Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, August 17, 2013

LỜI TRI ÂN VỚI NHỮNG NGƯỜI VỠ ĐẤT - chùm thơ Phan Minh Châu

Hoàng hôn ở Hồ Xuân Hương (Sông Hinh) - Ảnh: ANH ĐÀO


LỜI TRI ÂN VỚI NHỮNG NGƯỜI VỠ ĐẤT

Liên tiếp những cú phone
Các anh đang gọi
Không thể nào từ chối
Chúng tôi lên.
Hôm nay trời trở gió
Không như mọi hôm nắng quàng bóng ngã
Cứ mỗi chặng đường lại phải tạm dừng chân.
Chúng tôi lên
Không phải điểm cách đây mấy ngày chúng tôi đã đến
Dù một xã nghèo cũng ấp ủ tình thơ
Chúng tôi lên
Chen vài chỗ ngồi trên khoanh đất trống
Chai rượu miệt vườn không nhất thiết phải là bia
Một bữa cơm rau
Đôi bóng cá Dìa
Thơm hăn hắc cái mùi chanh, ớt, tỏi
Hay đĩa gỏi tượng hình cục tác, lá chanh
Ở quê
Đang vụ mùa rát mặt
Ai cũng bận trăm công nghìn việc
Những sào ruộng sau hè đang chờ thu hoạch
Còn mọi lo toan cho con trẻ đến trường.
Nhưng…
Vẫn đôi ngày các anh gọi chúng tôi lên
Các anh thương chúng tôi
Như chúng tôi đã từng nhớ đất
Một nỗi nhớ ấm như vầng trăng mật
Theo những con đường chảy suốt một triền sông
Trời lập Thu không còn tiếng ve ngân
Tiếng dế ngoài đồng gọi bàn chân trẻ
Chỉ nghe tiếng máy tuốt ầm ì
Đang cuốn từng gié lúa
Trả cho người ơn nghĩa đã sinh sôi
Sau lễ thôi nôi
Các anh đọc những câu thơ nóng hổi
Trên mãnh đất làng nơi đang mùa trẩy khói
Gom phù sa về nơi mạch rẽ của sông
Nơi những bàn tay đen đủi bão dông
Nơi da thịt ngai ngái mùi của đất
Các anh trách chúng tôi
Sao lại đọc những câu thơ quá thật
Dù một xã nghèo đôi lúc phải thêm tương
Liên tiếp những cú phone
Chúng tôi lại lên đường
Cánh đồng mới đưa tôi qua chốn cũ
Nghe tiếng trống tựu trường
Gọi vầng trăng mười sáu
Thu vào mùa giục giã chúng tôi đi


NHỮNG CÂU THƠ TỪ ĐẤT

Rất nhiều cú phone
Các anh mời chúng tôi lên chơi
Trước đọc thơ sau uống rượu
Những bài thơ sinh ra từ cây lúa
Từ miếng đất làng năm tháng bận triền miên
Chúng tôi lên
Băng qua những cánh đồng con gái
Những con đường sầm sập mùa Đông
Băng qua những ổ voi đôi lần xe trật bánh
Băng qua phiên chợ chiều quang gánh trật vai
Băng qua những cây cầu đang tìm lại đời sông
Và hợp tác xã đang gồng mình làm lại
Các anh đón chúng tôi từ doi đất trống
Nơi mỗi năm mấy kẻ khát quê về.
Chúng tôi đến nhà anh
Một căn chòi tạm
Cánh cửa trống bao năm nằm đón gió
Vách tre buồn năm tháng gọi sông ơi
Anh bảo vợ tìm đôi vịt béo
Làm mấy đĩa tiết canh
Thêm nồi cháo nóng…
Vừa uống rượu vừa đọc thơ
Những câu thơ rất thật
Những câu thơ chân chất
Những tràng pháo tay
Câu thơ ngọng nghịu
Sự chê, khen cốt ở tấm lòng
Những câu thơ đi qua miền bão dông
Những câu thơ viết trên tờ giấy lịch
Đươcmóc ra từ tấm áo quê nghèo
Vuốt lại phảng phiu
Những câu thơ cất cánh
Những câu thơ từ đất
Mọc lên từ ụ chuối sau hè
Từ khoảnh vườn trước mặt
Từ những cánh đồng xa
Từ những áo cơm và nước mắt
Từ năm tháng bão dông rát mặt
Câu thơ chòng chành nhưng rất thật
Cả tấm lòng của quê
Chúng tôi về
Hơi men chất ngất
Những cái bắt tay còn nhói trong lòng
Hẹn một ngày kia sẽ gặp
Trên doi đất hôm nay nơi cánh đồng muối xát
Những câu thơ khát nước
ủ rạ ủ rơm
để năm tháng lớn lên cùng đất
Đợi một ngày cất cánh bay xa

Thị trấn Hai Riêng


ĐÊM LỬA TRẠI EA BÁ
(Viết tặng đêm trại viết Buôn Bầu do hội VHNT Phú Yên tổ chức)

Trên chuyến xe đôi lần trở chứng
Chiều nay chúng tôi lên
Để kịp tối nay
Đêm lửa trại Ea Ba chắc không còn chỗ đứng
Tiếng cồng chiêng giòn giã căng tai.
Chúng tôi lên nhập vào dòng Trống, Mái
Những đôi chân nhễ nhại
Những bước nhảy Bom Bo
Những vòng hoa dại
Giọt mồ hôi ngất ngưỡng. Chảy…
Đêm trôi
Phía dưới thung xa
Cả đời sông không ngủ
Những mắt đèn chợt thức lao xao
Lửa trại búng hoa cau
Chúng tôi hát những bài nhạc đỏ
Chúng tôi đọc những câu thơ đỏ
Đất Buôn Bầu sôi lên
Trái tim căng nhịp thở
Già làng ngồi rung chân
Cồng chiêng nhồi điệu múa
Củi nổ râm ran, lửa bỗng giật mình
Chúng tôi thương sông Hinh
Những cái tên mộc mạc
Ea bá, Ea Ba, Ea Bia, Ea Lâm, EaLy, Ea Troi
Và thị trấn Hai Riêng, nhưng chẳng phải riêng mình
Có cô gái rời buôn cõng núi rừng xuống phố
Và địu hoàng hôn về nhúm một sớm mai xanh
Chúng tôi thương các chị, các anh
Màu da như than chảy
Tay chân chằng chịt neo rừng
Chỉ màu mắt rất trong và ấm
Đã nhuộm nhiều bão dông
Đêm đi qua…..
Dòng thủy điện lao xao tiễn chúng tôi ra cửa
Một sớm mùa thu
Nhánh lan rừng ngỡ ngàng xuống phố
Giọt sương mềm bỗng ấm đôi vai
Những cái vẫy tay Núi rừng ở lại
Trong mắt chúng tôi có đôi ba dòng chảy
Trước cuộc đời lạ lẫm của Sông Hinh

         PHAN MINH CHÂU
         D.Đ 0922992662
         3b Âu Cơ Nha Trang
         xua_roidiem@yahoo.com


No comments: