BÊN DÒNG CỔ CHIÊN TỤNG BÀI KINH PHẬT
Bút ký Mặc Phương Tử
Đã hơn 18 năm bước đời phiêu bạt, kể từ mùa an cư kiết hạ
1996 đến nay (2014), vẫn lặng lẽ tháng ngày bên suối đồi, khi lên núi Dinh ở Bà
Rịa, lúc đến Tây Ninh nắng cháy, rồi lãng đảng núi rừng Bù Đăng, Đak’ Nông, nay
dừng chân nơi Miền Tây sông nước phù sa… mượn câu kinh kệ làm niềm vui với đời thường, lấy cỏ cây, hoa lá,
mây trắng lưng trời, chim hót rừng xa, để ươm mầm sống thực giữa muôn sắc màu
dâu bể, mà người đệ tử Phật, hay bất cứ một ai, cũng cần phải quán chiếu, nhận
diện. Vì rằng chỉ có đến mới thấy, và chỉ có đến mới nghe được những gì từ nơi
cuộc sống.v.v…
Từ khi huynh đệ mỗi người mỗi ngã du hóa vào đời, như những
cánh chim trời vẫn mãi vang tiếng hót cho muôn hoa cỏ và sông núi muôn trùng
của quê hương đích thực. Nay được tin nhau, vội vã gọi mời nhau và hẹn nhau
ngày tái ngộ.
Một ngôi chùa Khmer bên rạch Long Xuyên |
Lâu lắm không có dịp ngang qua Thành phố Vĩnh Long, lần nầy
đến thấy thay đổi khác xưa nhiều, đường thì mở rộng và thêm những giao lộ mới,
khu du lịch Trường An trông rộn rịp, công viên và bờ kè của Thành phố dọc theo
dòng sông Tiền tạo một dáng vẻ mỹ quang và lồng lộng gió, đến phường 4 có Văn
Thánh Miếu, nơi thờ các danh sĩ văn học yêu nước…Được biết trong khu vực Miền
Đông, Tây Nam bộ có 3 Văn Thánh Miếu, như; ở Biên Hòa (Đồng Nai), ở Gia Định
(TP. HCM), và ở Vĩnh Long, cả ba cùng hình thành vào Tiểu khu 19.
Đến vòng xoay, hướng đi Long Hồ, Cần Thơ, và Phà Đình Khao,
mà lâu nay nghe người ta thường gọi là bắc Cổ Chiên. Thật ra, trước năm 1975 đã
có tên Đình Khao, là một ngôi đình tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, nơi đây sau
khi quân lính hoàn thành nghĩa vụ cùng tập họp tại đây để được khao, lâu sau
được người quen gọi là Đình Khao. Đình Khao được xây dựng từ thời Gia Long
1817. Còn sông Cổ Chiên là địa danh của một nhánh sông mà tôi thường mơ ước
muốn đến để thấy tận mắt đã từ lâu mà chưa có dịp.
Dòng Cổ Chiên là nhánh sông phía Nam của sông Tiền, ngã ba
sông là ranh giới của ba tỉnh, như : Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre, từ chân
cầu Mỹ Thuận phía Thành phố Vĩnh Long chảy dài 82km theo hướng Tây-Bắc,
Đông-Nam rồi đổ xuôi ra biển, hai bên bờ Cổ Chiên có nhiều cồn, cù lao, như : cù
lao Nai, cồn Dung, cồn Lớn…thuộc tỉnh Bến Tre. Cù lao Long Hòa, cồn Long Trị,
cồn Bần (Thủy Tiên)… thuộc tỉnh Trà Vinh, cù lao An Bình, cồn Dài… thuộc tỉnh
Vĩnh Long.
Địa danh dòng Cổ Chiên có nhiều thuyết, thế nhưng có thuyết
cho rằng tên con sông liên quan đến một sự kiện lịch sử khi vào cuối thế kỷ
XVIII (1785), lúc đại bại trận Rạch Gầm-Xoài Mút, là hai nhánh sông nhỏ của
sông Tiền trong khu vực của tỉnh Tiền Giang ngày nay. Tàn quân của Nguyễn Ánh
tháo chạy theo đường sông xuống phía Nam, nhưng khi đến đoạn sông nầy thì bị
chiến thuyền của quân Tây Sơn đuổi nà theo, đoàn thuyền quân Nguyễn Ánh phải
tìm cách thoát nạn nguy chết, nên cố đánh rớt “Trống, Chinh” hết xuống đoạn
sông nầy, vì Trống là Cổ, còn Chinh nói trại thành Chiên, ghép thành Cổ Chiên,
như ngày nay thành địa danh của dòng sông nói trên.
Phà Cổ Chiên |
“…Qua nửa đời phiêu dạt,…
Ơi con sông dạt dào như lòng mẹ,
Chở che con qua chớp bể mưa nguồn…
Một dòng sông xanh chảy mãi đến vô cùng.”
Lời ca như trầm xuống trong lòng, vì lúc nầy gợi nhớ đến
cuộc đời của mẹ, một tấm lòng chất phát, mộc mạc chân quê, vì con mà mẹ một đời
tận tụy, chở che cho con, dù đã phải trải qua bao chớp bể mưa nguồn, mặc dầu
hôm nay con đã quá nửa đời người, và mẹ bây giờ đã hóa ra người thiên cổ, nhưng
cũng như những hạt phù sa mãi mãi vẫn bồi đắp cho muôn bến đời bao sắc màu,
nguồn sinh lực muôn trùng, và luôn tươi mát, cho cây đời thêm xanh và xanh đến
tận vô cùng…!
Hai bên đường xanh rợp bóng cây, không mấy chốc đã đến cầu
Phú Phụng, một cây cầu trông như mới vừa hoàn thành công trình, kế nữa là chợ
và Đình Phú Phụng, rồi chùa Quang Minh, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến
Tre, Quang Minh là một ngôi chùa đã trên 100 năm, dáng vấp vẫn còn thô sơ nép
mình dưới tàng đại thụ bồ đề. Huynh đệ gặp lại đã hơn 18 năm, mừng vui qua đôi
điều thăm hỏi, ánh nắng chiều đã rót vàng trên thềm chùa sau một cơn mưa khá
to, như để làm bớt đi những ngày oi bứt của thời tiết đầu mùa.
Tối nay, vầng trăng ngà mùng tám lung linh chếch nghiêng mái
chùa, nghe tiếng chim giang hồ như đang xếp cánh đâu đây, thỉnh thoảng những
ngọn gió lùa qua mang theo những hương hoa cỏ, hương của miệt vườn, và hương
của cả những tấm lòng trong cuộc đời, như để hòa vào hương vị bất tuyệt của đạo
lý giác ngộ tự ngàn xưa và cho cả ngàn sau muôn trùng diệu lý, chợt nhớ đến lời
thi kệ của Ngài Trần Thái Tông :
“Thiên giang hữu thủy, thiên giang nguyệt…”
(Ngàn sông con nước lưu giao
Mênh mang muôn dặm nơi nào không trăng).
Dù có đi đâu, qua muôn rạch trăm sông, mỗi bước vào đời
ngược xuôi ngàn dặm, vẫn hằng thắp sáng lẽ sống chơn thường giữa bao lớp bể dâu
vô thường sanh diệt, nơi nào mà không vầng trăng hiền diệu quê hương, vầng
trăng trong sáng tư duy cuộc sống, vầng trăng thanh bình theo từng nhịp thức
thời gian, vầng trăng diệu pháp tươi mát huyền diệu muôn trùng luôn hiển lộ, sự
bình an nào không tự nơi mình, nó vẫn theo mình trong từng hơi thở, bước đi, dù
đang đi giữa cuộc đời không ít bề bộn và lao xao, vẫn thấy và biết rằng :
“Bước những bước thăng bằng
Trên đường không thăng bằng”
Nghỉ một đêm trong khuôn viên chùa yên tịnh, sáng mai sẽ có
buổi nói chuyện về đạo lý tình người trong cuộc sống với hơn 100 phật tử gần xa
đến dự khóa tu cố định hằng tháng tại đạo tràng, buổi nói chuyện như để tụng
lên một bài kinh muôn thuở bình an cho mình và cho cuộc đời :
“Như giữa đống rác nhớp
Quăng bỏ trên đường lớn,
Chỗ ấy hoa sen nở,
Thơm sạch, đẹp ý người,”
PC. 58.
Bến Tre, trung tuần tháng tư 2014.
Mặc Phương Tử