“CON VỀ NGÕ NHỎ”: BÀI THƠ MỚI QUEN
Khi bắt đầu viết bài này tôi chỉ mới
biết Ngọc Mai, tác giả bài thơ, khoảng một tuần trên Facebook. Chỉ mới quen biết,
chưa kết bạn. Chị thường ghé vào bình luận những bài viết của tôi. Lời bình
ngôn ngữ lịch sự, biểu lộ một sự hiểu biết về thơ khá vững. Nhắn tin qua lại mấy
ngày chị tiết lộ “Em cũng làm thơ nhưng thơ chỉ nói về gia đình, làng xóm, quê
hương, không có gì mới lạ đâu.” Chị rất ngại ngùng nhưng tôi khuyến khích chị gởi
tập thơ của chị cho tôi đọc. Sau hai ngày du ngoạn trong thế giới thơ của Ngọc
Mai, tôi chọn Con Về Ngõ Nhỏ để viết lời bình.
Con Về Ngõ Nhỏ
Con về ngõ nhỏ thoảng hương
lối vào vẫn lát vàng ươm nắng chiều
đâu rồi bóng mẹ liêu xiêu
đâu rồi dải yếm rất nhiều gió hong
còn đâu chổi quét lá bòng
còn đâu bông bưởi trắng trong rụng
đầy
chẳng còn hoa khế tím cây
chẳng còn vai mẹ hao gầy gió sương
mơ màng khói bếp còn vương
thoáng hơi nước vối tỏa hương ngọt
ngào
gạo khuya ai giã đêm sao
thèm nghe tiếng mẹ ho bào canh thâu
Trăng non (*) khóc đẫm lá trầu
kìa như tay mẹ chải đầu cho trăng!
(Ngọc Mai)
(*) Tác giả ví mình như vầng trăng
non, lúc còn bé thơ thường đứng bên giàn trầu của mẹ mà
khóc dỗi hờn để được mẹ dỗ dành và
chải đầu cho.
Tứ Thơ:
Không có ẩn dụ nên ý với tứ là một
– tác giả qua ngõ nhỏ về thăm nhà, chỉ thấy quang cảnh cũ gợi lại biết bao kỷ
niệm êm đềm, còn mẹ già đã khuất bóng.
Thể Thơ:
Thơ lục bát ngắn, 14 câu nhưng tác
giả gieo vần nghiêm túc quá nên hơi “cứng”. Có 13 cặp vần thì đến 12 cặp là
chính vận (y boong), chỉ có một cặp thông vận (hương, ươm). Giá tác giả bớt đi
vài cặp chính vận thì âm điệu nhẹ nhàng hơn. Cũng may, bài thơ liền mạch, tứ
thơ chảy thành dòng từ câu đầu đến câu cuối, chưa có hội chứng nhàm chán vần
thì bài thơ đã hết.
Ngôn Ngữ Hình Ảnh:
Ngôn ngữ bình dị, dễ cảm, dễ
thương, những hình ảnh dân quê, gần gũi đầy dấu tích, kỷ niệm của mẹ như: dáng
mẹ liêu xiêu, giải yếm, chổi quét lá bòng, bông bưởi, hoa khế, nước vối, tiếng
giã gạo, tiếng ho … đã được nữ thi sĩ liệt kê một cách rất nghệ thuật. Nói
chung, ngôn ngữ, hình ảnh rất đậm “mùi” Nguyễn Bính nhưng ở tầm thấp hơn.
Những Câu Thơ Hay:
a/ Lối vào vẫn lát vàng ươm nắng chiều
Câu thơ tả cảnh lối vào trong nắng
chiều thật đẹp.
b/ Mơ màng khói bếp còn vương
thoảng hơi nước vối tỏa hương ngọt
ngào
Chỉ là hình ảnh ấm nước vối sôi
trên bếp nhưng những con chữ kết hợp khéo léo đã vẽ lên một bức tranh rất thơ,
có cả hương thơm ngọt ngào lan tỏa trong không gian.
Đoạn Kết Hay
Trăng non khóc đẫm lá trầu
kìa như tay mẹ chải đầu cho trăng
Đọc chú thích của “trăng non” mới
hiểu được niềm mơ ước đơn sơ nhưng thấm đậm nỗi nhớ thương mẹ hiền của tác giả.
Hai câu kết vừa đẹp, vừa nên thơ, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
Cảm Xúc
Quang cảnh của “ngõ nhỏ” vắng lặng
quá. Nhưng sức mạnh của những hình ảnh trong ký ức hiện về làm sống lại những kỷ
niệm thân thương với mẹ hiền. Tác giả đã khéo léo đem niềm nhớ thương và nỗi buồn
man mác ấy rải đều trên mỗi bóng hình của thời son trẻ, thơ dại. Phải nói bài
thơ khá nhiều cảm xúc, nhưng hình như từ trong sâu thẳm của vô thức có một tiếng
nói vô hình nào đó thì thầm, chỉ dẫn để dòng cảm xúc trong thơ chỉ ở mức vừa phải
chứ không dậy sóng tràn bờ.
Theo tôi, Con Về Ngõ Nhỏ tròn trịa,
không sai sót, có thể nói là bài thơ hay nhưng khi đọc lên vẫn không thấy cái
gì đó thật đặc biệt. Nó như một viên đá quý, không tì vết nhưng lại không có
nét riêng để hấp dẫn những tay chơi ngọc sành sõi. Nói rõ ra, Con Về Ngõ Nhỏ là
bài thơ thiếu cá tính nên không gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc.
“Hoa đẹp nằm khuất trên giàn
Em xinh đứng lẫn trong hàng, ai
hay?” (PĐN)
Vâng! Bài thơ như một cô gái đẹp.
Các chuyên viên thẩm mỹ nhìn cô - từ khuôn mặt đến vóc dáng - không nhìn thấy điểm nào không vừa ý để chê
bai. Nhưng cách ăn mặc, cách giao tiếp làm cho cô chìm khuất giữa đám đông. Giá
cô biết thỉnh thoảng ăn mặc khác thường một tý (nhưng đừng lố lăng) và đứng ở một
chỗ riêng biệt để vẻ đẹp của mình lộ diện, nổi bật trước mắt mọi người, thì chỉ
cần thế thôi, cô sẽ có trong tầm ngắm của mình vô số những chàng trai hào hoa
phong nhã, biết thưởng thức sắc đẹp và nét duyên dáng của phụ nữ, miệt mài săn
đón.
Tôi chọn bình Con Về Ngõ Nhỏ vì quý
một tài thơ chưa phát huy hết sức mạnh của mình. Ngọc Mai có kỹ thuật thơ nhuần
nhuyễn, hồn thơ nhạy cảm nhưng còn e thẹn, ngại ngùng, chưa dám mở tung cánh cửa
tâm hồn để những cảm xúc, những khát khao cháy bỏng của “cái tôi đích thực” đổ ập
xuống trang thơ.
Kết Luận
Con Về Lối Nhỏ là bài thơ “mới
quen”. Tác giả của nó là người thơ ở mãi
tận Bắc Giang chưa hề gặp. Ngay cả tấm hình trên Facebook để biếtmặt mũi ra sao
cũng không có. Thôi thì cứ như Hoài Thanh, qua thơ, “lấy hồn ta để hiểu hồn người”. Hiểu rồi thì
viết mấy lời bình phẩm. Nếu tác giả đọc
bài viết này và dám “nghe lời xúi dại”, tôi tin rằng chị sẽ ung dung bước vào
làng thơ với túi hành trang trên vai trong đó chứa nhiều bài thơ còn hay hơn
nữa.
Phạm Đức Nhì
nhidpham@gmail.com
phamnhibinhtho.blogspot.com