Nhà thơ Nguyên Lạc
LOẠN BÚT VỀ TỬU SẮC (2)
Nguyên Lạc
Thả tiếu:
Nhân
sinh hàm khổ lụy
Y phạn
tích bại thành
Phóng
thủ vạn sự tuyệt
Đắc
tiếu, tiếu nhất
thanh.
Hãy Cười:
Kiếp
người nhiều
khổ nhọc,
Cơm
áo lắm
được thua,
Buông
tay muôn việc
hết,
Ðùa
được, thì cứ đùa!
(Nguyên
tác và dịch
Hạt
Cát)
Đời như giấc chiêm bao : "Xử thế nhược đại mộng" - Lý Bạch. Hãy vui lên đi, hãy
nâng ly lên cùng nhau hát: "
Một chăm em ơi, chiều nay một chăm phần chăm...", rồi cùng Nguyên Lạc tui cười giỡn chút chơi.
CÙNG UỐNG RƯỢU
Thưa các bạn, trong bài trước Nguyên Lạc
tôi dùng nhiều điển tích của "nước lạ" nên có nhiều bạn phản hồi rằng: - Sao khi bàn tới Tửu Sắc/Rượu Tình, ông hay dùng văn chương thi phú xa lạ quá, rắc
rối quá! Nào là "Bồ đào mỹ tửu", nào là "Sắc bất ba
đào"vân vân và vân vân... Thôi ông hãy giùm ơn bàn về Rượu, Tình của
nước ta đi, dân mình đi, đời thường đi để cho nó nhẹ nhàng, dễ hiểu. Văn chương chữ nghĩa quá mà làm chi ? Ông không nghe người đời "phán" sao:
Văn chương chữ nghĩa bề
bề
"Thần bà" ám ảnh cũng mê mẫn đời !
-- Thần Bà mà ám ảnh thì ông nào mà hổng điên
điên, khùng khùng hả? Không chết là may! Trụ Vương vì thần
bà Đác Kỷ, Ngô
Vương vì thần bà Tây Thi mà mất nước. Cha con Đổng Trác, Lữ Bố cũng vì thần bà Điêu Thuyền mà tiêu đời đó, nhớ không ?
-- Thần Ông ám ảnh thì các bà cũng chết vậy, phải công bằng chớ! Thần ông Tư Mã Tương Như đã làm kiều nữ Trác Văn Quân điêu đứng trong truyền thuyết Phượng Cầu Hoàng
đó!
-- Thậm phải! Bạn ngôn quá đúng. Thôi "ta về ta tắm ao ta / dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn". Vậy nào, chúng ta bắt đầu
"gầy sòng", chỉ bàn về Rượu/ Tình dân Việt mình.
Í mà khoan, cho tui xin túm lại ông Lý Bạch
một lần nữa
đi, vì ông ta "mần thơ" ca tụng ông Thần Men (Rượu) tuyệt quá,
"trên cả tuyệt vời"!.
Túm lấy ổng một
lần nữa để xem ổng ca tụng ông Thần Men hay ra sao? Được không bạn?
Nào ta cùng gặp ổng:
Tương Tiến Tửu
Quân bất kiến,
Hoàng hà chi thủy
Thiên thượng lai,
bôn lưu đáo hải bất phục hồi.
Hựu bất kiến,
Cao đường minh kính,
bi bạch phát,
triêu như thanh ty mộ thành
tuyết.
Nhân sinh đắc ý tu
tận hoan,
Mạc sứ kim tôn không đối nguyệt.
Thiên sinh ngã tài tất hữu dụng,
Thiên kim tán tận hoàn phục lai.
Phanh dương tể ngưu thả vi lạc,
Hội tu nhất ẩm tam bách bôi.
... Ngũ hoa mã,
Thiên kim cừu,
Hô nhi tương xuất hoán mỹ tửu,
Dữ nhĩ đồng tiêu vạn cổ sầu.
(Lý Bạch )
Cùng uống rượu
Con sông Hòang lưng trời tuôn
nước
Xuống biển rồi, có ngược lên đâu!
Nhà cao, gương xót mái đầu,
Sớm còn tơ biếc, tối hầu tuyết pha.
Vui cho đẫy, khi
ta đắc ý
Dưới vầng trăng, đừng để chén không
Sinh ra, trời có chỗ dùng
Nghìn vàng tiêu hết, lại trông thấy về.
Chén đi đã, trâu, dê cứ giết
Ba trăm ly, phải hết một lần
Khâu, Sầm hai bác bạn thân,
Rượu kèo xin chớ ngại ngùng ngừng
thôi!
... Áo cừu, ngựa gấm,để đâu?
Gọi con đem đổi vài bầu rượu ngon
Uống cho muôn
thuở tan buồn!
(Ngô Tất Tố dịch)
Và đây
là bản dịch "hết ý" của ông đệ tử
Thần Men
"giang hồ" : Laiquangnam Lai.
Bài ca trong bàn nhậu.
You có biết?
Nước sông Hòang từ trời rơi xuống,
chảy tuôn ra biển có quay về?
Dại tái
tê !
Đứng trước gương thương thay tóc
bạc,
sáng đang xung chiều đứt bóng đi luôn
Cõi trần ai,
"trúng đài " thì tới
Đừng ly không rượu dưới trăng
vàng
Trời sinh ta tài mang khả dụng
"Vàng chịu chi, vàng thúng về cùng "
Bê thui ánh lửa bập bùng ...
Dô ! dô!
ta cụng ...râm ran ... đất trời.
Này bạn vong
niên !
Này chàng lãng tử !
Nào, nâng ly!
Nào, một tiếng : "dô!"
... Nhỏ ơi!, Áo quý!, ngựa xa!
Nhỏ mang ngay đổi cho ta ngàn vò!
Xã lòng ... mình uống ... đừng so!...
Đạp sầu vạn cổ về lò Thái hư.
(Laiquangnam dịch theo "ngôn ngữ giang hồ")
[Xin đọc toàn bản dịch "hết ý" nầy tại
đây (1)]
Sao, các bạn "phê"
không, khi cùng uống rượu với Ngài "nước lạ" ấy?, và cùng nghe lời dịch đầy "ấn tượng" của Ngài đệ tử Thần Men? Thôi vậy cũng đủ quá rồi, chúng ta hãy trở về Việt Nam, xem các Ngài thi nhân ta vinh danh
rượu ra
sao!
VINH DANH RƯỢU
Trước hết mời các bạn cùng ngài thi bá Nguyễn Du đối mặt cụng ly.
Đối tửu
Phu tọa nhàn
song tửu nhãn khai
Lạc hoa vô số hạ thương đài
Sinh tiền bất tận tôn
trung tửu
Tử hậu thùy
kiêu mộ thượng bôi
Xuân sắc tiệm thiên
hoàng điểu khứ
Niên
quang ám trục bạch đầu lai
Bách kì
đãn đắc chung triêu túy
Thế sự phù vân chân khả ai
(Nguyễn Du)
Dịch:
Đối mặt cùng ly rượu
Mắt rượu ngồi thiền song vắng mầu
Hoa rơi phủ kín thảm rêu
sâu
Sống thời chén
tạc bầu phơi đáy
Chết chẳng ai dư rượu rưới mồ
Xuân sắc thay vàng
anh lặng tiếng,
Tháng ngày bồi tóc
bạc theo nhau .
Trăm năm ví được mà
say suốt,
Thế sự phù vân nghĩ "cũng ..đau"
(Laiquangnam dịch)
(hoàng
anh = chim vàng anh)
Tuyệt quá,
thi hào Nguyễn Du phải không
bạn?
*
Chúng
ta tiếp tục nào:
Thơ về rượu trong bài Tương Tiến Tửu của Lý Bạch hào sản, tuy nhiên theo Laiquangnam giọng tuyệt cú không qua thơ Cao Bá Quát của
chúng
ta. Này nhé: " Ông vua về dòng thơ uống rượu để nói cái chí mình, phong cách sống của mình bên Tàu là Lý Bạch. Lý tuy viết khá nhiều nhưng kém hơn cụ Cao Bá Quát về độ đậm đặc trong ngôn
từ và
trong tư tưởng gói ghém trong 28 chữ (Tứ tuyệt: bốn câu, mỗi câu bẩy chữ) qua bài Bạc vãn túy quy"
(Laiquangnam)
Chúng ta thử đọc bài Tứ tuyệt này của cụ Cao xem sao.
Bạc vãn tuý quy
Minh
đính quy lai bất dụng phù
Nhất giang yên
trúc chính mô hồ
Nam nam tự dữ liên hoa thuyết
Khả đắc hồng như tửu diện vô ?
(Cao Bá Quát)
Chiều tà
say trở về
Xỉn rồi về để mặc ta
Một sông sương khói nhập nhòa
sóng tre
Nhìn
sen lẩm bẩm ri hè
Sắc sen sắc rượu đỏ kè
sắc nao?
(Laiquangnam dịch)
Chiều hôm say về.
Ta say, chẳng bận ai dzìu,
Một sông,
bóng trúc khói chiều tiêu tao.
Này
sen, tớ hỏi tầm phào:
Hồng sen, hồng rượu, hồng nào hồng hơn ?
(Đặng Tiến
dịch)
Các bạn có thấy
đúng như ngài Laiquangnam "phán" không? Hay quá phải
không các bạn?
Bây giờ mới các bạn gặp cụ đệ tử của Thần Men khác, Tản Đà với
thơ túi rượu vò.
Tản Đà
Cảnh đời gió gió mưa mưa
Buồn trông, ta phải say sưa đỡ buồn
Rượu say, thơ lại
khơi nguồn
Nên thơ
rượu cũng thêm ngon giọng tình
Rượu thơ mình lại với mình
Khi say quên cả cái
hình phù du
Trăm năm thơ túi rượu vò
Nghìn năm thi sĩ, tửu đồ là
ai?
(Thơ rượu)
"Thi
sĩ tửu đồ là
ai?" Là những thi
nhân, một khi có tâm sự u uất, họ mượn chén rượu để mong làm vơi nỗi buồn, hoặc nói rõ
ý chí chí mình chứ còn ai nữa, phải không?
Sau đây, Nguyên Lạc tôi xin
sơ lược giới thiệu (trích đoạn) từng người vài câu thơ về rượu của các Thi sĩ mà tôi tâm đắc.(Theo cảm quan
riêng tôi nhe các bạn, có gì bỏ qua!)
THƠ RƯỢU CỦA CÁC
THI SĨ HIỆN ĐẠI
Bùi Giáng
Yêu đời uống rượu sáng nay
Vừa nâng
ly đã chớm say ngà ngà
Chớm chừng đã chợt bỏ ra
Đừng say
mút chỉ rầy rà tít mây
Chơi mà mút chỉ đứt dây
Còn chi mà nói thang mây phiêu bồng...
(Uống rượu yêu
đời - Như sương)
Ông đệ tử Thần Men này cũng lạ, say mà không cho
"mút chỉ". Không "mút chỉ" thì làm sao "lên thang mây phiêu bồng" được? Cho ông nói lại đó.
Mời ông thần nầy xem sao:
-- Dạ kính ông, xin
cho vài tiếng ngọc.
Thanh Nam
Rượu mời ta rót
cho ta
Bạn gần không tới bạn xa chưa về
Rót
nghiêng năm tháng vào ly
Mắt nheo bóng xế tay che tuổi buồn
Rót
đầy băng giá
cô đơn
Rót thao thức nhớ, rót hờn giận quên
Thôi, đừng. Thôi hãy nằm yên
Ngủ ngoan đi nhé cơn điên thuở nào
Rót ta với bóng cùng nhau
Ngất ngư rót mãi tỉnh vào cơn say
(đêm cuối năm uống rượu một mình)
"Rót ta với bóng cùng nhau" đúng là cô đơn, uống rượu một mình. Cô đơn ngày thường đã buồn rồi, nhưng có nỗi buồn nào bằng nỗi buồn cô đơn đêm cuối năm. Tội ông quá!
Còn ngài này nữa, cũng có đơn khi về lại thành phố yêu dấu ngày xưa:
Linh Phương
Chiến binh uống rượu thèm tay rót
Mỹ nhơn đâu chẳng thấy em nào
Bốn mươi hai năm thằng phiêu
bạt
Về lại Sài
Gòn nhoi nhói đau
(uống rượu ở Sài
Gòn)
Ly rượu ngon nhất là ly người đẹp dâng trao. Tửu Sắc mà phải không? Ngày xưa biết bao nhiêu "ghệ gộc" bao quanh dâng rượu, bây giờ về lại nơi chốn cũ, chẳng có
em nào bên
cạnh thì không nhói nhói đau sao được ông, than chi! Công lực ông thế là thua ông thần này rồi, uống rượu mà còn có em yêu rót, sướng đời!
Luân Hoán
vẫn còn ta gã giang hồ khát rượu
ghé
quán hồn em cạn chục chai
chơi
rượu cháy
cổ chưa say nên
vẫn thấy
sân
khấu đời đang thay lũ
ma trơi
rượu cháy
cổ chưa say nên
vẫn thấy
ta tự do làm
thi sĩ giữa đời
lũ mặt quỉ có
làm đui vần điệu
trái
tim này vẫn mãi
mãi tơ vương
rượu hãy rót em yêu ơi hãy rót
rượu hãy rót em yêu ơi hãy rót
!
(Vẫn còn ta)
Tiếp tục ông thần này, ổng cũng uống rượu một mình lúc cuối năm trên bờ kinh xứ lạ, nhớ về quê nhà. Thảm cho ông ta
Đynh trầm Ca
Rượu cuối năm, lòng say mà chưa đã
Thêm một ly để cảm tạ đất này
Thêm một ly gởi tới những tầng mây
Để cuối kiếp ta trôi lên... thường trú!
Rượu cuối năm, gió lọt lòng ly
Vọng tiếng hú ma Hời thương quê cũ
Đêm viễn xứ vang vang pháo nổ
Giao thừa giao
thừa hề ta lăn quay
Rượu hết rồi làm
sao chết giữa cơn say!
(Rượu Cuối Năm Bên Bờ Kinh Phương Nam)
Thi nhân than: "Rượu hết rồi làm sao chết giữa cơn say!" nghĩa là
ông vẫn chưa say dù
rượu đã
hết, vẫn còn
tỉnh để đối diện với nỗi cô
đơn, thương nhớ quê
nhà trong ngày cuối năm.
A ông nầy uống rượu với các bạn hiền chứ không phải uống một mình. Nhưng mà sao hình như cũng buồn!
Nguyễn Duy Khoái
Chén rượu này ta uống để cho nhau
Dẫu rằng rượu có
đắng niềm đau
Xin đừng khóc,
xin đừng cúi
mặt
Ngồi thẳng ngay,
vững chãi,
ngẩng đầu
Uống rượu không
say? Ừ, nào
hay
Hay thì hay thật cố đừng say
Khi say thôi
chớ làm
ra tỉnh
Dối chi đời một
chút men cay!
(Uống rượu quán
cóc)
Có vấn nạn ở đây:
-- Ổng
nói
"Uống rượu không
say? nào hay" rồi lại khuyên
người ta "cố đừng say". Tại
sao trước sau bất nhất (không như một) vậy? Để sau này gặp ổng tui hỏi cho ra lẽ? Hay không chừng ông xỉn rồi?
***
Xin được giới thiệu thêm vài ông "thần men " nổi tiếng": Thưởng thức "men thơ" các ông này đủ xỉn rồi,
"khỏi cần quảng cáo"
và cũng khỏi cần
ghi "cảm nhận" phải không? Tự nó
đã hay rồi.
Nào mời:
-- "Ta vốn hiền khô ta là lính cậu
Đi hành
quân rượu đế vẫn mang theo
"
*
Phố núi
kia ơi, phố có
con đường
Lên
xuống dốc tìm
không ra bạn hữu
Không
có bạn tôi
làm sao uống rượu
Tôi
làm sao sống nổi một ngày
đây
Phố núi
kia ơi, kẻ lạ đông
đầy "
*
Tiếc mày
không gặp ta ngày
trước
Ta cho mày
say quắc cần câu
Rượu bia bốn chục chai đồ bỏ
Uống từ chạng vạng
suốt đêm
thâu
Thành phố giới nghiêm ta ngất ngưởng
Một mình
huýt sáo một mình
nghe
Theo sau còn có vừng trăng lạnh
Cao hứng cười buông
tiếng chửi thề
Thời đó
là thời ta chấp hết
Lửng lơ hoài
trên chiếc đu bay
Đời mình
như rượu còn
ly cặn
Hắt toẹt đời đi
chẳng nhíu
mày
*
"nếu ta lỡ ta chết vì say riợu
linh hồn ta chắc
thành
mây bay "
(Nguyễn Bắc Sơn)
-- Rượu rồi. Say
ngất.
Ngủ vui
Mặc xe chạy ngược
chạy xuôi
rầm rầm
Đã
buồn teo cõi
hồng trần
Thì
chui xuống tận đường hầm cách
ly
(Duyên Anh)
Sướng quá, nâng ly, khà một tiếng
Mừng rằng sắc núi
vẫn màu
xanh
Đám mây bay thấp ngang nhà cỏ
Hương rượu nồng
hơn mọi thứ tình
(Vũ Hữu Định)
***
"Phê" quá phải không các bạn? Nhưng hình như ẩn trong những dòng thơ này là nỗi buồn. Thôi để cho vui, tôi "tự sướng" bài thơ âm hưởng cụ Đồ Nguyễn Đình Chiểu chơi, có dở các bạn cứ "vô tư" chê nhe.
Khoan khoan ngồi đó chớ đi
Bạn bè tri
kỷ mấy khi sum vầy
Bà đâu
ta bảo bà này
Chạy ra bờ ruộng lùa bầy vịt non
Ca-ri vịt, tiết canh ngon
Vài
chai rượu rắn cho tròn đệ huynh
(Nguyên Lạc)
Sao vui lại chưa? Cười chút đi nào!
RƯỢU HỒNG
ĐÀO
Qua trên,
các bạn thấy "gụ" tuyệt vời như vậy đó; không có nó, chúng ta sẽ không thể nào "trụ"
được với cõi đời này. Đó là chân lý "không
thể nào chối cãi được". Buồn : uống, vui : uống, thành công : uống, thất bại : uống, được tình : uống, thất tình :
uống, chia lìa : uống, sum hợp
: uống, quan hôn
tang tế đều
uống tất...Dô, dô...
Ông Thần Men xuất hiện khắp
nơi, không cần ta đọc "thần chú", chỉ cần nâng cái ly lên là ổng hiện ra ngay không như ông Thần Đèn trong "Nghìn lẻ một đêm". Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu!
Đôi khi ông còn vượt qua cả
ông trời đó
nhe. Này:
Gió lay động nhánh mù
u
Vặt lông mổ bụng con cu chiên giòn
Cua rang muối, chả một đòn
Nếp than vài hũ
... trời còn
thua ta!
(Nguyên Lạc)
Thấy chưa, ông trời còn thua.
*
Như đã nói trên, quan hôn tang tế không thể nào không có rượu. Nhất là ngày
"loan phụng hòa minh" và đêm "động phòng hoa chúc"
Đất Quảng Nam chưa mưa
đã thấm,
Rượu Hồng Đào
chưa nhấm đà say...
Với tục lệ Việt Nam cổ truyền thì lễ
động phòng cần có: chỉ
đỏ hoặc chỉ ngũ sắc gọi là dây tơ hồng, đĩa muối với dăm lát gừng
tươi, chai rượu Hồng Đào đính kèm một chiếc
chung. Chú rể buộc tơ hồng vào
cổ tay nàng dâu và ngược lại. Rót đầy
chung rượu, chàng uống nửa, nàng uống nửa. Xong, cùng lấy gừng chấm muối mà nhai, đôi lứa vừa hít hà, vừa dìu
dặt ngâm nga:
Tay bưng đĩa muối chấm gừng,
Tình nồng nghĩa mặn xin đừng bỏ nhau (ca dao)
(Theo
Phanxipăng)
Tui xin "xía" vào đây một chút:
-- Chỉ có uống rượu Hồng Đào và ăn gừng chấm muối thôi sao? Chưa đủ, có thể bỏ nhau đấy!
Cần thêm nữa đấy nhé!
Rượu này rượu nghĩa rượu tình
Đôi ta cùng uống... rồi chúng mình... "múa
lân"
(Ngy
Lộc)
Sau đó tình chắc sẽ thắm
thiết thêm, và những ngày sau toàn là những ngày đầy
"huê mộng"
Muối ba
năm muối đang còn mặn
Gừng
chín tháng gừng hãy
còn cay
Đôi ta tình nặng
nghĩa dày
Dù có xa nhau đi nữa
cũng... ba vạn chín
nghìn ngày mới xa.
(ca
dao)
Thấy chưa! ba vạn chín nghìn ngày là trăm năm chứ còn gì nữa ? Trăm năm hạnh phúc phải không? Tình vợ chồng duyên nồng thắm tiếp tục thăng hoa :
Rượu này rượu nghĩa rượu tình
Vài chai rượu rắn
cho trọn tình đôi ta
Tôm càng cùng với thịt gà
Tôm thì em nướng, gà thì xé phai
Chàng ơi chàng hãy lai rai
Phòng trong em đợi ..."thượng đài" cùng em
Lời đường mật nghe phát
thèm
Rượu ngon thịt béo (đã
hết)...tòm tem thi tòm! *
(Nguyên Lạc)
.......
* Đang cơn lửa tắt,
cơm sôi
Lợn kêu, con khóc, chồng đòi tòm tem
Bây giờ lửa đã cháy
lên
Lợn no, con nín, tòm tem thời tòm
(ca
dao)
Hạnh phúc quá phải không các bạn! Hảo hảo rượu! Rượu là liều thuốc vạn năng!
@ Giai thoại về
rượu Hồng Đào
Phần trên, Nguyên Lạc tui có đề
cập tới rượu Hồng Đào, chắc các bạn cũng hơi thắc mắc? Để biết chơi giai thoại về cội nguồn
rượu này, tui xin mời ông sư
phụ tui Laiquangnam Lai hầu chuyện cùng quý bạn.
-- Dạ kính sư phụ ly XO, xin ngài thưởng thức rồi cho vài lời vàng tiếng ngọc.
-- Khà! hảo tửu! Nhà người cần biết điều chi?
-- Về giai thoại rượu Hồng Đào ấy mà!
-- Vậy hả, nghe đây:
[ Truyện rằng:
Nhớ xưa khi Hoàng
thế tử Nguyên Phúc Lan đang cai quản Đất Thuận Quẳng, Ngài đến thăm Ông giáo họ Đoàn
. Ngài Nguyễn Phúc
Lan lấy vò rượu nho do các
cha cố Bồ đào Nha tặng khi thuyền họ cặp cảng Hội an. Thế tử giới thiêu rằng đó
là Rượu Bồ đào mỹ tửu.
Uống lưng chừng rượu. Ông
giáo họ Đoàn cho gọi con gái cưng của mình, là Đoàn
Đông Yên, xứ dệt lụa trồng
dâu,
trắng da dài
tóc dâng rượu.
Nàng
trinh nữ họ Đoàn
vâng lời cha mang lên
một cái
tỉn sành.
Nàng mở khằn, mùi thơm ngào ngạt. Lặng người, Hoàng thế tử quan sát
người đẹp Đông
Yên dọn bàn
nhắm.
Chỉ là
gà xé phay trộn rau răm, cạnh là đĩa nhộng rang nước mắm nhỉ pha đường, điểm vài lát gừng lát ớt sắp quanh miệng đĩa.
Rượu hồng nhạt rót
vào hai chung cho người đổi
ẩm. Ông giáo họ Đoàn đưa tay mời thế tử.
Rượu ngon. Tay người đẹp rót.
Khiến
Ngài nhớ câu
thơ Lý Bạch
trong bài Khách Trung tác: "Ví mà chuốc rượu mềm môi / Quê đâu chớ hỏi ? Đây
nơi quê nhà".
Tủm tỉm cười, Thế tử nói, quả là rượu hồng này uống ngon hơn thứ rượu Bồ đào nhạt nhẽo kia. Cả cười, Ông giáo họ Đoàn từ tốn nói .
-- Quê tôi, dòng họ Đoàn quê mùa chúng tôi quan
niệm con nào
cũng là con. Bọn trẻ được
thương yêu như nhau.
Thế tử lặng thinh lắng nghe.
-- Rằng dòng họ Đoàn ngay khi người vợ vừa cấn thai. Người chồng ra trước nhà
hái những trái
đợt dâu
chín đỏ. Cứ lớp trái
dâu tằm đủ dày
là một lớp đường. Xong
đem chôn trước cây dâu lớn trước nhà.
Sau khi vợ khai hoa (sinh con), người chồng đào rượu lên, chia làm hai phần đều nhau: Một phần cho bà vợ mới sinh uống để mong nàng ăn ngon
miệng. Phần còn
lại,
nếu
người vợ sinh
con trai thì rượu được uống
ngay cùng với những bậc trưởng thượng để mừng. Nếu nàng sinh con gái thì người chồng lặng lẽ khằng kín rượu lại và chôn ngay gốc dâu như cũ. Lần này cạnh nó là cuống nhau của bé.
Thế tử dừng rượu lắng nghe. Ông
giáo tiếp:
-- Khi người con gái mình trưởng thành, tới ngày lấy chồng, thì người cha ra gốc dâu đào hũ rượu vốn chỉ còn một nửa ấy lên làm rượu tân hôn. Ngày cưới của con gái, ông rót mời chàng rễ, có cô con gái và mẹ cô bé cùng chứng kiến. Ông nâng ly và nói với chàng rễ:- Hôm nay Cha đem con gái giao cho anh (chàng rể), cũng chính là giao cả trách nhiệm, để anh phải thương yêu,
chăm sóc, chia sẻ mọi điều với
con gái cha”. Quay sang con gái, ông nói:- Hôm nay cha rất vui và nâng ly uống cạn chung rượu này. Hôm nay ta thật sự an lòng khi thấy con hạnh phúc .
Thế tử nghe xong bao nhiêu
cảm giác
mừng vui và
niềm tin dâng
trào trong ông do ở
con người sống tại địa bàn mà thế tử cai quản .
Ông mang câu chuyện cách dạy con và lòng Cha của người Đông Yên, Duy Xuyên, Quảng Nam kể lại với Hoàng Tộc. Họ nghĩ và tin rằng, với lối suy nghỉ như vậy, giòng họ Nguyễn sẽ bền vững tại phương Nam. Ông
giáo họ Đoàn
về sau
trở thành
sui gia với cha thế tử Nguyên
Phúc Lan.
Đúng như họ suy nghĩ, từ khi người con gái Đoàn Đông Yên sinh cho đứa con trai, sẽ là vị chúa dũng mãnh nhất trong chín đời Chúa Nguyễn, giòng họ Nguyễn bền vững tại
phương Nam. Quảng Nam xứ Đàng Trong có từ đó. Con trai của bà Đoàn Đông Yên là Nguyễn Phúc Tần, tức chúa Hiền Vương.
Rượu Hồng Đào Quảng Nam từ cội nguồn này mà ra ](Laiquangnam)
MINH
MẠNG TỬU
Giai thoại về Minh Mạng Tửu
Tương truyền
rượu thuốc của Vua Minh Mạng - Minh Mạng tửu / Minh Mạng Thang- dùng có khả năng tăng cường sinh lực với những cái
tên vô cùng hấp dẫn như:
-- "Nhất dạ ngũ giao sinh tứ tử" (một đêm yêu chiều, ân
ái 5 lần sinh 4 con trai)
-- "Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử” (một đêm yêu chiều, ân
ái 6 lần, sinh 5 con trai)
Xin ghi ra đây vài hàng về rượu thuốc của vua Mình Mang:
[...Trong đời sống riêng tư, Minh Mạng nổi tiếng là người có sức khoẻ cường tráng của đàn ông. Tương truyền, vua một đêm có thể “chiều” đến 5-6 cung tần…
Cho đến nay, không có tài liệu cho biết chân dung và thể lực của ông như thế nào, chỉ biết vua có nhiều vợ và rất đông các phi tần; có tới 142 người con, gồm 78 hoàng
tử và
64 công chúa.
Sinh năm 1791, là
con thứ 4 của vua Gia Long,
năm 30 tuổi (1820), thái tử Nguyễn Phúc Đảm (thường gọi Thái tử Đảm) lên nối ngôi, lấy niên hiệu là Minh Mạng.
Theo sử sách, vua không chỉ nổi tiếng ở tài thao lược, mà còn vang danh hậu thế nhờ có sức khoẻ hơn người. Vua Minh Mạng hoạt động chăn gối về đêm
đều đặn nhưng hằng ngày
vẫn thiết triều, cưỡi
ngựa không biết mệt.
Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép rằng, hoàng đế Minh Mạng có số lượng con nhiều nhất trong 13 đời vua Nguyễn. Vua có
sức khoẻ phục vụ tam
cung lục viện, một đêm có thể “chiều” đến 5-6 cung tần…
Có một giai thoại rằng, để vua Minh Mạng có
“sức đàn
ông” phi thường, các
ngự y trong triều đã
ngày đêm nghiên cứu,
bào
chế những bài
thuốc có
tính năng tráng dương bổ thận
cho thiên tử dùng.
Và nhờ “bồi bổ” Minh Mạng
thang, gồm hai toa thuốc: "Nhất dạ ngũ giao" và "Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử"...]
(Theo Đặc Sản Làm Quà)[4]
Bài Thơ Rượu Tây
Rượu Ta
Mời các bạn thưởng lãm bài thơ "hết ý" nầy cho đời thêm vui:
Sầu đời uống rượu mình ên
Nâng ly ực cạn chai Hên- nết- cờn (Heineken)
Liếc tôi
nàng vội ân
cần
Làm
thêm con vịt tiết canh gọi là
-- Thêm chai Minh Mạng ông nha?
Xem sao?
"ngũ tử có
là... lục giao"!
-- Thôi bà nói chuyện tào lao
Tóc đời sương điểm làm sao dựng buồm?
-- Ông nầy dở dở ươn ươn
Không
thử sao biết tình
thương tuyệt vời?
Tối ngày lo chuyện trời ơi
Than mây
khóc gió để tôi
một mình!
-- Thử đi Minh Mạng rượu tình
Rượu Tây rượu Mỹ có bằng nó không?
Thử đi ông sẽ "hoá rồng" [2]
Biết đâu
"giường bốn chân
còn có ba" [3]
-- Có thật không vậy hả bà?
Đâu Minh Mạng tửu đưa ta thử liền!
(Rượu Tây Rượu Ta - Ngy Lộc)
***
Các giai thoại lý thú quá phải không các bạn? Tui còn nhiều giai thoại rất lý thú của VN, sẽ kể hầu các bạn trong những bài khác.
LỜI KẾT
Rượu cần phải có "Mồi" để đưa cay, vi cặp Rượu/ Mồi
"không bao giờ ngăn cách đâu em" , nhờ nó ta mới dễ "phê".
Lúc đó mới dễ "đưa em vào mộng", mới cười (và khóc nữa) thoải mái, mới dễ làm ta hứng chí đi tìm đến cái Tình, phải không ?
Mồi là đám mây (vân cẩu) nhờ đó ông
Thần Men mới có phương tiện đằng vân, ngao du năm châu bốn bễ, hú gọi
Tề Thiên quậy phá
Thiên Đình, rượt ông Ngọc Hoàng chạy sốt vó. Này nhé:
Đất say đất cũng lăn
quay,
Trời say mặt cũng đỏ
gay, ai cười?
(Tản Đà)
Và xâm nhập Động Đào, "thọt lét" Thần Bà ( Thần Tình Yêu: Venus ) khúc khích hân hoan
Đôi gò Bồng đảo
sương còn ngậm,
Một lạch Đào
nguyên nước chửa thông
(Hồ Xuân Hương)
Tui sẽ "lậm bàn" thêm về Mồi, rồi
đến chữ Tình thân thiết mến yêu qua
những bài sau.
Trước khi ngưng bài loạn bút này, tui xin chiêu đãi thêm cho các bạn một chuyện thọt lét đầy
"ấn tượng".
"Trên diễn đàn,
giáo sư thuyết trình về tác hại của rượu:
-- Các anh nên nhớ, rượu là nguyên nhân dẫn đến sự chia lìa của biết bao nhiêu cặp vợ chồng.
Một thanh niên đứng lên hỏi:
-- Xin lỗi giáo sư!
Xin giáo sư cho biết cần phải
uống bao nhiêu rượu đủ
để có thể có được
sự chia lìa này ạ?"
(Phiếm-Song Thao)
***
Bao nhiêu là đủ? Bao
nhiêu là ngà ngà? (Thứ nhất là rượu
ngà ngà / Thứ nhi là lúc
từ xa mới về!) Ông bạn Vũ Thế Thành viết trên
trang Blog của ông:
"Uống rượu
điều độ, uống chút chút mới có lợi, các nhà khoa học khuyên thế. OK, chút chút là bao nhiêu? Cái này thì
khoa học bất đồng, người nói 50 ml, người bảo 70 ml. Nhưng dựa trên cơ sở nào để tính toán ra 50 hay 70? Mấy ổng nín khe.
Các nhà khoa học (rất tử tế) ở Mayo Clinic, một cơ sở phi lợi nhuận nghiên cứu và điều trị nổi tiếng ở Mỹ, đưa ra con số 148 ml, cỡ 2/3 xị (quy đổi hơi ăn gian tí). Đó là con số lớn nhất mà tôi lục lọi được. Cái đầu của các nhà khoa học thường rất hà tiện, không thể kì kèo thêm được nữa. Mà thú thiệt, tôi cũng không biết Mayo Clinic tính toán thế nào lại ra con số đó.
Đây là đang nói về rượu
vang, 13 – 14 độ cồn, chứ không phải rượu đế, Mao Đài, Vodka, Chivas,.. đâu nghe mấy ông thần!
Sau cùng, tôi muốn dẫn lời của David Crabb, giáo sư đại học Y khoa Indiana (Indianapolis), rượu vang
đỏ chỉ tốt cho những người cao tuổi, có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao. Còn thanh niên, rượu có thể làm họ bị đụng xe trước khi bị…tim mạch. Các bạn trẻ nên lưu ý điều này".
(Vũ Thế Thành)
Rượu ngon, không hẳn chỉ vì hương vị. Rượu ngon trọn vẹn khi uống cùng với người thân, người mình yêu mến và ở
một nơi phù hợp. Đừng ồn ào, hãy uống thật chậm để TÌNH rượu thấm đẫm vào hồn, làm ta say dịu dàng, êm ái!
Nguyên Lạc
..................
Ghi
chú:
[2] Ngày xưa như sắt như đồng
Như đinh đóng cột như rồng phun mưa
Bây giờ như cải muối dưa
Mười thang Minh Mạng vẫn chưa ngẩng đầu!
( ca dao Quảng Nam)
[3] Lấy
chồng từ thuở mười lăm
Chồng chê tôi bé chẳng nằm cùng tôi
Đến năm mười tám đôi mươi
Tôi nằm dưới đất chồng lôi lên giường
Một rằng thương, hai rằng thương
Có bốn chân giường gẫy một còn ba
Ai về nhắn với mẹ cha
Chồng tôi nay đã giao hoà cùng
tôi
(Ca dao)
(4) Minh Mạng thang gồm những loại dược liệu gì?
– Có bạch linh, bạch thược, cẩu kỷ tử,
đại táo,
đỗ trọng, đương quy, sa sâm,
nhục quế, thục địa, phòng
phong, huỳnh kỳ…
và vô số thảo dược khác. Thang thuốc có tác dụng rất lớn trong việc tăng cường tinh khí,
phục hồi khí
huyết và
tăng tuổi thọ.
Theo các nhà y học hiện đại, “phép thần thông” mà người ta đồn đại về Minh Mạng thang không
hoàn toàn đúng 100%.Sử cho
thấy rõ, vua Minh Mạng là người có thực lực tính dục bẩm sinh, hứng thú ân ái. Những toa thuốc vua dùng chỉ mang tính trợ lực, chứ không phải đóng vai trò chủ trì quyết định: Bằng chứng đơn giản là nếu Minh Mạng có bài thuốc thần diệu như vậy thì tại sao vua Tự Đức (cháu nội) lại không áp dụng được mà vẫn bị bất lực, không con?
Tuy nhiên, hiện nay, huyền thoại bài thuốc “tăng cường sinh lý, như ý phòng the” của vua Minh Mạng lúc nào cũng thu hút những đấng mày râu bị mắc chứng bệnh hiếm muộn, đang yếu muốn mạnh, vốn mạnh
càng
muốn mạnh hơn…
Bạn nào thích tìm hiểu về thành phần dược liệu, xin theo links:
. Nhất dạ ngũ giao và Nhất dạ lục giao - Thành phần dược liệu:
. Minh Mạng thang – thần dược chốn phòng
the