THƠ, EM VÀ QUÊ HƯƠNG
TRONG “THƠ TRẦN VẤN LỆ”
*
Nhận được tập thơ THƠ TRẦN VẤN LỆ từ
nhà thơ Nguyễn Thiên Nga (nhà thơ Trần Vấn Lệ ủy thác) từ Đà Lạt gửi tặng, tôi
rất vui vì có được tập thơ của nhà thơ tôi yêu quý nhưng có chút tiêng tiếc là
không được chính nhà thơ Trần Vấn Lệ đề tặng vì cách trở địa lý.
Tôi kết bạn facebook với ông từ
tháng 6 năm 2019, từ tình cờ đọc những comment trao đổi giữa ông với bạn
facebook về thơ ca, thấy cách “nói chuyện” của ông lạ lạ nên tò mò vào đọc
trang facebook của ông và tôi bị thơ ông chinh phục. Sau đó ít ngày, tôi được
nhà thơ Trần Quốc Phiệt cho biết đôi chút về ông: "Nhà thơ Trần Vấn Lệ,
sinh ngày 31-5-1942 tại Phan Thiết tỉnh Bình Thuận. Trưởng thành và dạy học ở
Đà Lạt. Hiện định cư tại Los Angeles - Hoa Kỳ". Sau này, khi đã trở thành
bạn facebook một thời gian, nhà thơ Trần Vấn Lệ cho tôi thêm chút thông tin về
ông: Định cư tại thị trấn Temple, Nam California, Hoa Kỳ từ năm 1989. Trước năm
1975, là Giáo sư Việt Văn trường Bùi Thị Xuân (Đà Lạt), đã từng tham gia Quân lực
Việt Nam Cộng Hòa, phục vụ trong đơn vị Bộ binh, Quân khu II của Chính quyền Việt
Nam Cộng Hòa.
Tập thơ "Thơ Trần Vấn Lệ"
là tập thơ thứ 22 của ông đã xuất bản thành sách.
Thơ ông viết tự nhiên, chân thực,
không câu nệ hình thức, viết như trải lòng, như có gì viết nấy nhưng lại rất
tài dùng câu chữ trong những văn cảnh cụ thể, cũng rất khéo ngụy trang cách thể
hiện thi ảnh thi tứ để bạn đọc luôn cảm nhận được sự chân chất, tự nhiên mà sâu
lắng, tinh tế trong không gian thơ ca đa tầng, đa chiều của thế giới thơ ca Trần
Vấn Lệ.
Bài viết này là chút cảm nhận của
tôi khi đọc tập thơ "Thơ Trần Vấn Lệ" qua một số bài thơ viết về THƠ,
EM VÀ QUÊ HƯƠNG.
1.
Ông viết về “Em” và tình yêu ông
dành cho "Em" lạ lắm, chả như mọi người cứ gồng lên em đẹp đến thế này, em đẹp đến thế
kia, em đẹp đến “nghiêng nước nghiêng thành”, đến “hoa ghen nguyệt thẹn”...
“Em” của ông đơn giản chỉ là những niềm vui bình dị chợt đến từ câu thơ
"nói về em", từ nụ cười “mỉm” của "Em"... chỉ vậy thôi cũng
đủ khiến cuộc sống quanh ông trở nên tươi ấm:
"Có câu thơ, một hôm rất lạ,
nói về em như nói một ngày vui!
Em biết không em đã mỉm cười
và hôm ấy tự nhiên trời nắng ấm!"
(Bài thơ làm từ hồi năm xưa xưa lắm)
Những câu thơ được cố ý viết bằng
cách sắp xếp câu chữ thật bình dị, cấu tứ thật đơn giản với chủ ý diễn tả tâm
trạng thật tự nhiên như tiếng lòng chân chất bật ra, đã khiến những câu thơ có
ngữ điệu mộc mạc như thế trở nên ấm áp hơn, thật hơn, đời hơn bằng giọng thơ rất
riêng của thơ Trần Vấn Lệ. Người đàn ông Trần Vấn Lệ ấy đã rất si mê, cũng rất
biết nhịn nhường và biết hết mình vì "Em" với một tình yêu ăm ắp lãng
mạn!
Hay những câu thơ:
"Sáng thức dậy, đóa hoa hồng
trắng nở,
nụ môi em thì lại rất hồng!
Đang còn là tháng Chạp mùa Đông
em chớp mắt mùa Xuân đẹp quá!"
(Bài thơ làm từ hồi năm xưa xưa lắm)
là khối tình si ông giành cho
"Em" thật độc đáo đến độc nhất vô nhị. Hỏi thế gian này liệu có người
thứ hai yêu "Em" như nhà thơ Trần Vấn Lệ?! Tôi không biết
"Em" ở đời thực của ông đẹp thế nào nhưng với những câu thơ:
"Đang còn là tháng Chạp mùa Đông / em chớp mắt mùa Xuân đẹp quá!" thì
hẳn "Em" trong tâm tưởng của nhà thơ Trần Vấn Lệ không chỉ "bát
ngát Xuân", căng tràn nhựa sống mà còn đem đến cho nhà thơ niềm tin yêu
phơi phới. Hai chữ “chớp mắt” khiến câu thơ: “em chớp mắt mùa Xuân đẹp
quá!" trở thành điểm nhấn lấp lánh làm bừng sáng "Em", bừng sáng
sang cả bài thơ. Những câu thơ tinh tế đậm chất riêng như thế tôi gặp khá nhiều
trong “Thơ Trần Vấn Lệ”.
Ông viết về tình yêu, về nỗi nhớ
"Em" cũng lạ lắm, cũng chả cần phải "cồn cào", "da diết",
"thôi thúc"... đến ồn ã, khuếch đại như nhiều nhà thơ mà là những cảm
xúc rất thật, những tưởng tượng cũng rất thật với những hoàn cảnh thực tại mà
ông - nhân vật trữ tình trong thơ - đang cô đơn độc thoại với lòng mình:
"Giờ này, Mỹ, tôi thức. Mặt trời
lên. Chói chang
Em vẫn ở Việt Nam. Đêm. Trăng cài
song cửa.
Tôi dang tay. Tôi thở. Tay em trên
ngực em?
Tôi đang nghe tiếng chim. Em lim
dim đi nhé..."
(Một bài thơ nằm ngoài giới hạn)
Hay:
- “Tôi nhìn nước mênh mông. Tôi
nhìn trời bát ngát. Tôi muốn nghe ai hát bài Tình Xa. Tình Xa...
Em ơi em dễ thương, bài Tình Xa cứ
hát... Tôi thèm cơn gió tạt áo dài em mênh mông!”
(Tình xa)
- "Màu tím của áo dài, gió
vương nhòa sắc đá, đôi mắt huyền đẹp lạ... làm nao nao lòng người!"
(Dốc nhà làng Đà Lạt để thương để
nhớ)
- “Ờ nhỉ anh hôn mắt
của em xinh quá nha!
Cái miệng em nở hoa
hình như... chưa hôn nhé!”
(Đi chơi hoài trong thơ)
Những câu thơ đầy ắp cảm xúc với
cách bộc lộ trực tiếp bằng những lo lắng cụ thể, những nỗi nhớ cụ thể của tâm
thế cô đơn: Lặng lẽ yêu, lặng lẽ nhớ của nhà thơ Trần Vấn Lệ đã tạo sức nặng ám
ảnh tới người đọc bởi những da diết yêu thương, những quặn thắt nỗi nhớ và dằng
dặc những nỗi buồn bủa vây “khách lãng tử” đa tình cô đơn, cay đắng:
"Thương em quá, bàn tay, hai
cái bàn tay ngọc! Thương em quá, mái tóc... Mái tóc dài như sông! Thương em quá
cái lưng... cái lưng tàn nhang bám... Hay là anh phơi nắng... giấy trắng cho nó
vàng?
Tôi đã nói với nàng những câu buồn
như vậy!
Nước mắt nàng vẫn chảy. Thơ tôi ràn
rụa theo!"
(Thơ và em)
Hay:
- "Thương em quá cái mặt. Nhớ
em quá cái lưng.
Nói với nụ hoa hồng... Nụ hoa hồng
màu trắng!"
(Một bài thơ nằm ngoài giới hạn)
- “Hoa có hương là hương Xuân nồng
Mưa phùn không chỉ một bên sông!
Người đi nửa bước đầu không nón
Nửa bước làm ai vạn nhớ nhung!”
(Mưa phùn mỗi Tết)
Không cố ý cách tân làm mới thơ
theo hình thức Thơ Hậu Hiện đại, cũng không cố công gọt dũa câu chữ, sáng tạo
ngôn từ nhưng nhà thơ Trần Vấn Lệ luôn chú trọng cách thể hiện tâm trạng nhân vật
trữ tình bằng sự nâng niu cảm xúc, bằng cách chọn lựa câu chữ, sắp xếp câu chữ
và sắp xếp thi tứ, thi ảnh sao thật chân chất, gần gũi, dễ thương, dễ cảm để
thông điệp bài thơ truyền tải đến bạn đọc thật tự nhiên nên thơ Trần Vấn Lệ
luôn mộc mạc mà tinh tế, bình dị mà sâu lắng:
- "Lúc đó gió động lay bức rèm
xuân...
Lúc đó bâng khuâng mấy nhành liễu
chạm!
Mặt trời bỗng sáng - sáng hơn hôm
qua
Con ngõ vàng hoa - vàng hơn bữa trước
..."
(Bài thơ yêu quá)
- "Trước khi em đi ngủ, em gọi
tôi: "Anh à...
Trăng, đúng là trăng ngà, đêm nay Rằm
anh ạ!".
Mới "anh à, anh ạ". Em
không nói gì thêm,
có lẽ em kéo mền che hai chân ngà
ngọc?"
(Một bài thơ nằm ngoài giới hạn)
- "Mưa Đà Lạt trong veo, tôi
nhớ thương Đà Lạt, tóc ai trầm hương ngát, chạm nhẹ mà ngát hương!"
(Dốc nhà làng Đà Lạt để thương để
nhớ)
“Hình như tôi mới bật cười! Con
sông Ba nước cuốn trời Phú Yên... cuốn em luôn cái mặt hiền... câu thơ tôi sợi
chỉ viền áo xưa!”
(Dẫn nhau đi tới Đỉnh Ngàn)
- "Anh nhớ vườn cau, em với
Ngoại
Mưa làm lá rụng ngỡ tàu bay
Em sau bước Ngoại nâng tà áo
Chút xíu mưa làm má đỏ hây"
(Mù sương mùa đông)
- "Nàng mỉm cười như hoa ban
mai
Tuyết băng óng ánh cặp chân mày
Mùa Xuân không đợi chờ chi nữa
Nắng bỗng chói ngời mỗi ngón
tay!"
(Noel quê người quê nhà)
Đến cách đặt tên bài thơ ông cũng
không giống mọi người, rất khác, rất ngộ, rất riêng của Trần Vấn Lệ: Năm nay
năm con hổ năm nào năm con người, Buồn tay ghi lại dòng năm tháng, Dốc nhà làng
Đà Lạt để thương để nhớ, Bạn có bao giờ nhặt nắng chưa, Bài thơ làm từ hồi năm
xưa xưa lắm, Bài thơ có vị thơ, Bài thơ mồ côi, Mãi mãi thơ là thơ, Một bài thơ
nằm ngoài giới hạn, Bài thơ yêu quá, Đi chơi hoài trong thơ, Gió chờ hoài không
gió, Thế mà cũng xong một bài thơ...
2.
Cuộc chiến tranh 2 miền Nam - Bắc
Việt Nam kết thúc vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 và ông (nhà thơ Trần Vấn Lệ) thuộc
phía những người "thua cuộc". Dời bỏ Tổ Quốc đến định cư tại xứ sở cờ
hoa từ năm 1989 nhưng mãi tới tháng 3 năm 2016 ông mới có cơ duyên trở về thăm
lại Cố Hương. Có lẽ vì thế mà thơ ông luôn đau đáu trầm buồn 2 tiếng Quê Hương:
"Lâu quá, lâu rồi, hai Thế Kỷ,
người thì cuối biển kẻ đầu non... Tôi xa Tổ Quốc như chim én nhớ tổ bay tìm
hương Cố Hương..."
(Hương tóc)
Hay:
- "Đà Lạt đào nở thắm
mùa Xuân ôi mùa Xuân!
Tôi đang sống tha hương,
mơ màng về thiên cổ!"
(Đi chơi hoài trong thơ)
- “Tết nay năm mới mùa Xuân mới
Đào đứng mong hoài gió ấm, không!
Gió có tới bay vào cửa điện
Giai nhân chải tóc, điểm môi
son...”
(Nhắm mắt buồn thôi nhé Cố Hương)
Đọc thơ ông, chỉ thấy những nhớ
thương đầy vơi, những xót xa buồn tủi nặng lòng kẻ phải cô đơn tha hương nơi xa
xứ. Và lãng đãng trong thơ Trần Vấn Lệ, nhưng cũng hiếm hoi lắm mới chợt gặp
tâm trạng ngậm ngùi tiếc nuối về quá khứ của "miền Nam tự hào", của
“Sử vàng một giấc chiêm bao”, xen lẫn chút xót xa trước (hiện trạng) "Sử hồng
máu lệ đã trào tiếp theo...” (?) bằng tâm thế bi ai của người phía "bên
thua cuộc":
"Mình yêu biết mấy Đà Rằng,
yêu cây cầu thuở miền Nam tự hào... Sử vàng một giấc chiêm bao. Sử hồng máu lệ
đã trào tiếp theo...”
(Dẫn nhau đi tới Đỉnh Ngàn)
mà tuyệt không thấy câu thơ oán
thán, hô hào "chống cộng" như không ít nhà văn nhà thơ đứng bên kia
chiến tuyến với những người "anh em cùng dòng giống Tiên Rồng" phía
"bên thắng cuộc". Có lẽ nhà thơ Trần Vấn Lệ đã ngộ ra được nỗi đau
sau cuộc chiến sẽ loang tới tận hang cùng ngõ hẻm, luồn lách tới mọi ngóc ngách
cuộc sống của người dân nên dù là "bên thắng cuộc" hay "bên thua
cuộc" thì những di họa của cuộc chiến cũng đổ hết lên đầu người dân và những
di chứng của cuộc chiến do đối lập ý thức hệ giữa 2 chính thể ở 2 miền Nam - Bắc
còn mãi âm ỉ đau trong dòng chảy lịch sử của dân tộc:
"Tôi biết quê tôi không có tuyết
Chỉ làn khói quyện mỗi mai, chiều
Khói nhang hay khói cơm dằn bụng?
... những tấm bia mồ lính ngả
xiêu..."
(Noel quê người quê nhà)
Hay:
“Có những miếu đình trơ đống gạch
Có những Nhà Thờ dấu đạn ghim
Những túp lều tranh đều lụp xụp
Bếp còn củi gộc cháy trong đêm...”
(Buồn tay ghi lại dòng năm tháng)
Tôi nghĩ đó là những cảm xúc rất thật
của nhà thơ Trần Vấn Lệ, không phải ông cố diễn để dung hòa với những “người bạn”
đang cổ súy tinh thần "chống Cộng" cực đoan nên Thơ và "Em"
đã trở thành cứu cánh để nhà thơ Trần Vấn Lệ bám víu, tự xoa dịu những hệ lụy
tàn khốc của cuộc chiến "huynh đệ tương tàn" mà trụ lại với đời.
Nhưng rồi Thơ và cả "Em" nữa cũng trở thành thứ yếu, không đủ sức để
làm dịu mát nỗi đau, nỗi buồn, nỗi nhớ... khi tuổi ông đã dần ngả về chiều, khi
trái tim ông ngày đêm thêm quặn thắt hướng về Cố Hương:
“Liệu còn về được hay không? Quê
Hương, nhật nguyệt hay vòng khói nhang? Khói vòng rồi khói cũng tan, cây nhang
cắm đất mà tàn không bay...”
(Giấc mơ hồi hương)
Hay:
- “Thế là chúng ta đã thấy
Bốn tám năm rồi phù vân
Giao thừa không một âm thanh
Chỉ tiếng thở dài thậm thượt!
(Thêm một mùa Xuân tha hương)
- "Tôi muốn về Cheo Reo... đứng
nhìn mãi ngọn núi.
Tôi muốn tìm bờ suối, hái, săm soi
hoa quỳ...
Em ơi, anh muốn đi / tới đầu trời
cuối biển. Thơ, anh hốt, anh liệng, ném khắp Thái Bình Dương? Ai cũng có Quê
Hương... thơ thì vô Tổ Quốc?
Bây giờ thì tôi khóc!
Tại sao tôi làm thơ?"
(Thơ và em)
Tôi có chút “kỷ niệm” về câu kết một
bài thơ với nhà thơ Trần Vấn Lệ khi viết vài dòng cảm nhận về bài thơ "Như
Một Bài Tập Làm Văn" của ông.
Khổ cuối của bài thơ, ông bỏ lửng,
chỉ có 2 câu:
"Cho tôi được im lặng
khi nghĩ về Quê Hương!"
Đây là dạng câu "kết mở",
sẽ có những cảm nhận khác biệt giữa những người đọc và cả người đọc với tác giả.
Khi cảm nhận bài thơ này tôi đã viết:
"Tôi không thích cái kết của bài thơ như thế! Bởi yêu Quê Hương ai lại chọn
giải pháp im lặng? Bất kỳ lý do nào, hoàn cảnh nào thì tôi nghĩ giải pháp:
"Cho tôi được im lặng / khi nghĩ về Quê Hương" vẫn thuộc tâm thế của
người có tình yêu Quê Hương chưa đủ lớn để vượt qua những trở ngại của phép
tính giữ mình.", nhưng khi đọc tập thơ "THƠ TRẦN VẤN LỆ" - (những
sáng tác từ mùa Đông năm 2021 đến mùa Xuân năm 2022), với những câu thơ day dứt,
nặng lòng về Quê Hương:
- "Trăng rơi! Có lẽ trăng rơi
thật?
Ướt mắt tôi là những ánh sương!
Lấy giấy lau khô mà vẫn ướt
Lẽ nào đang bão ở Quê Hương?"
(Hỏi bờ lau sậy gió bay qua)
- “Ai yêu Hà Nội, xa Hà Nội, chỉ để
buồn cho ai ngó theo... Còn để lại chăng là tiếng gió, tiếng dương cầm những giọt
trong veo!”
(Vĩnh biệt nhạc sỹ Phú Quang)
- “Vừa mới Noel rồi sắp Tết
bao giờ nước Mỹ hết mùa Đông?
Dĩ nhiên ai cũng nhìn lên lịch
hoa sắp nở nhiều, Xuân phải không?”
(Đường xa chi mấy)
- “Quê Hương thành cái ảo, từ lâu rồi,
quá buồn! Khi không mình tha hương, ba mươi ba năm, nhớ!
(Gửi hương cho gió)
- “Những người lầm lũi, nay lầm lũi
Gánh núi non mình lên núi xa
Họ hứng mây sương làm áo mặc
Hứng mưa làm nước mắt, tuôn ra”
(Nhắm mắt buồn thôi nhé Cố Hương)
- "Bao giờ mình về thật
cúi nhặt tuổi hai mươi?
Không lẽ cứ đi chơi
trong thơ hoài, buồn quá!"
(Đi chơi hoài trong thơ)
- "Nụ hồng trắng đắm đuối
Nở trong bàn tay ai...
Đó không phải Tương Lai
... mà Trời ơi! Dĩ Vãng!"
(Nụ hoa hồng trắng và bàn tay em)
- "Đời đẹp như bài thơ! Đâu
bài thơ nào đẹp?
Mắt tôi từ từ khép. Lòng cửa kính
sương lăn..."
(Đêm mùa đông)
"Chắc chắn Chúa giật mình...
giật rớt cây Thánh Giá, cái lư hương được trả... khói thơm suốt bờ
sông..."
(Thế mà cũng xong một bài thơ)
Và những câu thơ đã trích dẫn đưa
vào bài viết từ tập thơ “Thơ Trần Vấn Lệ” thì tôi hiểu “đòi hỏi” như thế với
nhà thơ Trần Vấn Lệ quả là không thỏa đáng. Bởi cũng như ở Việt Nam, bên cạnh
những vòng tay luôn giang rộng đón chào “người anh em từng ở bên kia chiến tuyến”
gác lại quá khứ trở về Việt Nam cùng hàn gắn vết thương chiến tranh, cùng chung
tay xây dựng Đất nước thì vẫn còn những kẻ luôn tìm cách cản trở tiến trình Hòa
giải Hòa hợp Dân tộc bằng sự phân biệt đối xử, tạo thêm hận thù, gây chia rẽ
tình đoàn kết Dân tộc thì trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại cũng vậy, bên
cạnh những trái tim luôn đau đáu hướng về Tổ Quốc với tinh thần Hòa hợp Hòa giải
Dân tộc cụ thể, thiết thực thì vẫn còn những kẻ rắp tâm cản trở tiến trình Hòa
giải Hòa hợp Dân tộc bằng những hành động "chống Cộng" cực đoan.
Từng là người lính, tuổi cũng đã dần
ngả về chiều nên có lẽ nhà thơ Trần Vấn Lệ sợ chiến tranh, sợ tái diễn cảnh
“huynh đệ tương tàn”, sợ những đau thương mất mát lại tái hiện trên mảnh đất Việt
Nam nên ông đã chọn phép dung hòa để “giữ mình”, để hy vọng tình yêu ông dành
cho Quê Hương Việt Nam được vẹn nguyên, không sứt mẻ.
Tôi chép vào đây bài thơ "Xa
Quê" viết tặng nhà thơ Trần Vấn Lệ ngày 23 tháng 6 năm 2021 để kết thúc
bài viết này.
XA QUÊ...
- Kính tặng nhà thơ Trần Vấn Lệ -.
Xa quê lâu ngày tưởng nhớ
Ai ngờ cứ dửng dưng quê
Chiều nay, hay tin núi lở
Cả làng vùi dưới chân đê...
Hôm tê, từ quê báo thế
Lũ dâng, dâng kín mái nhà
Người người hò nhau cứu tế
Lửa gần mà nước quá xa...
Hôm qua, thêm ba "tàu lạ"
Bắn chìm dân đảo Phú Lâm
Biển ta sắp là biển lạ
Dân ta nuốt lệ lặng thầm....
Ừ thôi, cứ bàn chân dậm
Ừ thì, cứ chặt nắm tay
Xa quê, thì đau thì thấm
Nước mắt ngược dòng mới hay...
*.
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
*.
Hà Nội, ngày 15 tháng 5-2022
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.