Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, August 6, 2014

Viết ngắn: MẸ CHA VẪN NHỚ THƯƠNG CON! - Phan Kỷ Sửu

Tác gải Phan Kỷ Sửu


Ngày cuối tuần cuối tháng 11 năm ngoái, tôi cùng với anh Sáu, người bạn thân thiết của tôi, về thị trấn Tân Châu dự ngày giỗ của anh Năm, người anh ruột của bạn tôi. Cách đây vừa tròn năm năm, anh ấy đã đột ngột ra đi sau một cơn đau tim ở cái tuổi ngoài năm mươi, bỏ lại người vợ hiền và ba đứa con thơ cùng nỗi đau da diết cho các bậc sinh thành và các anh chị em còn lại. 
Đám giỗ hôm ấy lại do chính gia đình bác Sáu, cha mẹ của người quá cố, tổ chức chứ không phải là vợ con anh ấy như tục lệ của các gia đình Việt Nam khác. Bác trai năm nay đã 87 tuổi và bác gái cũng đã 85. Ở cái tuổi ấy đáng lẽ chỉ có việc nghỉ ngơi là chính, thế nhưng hai bác vẫn tự tổ chức cúng giỗ cho con trai mình và mời các con cháu về dự đông đủ. 
Có ai ngăn được cảm xúc không trước tấm lòng của những người làm cha mẹ như thế? Bác Sáu gái cho biết là bà rất nhớ anh Năm, hình bóng của anh từ thuở còn thơ ấu, từ giấc ngủ êm đềm trong vòng tay, trong lời ru ngọt ngào của mẹ, vẫn luôn thấp thoáng trong giấc mơ giọng nói tiếng cười của anh dẫu đã xa lắm rồi nhưng vẫn còn đâu đó dư âm… Bà cũng thường ngỡ như “Chắc nó vừa đi đâu đó ấy mà…” Bà tâm sự:
-Hồi còn nhỏ nó thích ăn những thức ăn nầy lắm, cho nên bữa nay tôi nấu để cúng nó. Tôi nấu không thiếu món nào hết!
Một câu nói đơn giản như vậy thôi cũng khẳng định được lòng mẹ hiền bao giờ cũng là biển Thái Bình sâu rộng, cũng diển tả được chiều cao của núi Thái trong suy nghĩ của người cha. Và những kỷ niệm về người con dẫu chỉ còn trong hương khói bất chợt sống lại trong từng câu chuyện kể của Bác Sáu gái. 
Và riêng tôi, hình ảnh của cả hai bác khiến tôi bâng khuâng nhớ đến cha mẹ kính yêu của mình. Đã mười mấy năm dài ông bà không còn nữa. Tôi không bao giờ còn có những bữa cơm, bữa giỗ họp mặt đông đủ cùng ba mẹ, anh em như vậy cả, buồn lắm chứ. Nhưng bất chợt tôi cảm thấy mừng cho anh bạn Sáu của tôi nhiều lắm. Anh cũng đã ngoài 50 rồi thế mà song thân vẫn còn mạnh khỏe. Đó là một hạnh phúc vô biên của cả đời người mà không phải ai cũng có.

                                                PHAN KỶ SỬU


No comments: