|
Nhà thơ Đặng Xuân Xuyến
VÀI CHUYỆN VỀ |
COMMENT TRÊN FACEBOOK
Đặng Xuân Xuyến
*
Mấy hôm trước, đọc comment của nhà thơ Đồng Thị Chúc: "Có
nhiều nhà thơ muốn cách tân thơ, muốn "cải tiến" thơ, có người muốn
cải tiến về nội dung, có người muốn cải tiến về sử dụng từ ngữ... Điều tiếc là
người đọc chưa thích ứng được với sự "cải tiến" đó nên dần xa lánh
thơ, họ không hào hứng khi nhìn những trang thơ trên báo hay sách thơ trên quầy.",
tôi chợt nhớ có lần cháu tôi, Đặng Quang Hiệp, viết trên facebook thế này:
"Xác chữ rơi
Con mèo lười
Nhìn chuột ve vẩy đuôi bới chữ"
Lần đấy, định comment trêu Đặng Quang Hiệp: - "Cháu bị như
thế này lâu chưa? Bác sĩ kê đơn thuốc thế nào?" vì biết vốn chữ nghĩa
của cháu cũng chỉ đủ để dùng trong giao tiếp mưu sinh nhưng đọc những bình luận
của mấy nhà thơ có nhiều thơ đăng báo Trung ương, báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn
(có nhà thơ tên Nguyễn L. ở xứ Huế, còn tranh thủ vồn vã khoe: “Với 7 tập
thơ của tôi đã in có 9 giải thưởng trong nước, 30 bài thơ được các nhạc sỹ nổi
tiếng phổ nhạc như cố nhạc sỹ bộ trưởng Văn hóa Thông tin Trần Hoàn... và các
nghệ sỹ nổi danh qua nhiều thế hệ từ năm 1979 đến nay hát như Thu Hiền, Kiều
Hưng, Trung Đức, Trọng Tấn... và có 7 bài báo đã viết về các tập thơ của tôi -
cũng đủ chứng minh thơ tôi thế nào rồi - chỉ vậy không cần ai phải khen thêm
nữa.”) ... hết lời khen ngợi: "Hay quá Đặng Quang Hiệp ơi!"
"Đặng Quang Hiệp đúng là phù thủy của con chữ!". "Đặng
Quang Hiệp độc nha! Tuyệt đỉnh tài sử dụng câu chữ!" "Tứ mới,
lạ và độc lắm thi sĩ ạ!"... khiến tôi bối rối... rồi rụt rè e ngại
nhắn tin hỏi Hiệp: - "Cháu viết: "Xác chữ rơi / Con mèo lười / Nhìn
chuột ve vẩy đuôi bới chữ" có nghĩa gì thế?".
Hiệp điện thoại cho tôi, hô hố cười: - "Chú lại trêu cháu.
Chú thừa biết cháu viết linh tinh chứ có biết gì thơ văn đâu mà ý với chả
nghĩa... ".
Nghe Hiệp nói vậy tôi thở phào vì may quá tôi chưa comment khen
hay chê mấy câu “thơ” được phong là "Tuyệt đỉnh tài sử dụng câu chữ!"
của cháu. Bất giác tôi nhớ một “trạng thái” khác cũng khá “đặc biệt” của Đặng
Quang Hiệp: "Người đọc không hiểu tác giả viết gì. Tác giả cũng không
biết mình viết gì. Nhưng mọi người cứ khen nhau ngậu xị.". Ở statuts
này, Đặng Quang Hiệp cũng nhận được vô số lời ngợi khen của mấy nhà thơ nhà văn
có tên trong hội nhà văn Việt Nam là: "thấm lắm", "Đặng
Quang Hiệp thâm thúy kinh khủng", "Nhà thơ sống ở thủ đô có
khác, câu chữ sang trọng và bao hàm những triết lý sống cao siêu"... Có
lẽ văn sĩ Thái Quốc Mưu đã đúng khi ông viết: “Hiện nay có nhiều người làm thơ
cố tạo ra một vẻ mới lạ để gây sự chú ý của người khác và họ gọi đó là thơ cách
tân, thơ hậu hiện đại. Còn người khen thơ, họ khen cũng để cho người khác nghĩ
họ là kẻ biết thưởng thức thơ. Thực tế họ chẳng biết gì cả.”.
Tôi rất ít comment dưới status của bạn facebook vì ngại lỡ hiểu
sai rồi comment sai hoặc “bộc bạch” thẳng quá sẽ mất lòng bạn facebook. Đã mất
khá nhiều bạn (cả trên facebook và ngoài đời) vì tính thẳng ruột ngựa của mình
nên tôi ý thức hạn chế comment dưới status của bạn facebook nhưng không hiểu
sao nhiều lúc cứ comment thẳng tuột những suy nghĩ trong đầu. Ví dụ như khi đọc
bài thơ "Bà Van Ga" của nhà thơ, nhà báo Phạm Đức Mạnh,
thấy mọi người khen bài thơ những lời chất ngất: “Bài thơ viết về nhà tiên
tri Vanga thật tuyệt với ngôn ngữ thơ xuất thần”, “Nhà thơ Phạm Đức
Mạnh hội đủ Tâm - Đức - Tầm”, “Đọc bài thơ thăng hoa tri thức!”,...
Tôi ngạc nhiên: Sao người ta comment dễ dãi thế? Khen như vậy khác gì là dối
mình, dối bạn? Có khen xã giao, khen lấy lòng bạn facebook thì cũng nên nghĩ
tới phản ứng khi đọc của người khác chứ? Định lướt sang bài khác thì đập vào
mắt tôi dòng bình luận của nhà thơ Nguyễn Vũ S.: - “Thơ hay, đầy ẩn dụ về
"những cái chết đã được báo trước". Như mất nước, khô hạn thiếu nước
đồng bằng sông Cửu Long...” thế là tôi comment phản hồi rất thật: - “Thôi
thì thơ hay hay không không bàn vì còn phụ thuộc vào “cảm nhận” của mỗi người
hoặc khen hay vì xã giao, vì “áo thụng vái nhau” nhưng chỉ vì bài thơ có 2 chữ
“thiên tai” mà còm lấy được là “đầy ẩn dụ về "những cái chết đã được báo
trước". Như mất nước, khô hạn thiếu nước đồng bằng sông Cửu Long...” thì
thật không nên chút nào.”. Sau bình luận đó, trên trang blog cá nhân của
tôi (Trang Đặng Xuân Xuyến) “được đón nhận” lời “góp ý” rất “đã tai” của “bạn
đọc” ẩn danh (đừng thích thể hiện): “Kinh nhỉ. Thích thể hiện thế nhỉ. Nhận
xét cứ như đúng rồi ý: "Thôi thì thơ hay hay không không bàn vì còn phụ
thuộc vào “cảm nhận” của mỗi người hoặc khen hay vì xã giao, vì “áo thụng vái
nhau” nhưng chỉ vì bài thơ có 2 chữ “thiên tai” mà còm lấy được là “đầy ẩn dụ
về "những cái chết đã được báo trước". Như mất nước, khô hạn thiếu
nước đồng bằng sông Cửu Long...” thì thật không nên chút nào." Biết thì
hãy nói còn không biết thì dựa cột mà nghe đừng đã ngu còn cố tỏ ra nguy hiểm.”.
Cũng sau bình luận đó, danh sách bạn facebook của tôi hao hụt thêm mấy
"bạn" tưởng như đã là chí cốt.
Lại như lần tình cờ đọc một status của nhà văn nọ từng làm Giám
đốc một Nhà xuất bản, thông báo một truyện ngắn của ông lọt vào danh sách 10
truyện ngắn được bạn đọc yêu thích nhất năm.... trên trang web văn nghệ X, tôi
đã vô tư comment: -“Chúc mừng anh! Nhờ statuts của anh, hôm nay em mới biết
tới trang web này.”. Thế là nhà văn nọ hủy kết bạn rồi “chặn” nick facebook
của tôi dù trước đó anh nhiều lần vồn vã trao đổi messenger với tôi "những
lời gan ruột" về chuyện văn, chuyện đời.
Hay khi đọc bài "Trải qua một cuộc bể dâu... Đọc Huyết
Ngọc, tiểu thuyết của Tống Ngọc Hân, Nhà xuất bản Phụ Nữ 2015"
trên facebook Tống Ngọc Hân của tác giả Bùi Việt Thắng (Phó Chủ tịch Hội đồng
Lý luận Phê bình Hội Nhà văn Việt Nam) có những câu viết rất vội, kiểu: "Nhân
vật là cốt lõi của tiểu thuyết, thiếu nó tác phẩm sẽ trở nên chống chếnh thậm chí
hụt hơi.". Tôi đã thẳng ruột ngựa comment: Trời! Không có nhân vật thì
sao gọi là tiểu thuyết, là tác phẩm văn học mà nhận định "thiếu nó tác
phẩm sẽ trở nên chống chếnh thậm chí hụt hơi"?! mà quên nghĩ tới phản ứng
của nhà văn Tống Ngọc Hân vì tác giả Bùi Việt Thắng là nhà phê bình văn học tên
tuổi, đã "ưu ái" viết giới thiệu tác phẩm của chị với bạn đọc. Có lẽ
Tống Ngọc Hân đã gỡ bỏ status đó hoặc xóa bình luận của tôi để tránh sự khó xử
của chị với bạn đọc, nhất là với tác giả Bùi Việt Thắng.
Thật hiếm người như văn sĩ Trần Thị Hồng Châu lại tiếp nhận vui vẻ
comment thẳng đến khó nghe của tôi dưới status chị cảm nhận bài thơ “Gởi
buồn cuối năm” của nhà thơ Kha Tiệm Ly: “Tôi mới có duyên đọc thơ
của Kha Tiệm Ly được mấy bài và mấy bài đó tôi đều thích chất ngông mà không
nghênh, bi mà hùng tráng, đau mà hào sảng trong thơ của ông. Bài thơ này cũng
vậy, cũng những nét rất riêng của thơ Kha Tiệm Ly. Đọc bài viết của văn sĩ Hong
Tran, tôi thích cách cảm thơ văn mới lạ của chị nhưng có lẽ vì chị quá yêu mến
tài thơ của nhà thơ Kha Tiệm Ly nên chị múa bút đẹp quá. Bài thơ là tâm trạng
nhức nhối, đau đớn và tuyệt vọng của một đấng nam nhi trước hiện trạng đau
thương của đất nước. Chỉ vậy thôi, không là những dự cảm, tiên tri như văn sĩ
Hong Tran đã phóng bút. Vì yêu những trang viết của chị nên chia sẻ đôi dòng
trái ý, mong chị đừng giận.”. Sau bình luận đó, hình như mến tính thẳng
ruột ngựa của tôi nên chị năng ghé thăm trang facebook của tôi hơn và thường để
lại những comment cũng rất thẳng.
*.
Hà Nội, 01 tháng 11-2021
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.