TÁC PHẨM ĐIÊU KHÁC BẰNG
ĐAN MÓC VÀ LÁ KHÔ CỦA SUSANNA BAUER
Đan móc (crochet) là một nghề thủ công với vật liệu là len,
chỉ màu… ; sản phẩm thường có kích thước nhỏ như khăn để tách, khăn để bình
bông, búp bê, giày trẻ em, giỏ xách, nịt
ngực… Cũng có sản phẩm cỡ lớn như khăn quàng cổ, áo ấm… nhưng rất hiếm. Đó là kết quả của lao động công phu, tỷ mỷ, mất
nhiều thời gian. Dù chúng có hoa văn tinh tế và hình dáng xinh xắn nhưng chỉ được
coi là đồ thủ công, chưa phải là nghệ thuật.
Người bình thường chẳng ai nghĩ đến việc dùng lá khô để làm
gì nếu không có mãnh vườn để ủ lá thành phân. Lá vàng, lá khô cũng có ẩn dụ về
tính vô thường của kiếp nhân sinh và xuất phát ý tưởng của hàng vạn bài thơ.
Lá khô đã hoàn thành niệm vụ của mình và sắp sửa hòa vào đất
để biến thành chất nuôi dưỡng cho cây. Về khoa học thì lá không mất mà lại trở
về với cây. Về Phật giáo thì sự luân hồi biểu hiện rõ ở vòng đời của lá.
Susanna Bauer, một nữ nghệ sĩ sinh ở Đức, hiện sống tại
Cornwall, một hạt ở cực tây nam Vương quốc Anh, không bỏ qua ẩn dụ đó nhưng bằng
cách kết hợp giữa nghề đan móc với lá khô, thu hẹp khoảng cách giữa thủ công và
mỹ thuật, để tạo ra những tác phẩm điêu khắc diễn đạt nhiều ý nghĩa nhân sinh
khác nữa.
Kết hợp giữa lá và móc là kết hợp trái với định luật của tự
nhiên nhưng đó là ước muốn sâu nhất của con người. Ai cũng muốn trẻ mãi không
già chứ không ai muốn chết. Thế nhưng
khi xem những tác phẩm của Susanna Bauer, dường như chúng diễn tả được cái tham
vong phi lý đó, bởi thời gian dường như đứng lại. Cái thứ đáng ra đã tan nát rồi
lại mang một sự sống mới, một hồn cốt mới.
Kết hợp giữa lá và móc là kết hợp giữa mỏng manh và chắc chắn, giữa yếu và mạnh, giữa ốm và khỏe, giữa dịu
dàng và căng thẳng, giữa tình cảm và lý trí, giữa tự do và luật lệ, giữa cá
nhân và gia đình hay xã hội, giữa rách nát và lành lặn, giữa sự dễ tổn thương
và phục hồi, giữa con người và môi trường, giữa vô thường và thường hằng…
Cuộc sống hoàn hảo là kết hợp giữa hai đối nghịch đó.
Gia đình muốn hạnh phúc cũng phải kết hợp hai đối nghịch đó.
Thế giới muốn tồn tại phải kết hợp hai đối nghịch đó.
Và còn ý nghĩa nào nữa thì tùy vào mỗi người thưởng ngoạn.
ARTWORKS WITH CROCHET AND DRIED LEAVES BY SUSANNA BAUER
Crochet, in the traditional sense,
is a craft that involves using wool, colored thread, and other materials. The
products are usually small in size, such as flower vase pads, clothes for
dolls, children’s shoes, handbags, and corsets. There are also occasional
larger products such as scarves and sweaters, but they are rare. Creating these
items requires meticulous and elaborate labor, which takes a long time. Despite
their delicate patterns and lovely shapes, they are considered craft rather
than art.
Most of us don't consider using dry
leaves to create something useful if we don't have gardens to compost them.
Yellow and dry leaves also serve as metaphors for the impermanence of human
life and have inspired the creation of thousands of poems.
Dead leaves have finished their role
and are ready to merge with the soil, providing nourishment for plants and
trees. In scientific terms, leaves do not disappear but return to the trees. In
Buddhism, the concept of reincarnation is reflected in the life cycle of
leaves.
Susanna Bauer, a German-born artist
now living in Cornwall, a county in the southwest of the UK, doesn't ignore the
metaphor. By combining crochet with dry leaves, she bridges the gap between
crafts and fine arts, creating sculptures that convey multiple meanings.
The combination of leaves and
crochet seems to defy the laws of nature, yet it fulfills a deep desire for
eternal youth. Susanna Bauer's work conveys this paradoxical longing, as time
appears to stand still. Objects that should have decayed and vanished are given
new life and a renewed spirit.
The combination of leaves and
crochet expresses the balance between fragility and strength, delicacy and
resilience, weakness and strength, gentleness and tension, affection and
reason, freedom and law, individuals and the family or society, being torn and
healed, vulnerability and recovery, men and the environment, impermanence and
eternity.
A perfect life is a combination of
two opposites.
Families that seek happiness must
also combine the two opposites.
The world that desires to exist must
combine the two opposites.
What else is up to each person's
feelings, thoughts, and imagination.