HAI GÁNH PHIỀN NÃO
Tùy
bút VĨNH THÔNG
Mạng xã hội Facebook có
chế độ chặn những người mà mình không thích, có nghĩa là mình sẽ hoàn toàn
không thấy họ và họ cũng hoàn toàn không thấy mình. Nhiều người thấy tiện, thấy
hay. Bởi người mình không thích thì cứ… chặn cho khỏe, khỏi phải mắc công nhìn
thấy họ rồi lại bực bội: “Nhìn bản mặt thấy ghét!”. Thỉnh thoảng tôi thấy một
số bạn bè Facebook chụp hình lại danh sách chặn của mình rồi đăng lên trang cá
nhân kèm lời chú thích đại khái như: đây là kết cuộc của những kẻ khó ưa!
Ở đây tôi chỉ xin bàn về
những trường hợp chặn vì ghét, chứ không nói đến những trường hợp chặn vì bị
làm phiền. Nhiều người nghĩ rằng khi chặn những người mình ghét trên Facebook
có nghĩa là mình đã tránh được sự khó chịu. Thật ra không phải bạn đang tránh
sự khó chịu đâu, mà dường như bạn đang cố trốn tránh lòng oán ghét của mình.
Có phải bạn đang nuôi
dưỡng lòng oán ghét tiềm tàng? Nhìn thử xem, khi liệt ai đó vào danh sách chặn,
có nghĩa là người nầy trở thành “phần tử nguy hiểm” trong mắt bạn, mặc dù không
còn thấy họ trên Facebook, nhưng khi cái tên đó vẫn nằm mãi trong danh sách
chặn tức là nó sẽ mãi nhắc nhở bạn rằng: “Tôi ghét hắn”. Mở danh sách chặn ra,
bạn gặp tên người đó. Không mở danh sách chặn, bạn cũng nhớ rằng mình đã chặn
người đó.
Như vậy thì dù sao đi
nữa, khi chặn một ai đó sẽ đồng nghĩa với việc bạn mãi mãi nuôi lòng oán ghét
người nầy, chứ làm sao quên được? Chặn một người chẳng qua là nhắc nhở chính
mình phải ghét họ. Danh sách chặn chính là bằng chứng cho sự tồn tại lòng hận
thù trong bản thân mình. Khi nào bạn còn đưa người khác vào danh sách chặn của
Facebook hay “danh sách ghét” của lòng, tức là bạn còn nuôi dưỡng lòng oán
ghét. Điều bạn muốn quên chẳng qua là đối tượng mình ghét, chứ không phải quên
đi lòng oán ghét.
Người bị ghét khổ là
phải, vì họ bị người khác ghét nên khổ là đúng rồi. Song, người chủ động ghét
người khác, sao cũng khổ? Có bao giờ chúng ta nghe ai nói: “Tôi sung sướng khi
tôi ghét hắn” chưa? Toàn là khổ! Thí dụ nhé, bạn đang dạo bộ ở công viên, bỗng
dưng gặp người mình ghét cay ghét đắng, tự dưng cuộc dạo bộ mất hết không khí
vui tươi, bạn đâm ra bực dọc. Dù người nầy không nói gì đến bạn, thậm chí có
thể không nhìn thấy bạn, nhưng hễ ghét rồi thì gặp mặt cũng đã cảm thấy… khó
ưa. Rõ ràng là không ai gieo rắc phiền nào cho bạn, tự bạn đang tìm kiếm phiền
não để ôm vào người.
Thấy rõ oán ghét là hại
mình hại người, khổ mình khổ người, nhưng chúng ta vẫn cứ khăng khăng ôm về nhà
những chiếc ba lô mang tên “thù hận”, rồi cất kỹ trong tủ, khóa lại cẩn thận.
Đến khi sức khỏe đã quá tệ, không còn đủ khả năng mang những ba lô đó về nhà
nữa, thì mình cũng sắp từ giã cuộc đời rồi. Cả cuộc đời, chỉ toàn mang về cho
mình sự khổ đau!
Thay vì trốn tránh, tôi
nghĩ bạn nên hãy tập chấp nhận.
Buông bỏ lòng oán ghét
nghĩa là đối diện với người đó mà cảm xúc oán ghét trong lòng mình không còn
tồn tại hoặc không phát sinh trở lại. Chỉ khi nào bạn không chặn họ, thấy họ
hằng ngày trên Facebook, phát hiện họ vẫn có những điểm tốt, không quá đáng
ghét, cái ghét trong bạn từ từ loãng dần rồi tan hẳn, đó mới là buông bỏ lòng
oán ghét. Khi nào danh sách chặn trên Facebook rỗng và “danh sách ghét” của
lòng cũng rỗng, bạn mới thực sự thảnh thơi.
Bỏ qua, không có nghĩa
là tôi khuyên bạn nên tha thứ hay khoan dung. Bởi, bạn có chắc rằng mình là
người đúng hay không mà đòi khoan dung kẻ khác? Khi nào đối phương sai ta mới
có thể khoan dung, còn trong những trường hợp không thể chắc rằng ai đúng ai
sai thì làm sao mình đòi quyền được khoan dung người khác? Bất đồng ý kiến về
một quan điểm gì đó, có thể sẽ có kẻ đúng người sai. Nhưng có những thứ bất
đồng không thể phân chia đúng sai.
Người nói ít, người nói
nhiều, người nghiêm túc, người đùa cợt, người lạnh lùng, người hồ hởi… điều đó
không làm cho con người ta trở nên đúng hoặc sai, bởi đó là bản chất. Người
nghiêm túc mà đối phương cợt đùa, không có nghĩa là mình đúng còn họ sai. Như
ớt phải cay, muối phải mặn, đường phải ngọt, chanh phải chua… đó là bản chất,
không thể bắt ép phải thay đổi được, càng không có cái gọi là đúng sai. Trăm
ngàn người có trăm ngàn tánh cách, người ta sẽ là người “đúng” khi sống đúng
với tánh cách của họ và bạn sẽ là người “sai” khi bắt người khác phải sống theo
ý muốn của mình.
Tôi cũng không kêu gọi
bạn hãy đừng ghét nữa, hãy yêu thương đi… tôi không hô hào kiểu đó. Mà là, hãy
tập thay đổi thái độ nhìn nhận người khác đi. Để làm chi? Không phải vì họ, mà
là vì mình, mình sẽ tìm được sự thoải mái cho lòng mình. Thay đổi thế nào? Đọc
những trạng thái, bình luận, tin nhắn… mà không thấy nó khiến mình phải ghét
người viết. Khi đọc một câu nào đó mà thấy khó chịu, có thể là lỗi của người
viết, nhưng biết đâu cũng có thể là do chính bạn vì đã quá khó khăn và cố
chấp.
Với cá nhân tôi, tôi
nghĩ rằng trong giao tiếp không cần phải quá khắt khe, giáo điều. Người ta có
thể nói chuyện lễ phép dạ dạ thưa thưa với bạn, nhưng có chắc rằng sau lưng bạn
họ không nói xấu hay chửi bới? Có thể một người thốt ra một câu hơi mất
lịch sự với bạn, khi nhận ra thì người nầy cảm thấy hối hận. Trong khi đó, bạn
lại chấp vào câu nói kia để hờn giận, ghét bỏ. Nếu cả hai đều buông được, người
kia không chấp câu nói đó để buồn, bạn không chấp câu nói đó để giận, thì chẳng
phải cả hai đều thoải mái sao? Lời nói nhìn cho rốt ráo thì chúng lại… chẳng
nói lên được điều gì cả, con người sống đâu phải vì mục đích chấp vào lời nói để
phán xét nhau.
Nếu có mười việc bắt gặp
trong ngày, ta cảm nhận tám việc dễ chịu và hai việc khó chịu, thì đời sẽ đẹp
biết bao. Nhưng rất tiếc nhiều người lại cảm nhận ngược lại. Chúng ta luôn thấy
mọi thứ xung quanh mình khó ưa nhiều hơn là dễ thương. Gọi vui thì đó là hội
chứng “nhìn đâu cũng thấy khó ưa”.
Trên đời vốn không có
cái gì khó ưa hay dễ thương, mà chỉ có con người nhìn chúng với thái độ dễ
thương hay khó ưa. Như một loài hoa ra đời sẽ tự mặc định về màu sắc, nhưng
chúng không mặc định cho mình phải xấu hơn hoa nầy hay đẹp hơn hoa khác, cũng
không một đấng thần linh nào mặc định cho chúng như thế. Tất cả chỉ là do con
người tự ý xếp đặt một cách độc tài, rằng hoa hồng thì đẹp hơn bông vạn thọ
chẳng hạn. Trong cuộc sống, sự đánh giá tốt xấu rốt cuộc đều từ cái nhìn của
từng cá nhân.
Người khác mang phiền
não đến cho mình cũng đủ để mình mệt lắm rồi, mình ngu dại gì mà lại còn tự
rước phiền não cho bản thân. Hai gánh phiền não, một của “tha nhân” và một của
“tự thân”, mang chi mà nặng vậy?
Đôi khi chỉ một mỉm cười
là đủ, vậy thôi. Còn bao giận hờn, thù ghét, ganh đua như phế thải xô bồ và rối
rắm, mang chi để nhọc lòng…
VĨNH
THÔNG
vinhthongts@gmail.com
No comments:
Post a Comment