Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, August 20, 2020

LỜI GIÃ TỪ | DÒNG SÔNG CẠN THÌ KHÔNG CÓ SÓNG | LỆCH MỘT ĐỒI TRĂNG - Thơ Lê Thanh Hùng

 

Nhà thơ Lê Thanh Hùng


Lời giã từ


Rồi em sẽ sống, cuộc đời khác

Vứt bỏ ưu tư, không có anh

Từng chuyện cũ, dần trôi phai nhạt

Chiếc nón ngày xưa, lại tròn vành ...

                    *

Môi thắm lại một thời con gái

Cười vô tư, không vướng bận gì

Chuyện năm cũ, không hề đọng lại

Thả trôi sông một mối tình si

                    *

Thôi em đừng bấn lòng day trở

Mỗi chiều về đừng ngắm hoàng hôn

Đã biết đời mình không duyên nợ

Khói sóng trên sông, đổ dập dồn

                    *

Yên lòng nhé, hỡi người năm cũ

Xa lắm rồi, ngày tháng chênh chao

Những rối lẫn theo tình an trú

Lặng lẽ rơi, trong góc khuất nào

                    *

Quên gì quên, nhớ lời anh dặn

Mùa đã về, trọn vẹn niềm vui

Người đàn bà trưởng thành, chín chắn

Đâu hơn ... đừng tất tả ngược xuôi ...

          Lê Thanh Hùng

 

Dòng sông cạn thì không có sóng

 

Chầm chậm trôi qua bãi sa bồi

Bùn lầy nước đọng

 

Mơ những ngày cuống lũ xa xôi

Dòng sông cạn còn nguyên tên hồi đó

Em bước qua, ngơ ngẩn đôi hồi ...

          Lê Thanh Hùng

 

 

Lệch một đồi trăng


Đêm bức bối

Một vòng cong

Xốc nổi

Ngúng nguẩy trăng

Lệch phía lưng đồi

Dưới bóng cây

Một khoảng không mờ tối

Tiêng yêu đêm

Đổ nhịp

Vọng xa xôi

Rấm rứt

Ngợp

Đồi trăng non huyền ảo

Bóng loang tan

Xộc xệch

Cõi xa xăm

Đêm vương vãi

Hồn nhiên

Xống áo

Gịot sương rơi

Như vướng viu

Dấu nằm ...

.

          Lê Thanh Hùng

       Bắc Bình, Bình Thuận

READ MORE - LỜI GIÃ TỪ | DÒNG SÔNG CẠN THÌ KHÔNG CÓ SÓNG | LỆCH MỘT ĐỒI TRĂNG - Thơ Lê Thanh Hùng

TỰ BẠCH Thơ Ngưng Thu - Cảm nhận: Lê Liên

Nhà thơ Ngưng Thu


TỰ BẠCH

Thơ Ngưng Thu

Cảm nhận: Lê Liên

 

KHẤN NGUYỆN

 

Tôi nói với tôi

về người đàn ông đi qua cánh đồng

đêm rét mướt đã thôi

linh hồn biển bay thật hiền trên sóng mây trôi tìm miền xưa cũ

tôi nhìn tôi như mùa

rộn rã khúc tình ca.

 

Tôi nắm lấy tay tôi

đi về ngày kí ức

đêm ngọn đuốc trong lòng đốt cháy một thời đông

tiếng nấc của thời gian không nghẹn mùa đang chảy

tôi tự ủi an mình

đi cho hết một vòng xoay.

 

Tôi thét gọi tên tôi

trong đêm ngây ngất mớ

nhành liễu ngật ngưỡng say trên ngọn trăng đầu làng mị ảo

linh hồn gió lạc bay không kịp cho những ngôn từ hình dung ra diện mạo

tôi lặng người nghe anh hát giữa chừng mơ.

 

Tôi tự nhủ mình

tôi ơi thôi đừng chạy

cánh đồng đời gió ngút mênh mông

quên đi điều cần quên

hãy nhớ điều nên nhớ

vui vị đời thứ tha

 

Tôi nghe rõ tiếng mình giữa nghìn trùng thống hối và nghe...

lời tự tâm khấn nguyện

 

                          NGƯNG THU


 Tác giả Lê Liên


Lời Bình


Rồi có một lúc nào đó, (Cứ như là một dấu lặng trong bản nhạc 

vậy...) bỗng nhiên ta thoát ra khỏi những bề bộn của cuộc sống, thả 

trôi mình ngược về miền ký ức. Và tự bạch với chính mình:

Tôi nói với tôi

về người đàn ông đi qua cánh đồng

đêm rét mướt đã thôi

linh hồn biển bay thật hiền trên sóng mây trôi tìm miền xưa cũ

tôi nhìn tôi như mùa

rộn rã khúc tình ca

               (Thơ Ngưng Thu)

 

 

“Cánh đồng” này là cánh đồng gì nhỉ ? Tôi thầm mong nó đừng là những mẩu chuyện buồn, đầy khốn khó trong  “Cánh Đồng Bất Tận” của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư. Mà tôi hy vọng nó là biểu tượng của một thời đã qua, tràn ngập hương hoa tươi đẹp trong cuộc đời tác giả? Nhưng tôi bỗng thấy mình thật mâu thuẫn..nếu như người đàn ông kia “đi qua” bỏ cánh đồng tươi đẹp... thì thật thương cho người ở lại phải gặm nhấm nỗi muộn phiền?

 

Nhưng thật may người ở lại đó đã đủ lòng bao dung, mà tự thoát ra khỏi vùng tê buốt đã hoành hành tâm hồn mình.

Đêm rét mướt đã thôi

Linh hồn biển bay thật hiền trên sóng mây trôi tìm miền xưa cũ”

                                             (Thơ Ngưng Thu)

 

Bạn thử hình dung xem:

·         Biển thì bao la, Linh hồn thì không có giới hạn, vậy “Linh hồn Biển” lại “bay thật hiền hòa trên SÓNG MÂY TRÔI tìm về miền xưa cũ”...

 

·         Mà “sóng” lại có ĐỢT lên, xuống dâng trào...trên mặt biển êm đềm kia, có khi lại có cả những cơn sóng ngầm xoáy cuốn trong lòng đại dương nữa đó!?

 

·         “mây” thì không định hình...

 

Thế mà, chúng lại quyện vào nhau “trôi về miền xưa cũ”...

Ô! Thật là trừu tượng.Thi phong của Ngưng Thu thật lạ kỳ nhưng không dị kỳ, nó làm cho tâm hồn chúng ta phóng khoáng, bay bổng ! Thật là đáng yêu khi nhà thơ tưởng tượng ra điều này!


Phải,

Khi ta lựa chọn chỉ nhớ những điều tốt đẹp đã dành cho nhau trong quá khứ, thì ký ức thật là tươi sáng, và tôi đã học được suy nghĩ tích cực, tràn ngập yêu thương cùng lòng độ lượng ở đoạn thơ này.

 

Tôi nhìn tôi như mùa

rộn rã khúc tình ca”

                  (thơ Ngưng Thu)

Từ “mùa” trong ngữ cảnh này ta liên tưởng đến việc làm đất hoặc giá thể để gieo trồng, chăm sóc rồi mới thu hoạch.

Thật tuyệt vời khi ai ai cũng biết nuôi dưỡng tình yêu thương, thì họ sẽ gặt hái được Hạnh Phúc. Có ai mà không mưu cầu Phước Hạnh trong cuộc sống đâu, nhỉ?

 

Tôi nắm lấy tay tôi

đi về ngày kí ức

đêm ngọn đuốc trong lòng đốt cháy một thời đông

tiếng nấc của thời gian không nghẹn mùa đang chảy

tôi tự ủi an mình

đi cho hết một vòng xoay

              (thơ Ngưng Thu)

 

Tôi đã đọc đâu đó “ Người ta có thể lấy đi mọi thứ của bạn. Nhưng không một ai có thể lấy đi quyền lựa chọn của bạn” Phải, Chỉ có ta mới tự chịu trách nhiệm với sự lựa chọn của chính mình. Và tác giả đã khôn ngoan khi quyết định:

 

“Tôi NẮM LẤY tay tôi

Đi về NGÀY ký ức

ĐÊM ngọn đuốc trong lòng ĐỐT CHÁY MỘT THỜI ĐÔNG”

                                        

 

Tôi thật ngưỡng mộ sự quả cảm của tác giả khi “nắm lấy” (đối diện với nan đề của mình) một cách thấu đáo (đi về “ngày” ký ức).

 

·         Ô! “ngày” là biểu tượng của ánh sáng. Của thời tươi vui.

Mà ánh sáng bao giờ cũng mang cho ta nhiệt năng cả. Cảm ơn nhé cảm giác ấm áp đang lan tỏa trong tâm hồn ta khi đọc thêm câu thơ này:

“Đêm ngọn đuốc trong lòng đốt cháy một thời đông”

 

Vâng,

·          “đêm” biểu tượng của tăm tối...

·          đã được tác giả (giới hạn) bởi “một thời đông” giá lạnh mà thôi!

 

Không phải ai cũng sáng suốt khi biết tận dụng “ngọn đuốc trong lòng” nếu không có tâm hồn cao thượng, phải không bạn văn của tôi?

 

tiếng nấc của thời gian không nghẹn mùa đang chảy

tôi tự ủi an mình

đi cho hết một vòng xoay

               (thơ Ngưng Thu)

 

Nhưng muốn hay không thì chúng ta cũng phải thừa nhận bản ngã yếu đuối của mình? “Tiếng Nấc” này cho ta giai điệu đẹp vì nó “không nghẹn” , bởi thời gian là liều thuốc nhiệm màu chữa lành mọi vết thương cho “mùa đang chảy”. Chảy gì? Chảy tràn nhựa sống, trân yêu giá trị bản thân mình. Có như thế ta mới đi hết “một vòng xoay” cuộc đời.

 

Tôi thét gọi tên tôi

trong đêm ngây ngất mớ

nhành liễu ngật ngưỡng say trên ngọn trăng đầu làng mị ảo

linh hồn gió lạc bay không kịp cho những ngôn từ hình dung ra diện mạo

tôi lặng người nghe anh hát giữa chừng mơ.

                                             (thơ Ngưng Thu)

 

Có một lần tôi tôi được chiêm ngưỡng bức thư pháp “Mặc Như Lôi” của Giảng Sư Thích Nguyên Hiền. Tôi đã nghiền ngẫm, muốn khám phá sự mầu nhiệm tiềm tàng, mà ngài Văn Thù Sư Lợi đã suy tư rồi gửi gắm trong đó ? Đọc khổ thơ trên của Ngưng Thu tôi bỗng nhận ra nó có phảng phất phần nào đó trong Mặc Như Lôi ( Im Lặng Sấm Sét) của Ngài.

 

NS Trịnh Thịnh đã phổ thơ Hà Huyền Chi khi ngẫm “... hỏi gió phiêu du qua bao đỉnh Trời...” đã làm cho bao tâm hồn nghệ sỹ phiêu lãng.

Còn Ngưng Thu thì từng là “Linh Hồn Biển” vẫn chưa đủ tự tại trong "Sóng Mây hiền hòa", giờ còn muốn làm “Linh Hồn Gió lạc bay” đến vô định, vô ngôn...

 

Thật quý khi người ta biết tiếng lòng của mình trong đêm “ngây ngất mớ”, rồi bình thản với tri âm. (“lặng người nghe anh hát giữa chừng mơ”).


 

Tôi tự nhủ mình

tôi ơi thôi đừng chạy

cánh đồng đời gió ngút mênh mông

quên đi điều cần quên

hãy nhớ điều nên nhớ

vui vị đời thứ tha

                       (thơ Ngưng Thu)

 

Nếu trong Phật Pháp dạy ta hỷ xả buông bỏ, phá chấp được

(“quên đi điều cần quên

 Hãy nhớ điều nên nhớ”)  để lòng thanh tịnh.

 

Thì trong Kinh Thánh Chúa răn dạy Con Chiên của Ngài lề luật yêu thương là phải tha thứ đến “bảy mươi lần bảy” ( Ma-Thi-Ơ 18:22) (“Vui vị đời thứ tha”).


Tôi rất thích từ “VỊ” trong câu thơ này. Nó như một dấu hóa, làm thăng hoa giai điệu sống vậy. Không dễ gì tận hưởng  “ Vui Vị Đời Thứ Tha” nếu ta không có lòng quảng đại. Tự hỏi mình có thanh thản “... để gió cuốn đi...” (TCSđược không, nhỉ ?

 

Tôi nghe rõ tiếng mình giữa nghìn trùng thống hối và nghe...

lời tự tâm khấn nguyện

                      (thơ Ngưng Thu)

 

Khi ta " đọc vị" được bản thân nhờ sức mạnh nội tại, thì chẳng bao giờ ngoại cảnh chi phối được ta.


Thật tuyệt vời khi Ngưng Thu đã kết thúc bài thơ tràn đầy nội lực với tâm tình thống hối.

Từ bài thơ rất mạch lạc, tôi đã học được lòng độ lượng, tính khiêm nhu, sự thỏa lòng vốn dĩ cần có trong đời sống này.

Cảm Ơn nhà Thơ rất nhiều.

 

Lê Liên

Mùa covicd-20

SG ngày 08.08.2020.

READ MORE - TỰ BẠCH Thơ Ngưng Thu - Cảm nhận: Lê Liên

ĐỌC THƠ KHÚC THUỴ DU : GIỌT DƯƠNG CẦM THÁNH THÓT TRONG ĐÊM SÂU - Nguyên Bình

 


Thật là lạ lùng, mỗi khi lần giở những trang thơ của nhà thơ Khúc Thụy Du, tâm thức tôi lại có cái gì đó âm vang như từng giọt dương cầm thánh thót rơi rơi trong đêm nến hồng ấm áp. Dường như là thanh âm từ tiếng xưa trăm năm vọng về, hay từ giấc mơ nào xa thẳm mới vừa bị đánh thức? Lãng đãng giữa không gian êm đềm huyền thoại ấy, hồn thơ ai khuấy động làn ánh sáng lung linh, rồi hòa cùng giọt đàn mộng mị, tan loãng vào đêm sâu. Nếu tôi có mơ, thì chắc hẳn đây cũng là một giấc mơ đẹp giữa những bộn bề.

Không lặn lội vào cõi thơ ai đó thì làm sao thấu cảm tâm hồn một thi nhân? Du theo hồn thơ, ta lặng lẽ đạp bóng thi nhân đi sâu đi mãi vào miền hoang vu nội cảm điệp trùng. Lắng lòng với ý thơ bất tuyệt, ta bàng hoàng thấu tỏ bao điều dấu kín trong vô vàn ẩn dụ của mật ngôn thí tứ.

1. GIẤC THỤY DU,
Huyền ảo một tình yêu

Hãy lắng nghe Khúc Thụy Du tâm sự ở khúc dạo đầu, thay cho lời tựa:

“Trong đêm tĩnh mịch, trong đêm u hoài tôi luôn thầm gọi yêu dấu. Tôi cũng tự hứa với yêu dấu là tôi sẽ mãi yêu thương người đến muôn nghìn năm sau dù người không hề hay biết”.

“Trong đêm như thế tôi làm thơ những bài thơ vắt bằng cạn kiệt của con tim hy vọng và cũng đầy thất vọng”.

Chỉ bấy nhiêu dòng với cả tâm tình hiến dâng, Khúc Thụy Du đã tự mình khẳng định cái chân lí muôn đời yêu là cho đi. Và thơ chị là một chuỗi yêu thương âu yếm dệt xâu từng đêm từng đêm lặng thầm gởi trao cho người yêu dấu. Chàng là ai? người diễm phúc nhất trên cõi đời này, chẳng biết đến giờ đây đã mở cửa trái tim đón nhận những vần thơ thi nhân trao gởi, hay dấu yêu cũng chỉ là hình bóng ảo huyền muôn đời không có thật:

Em biết
Trong khúc quanh đồng vọng
Dư âm của dấu yêu
Dù rất rõ một điều
Là không hề có thật… 
(Khúc Thụy Du)

Đêm của nhà thơ mãi là đêm mộng du, đêm của chơi vơi từng giọt nhớ thương, đêm của lệ nến vơi đầy, mỗi khúc thơ cũng là một khúc nhạc du dương, ta nghe như từng giọt đàn thánh thót rơi trong khuê phòng yên ắng:

Hằng đêm…
Nghiêng rơi chơi vơi
Cung trầm ảo vọng một lời
Gọi tên ai trên đôi môi
Thụy du khúc – buồn xa xôi! 
(Đêm mộng du)

Không biết vô tình hay hữu ý, nhà thơ sử dụng thể thơ lục ngôn độc vận buồn não nuột, xao xuyến lòng tôi.

Thơ của Khúc Thụy Du như làn sương khói lung linh trong đêm thắp nến, chị ươm trong cõi thơ mình từng vần điệu, từng thi ngôn thi ảnh mơ hồ, như người yêu dấu trăm năm của chị xa vời tựa “một làn khói trắng, ru đời vào quên lãng…”:

Ta như hoa – người như sương đêm
Phủ ngộp trong nhau – giấc nghê thường
Tan cùng cung bậc hương đêm nguyện
Hòa trộn nhịp nhàng với tiếng khuya
(Sương và hoa)

Hình như trong thơ và qua thơ Khúc Thụy Du, tất cả hiện hữu đều huyền ảo, tình yêu chị nồng nàn là thế, dâng hiến là thế mà rồi cũng chỉ như một thoáng phù du, mê hoặc:

Bến mê ai lạc lối vào
Lịm trong một giấc ngọt ngào huyền không
Mênh mông chỉ thấy mênh mông
Tình tôi xa vắng vọng vào vách ngân! 
(phù du)

Ngay cả cánh chuồn của tuổi thơ yêu dấu cũng là những vòng bay lượn nhạt nhòa trong tâm thức, đến nỗi đôi cánh mỏng đã trượt chân tội tình vào ngang trái:

Chuồn chuồn cánh mỏng ru tình
Ru mây ru gió ru mình à ơi
Ngày xưa không thốt nên lời
Ngày nay cánh mỏi một đời vẫn xa… 
(chuồn chuồn bay)

Để đêm của thi nhân là những đêm dài nuối tiếc, linh hồn nàng bay lượn trong bóng đêm, hụt hẫng, bơ vơ, mất mát, để nỗi buồn lặng lẽ vò xé không gian, nỗi buồn rơi vãi, nỗi buồn lững lơ, nỗi buồn không định hình vây chụp lấy nỗi cô đơn, nỗi riêng một mình lẻ bóng khi người yêu dấu của thi nhân đã vẫy tay:

Đêm nguệch ngoạc nỗi buồn
Vẽ vành khăn sô trắng
Để tang lời chia tay
Ngại ngùng trên môi ai. 
(Đêm vẽ)

Thế cho nên, nhà thơ dạo bước bên hiên chùa thanh vắng, hay khi nghe tiếng chuông giáo đường leng keng trong chiều hoang phế, chị ngoan ngoãn chắp tay “xin chút nhiệm mầu”. Âu là vậy, trong mất mát, khổ đau con người thường vịn vào bàn tay thượng đế nâng đỡ niềm tin và linh hồn:

Nhiệm mầu xin đến một lần
Cho bàn tay chạm thật gần bàn tay
Cho đêm tiếp nối đêm dài
Để ta nương tựa những ngày có nhau… 
(Xin chút nhiệm mầu)

Có chăng một lần tan vỡ trong cuộc đời nhà thơ ? Có chăng một lần “tình yêu vỗ cánh bay xa”, hay có chăng một lần người ấy ra đi vĩnh viễn, bỏ lại bên trời kỉ niệm một nhan sắc mặn mà với một tình yêu bất tuyệt, cho đi mà không hề mong nhận lại? Thật lòng, tôi không đủ can đảm đặt câu hỏi vẩn vơ này với Khúc Thụy Du, chỉ xin cảm nhận chứ không là thức nhận, khi viết về những vần thơ nhân chứng cho nét đẹp tình yêu cao thượng trong tâm hồn thi sĩ.



2. DƯ ÂM NGHÌN TRÙNG, trọn vẹn một tình yêu dâng hiến

Đi sâu vào tập thơ dư âm nghìn trùng, tôi lại càng cảm nhận sâu sắc thế nào là một tình yêu vĩnh cửu, tình yêu cho đi. Trong khung trời diễm mộng ấy, thi nhân ôm ấp hoài niệm dấu yêu cho cả cuộc đời mình, trong suốt hành trình thơ, mãi mãi tôn thờ sự rung động ban đầu mà chính nàng thơ bắt gặp, và thơ, như là một phương tiện giao cảm với chàng ở tận một nơi xa vời nào đó.

Với dấu yêu!
Đơn giản là em yêu anh

Đơn giản là em chỉ muốn khi mình từ biệt cuộc đời thì những bài thơ này, những tứ thơ này đã được ghi tên tặng anh, tặng cuộc tình của chúng mình, một cuộc tình huyền ảo có thật mà em đã đặt tên là GIẤC THỤY DU.

Này đây, nồng hương nụ tình trong phút giây hai người bên nhau, trái tim nhà thơ cháy bỏng lửa yêu đương mặn nồng, Khúc Thụy Du không hề giấu diếm phút giây tận hiến cho hạnh phúc lứa đôi:

Nữa đi anh… thật sâu và thật chắc
Hơi ấm nồng rạo rực dấu đôi tay
Nụ hôn sâu trượt xuống thật là dài
Vào ngực tối miên man vùi chăn gối. 
(Ơn anh)

Khi yêu đương, bao nhiêu cho đi cũng là chưa đủ, đêm ngà ngọc đắm say, ngày hơi thở nồng nàn dồn dập, vậy mà nàng thơ luôn khát khao một tình xuân trọn vẹn, nên mãi miết ngơ ngẩn lòng hỏi lòng, hỏi mãi với người yêu dấu:

Ngực trầm hương thở vội
Yêu dấu ơi sao vừa
Xuân non cành lộc biếc
Ta có mùa xuân chưa. 
(Gọi xuân)

Thời gian của yêu đương là thời gian không trôi. Giấc mơ của yêu đương là giấc thụy du miên viễn. Cho đến khi bàn tay ta chạm vào cuộc sống ác nghiệt, linh hồn ta chạm vào nỗi trống vắng não nề, đó là lúc ta nhận ra mình chơi vơi trong đêm say mèm ân ái chỉ còn là ảo giác, không gian quanh nhà thơ chỉ còn đêm hoang lạnh, đêm hắt hiu:

Đêm nay đêm của lặng thinh
Cuồng si thuở ấy bóng hình nơi đâu
Dấu tay vết bấu còn sâu
Ngát trên da thịt một màu hư vô. 
(Đêm là hư vô)

Cứ thế, cuộc đời trôi như dòng sông trôi, chỉ có tình yêu ở lại. Thấp thỏm từng ngày, bơ vơ từng đêm, triền miên xa, triền miên nhớ, thanh tân nay đã héo khô, tình non nay đã già, chỉ có ân tình vẫn trọn vẹn thủy chung, ươm đầy hy vọng:

Dẫu mấy mươi, dẫu tóc đã phai màu
Ta nhuộm lại xuân thì muôn năm cũ
Những mộng mơ mà em anh ấp ủ
Sẽ như hoa, như trái chín thơm lừng 
(Tình già)

Với một tình yêu thương mênh mông như thế, ta không ngạc nhiên khi nàng thơ độc thoại, mà như giao bôi cùng người tình trăm năm của linh hồn nàng. Tôi hiểu và tôi xót xa. Tôi chia sẻ và tôi ngưỡng mộ, tôi kính trọng và tôi khóc thầm:

Hư vô đầy một chén
Tôi mời mình đêm nay
Ta cùng cạn và say
Tôi gọi mình quắt quay. 
(Mình à)

Trước mắt tôi, giai nhân bày cuộc rượu, độc ẩm mà đối ẩm, đối ẩm với hình bóng xa xăm. Trong cơn say, thơ là thực, thơ là chứng nhân, thơ là phút giây hiện hữu, “Tôi mời mình đêm nay”. Tôi thấm cái từ tôi mà không là em như đã từng ngọt ngào, và rồi, “mình ơi mình có hay”. Những uẩn khúc của nội tâm chuyển biến kì ảo, giữa xót xa và dịu dàng, giữa cay đắng và thiết tha, được nhà thơ thể hiện tinh tế mà chân thực quá. Tôi tin Khúc Thụy Du trong phút giây này là Khúc Thụy Du của tình yêu.

Viết mãi, với thơ tình Khúc Thụy Du thì tôi nghĩ không bao giờ cạn. Thơ chị chính là tình yêu. Và tình yêu là lời của yêu thương trong tâm hồn chị, và tôi tin, người ấy cũng yêu chị như chính chị yêu người, dù hai người giờ đây không còn là của nhau trên cuộc đời này.

Tôi xin trích dẫn một đoạn thơ tình bất hủ của Tagore:

“Đôi mắt âu lo của em buồn
Em muốn nhìn vào tâm tưởng của anh
Như trăng kia nhìn sâu vào biển cả,
Em đã biết cõi đời anh
Anh không giấu em một điều gì cả,
Chính vì thế mà em không bao giờ hiểu biết hết về anh” 
( Bài số 28)

Phải chăng, tình yêu là sự đồng điệu trong cảm thụ, sự giao hòa trong gần gũi, là dâng hiến trong tâm hồn. Nhưng trái tim con người, thế giới nội tâm con người lại mãi là một cõi bí mật vô cùng. Chỉ có thể lí giải như thế khi nhà thơ Khúc Thụy Du phải “Để tang lời chia tay/ Ngại ngùng trên môi ai” cho cuộc tình duy nhất, chung thủy, vẹn nguyên của cuộc đời chị.

Chúc cho con đường thơ trước mặt của Khúc Thụy Du vươn tới bao điều tốt đẹp, như là một đại biểu cho những khúc thơ tình tinh khôi, diễm mộng. Độc giả vẫn rất cần những tia sáng lấp lánh đó giữa những bầm dập tai ương của xã hội thời @

Bà Rịa 17-8-2020
Nguyên Bình 
READ MORE - ĐỌC THƠ KHÚC THUỴ DU : GIỌT DƯƠNG CẦM THÁNH THÓT TRONG ĐÊM SÂU - Nguyên Bình