Lâu rồi ý niệm của câu tục ngữ Rằm tháng Bảy, kẻ quảy người không vẫn cứ in sâu trong lòng tôi. Tôi vẫn còn nhớ lúc cuộc sống khốn khó, tôi đã từng nghĩ, ừ thì mình có thì mình có mâm lễ, còn không thì năm ba cây hương cũng được. Rồi cũng qua chuyện cúng kiến, lễ bái.
Thế nhưng, trong tôi mãi vọng lên điệu kinh cầu về Rằm tháng Bảy. Đây là
mùa báo hiếu của các Phật tử, của những người con đối với mẹ cha. Mục Kiền Liên
là hiện thân của người con hiếu thảo. Trước tội lỗi của mẹ, Ngài có oán trách
đâu. Chỉ có lòng nguyện cầu xin lượng hải hà vô biên của Bồ tát, cứu vớt linh
hồn mẹ. Trong tôi cầu mong đạo hiếu của Mục Kiền Liên soi rọi tâm hồn mình để
ứng xử với cha mẹ, tiên tổ, với những tiền nhân sao cho phải.
Tôi cũng được biết thêm cách hiểu khác như là tâm niệm của nhân gian về
Rằm tháng Bảy. Đó là dịp xá tội vong nhân. Không cần biết người đã
mất là ai, là kẻ thế nào, chỉ biết đó là hồn oan của những
người đã mất, những hồn tìm sự an bình trong sự cầu an của người trần thế. Tôi
cũng từng nghe bà nội tôi kể chuyện cúng cô hồn Rằm tháng Bảy là cúng các hồn
không nơi nương tựa, cúng hồn đói cái ăn - cái ăn bởi kinh bởi kệ. Người đã
chết, dù có tội, ít ra đến Rằm tháng Bảy cũng được xá tội, mong được bình an
nơi cõi phúc. Trước mắt tôi là những hồn ma vất vưởng xếp thành hàng. Họ đi, đi
âm thầm, mong được xá tội. Trong tôi hiện lên những hình ảnh của những hồn
trong “Văn chiêu hồn” của Nguyễn Du. Có thể họ là những kẻ đâm thuê chém mướn,
cũng có thể họ là kẻ cướp vợ đoạt chồng kẻ khác, có khi họ dối dưới lừa trên,
cũng có khi họ là kẻ có chức có quyền cướp đất cướp ruộng của dân. Cũng có khi,
họ là kẻ tranh chức đoạt quyền, cũng có khi là kẻ buôn thần bán thánh... Nói
chung, các hồn ma đều mong được ân xá. Trong tiếng cầu nguyện của người đang
sống, trong trầm hương của Rằm tháng Bảy, tôi thấy các hồn ma như được hồi tâm.
Họ thực sự ăn năn hối lỗi. Tôi như thấy các hồn đang nguyện xin được xá tội.
Duy không thấy được hồn của những kẻ bán nước cầu vinh. Tôi chẳng thấy hồn của
Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống ở đâu. Nghe đâu bọn chúng đang chịu hình phạt ở
hoả ngục, phải “khóc lóc nghiến răng đời đời”(Kinh Thánh). Thảm thay ! Tội
nghiệp thay !
Bất chợt trong tôi cũng hiện lên hình ảnh những con người thực ở cõi đời, họ
cũng thiếu ăn, thiếu gạo, thiếu muối trong những ngày giáp hạt, trong những lúc
bão lũ, thiên tai...Này đây là hình ảnh còm xương của bao trẻ, bao dân lành
miền núi thèm hơi muối, chút cơm. Này đây là những bàn tay giơ ra đón nhận gói
mì tôm, chai nước. Này đây là cái chết oan khiên khi qua con suối, bờ
nương...Họ làm gì nên tội mà phải đói khổ ở cõi trần ? Họ làm gì nên tội mà
phải chịu thay cho tôi, cho bạn ?
Cũng về Rằm tháng Bảy, tôi quên làm sao được những lời của thầy tôi nói
về thời cuộc, khi tôi học lớp 8 năm học 1969 - 1970 ở trường Đông Giang, rằng
Rằm tháng Bảy là lễ giỗ những người chết trận. Lúc đó tôi lơ mơ hiểu rằng đã là
người chết trận là phải được người đời sau làm lễ tưởng nhớ ghi ơn sự hy sinh
của họ. Tôi nhớ lại lời kể của thầy, rằng, nước ta có thời bị chia cắt làm hai,
lấy sông Gianh làm giới tuyến. Nhưng binh lính tử trận của cả hai bên đều được
đời sau hương khói. Tôi nghe lời thầy, rằng như thế mới hợp đạo làm người. Rằng
tiền nhân có lúc bất đồng ý kiến, có lúc gây gổ, đánh nhau vì quyền lợi nào đó,
nhưng suy cho cùng, để dân phụng thờ tưởng nhớ, phải là người có công với dân
tộc. Ai vì dân tộc đều được phụng thờ. Quân Trịnh, quân Nguyễn vì ai mà một
thời đổ máu ? Vì ai mà hy sinh ? Vì ai mà chút xương tàn không tìm thấy ? Hồn
của các chiến sĩ hai bên có khác gì nhau trong và sau trận chiến ? Hồn của họ
có khác gì nhau trong ý niệm của thời gian, trong sự phán xét của người cùng
thời, của hậu thế ?
Tôi bâng khuâng, như thấy trước mắt mình hồn của những chiến sĩ hai bên
thuở nào cùng lặng im nghe lời khấn niệm của người đang sống, của kẻ cầm quyền,
của người theo đạo này, tôn giáo nọ đang mong linh hồn của họ được siêu thoát.
Các hồn như đang trò chuyện cùng nhau. Không có oán thù, không có tị hiềm,
khích bác. Chỉ có sự hoà hợp của những hồn chiến sĩ năm nào. Chỉ có sự nguyện
cầu cho đất nước an lạc.
Bao nén hương lòng thắp trong Rằm tháng Bảy. Khói hương vẽ đường đi cho những
hồn về nơi cực lạc. Khói hương mang lòng thành đến người đã khuất. Khói hương
Rằm tháng Bảy thảo thơm hồn con dân Việt như là tấm lòng nguyện cầu an lạc đến
cả thế gian.
Tháng 7, năm Canh Dần (tháng 8-2010)
Phan Trang Hy
No comments:
Post a Comment