Nhà thơ Tử Giang
THÌ
THẦM
Đã nghe trong gió heo may
Hương chi như là hương nắng
Tiếng gì chùng trong khoảng
lặng
Như là mật ngữ yêu
thương...
Trầm khúc xao xót hạ
vương
Thu sang bẽ bàng mắt lá
Con đường sương quen bỗng
lạ
Rưng rưng ngâu hạt giao
mùa...
Ta thức cùng ánh sao rua
Tri âm nỗi lòng nhớ bạn
Trăng ngủ giữa quầng mây
tán
Thu lịm quá mù sa mưa...
Mơ màng rèm động buồn
khua
Thắp tim khơi lên niềm nhớ
Tình nhau đã như hơi thở
Tìm nhau tìm đã bao
mùa...
Tựa đêm bên cánh song
thưa
Tâm tư về cùng muôn hướng
Thì thầm... thì thầm độ
lượng
“Lòng chợt từ bi bất ngờ...!”
Tử Giang
22.08.20
Nhà bình thơ Châu Thạch
ĐỌC “THÌ THẦM” THƠ TỬ GIANG
Châu Thạch
Sáng nay, lại
một niềm vui mới đến với tôi khi đọc một bài thơ vào thu thật hay, khi ngoài trời
mùa thu vừa đến (Ngày 5 tháng7 âm lịch).
Nhà thơ Tử
Giang (Hồ Viết Thắng) với tác phẩm “Thì
Thầm” đã lặng lẽ đem đến tâm hồn tôi thứ hương thu, vị thu không se lạnh vì
còn chút ánh nắng cuối hè và một cảm nhận thư thái khi thấy lòng mình cũng “chợt từ bi bất ngờ” như tác giả ở trong
thơ.
Hãy bước
vào khổ thơ đầu tiên để nghe tiếng “thì
thầm” của thu bằng “mật ngữ” “chùng
trong khoảng lặng” nhưng làm êm ái lòng ta:
Đã
nghe trong gió heo may
Hương
chi như là hương nắng
Tiếng
gì chùng trong khoảng lặng
Như
là mật ngữ yêu thương...
Đa số các
thi nhân đều tả gió heo may thì se lạnh. Ngược lại, nhà thơ Tử Giang nghe có
hương nắng trong gió heo may. Nắng mùa hè thì nóng, thì gay gắt. Nắng mùa thu
thì dịu mát hơn. Ý thơ gió mùa thu mang hương của nắng mùa hè cho ta cảm nhận
được hoàn toàn thời tiết của buổi giao mùa.
Đọc khổ thơ
trên, tâm hồn ta không những được thụ hưởng mùi hương nồng thơm của buổi đầu
thu mà còn nghe trong yên lặng, mật ngữ yêu thương của thiên nhiên, của trời đất,
của Thượng Đê rót vào lòng ta nữa. Nhà thơ nói “mật ngữ” nhưng trong tôn giáo nói đây là sự “khải thị” cúa Đức Chúa Trời đối với chúng ta. Ai nhận được sự khải
thị ấy thì người đó đến gần với Thượng Đế.
Qua khổ thơ
thứ hai, ta nghe được sự trao đổi thầm thì giữa hai mùa hạ và thu trong những
trầm khúc như ở siêu tần số, đồng vọng vào lòng ta, khiến lòng ta có một chút “xao xót”, một chút “rưng rưng” cùng âm hưởng đầy thi vị của thơ:
Trầm
khúc xao xót hạ vương
Thu
sang bẽ bàng mắt lá
Con
đường sương quen bỗng lạ
Rưng
rưng ngâu hạt giao mùa...
Đọc khổ
thơ, ta cảm nhận một cuộc chia tay đầy lưu luyến giữa mùa hạ và mùa thu, như cặp
tình nhân bin rịn nhau trong giờ đưa tiễn.
Đọc khổ
thơ, ta cũng nhớ đến đoạn văn của Thanh Tịnh “Con đường nầy tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần nầy tôi tự nhiên
thấy lạ… Hôm nay tôi đi học”. Thanh Tịnh thấy lạ vì đi học lần đầu. Tử
Giang thấy lạ vì con đường hôm nay có sương. Cùng một sự thấy con đường bỗng lạ,
tuổi họ khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, nhưng tâm hồn hồn họ vẫn trẻ và nhạy cảm
như nhau khi họ đều cảm nhận được cái lạ trên con đường không thay đổi mấy, bởi
trong lòng họ đều rung động bởi tiếng thu.
Đọc khổ
thơ, ta cũng cảm nhận sự giao mùa từ cái bao la đến từng chi tiết nhỏ. “Trầm khúc xa xót hạ vương” là biến chuyển
trong trời đất. “Thu bẽ bàng mắt lá”,
“Rưng rưng ngâu hạt giao mùa” là biến chuyển trong từng chi tiết. Tất cả
cho ta một cảm nhận tường tận buổi giao mùa, khiến lòng ta như chiếc kính máy ảnh,
có khi như mở rộng ra, có khi như khép nhỏ lại, thu nhận những cảm xúc lắng đọng
hương vị buổi đầu thu đầy đủ trong tâm hồn.
Qua khổ thơ
thứ ba, nhà thơ đưa nỗi nhớ vào thơ, làm bài thơ sinh động thêm khi nhân cách
hóa cho trăng và mùa thu thành người:
Ta
thức cùng ánh sao rua
Tri
âm nỗi lòng nhớ bạn
Trăng
ngủ giữa quầng mây tán
Thu
lịm quá mù sa mưa...
Sao Rua hay
còn gọi là Cụm sao Thất Nữ, là tên cụm sao phân tán trong chòm Kim Ngưu. Sao
Rua thường quan sát được vào lúc sáng sớm đầu muà thu. Nhìn bằng mắt thường,
sao Rua là một đám nhỏ gồm nhiều sao lờ mờ trên bầu trời đêm, rất dễ nhận thấy.
Nhà thơ “Ta thức cùng ánh sao rua”
nghĩa là thao thức suốt đêm.
Trong khi
nhà thơ thức cùng ánh sao rua, thì nhà thơ cho trăng ngủ, cho mùa thu lịm đi
trong sương mù. Để làm gì? Để hư cấu nỗi nhớ của mình cũng có âm thanh nổi trội,
thứ âm thanh trầm ẩn bay lên, tỏa ra cùng vạn vật, lắng đọng trong sự im lìm,
trong giấc ngủ của trăng, trong sự lịm đi của bầu trời sương mù, của bầu trời
sa mưa ở một miền xa xa, bầu trời sa mưa đã làm mờ bóng thu trong đôi mắt thi
nhân. Bởi thế nhà thơ viết “Tri âm nỗi lòng
nhớ bạn” là biết được âm thanh của nỗi nhớ trong lòng mình đồng vọng trong
đêm, bằng một giai tầng mà chỉ nhà thơ nghe được.
Qua khổ thơ
thứ tư, cảnh bắt đầu xao động, nhà thơ thức dậy như qua một giấc thụy du:
Mơ
màng rèm động buồn khua
Thắp
tim khơi lên niềm nhớ
Tình
nhau đã như hơi thở
Tìm
nhau tìm đã bao mùa...
Khổ thơ đã
miêu tả đúng một hiện tượng tâm lý: Bức rèm khua động làm tỉnh cơn xuất thần.
Linh hồn quay về với thân xác, nghe được những biến chuyển trong con tim, trong
hơi thở của mình, nhớ được thời gian đã tìm nhau. Chắc chắn bây giờ nhà thơ sống
bằng nội tâm mà quên hết thời khắc bên ngoài.
Đúng vậy,
vì qua khổ thơ chót, nhà thơ công nhận tâm tư mình đã tràn đi, về muôn hướng:
Tựa
đêm bên cánh song thưa
Tâm
tư về cùng muôn hướng
Thì
thầm... thì thầm độ lượng
"Lòng
chợt từ bi bất ngờ...!"
Cả bài thơ
như tiếng thì thầm thổ lộ niềm riêng mà khổ thơ cuối như lời thì thầm nguyện cầu
với Phật hay với Chúa của mình, khiến cho tâm thần thoát ra và bay đến một miền
độ lượng, từ bi.
Bài thơ biến
chuyển bất ngờ ở khổ thơ cuối, đem cho người đọc một hơi thở thơm mùi đạo lý,
thanh thoát tâm hồn, thư thái trong nối nhớ và hóa bướm để bay về một miền
thanh tịnh.
Bài thơ
khác với một bài thơ tình, khác với một bài thơ thiền, rất lãng mạn nhưng cũng
rất bất ngờ khi phút cuối, bài thơ đưa ta vào tỉnh tọa an nhiên trên những biến
chuyển của đời và của chính nội tâm ta. Bài thơ thật hay !!!
Châu Thạch