Có
những phận người không mái ấm
Tuổi
thơ hạnh phúc đã rách bươm
Áo
cơm trộn lẫn lời cay đắng
Bán
hồn nhiên - mua những tủi hờn
Có
những phận người không mái ấm
Ôm
ấp nhau mà lắm đoạn trường
Thị
phi chất chứa bao điên đảo
Gian
dối che mờ ánh mắt thương
Có
những phận người không mái ấm
Lòng
bơ vơ không chốn quay về
Vết
thương khắp nẻo đời tranh lấn
Khát
thèm an trú giữa tình quê…
Tìm
đâu mái ấm hồn lưu lãng?
Đâu
giữa vô thường chốn bình yên?...
Câu
kinh ngân vọng lời thương cảm
Khơi
lại nguồn xưa chút Tâm Thiền
Dừng
tâm: về lại Mái Nhà Xưa
(Mái
ấm bẵng quên - thuở luân hồi)
Quốc
Độ Tâm Linh ngời tuệ giác (*)
Thương
nỗi niềm du tử trùng khơi.
Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)
----------------
(*): Quốc Độ Tâm Linh: Biệt ngữ chỉ tâm thái tín ngưỡng tâm
linh mang tính chất tôn giáo hướng thiện-hướng thượng (Chân-Thiện-Mĩ). Tâm thái
tín ngưỡng này có thể hiện hữu ở người theo tôn giáo hoặc không theo tôn giáo.
Một số nhà khoa học gọi bản thể tâm linh là trường ý thức,
trường điểm không, trường tiềm năng, trường thống nhất, trường Akasha.
Xin mời đọc thêm:
Một Số Từ Ngữ Góp Phần Soi Sáng
Bát-Nhã Tâm Kinh
*Một Số Từ Ngữ Trong Phật Giáo Liên
Quan:
Liên quan đến “Bồ-tát”: giác hữu
tình, người có tâm tha thiết với sự nghiệp giác ngộ tối thượng vì tất cả chúng
sinh…
Liên quan đến “chiếu kiến”: soi
thấy, quán chiếu, quán tâm, hồi quang phản chiếu, tự tri, trực kiến, trực giác,
trực ngộ…
Liên quan đến “không”: tướng
không của các pháp, tánh không, thể không, tâm không, tâm vô niệm vô ngôn…
Liên quan đến “Sắc bất dị
không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc. Thọ, tưởng,
hành, thức diệc phục như thị”: thể tức dụng - dụng tức thể, chân không - diệu
hữu, thể không - thành sự…
Liên quan đến: “Thị chư pháp
không tướng, bất sinh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm”: thật
tướng vô tướng, sinh diệt diệt dĩ / tịch diệt hiện tiền, pháp thân, bổn lai vô
nhất vật, tánh không, tâm không, tánh viên giác…
Liên quan đến: “Thị cố không
trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức… (đến) dĩ vô sở đắc cố”: ưng vô sở trụ
nhi sinh kì tâm (nên không trụ trước vào đâu cả để tâm giác ngộ tối thượng hiện
tiền), vô thủ trước, tất cánh viễn li (tuyệt đối xa lìa), vô niệm, vô tướng, vô
tác, li tứ cú tuyệt bách phi, không vọng tưởng (về đời và đạo), bặt ngôn ngữ
(trong tâm)-dứt tâm hành…
No comments:
Post a Comment