Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, August 6, 2014

NHẠC SĨ VÕ CÔNG DIÊN - Đinh Thanh Hải

(Từ Facebook của Đinh Thanh Hải)


Sáng thứ 7 điện thoại của tôi reo lên, đó là người anh Nguyễn Ngọc Trường cùng quê Quảng Trị gọi, anh nói: Chú mi khỏe không? Tối ni gặp chắc tí nghe ... Eng tổ chức buổi tiệc nhẹ ở nhà, cho eng tam Quảng Trị gặp chắc một bữa. 


Anh em Quảng Trị tại nhà anh Nguyễn Ngọc Trường


Hôm đó ngày 22/03/2013, anh em gặp nhau tại nhà anh Trường rất vui, tôi được gặp rất nhiều anh em đồng hương quê Quảng Trị. Anh em vui cùng nâng chén rượu, và nói đôi chuyện quê miềng răng mà thương mà nhớ, rồi những câu chuyện thổ ngữ - nói lái, nghe mà cười đau cả bụng. Đêm càng dần buông thì cái men tình men rượu ấy lại thấm đượm. Nói thật tôi thích nhất là những bữa tiệc như thế này, ngồi mãi mà chẳng thể nào say, vui quá đi mà. Từ hát, sang hò, rồi ngâm thơ. Anh em ngâm đi ngâm lại bốn câu thơ trong bài : "Lời gọi bên sông" (còn được biết đến với tên gọi Đò xuôi Thạch Hãn) của Lê Bá Dương, bài thơ ra đời năm 1987: " Đò lên Thạch Hãn xin chèo nhẹ / Đáy sông còn đó bạn tôi nằm. / Tan chợ chiều xuôi đò có vội / Xin, xin đừng khuấy đục dòng trong. " Sau này nhà văn Đỗ Kim Cuông khuyên anh nên sửa lại - bài thơ lại được sửa lại hoàn chỉnh đó là: "Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ / Đáy sông còn đó bạn tôi nằm / Hóa tuổi hai mươi thành sông nước / Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm "

Trong khi anh em đọc thơ, đàn hát, thì trong bàn tiệc có một người đang cầm cây viết hí hoáy viết, như thể không cho những dòng cảm xúc kia mất đi ... đó là nhạc sĩ Võ Công Diên, một người đã có nhiều tác phẩm được giải lớn, trong đó có bài: Bài Ca Yêu Thương - Bài hát anh viết về những cô gái thanh niên xung phong tại Ngã Ba Đồng Lộc: " Chiều nay về thăm Đồng Lộc nghe chuyện kể mười cô gái thanh niên xung phong / Các chị nằm đây dưới lòng đất mẹ, tuổi xuân này dâng tặng quê hương / Đồng Lộc ơi, thịt da em quyện vào sông núi / Cho nước sông La không bao giờ cạn, cho tiếng quê mình nghĩa nặng tình sâu / Đồng Lộc ơi mảnh đất quê hương sâu lắng những ân tình / Đồng Lộc ơi, chiều quê hương dạt dào trong nắng / Nghe tiếng ai ca đôi câu ví dặm / Nghe giọng ai hò rằng giận mà thương / Đồng Lộc ơi, cô gái quê ta hóa thành thiên hùng ca "

Sau khi vừa ghi vội xong những dòng cảm xúc tuôn trào, anh Võ Công Diên xin đàn và hát ngay lúc đó, bài hát về quê hương Quảng Trị. Anh dựa theo cái không khí ấm áp tình đồng hương, cùng những câu thơ thật hay của nhà thơ Lê Bá Dương. Bài hát với những ca từ mộc mạc, điệu nhạc trữ tình nhẹ nhàng mà sâu lắng ... Đúng là người con Quảng Trị thật đa tài, ngồi ở đâu cũng ra thơ, thành nhạc. Anh chia sẻ: Mình sẽ hoàn thiện bài hát này, chắc 10 ngày nữa mình sẽ công bố. Sau đó không lâu,  bài hát "Ta về tắm lại một dòng sông" đã ra đời.


Nhạc sĩ Võ Công Diên với công việc sáng tác nhạc của mình


Sau buổi gặp gỡ tối hôm đó, tôi thường gặp Nhạc sĩ Võ Công Diên cùng Nhà báo Đăng Bình, qua Câu lạc bộ Gia Đình Doanh Nhân & Pháp Luật. Những lần gặp, tôi lại hiểu thêm một tý về anh, anh là người hiền hậu, tính tình chất phác, trên môi luôn nở nụ cười. Anh thường có những lời chia sẻ thật hay, người nghe cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái ... Giọng nói hay từ ngữ nó êm ái như những ca từ trong nhạc của anh viết. Tôi lần tìm và nghe nhiều hơn những bài hát của anh về: con người, quê hương cùng đất nước. Mỗi nơi anh đến là một bản nhạc với âm điệu của chính nơi miền quê đó, nghe qua ta đoán ngay là miền nào ? Có hôm, vừa nghe xong bài "Em ở nơi đâu?" tôi như lặng đi, cảm xúc ùa về, mắt ta nhòe đi: "Đã mấy bữa ni bới tìm vẹt cuốc. Đất sâu bao nhiêu bọn anh không cần biết. Chỉ sợ em đau nên cuốc chùng tay ... " "Về với bọn anh tắm sông Ngàn Phố. Ăn bưởi Sơn Bằng, cắt cỏ chăn trâu ... Cúc ơi! Em ở nơi mô". Bài hát "Em ở nơi đâu?", dựa theo bài thơ của Nhà thơ Yến Thanh, mang đậm dòng nhạc dân ca xứ Nghệ. Qua sự thể hiện của NSND Thu Hiền, tôi được truyền bao nhiêu cảm xúc, mượt mà, sâu lắng. Bài hát ra đời sau năm 2008, nhân dịp Báo Công An TP. Hồ Chí Minh phát động cuộc thi sáng tác ca khúc viết về 10 cô gái hy sinh ở Ngả Ba Đồng Lộc, nhạc sĩ Võ Công Diên cùng các nhạc sĩ chuyên nghiệp khác đi một chuyến thực tế đến Hà Tĩnh. Bài "Em ở nơi đâu?" là nói về cô Cúc. Tiểu đội 4 của cô Cúc bị máy bay thả bom tấn, dội đúng hầm 10 cô đang ẩn nấp, chôn sống cả 10 cô. Khi tan bom, mọi người dồn về đào bới tìm. Sau hai tiếng thì tìm thấy 9 cô đã hy sinh, nhưng tìm hoài vẫn không thấy cô Cúc. " Tiểu đội đã xếp một hàng ngang / Cúc ơi! Em ở đâu không về tập hợp /Chín bạn đã quây quần đủ hết / Nhỏ, Xuân, Hà, Hường, Hợi, Rạng, Xuân, Xanh / A trưởng Võ Thị Tần điểm danh / Chỉ thiếu mình em / Chín bỏ làm mười răng được "

Dạo gần đây, anh cùng tôi tham gia Câu lạc bộ Gia Đình Doanh Nhân & Pháp Luật do Nhà báo Đăng Bình tổ chức. Những buổi sinh hoạt thật vui, với tiếng đàn của anh giúp bao nhiêu người cất tiếng hát, vút cao như một ca sĩ nghiệp dư. Bên cạnh đó, anh còn tổ chức dạy khiêu vũ cho những ai thích môn nghệ thuật này.


Góc nhỏ đơn sơ, bình dị, tràn ngập yêu thương


Là người con Quảng Trị, nên anh cũng có cái tính rất thật và thẳng, có gì nói đó chẳng ậm ờ, tốt thì khen mà xấu thì góp ý nhỏ nhẹ. Anh kể với mọi người: Khi tham gia trang mạng xã hội, có nhiều người hỏi anh có bao nhiêu bạn trên Facebook, anh không ngần ngại trả lời: " Tôi không rõ bao nhiêu, có lẽ vài trăm người. Họ trố mắt ngạc nhiên: Vài trăm, sao ít thế? Thông thường, các văn nghệ sĩ có nhiều người kết bạn lắm. Tôi nói: Thế là quá nhiều rồi đấy, nếu mỗi ngày thăm hỏi trò chuyện tâm sự với chỉ 5 người bạn trên Facebook thôi thì tôi phải mất khoảng hơn 5 tháng xoay vòng mới gặp lại người đầu tiên, ấy vậy mà có nhiều anh chị em có trên nghìn bạn bè, không hiểu các bạn ấy sắp xếp thời gian thế nào để thăm hỏi nhau nhỉ? Xin các bạn của tôi trên FB thông cảm cho tôi nêu lâu rồi không nhận được lời thăm hỏi chia sẽ của tôi và ngược lại nếu rất lâu rồi các bạn không ghé thăm tôi cũng xin đừng áy náy. Chúc các bạn có nhiều sức khỏe & nhiều nềm vui mà Facebook đã mang lại."

Quảng Trị, nơi miền quê hương chôn rau cắt rốn, nhạc sĩ đã lớn lên bên dòng sông Thạch Hãn, từng ngụp lặn với đám trẻ nghèo ... Mỗi lần đứng bên sông nhìn những con đò xuôi ngược, đưa ước mơ tuổi thơ vào đó, muốn được cùng nó đi xa, phiêu du vào chốn đời phiêu bạt, rong chơi ... Và hôm nay, ước mơ đó đã thành hiện thực, đứa trẻ ngày nào đã rời xa miền quê ấy. Từ phương nam, người nhạc sĩ lại nhớ về nơi quê mình ngoài ấy, gửi gắm hồn mình qua ca khúc "Quê hương tuổi thơ" : "Tìm lại tuổi thơ đi qua. Nơi tôi sinh ra bên dòng sông Thạch Hãn. Tìm bóng con đò chiều trôi êm ả, dong buồm về Cửa Việt chiều nay. Tôi tìm về tìm lại tuổi thơ tôi, đây thôn Lam bên dòng sông Vĩnh Định. Nhớ mỗi chiều về em thương ra sông gánh nước. Dưới cội ngô đồng một dáng nón che nghiêng. Tôi tìm về tìm lại tuổi thơ tôi, đây Gio Linh mùa gió Lào cháy bỏng. Nhớ đêm Gia Môn chia tay người ở lại, để bây giờ tiếc hoài tuổi thơ qua ... " Bài hát như thay lời của những người con quê xa xứ, ôi quê mình canh cánh mãi bên lòng. Bài hát lại đưa ta đi qua những vùng miền, địa danh nỗi tiếng, nơi đó hình như có một chút tình thuở còn thơ :" Tìm lại tuổi thơ đi qua, La Vang nơi đây Thánh đường chiều buồn. Ta nhớ năm nào dìu em sánh bước, con nguyện cầu Đức mẹ hiển linh ... "

Nhạc sĩ Võ Công Diên quê ở xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng. Anh sinh ngày 9 tháng 10 năm 1958. Anh là cựu học sinh trường Nguyễn Hoàng, một trường nổi tiếng thời xưa. Anh tốt nghiệp trường Âm Nhạc Huế. Năm 1979 anh rời xa quê đi vào nam lập nghiệp. Hiện nay ang đang mở lớp dạy nhạc Đô Rê Mi tại địa chỉ : 1/11 đường số 79, Khu phố 1, Tân Quy, Quận 7. Nhạc sĩ Võ Công Diên là hội viên của Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh.


Những bài hát của anh: Quê hương tuổi thơ (bài hát về quê Quảng Trị), Nhớ mãi Sài Gòn (thơ Mặc Giang), Bến sông (thơ Mai Khoa), Về Tiền Giang, Người đừng về (lời Thi Hạnh), Ta mãi bên nhau, Mùa đông nhớ Huế, Ta về tắm lại dòng sông quê, Cánh Cò (viết tặng những em bé đánh giày, bán vé số, bơ vơ không cha mẹ, phải vào đời sớm mà tôi đã gặp trong bước đường lập nghiệp của mưu sinh ở phương trời nam) ... cùng rất nhiều bài hát mà Nhạc sĩ Võ Công Diên viết về cuộc sống, đất nước, làng quê, tuổi trẻ, tình yêu ...

Hôm rồi, tôi lại biết thêm về một quyết định của Nhạc sĩ Võ Công Diên, anh đã ký giấy hiến xác cho nghiên cứu khoa học. Một quyết định mà ai nghe đều quý trọng.

Qua đây, tôi xin chúc anh cùng gia đình luôn dồi dào sức khỏe, cuộc sống tràn ngập niềm vui và hạnh phúc!

Sài Gòn 05-08-2014
Đinh Thanh Hải

No comments: