Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
(Tưởng nhớ thiền sư Thích Thanh Từ)
(*)
1.
Danh nhân khoa học Albert Einstein
nói rằng: Khoa học mà thiếu tôn giáo thì khập khiễng. Tôi suy nghĩ thêm: Cuộc sống
mà thiếu tinh thần tôn giáo hướng thiện-hướng thượng thì khập khiễng. Như vậy với
tôi, giá trị trong tôn giáo vô cùng quan trọng. Và khi đã biết quý trọng giá trị
giác ngộ của tôn giáo, tất nhiên phải biết quý trọng ân đức của các thiện tri
thức.
Trên con đường sự nghiệp giác ngộ, ai
cũng có nhân duyên gặp nhiều thiện tri thức. Có những thiện tri thức là đồng loại
của mình. Có những thiện tri thức là năng lực siêu hình. Cũng có thể là những
trang kinh, trang sách, câu thơ, bài báo. Cũng có thể là ánh mắt, là thái độ của
một nhân cách siêu việt… Và trong một thời điểm nào đó, cảm xúc của hành giả
giác ngộ đột nhiên trỗi mạnh khi chợt nhớ đến một thiện tri thức nào đó trong
chặng đời đã qua.
Với tôi, lúc này đây tôi đang nhớ đến
một vị thiền sư. Vì tôi đang là kẻ sơ cơ chiêm nghiệm Chân Tâm bất sinh bất diệt,
cái thực tại mà thiền sư Lâm Tế gọi là “vô vị chân nhân”.
2.
Khi viết tưởng niệm về thiền sư
Daisetz Teitaro Suzuki, giáo sĩ Thomas Merton (Kitô giáo) đã viết: “Đối với
tôi, dường như ông là hiện thân của tất cả những phẩm chất kì cùng của một con
người siêu việt trong truyền thống Á Đông cổ đại, Lão giáo, Khổng giáo và Phật
giáo. Hay hơn thế, gặp ông người ta có cảm giác gặp “vô vị chân nhân” mà Trang
Tử và các thiền sư từng nói. Và dĩ nhiên đây là người mà ta thật sự muốn gặp mặt.
Còn ai khác nữa? Trong lúc gặp gỡ Suzuki và uống với ông một chén trà, tôi có cảm
tưởng mình đang đối mặt với người đó. Nó giống như cuối cùng người ta đang trở
về nhà mình…”.
Nói không ngoa, tôi cũng có cái cảm
tưởng như vị giáo sĩ khi tôi được ngồi uống trà với thiền sư Thích Thanh Từ vào
buổi sáng mồng 3 Tết Canh Ngọ (1990) ở thiền viện Thường Chiếu. Năm ấy, có lẽ
thầy đã tuổi bảy mươi.
3.
Tôi vào chỗ tiếp khách của thầy.
Sau khi mời tôi ngồi, thầy im lặng
nhìn tôi một lúc rồi hỏi:
- Chú làm nghề gì?
- Dạ, giáo viên.
- Nghe lương giáo viên ít lắm, chú có
đủ sống không?
- Dạ, con… tri túc ạ.
Nghe tôi nói vậy, thầy cười thật từ
bi và thân thiện. Các vị khách khác cũng cười vui với cái “tri túc” của tôi. Thế
là bắt đầu có sự thân mật của buổi đàm đạo
thưa hỏi… Trừ những lúc cần trả lời, còn thì thầy thường im lặng nghe mọi người
nói. Cái nhìn của thầy như bắt nguồn từ cõi tâm mầu nhiệm siêu việt, lan tỏa
hơi ấm ban vui cứu khổ.
Sau khi uống xong bình trà, thầy hỏi
tôi về những sách thiền mà tôi đã đọc. Thầy nói sẽ tìm cho tôi vài tác phẩm của
thầy.
Thầy chống gậy đi vào phòng riêng.
Tôi lặng nhìn nhân dáng đã già của thầy. Ánh mắt và nhân dáng ấy có sức mạnh từ
hòa thấm sâu vào lòng tôi cho đến bây giờ.
Tôi được thầy cho ba quyển sách thiền:
Thiền Đốn Ngộ, Nguồn Thiền, Chơn Tâm Trực Thuyết. Hai quyển đầu do thầy dịch,
quyển sau do thầy Thích Đắc Pháp dịch. Sách đã cũ; tự in và sử dụng trong các
thiền viện do thầy hướng dẫn tu hành…
Tôi ra về, lòng vô vàn lưu luyến chốn
thân thương.
4.
Nhiều năm sau đó, sau khi thầy đã lên
thiền viện Trúc Lâm ở Đà Lạt, có một lúc nhớ thầy tôi đã viết một bài thơ. Bài
thơ này sau tôi đưa vào tập Đường Về Minh Triết, được nhà xuất bản Văn Nghệ xuất
bản năm 2007.
ÁNH MẮT THẦY
Con nhớ buổi lên thăm cảnh Bụt
Thầy cho con mấy quyển sách Thiền
Phút im lặng... hơn nghìn lời dạy
Ánh mắt thầy, con mãi không quên
Những ánh mắt phàm trần yêu-ghét
Nửa đời thêm gánh nặng lao đao
Loay hoay mãi giữa vòng kiềm toả
Khuôn mặt đầy mệt mỏi hằn sâu!
Ánh mắt thầy nới bao trói buộc
Rọi cho con vào cửa Tâm Kinh
Từ ấy, dù còn mang nghiệp chướng
Vẫn kính yêu vô hạn đời mình.
5.
Nhân duyên của tôi được gần gũi thầy
rất ít…
Sau lần được gặp thầy dịp Tết Canh Ngọ
(1990), tôi thường suy nghĩ về giá trị của thân giáo – một hình thức giáo dục
thầm lặng của một nhân cách chân chính, thật sự biết yêu thương con người. Nhớ
ánh mắt và nhân dáng của thầy hôm ấy, tôi thường nhắc nhở mình sống tử tế hơn với
mọi người, đàng hoàng hơn với công việc. Cũng từ ấy, mái ấm tinh thần trong tôi
vững chãi hơn – chỗ an trú cho sự nghiệp hướng thiện-hướng thượng tâm linh…
Nay lời ít lòng nhiều, tôi xin thành
kính bày tỏ đôi lời tri ân với vị thầy thân thương.
2014
(Tuyển tập Nói Lời Tri Ân; thầy Thích Giác Nhường chủ biên; nxb Hội
Nhà Văn, 2015)
-------------------
(*): Người có tinh thần tôn giáo chân
chính (có thể không theo tôn giáo nào) là người tin và hiểu rằng, tâm linh tức
là “sự sống” của năng lượng tinh thần; nó tồn tại khi cơ thể còn sống và khi cơ
thể không còn. Tâm linh là “chủ nhân” cuộc sống mỗi người; nó gieo nhân và gặt
quả cho dòng sinh mệnh quá khứ, kiếp này và mai sau. Nó vận hành trong đại luật
nhân quả của vũ trụ, tương tác lẫn nhau. Chân-Thiện-Mĩ của tinh thần tôn giáo
là “Tự Tri-Tỉnh Thức-Vô Ngã” (mẫu số chung). Mỗi cá thể tâm linh hướng thiện-hướng
thượng là minh sư vĩ đại nhất của chính mình; các “bậc thầy” khác chỉ góp phần
hỗ trợ.
TT LBB