đớn uất nghẹn quặn thắt trong tim Lương nữa như đã vón thành sạn, thay vào đó là sự thương hại đến tội nghiệp, trong lòng anh chỉ còn những trống rổng và buồn đến nao lòng. Anh nói với Ba Hân:
- Ở đời cái đẹp chính là ĐẠO! Đạo từ tâm mà ra và cũng từ tâm mà mất. Bon sai cũng là một cái đạo, đó là sự gọt gũa chỉnh sửa và loại bỏ những cái vô hồn lệch lạc. Ở mỗi thế, giáng là thể hiện những cung bậc khác nhau chứa đựng cái triết lý của chân - thiện - mỹ, cũng chính là hướng con người vào những giá trị thiêng liêng đưa ta đến cái đẹp toàn bích trong tiếng nói thầm lặng, trong vô cùng vô tận của thế giới tự nhiên. Để nhận biết được vẻ đẹp tiềm ẩn này, nhiều khi ta phải đi qua những con đường rất vất vả nhọc nhằn bằng tình yêu, niềm tin và sự đam mê sâu sắc với trái tim hướng thiện. Trong nghệ thuật chân chính, tuyệt nhiên không có chỗ cho sự dối trá và những pha trộn lố bịch kệnh cỡm. Cặp long giáng của ông là những cành mai chiếu thủy được cấy gép vào thân cây bình bát. Loại cây này thân mềm dễ uốn, sống dai và thích nghi với mọi hoàn cảnh nhưng là loài vô dụng, bộ rễ của chúng rất khỏe,  sống ở đâu chúng cũng hút hết màu mỡ của đất.
Ngừng một lát Hoàng Lương tiếp: “ Nhưng rất may, ông còn được cặp chậu cổ này là thứ thật ”.
Mặt Ba Hân xám lại, ông choáng váng, lảo đảo ngồi phịch xuống chiếc ghế đá hoa cương, hoang mang tuyệt vọng, thều thào như rên:
- Anh… anh nói…cái gì, đây là cặp bon sai vương giả, độc nhất vô nhị, nó … nó đã sống cả thế kỷ, người ta đã trả tới năm trăm triệu cơ mà, anh… anh có lầm không vậy?
- Thật tiếc! Người lầm lẫn ở đây không phải là tôi! Nhiều khi người ta không phân biệt được đâu là thật giả, hay cố tình lộng giả thành chân? Họ mặc nhiên bỏ
đi những giá trị đích thực, tôn thờ cái giả tạo hời hợt hào nhoáng bên ngoài vì mục đích nào đó… Còn những  cong vênh u sần lồi lõm này ư? Dễ thôi! Với bàn tay của một người thợ cây cảnh thì chỉ cần  một thời gian uốn nắn, đục đẽo và ít hóa chất, thuốc kích thích thì chỉ một vài năm là sẽ thành “ Bon sai cổ thụ”. Nếu ông cần, tôi sẽ gép dùm ông một cành cam lên thân cây này, chỉ sang năm là ông có trái để ăn…
*
Ba Hân gục xuống chơi vơi nửa mê nửa tỉnh… Xen lẫn trong tiếng còi hụ của xe cấp cứu là những hồi ức thực hư cứ đan xen, đứt quãng, chéo chồng… Trong mơ, Ba Hân thấy người em kết nghĩa Trịnh Huy, người bạn vong niên và một nhóm người kéo ông đi… Rồi tất cả biến thành những con mọt khổng lồ, chúng nhe những hàm răng nhọn hoắt, sắc lẻm cứ kèn kẹt gặm nhấm, đục khoét, cắt nghiến rồi ngoạm vào một cái gì rất thiêng liêng tưởng chừng như vững bền đang bị bào mòn chao đảo lung lay.

                                                     Bình Thuận tháng 6 - 2011
                                                               Trần Vũ Minh

READ MORE - THUẬT LÀM GIẢ - Truyện ngắn của Trần Vũ Minh

HOÀI THU - Thơ Nhật Quang






HOÀI THU

Thu về qua ngõ vắng
Rì rào ngọn heo may
Sương chiều rơi thầm lặng
Lác đác lá vàng bay

Liu riu trời tháng Tám
Lớt phớt giọt Thu mưa
Gió lùa nghiêng mái tóc
Mơ màng dáng người xưa

Hương Thu nồng nỗi nhớ !
Đóa Cúc vàng lao xao
Dấu yêu thầm chưa ngỏ
Cho tình chợt hanh hao

Người về nơi xứ lạ
Xây mộng ước trăm năm
Ta ươm sầu trên lá
Nghe Thu vàng xa xăm...

                 Nhật Quang
                   (Sài Gòn)

READ MORE - HOÀI THU - Thơ Nhật Quang

SỐNG LÀM HÀNG XÓM BÊN CẠNH TRUNG HOA - Thu San Nguyễn Thế Hùng





SỐNG LÀM HÀNG XÓM BÊN CẠNH TRUNG HOA
                                           Thu San Nguyễn Thế Hùng

Cái gì là cơ sở để Trung Quốc đang hành động hung hăng tại Biển Đông? Họ hành động như Biển Đông là ao nhà của họ, gần như không để ý luật pháp quốc tế là gì. Liệu có phải đây là mánh khóe chính trị của Tập Cận Bình? Nếu một người khác làm sếp Trung Nam Hải liệu ông ta có làm như vậy không? Có phải vì Trung Quốc giầu? Có phải vì Trung Quốc ham vọng bá quyền hay tại vì họ muốn dân tộc Trung Hoa trường tồn vĩnh cửu? Hay là do các yếu tố văn hóa truyền thống đã thúc đẩy họ hành động như vậy? Nếu là yếu tố văn hóa truyền thống thì không chỉ Tập Cận Bình mà ai làm sếp Trung Nam Hải cũng vậy thôi.
Vì vậy, cần phải tìm hiểu yếu tố căn cốt cơ bản nhất của nền văn hóa Trung Hoa để xem có phải đó là cơ sở thúc đẩy hành động hiện nay của họ hay chỉ là hứng khởi mang tính nhiệm kỳ của một nhà cầm quyền nào đó. Nếu thực có một yếu tố như vậy thì nó phải tồn tại một cách phổ quát đối với mọi người Trung Hoa. Dù là ai, cương vị nào, cũng đều mang trong máu cái yếu tố ấy. Và ở địa vị càng cao thì yếu tố ấy càng bộc lộ mạnh mẽ và càng chi phối toàn diện từ tư duy chiến lược đến hành vi hàng ngày của họ. Tức là yếu tố ấy có tầm phổ quát vừa ở mức vĩ mô và vửa ở mức vi mô nữa. Nó tác động lên không chỉ một người mà cả hàng tỉ người Trung Quốc. Nếu quả thực có một yếu tố văn hóa như vậy thì chúng ta phải tìm ra nó để xây dựng nên phương cách ứng xử khôn khéo với Trung Quốc, để trở thành hàng xóm vĩnh viễn với họ một cách hòa bình và lịch sự, theo tư thế bình đẳng.
Cách đây lâu lắm tôi được đọc Sử ký Tư Mã Thiên do Nhữ Thành dịch (Nhữ Thành chính là Cụ Phan Ngọc một nhà Hán Học lừng danh đời nay). Trong lời giới thiệu cuốn ấy, ông bảo văn của Tư Mã Thiên trùng trùng điệp điệp như núi, trèo lên một đỉnh núi lại nhìn thấy nhiều đỉnh núi cao to hùng vĩ hơn, đấy chính là chất văn của Tư Mã Thiên. Rồi ông kết luận nền văn hóa Trung Hoa cực kỳ vĩ đại, ta chỉ có thể biết được phần nào mà không thể biết hết. Tôi hoảng quá, hỏi cha mình. Cụ bảo thằng Tầu chỉ thâm, chứ có quái gì. Hai thái độ đó làm tôi bỏ luôn ý định nghiên cứu văn hóa Trung Quốc, mà đi nghiên cứu Vật Lý.
Bây giờ trước những sự kiện thời sự của năm 2016 này tôi lại nghĩ về cái sự vĩ đại của nền văn hóa Trung Quốc. Nó là cái gì nhỉ. Là sự vĩ đại của đa dạng và phong phú hay là sự vĩ đại của thâm sâu và cao cả.
Trước khi thống nhất thành một đế chế vào thời nhà Tần, Trung Quốc gồm nhiều quốc gia. Mỗi quốc gia là một gia tộc theo nghĩa đen. Thời kỳ tiên Tần là thời kỳ kéo dài vài trăm năm, là thời kỳ của sự tiêu diệt các quốc gia nhỏ để hình thành các quốc gia lớn hơn. Quốc gia mới hình thành rộng hơn về đất, đông hơn về dân, mạnh hơn về quân bị. Quá trình ấy cứ dần dần tiêu diệt hết cả thất hùng trong thời chiến quốc, rồi chỉ còn lại một đế chế thống nhất toàn cõi Trung Hoa gọi là nhà Tần. Các quốc gia bị tiêu diệt chỉ còn lại trong ký ức. Ví dụ Trương Phi ra trận thường hét to  lên rằng “Ta là Trương Dực Đức người nước Yên đây”. Câu ấy nghĩa thế nào. Nước Yên đã bị Tần Thủy Hoàng tiêu diệt hơn 400 năm rồi cơ mà. Hồi Trương Phi sống là thời tan rã của nhà Hán. Mà nhà Hán đã tồn tại hơn 400 năm rồi. Lẽ ra Trương Phi phải nói ”Ta là Trương Dực Đức người nhà Hán đây” mới đúng chứ. Vì Trương Phi đang phò Lưu Bị khôi phục nhà Hán cơ mà. Thực ra, trong sâu thẳm cõi lòng, trong mỗi dòng chảy nơi huyết quản, đối với Trương Phi chỉ có nước Yên, không có nhà Hán. Chính Ông cũng không ý thức điều ấy, vì nó ăn sâu vào tiềm thức từ  mấy trăm năm rồi. Mối thù mất nước mà cha ông cụ kỵ nhà Trương Phi truyền lại cho ông vẫn hàng ngày thôi thúc mọi hành động của ông. Trong Sử Ký còn có chuyện Kinh Kha mưu giết Tần Vương. Chuyện rất hay, đọc mãi không chán. Nhưng hay nhất và cảm khái nhất vẫn là lời thơ đưa tiễn:
       Gió vi vút chừ, sông Dịch lạnh tê
       Tráng sỹ một đi chừ không trở về
Mở rộng ra, lịch sử Trung Quốc lịch sử của mất nước, sợ sệt, căm hờn và âm mưu trả thù. Tam Quốc diễn nghĩa được dân Tàu xem là một áng văn chương bậc nhất thì cũng là tổ hợp của những chuyện mất nước và trả thù. Trong mấy ngàn năm của lịch sử nước Tàu, có những đoạn thịnh trị và tao loạn. Thịnh trị là sự thành công của trả thù, tao loạn là sự khởi phát một quá trình trả thù mới. Trị loạn ở nước Tầu không phải là do sự phát triển của lực lượng sản xuất vượt quá khuôn khổ của quan hệ sản xuất. Trị loạn ở Tầu là do thành công hay thất bại của các kế hoạch trả thù. Nhà Minh là một đại đế chế cũng hình thành nên từ sự thành công của việc trả thù người Nguyên. Chu Nguyên Chương là Minh Thái Tổ. Lẽ ra khi thành công thì ông phải giải hết oán thù thì ông lại giết thêm người. Ông sợ những người có tử vi giống mình có thể cướp ngôi, nên ra lệnh giết hết những người cùng ngày tháng năm sinh với ông.
Những người Minh Hương đến miền Nam nước ta sinh sống cũng là dòng di dân của những người sợ sệt và mang mộng trả thù theo phong trào “Phản Thanh phục Minh”. Trong văn học hiện đại Tiếng Trung, thì chưởng Kim Dung là hay nhất. Nhưng đọc kỹ thì đây chính là các câu chuyện về sự trả thù. Người Tầu xem Vạn lý Trường Thành là một công trình văn hóa vĩ đại nhất của họ thì chính công trình ấy được xây nên vì Tần Thủy Hoàng lo sợ  kẻ thù phương Bắc.
Thơ ca, văn học, hội họa, nghệ thuật của Tầu được sinh ra bởi rất nhiều các bậc tài hoa trác việt. Xét kỹ thì thấy họ tìm đến những lãnh vực tinh thần đó như một lối giải thoát khỏi lòng thù hận. Chính Tư Mã Thiên là một ví dụ sinh động nhất cho nhận định này. Ông tự biết không thể trả mối hận lớn của mình, nên ông bèn gửi căm thù vào tác phẩm. Thậm chí, ông còn sợ tác phẩm ấy không thể chào đời được nên lại chôn nó vào tường. Cho nên có thể nói các bộ môn văn hóa Trung Hoa là nơi trú ngụ và nơi xả thoát của lòng thù hận. Lão Trang là một trường phái tư tưởng quan trọng của văn hóa Trung Hoa. Lão Trang đề cao vô vi. Vô vi là quay về với hư vô. Nhưng quay về từ đâu?  Chắc là quay về từ thù hận, bỏ thù hận để quay về vô vi. Theo Lão Trang tức là bỏ thù hận mà về với hư vô. Tất nhiên nếu được như vậy, về với vô vi, thì thật vô cùng vĩ đại. Nhưng ở tuổi nào thì con người có thể bỏ thù hận mà về với hư vô?
Văn hóa Tầu không có một giai đoạn Phục Hưng. Thực vậy, sau thời kỳ trung cổ, sau giai đoạn đè nén của Nhà thờ Thiên Chúa giáo, châu Âu được giải thoát. Con người có tự do.  Chính giai đoạn tự do ấy được gọi là thời kỳ Văn Hóa Phục Hưng. Các giá trị văn hóa của thời Phục Hưng là kết quả của sự tìm tòi và sáng tạo trong tự do. Lịch sử nước Trung Quốc chưa từng có giai đoạn ấy. Cho đến tận thời điểm hiện tại cũng vẫn vậy. Nhân dân Trung hoa vẫn chưa thể bước vào một thời kỳ mà ở đó con người được tự do, được hân hoan sáng tạo ra các giá trị văn hóa. 
          Nước Tầu là một nền văn minh lớn, nhưng lại không sản sinh ra một tôn giáo lớn, cũng không là bệ đỡ cho một tôn giáo lớn nào. Tại sao vậy, vì lòng thù hận không thể sản sinh ra tôn giáo. Mọi tôn giáo lớn đều xuất phát từ tình thương. Khổng tử chỉ là một nhà tư tưởng chứ không phải là một giáo chủ. Học thuyết tư tưởng của ông đề cao chữ nhân. Nhưng lại là chữ nhân một chiều. Tức là thương người một chiều. Người dưới chỉ có quyền yêu thương người trên theo một chiều. Nên con phải tuyệt đối phục tùng cha. Sinh thời Không tử đi khắp các nước trong lục địa Trung Hoa giảng thuyết của ông mà không một vị vua nào dùng thuyết ấy. Ông chết mấy trăm năm sau, vua nhà Hán mới thấy cái hay của lòng nhân một chiều, bèn biến hóa nó thành học thuyết thống trị: Vua bảo chết phải chết. Mấy ngàn năm sau học thuyết của Khổng tử vẫn là công cụ thống trị hay nhất mà các bậc Hoàng đế Trung Hoa luôn luôn cổ súy. Bởi vì, nếu người dân chấp nhận thuyết ấy thì xã hội rất dễ bảo, rất ổn định. Đến nay, nước Tàu hiện đại đã xây dựng mấy trăm Viện Khổng tử khắp thế giới. Chắc họ muốn truyền bá chữ nhân một chiều để cai trị thế giới chăng.
Tóm lại cái vĩ đại nhất trong văn hóa Trung Hoa là sự sợ sệt và lòng thù hận. Khổng Minh trước khi chết ngửa cổ lên trời mà than rằng: “Từ nay ta không được ra trận đánh giặc nữa, trời xanh thăm thăm thù này biết bao giờ nguôi”. Mao Trạch Đông giết 65 triệu dân lành thuộc tầng lớp tinh hoa của Trung Quốc là vì ông sợ họ hay ông ghét họ? Giang Trạch Dân giết hơn hai triệu học viên Pháp Luân Công đang tu dưỡng từ bỏ lòng thù hận nhằm hồi phục sức khỏe có phải vì sự run sợ trong lòng ông hay không?  Lòng thù hận sản sinh ra các giá trị tiêu cực gọi là “Thâm như Tàu”. Đương nhiên chúng ta không phủ nhận sự thù hận cũng có thể sinh ra các giá trị tích cực như xả bỏ về với vô vi.
Vậy sống cạnh một hàng xóm khổng lồ, lúc nào cũng đầy thù hận, thì người Việt phải hành xử thế nào? Chúng ta sẽ đào mả kẻ thù giã nát nhồi thành thuốc súng mà bắn, hay chúng ta sẽ như Nguyễn Trãi lấy đại nghĩa mà đối địch với hung tàn. Cả hai cách trên đều là không thích hợp vói thời đại hiện nay. Bởi vì người Trung Quốc chưa thể hiểu được đại nghĩa, ít nhất là trong vòng vài trăm năm nữa. Bởi vì, lịch sử mấy ngàn năm của các quá trình tiêu diệt các quốc gia và các âm mưu trả thù khôi phục không dễ gì một sớm một chiều có thể đổi dòng. 
Hãy lấy chính một hạt nhân văn hóa Trung Quốc làm điểm tựa cho suy luận sau đây. Hạt nhân ấy là thuyết Thiên-Địa-Nhân. Theo đó, người Trung Hoa cho rằng con người là một trong ba lực lượng lớn nhất của tự nhiên. Con người theo nghĩa chung nhất có thể sánh ngang với trời và đất. Thuyết này đề cao năng lực của con người: Mối hận thù, lòng trung thành, sự chân thật,… có thể làm cảm động trời đất. Nhưng trong khắp các văn bản của văn hóa Trung Hoa không thấy đề cập một năng lực khác của con người: Lòng yêu mến tự do có thể làm cảm thông trời đất. Trái lại,  người Việt chúng ta có một đặc điểm là yêu tự do. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam chứng minh tình yêu tự do vô cùng mạnh mẽ đó.
Liệu người Việt Nam có thể sáng tạo ra một phương cách tổ chức hợp lý nhằm phát huy tình yêu tự do của dân tộc mình hay không? Nếu có thể sáng tạo ra cái phương thức ấy thì chúng ta đâu cần bắt chước Tàu nữa. Chúng ta đã bắt chước quá nhiều, từ ma chay cưới hỏi, đến tổ chúc chính quyền theo phương thức Tàu, mà từ cả ngàn năm rồi. Bây giờ là thời điểm từ bỏ và thoát khỏi. Hãy từ bỏ nỗi sợ hãi và lòng căm giận. Chúng ta “hãy thương nhau cùng”. Nước Việt nam sẽ là nơi chung sống bình đẳng và hòa bình của gần 100 triệu con người tự do thực sự, không thù hận. Đó là 100 triệu tâm hồn tự do sáng tạo, tự do nói cái mà họ nghĩ, tự do lập hội đoàn để khỏi bị bắt nạt,…Trong khi đó nước Tầu vẫn là mảnh đất của một thiên tử (hoặc một tập thể thống trị) đứng bên trên hơn một tỉ sinh linh oan ức, một tỉ lò than thù hận âm ỉ. Lúc đó nước Việt là một nước bé nhưng mạnh mẽ bên cạnh một nước Tầu to lớn nhưng đầy bất trắc. Và chúng ta không sợ gì một nước Tàu giàu có về tiền bạc, tham lam về lãnh thổ, bất trắc về lòng người nữa.

                                                    Thu San Nguyễn Thế Hùng

READ MORE - SỐNG LÀM HÀNG XÓM BÊN CẠNH TRUNG HOA - Thu San Nguyễn Thế Hùng

CHÙM THƠ NGUYỄN KHÔI



                         Tác giả Nguyễn Khôi



 GỬI TRUNG HOA
"Cổn cổn Trường Giang đông thệ thủy
 Lãng hoa đào tận anh hùng"...
    Trích Từ của Dương Thận (1)
                 --------
"Trường Giang cuồn cuộn chảy về đông
Bọt sóng xóa dấu anh hùng..."
Chao, Vạn lý Trường thành còn đó
sừng sững nỗi sợ Hung Nô ,
Tháp Đông Phương Minh Châu cao ngất bờ Hoàng Phố
chừng gờm "Giang lão Hổ" (2) ?
Ôi, Trung Hoa phương thảo thê thê
hờn Dịch Thủy
để Chu Du, Khổng Minh "thù" đến cả Trời xanh.
Ôi cao / thâm
Vĩ đại bất nhân !
Vĩ đại trả thù !
Vắng bặt tình thương nhân loại ?
Liễu Tây Hồ bơ sờ đình Chiết Liễu
Xả phá môi trường
đâu còn bãi cỏ thơm ?
còn ai là Lão Tử ?
Ôi, Trung Hoa
Những binh đoàn Nông dân
Lớp lớp Hồng Vệ Binh
theo gót Binh đoàn đất nung Tần Thủy Hoàng
Tiến về đâu cụ Khổng ?
                    
Mây ơi, có theo gót ngựa Hồ về phương bắc
cho ta gửi thi tứ đôi vần :
-Từ thuở Nam chinh "hờn" bành trướng
Hoa Mộc Miên đỏ máu
Ải Nam Quan !
 
                      Lạng Sơn 19-2-2016

                        NGUYỄN KHÔI

(1) Dương Thận (1488-1559) một trong "tam đại tài tử "đời nhà Minh, đây là bài từ "Lâm giang tiên" đề từ cho Tam Quốc Chí của La Quán Trung.
(2) Giang Trạch Dân
      


  TƯỞNG NHỚ BÀ VAN GA
    (Rơi rơi vài giọt thơ buồn)
                 
  Mới vừa nếm Formasa
Thương Vũ Kim Cự thật là "cô đơn" !
  Tiếp "Brexit" ...thêm buồn
Lại "Thổ đảo chính" kinh hồn máu rơi
  Bao Cảnh sát Mỹ đi đời ?
Bất công/ thù hận...được thời bắn nhau !
  I.S khủng bố toàn cầu
"Châu Âu trống vắng"...gieo sầu thiên thu
  Trung Hoa tự chuốc lấy "thù"
Nội thì "diệt Hổ", ngoại thua "Lưỡi Bò".
  Mỹ - Nga đối trận  Sy Ri
Ngài Trump hò hét quyết đi tới cùng..
                     
  Nhân gian đang thuở tranh hùng
Tự tung / tự hủy tứ tung gầm trời
  Van Ga bà hỡi trên Trời 
.-"phán" thêm xem lũ loài Người đến đâu ?
  Một bầy thù địch tranh nhau
đến ngày tận thế...vào cầu thăng thiên...

         Hà Nội, ngày nắng nóng 38 độ C
                  NGUYỄN KHÔI

READ MORE - CHÙM THƠ NGUYỄN KHÔI

MƯỢN GIÓ ĐƯA THUYỀN - Đặng Xuân Xuyến


          


            MƯỢN GIÓ ĐƯA THUYỀN

(Trích trong MƯU LƯỢC GIÀNH CHIẾN THẮNG của Đặng Xuân Xuyến, xuất bản năm 1998)

Trên con đường chạy đua đến thành công, bạn phải đối mặt với một thị trường thiên biến vạn hóa, luôn luôn biến động, nếu chỉ đơn thuần dựa vào vật lực, tài lực của doanh nghiệp mình thì quả là chuyện không dễ dàng. Mượn đá của núi nhà người mà chế tác thành ngọc quý cho mình đấy mới là cách làm của người thông minh. Với cùng một điều kiện, ai biết phát huy hết những tiềm năng sẵn có của doanh nghiệp mình, biết khai thác triệt để những ảnh hưởng của điều kiện khách quan thì người ấy mới là người chiến thắng, mới hy vọng tương lai sáng lạn của doanh nghiệp mình.
Đọc “Tam quốc diễn nghĩa”, hẳn bạn sẽ thán phục Gia Cát Lượng rất giỏi trong việc sử dụng kế “vô trung sinh hữu” - (Mượn gió đưa thuyền) để tương kế tựu kế, tranh đoạt chiến thắng về mình. Chu Du rất muốn tiêu diệt Gia Cát Lượng nên đã ép ông ký vào giao ước phải lấy đủ mười vạn mũi tên trong vòng ba ngày, nếu không lấy đủ mũi tên thì Gia Cát Lượng phải bị chặt đầu.
Một giao ước coi như trọn vẹn phần thắng đã thuộc về Chu Du, vậy mà Gia Cát Lượng lại giành chiến thắng. Ông đã mượn “sương mù” để đưa thuyền cỏ đi “xin” mười vạn mũi tên của Tào Tháo. Chu Du vì kiến thức thiên văn không có nên đã không tính toán được lý do gì mà Khổng Minh lại khẳng định chỉ cần 3 ngày ông sẽ nộp đủ. Nhờ có kiến thức uyên thâm, cộng với mưu trí hơn người Gia Cát Lượng đã biến nguy thành an, biến không thành có. Lấy đủ mười vạn mũi tên từ Tào Tháo về cho Chu Du nhẹ nhàng như một cuộc dạo chơi, ngắm cảnh. Thật là một vị chí sĩ hơn người!
Hay như câu chuyện vị giám đốc Nhà máy dệt vải Song Hải (Thiệu Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc) cùng với viên cung tiêu của mình đi xem phim “Sự biến Tây An” ở Tây An tình cờ nghe được lời khen ngợi của một thanh niên trong rạp về “màu vàng quân phục tướng quân” trong phim mà Trương Học Lương và Đương Hổ Thành mặc, ông liền điện về cho phó giám đốc nhà máy yêu cầu chuyển tất cả vải Tơ-ki-len màu vàng quân phục tướng quân lên Tây An ngay, không được tiếc phí vận tải vì trên thị trường Tây An loại vải đó không có, mà thanh thiếu niên thì lại đang “mê mẩn” màu vàng quân phục, nên khi nhà máy dệt vải Song Hải tung ra thị trường Tây An loại vải đó, thanh thiếu niên nhìn thấy đã tranh nhau mua. Chỉ trong ngày đầu, doanh thu đạt trên 30 nghìn nhân dân tệ, đạt kỷ lục cao nhất thị trường Tây An. Vị giám đốc đó thật giỏi! Ông đã biết tận dụng sở thích “nhất thời” của thanh niên để tiêu thụ vải của mình và nhờ đó đã thắng lớn.
Mấy năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đã dần dần chuyển hướng chiến lược: từ “chiến lược trong nước” chuyển sang “chiến lược toàn cầu”. Họ sử dụng rất thành công kế “vô trung sinh hữu” mà người Trung Quốc cổ xưa đã soạn thảo. Công ty NISSAN là một ví dụ điển hình cho sách lược “mượn gió đưa thuyền” của các doanh nghiệp Nhật Bản, cũng là một ví dụ điển hình, sinh động cho các doanh nghiệp noi theo.
Trước năm 1978 công ty NISSAN chỉ được Mỹ cho phép bán ô tô vào thị trường Mỹ theo tỷ lệ 4/10, có nghĩa mỗi năm công ty NISSAN cứ sản xuất được 10 chiếc thì chỉ được phép xuất sang thị trường Mỹ 4 chiếc. Đây là một điều bất lợi cho NISSAN vì thị trường ô tô Hoa Kỳ là một thị trường có khả năng tiêu thụ rất lớn. Để tranh giành được thị trường, từ năm 1978, NISSAN đã đầu tư 240 triệu đô la Mỹ để xây dựng nhà máy chế tạo ô tô tại Mỹ. Với sách lược này, NISSAN không những dựa vào vốn nước ngoài và các điều kiện có lợi cho sản xuất mà còn tránh được hạn chế của chính sách bảo hộ mậu dịch của địa phương để giành phần thắng trong cạnh tranh tiêu thụ. Nhờ có sách lược “Vô trung sinh hữu” - “mượn gió đưa thuyền” - mà chỉ sau 11 năm lượng xe ô tô do NISSAN sản xuất đã đạt tới 300.000 chiếc, nổi bật về đầu tư và tiêu thụ xe ô tô ở nước ngoài.
Trong thương chiến hiện đại, kế “mượn gió đưa thuyền” đã làm cho nhiều nhà hoạch định chiến lược phải vắt óc suy nghĩ, phải bóp trán đau đầu để tìm ra kế tuyệt chiêu trong sách lược “mượn gió” của mình! Việc sử dụng kế “Vô trung sinh hữu” ngày càng được ứng dụng rộng hơn trong các kế sách cạnh tranh - làm giàu của các doanh nghiệp. Nếu bạn muốn “mượn gió đưa thuyền” đẩy doanh nghiệp của mình lên thì việc “mượn” của bạn phải đáp ứng:
- Mượn để bổ sung thêm cho sức mạnh của doanh nghiệp.
- Mượn để cường hoá ưu thế của doanh nghiệp.
- Mượn để biến nguy thành an.
- Mượn để đột phá cục diện thương trường.
- Mượn để giành toàn thắng.
Trong công cuộc doanh nghiệp của mình, tôi tin bạn sẽ tìm được nhiều “cái mượn” hữu ích vì công cuộc kinh doanh của bạn luôn luôn có những thứ buộc phải “mượn” của người để doanh nghiệp bạn tồn tại và phát triển, chỉ có điều bạn có chịu suy nghĩ, tìm tòi hay không?
Lần nữa tôi lưu ý với bạn: Trên con đường chạy đua đến thành công nếu chỉ đơn thuần dựa vào sức mạnh của mình thì bạn khó cầu được sự phát triển lâu dài và ưu thế hơn hẳn trong thị trường đang ồn ào, sôi động đến nghiệt ngã của sự cạnh tranh.
Vì thế, “mượn gió đưa thuyền” là kế sách không thể không biết, không thể không làm của bạn trong cuộc chạy đua này!


                                                   ĐẶNG XUÂN XUYẾN

READ MORE - MƯỢN GIÓ ĐƯA THUYỀN - Đặng Xuân Xuyến