Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, April 19, 2013

THƠ TÔI - Chùm thơ Mai Thanh



THƠ TÔI

Thơ tôi không đăng trên báo
Thơ tôi không phát trên đài
Thơ tôi lai rai
Cùng người bạn tâm tình
Nơi liêu xiêu quán cóc
Cùng anh chàng làm nghề cắt tóc
Cùng chú đánh giày
Bên hẻm phố chiều đông
Thơ tôi - mảnh ruộng đồng
Gọi mời bàn chân đất
Thơ tôi lời chân mộc
Chia sẻ cùng nôm na

Nệ gì thơ cao xa
Cần chi thơ bay bổng
Thơ tôi neo vào lòng:
Bạn tri âm
Anh cắt tóc
Chú đánh giày
Người chân đất
Người nôm na
Mặc ai vời vợi cao xa
Thơ tôi vui hát ngân nga giữa đời.

  
      CHÙM THƠ VỚI VĂN MIẾU
    
      1. VÀO VĂN MIẾU

      Mỗi lần vào Văn Miếu
      Cái hồn lại thêm thơ
      Mỗi lần vào Văn Miếu
      Cái đầu vợi ngu ngơ
      Mỗi lần vào Văn Miếu
      Cái tâm bớt hững hờ...               

      Miếu Văn:
      Từ bấy đến giờ
      Vẫn uy nghiêm
      Vẫn Cụ Rùa đội bia


       2. XIN CHỮ Ở VĂN MIẾU

      Ở Miếu Văn
      Từng đôi tình nhân vào xin chữ:
      Đôi này xin chữ “Ái”, chữ “Phu”
      Đôi kia xin chữ “Thê”, chữ “Lạc”...
      Tôi cô đơn trong nỗi buồn man mác:
      Lòng bùi ngùi xin hai chữ - tên em.


      3. XEM THẢ THƠ  Ở VĂN MIẾU

     Thơ người bay tít lên trời
     Thơ ta thủ thỉ trao lời cho nhau
     Thơ người hờ hững tầng cao
     Thơ ta nồng ấm bên nhau giữa Đời
     Thơ người triết lý bời bời
     Thơ ta chân mộc nói lời thương yêu...




4.   THƠ TÌNH Ở VĂN MIẾU

                    Miếu Văn ta đến với mình
                    Thơ yêu nâng cánh cho tình đôi ta
                    Từ thời  “...nguyên khí quốc gia...”(*)
                    Hẳn là thơ cũng ngân nga chữ tình?
                    Miếu Văn ta đến với mình
                    Ngất ngây nguyên khí, đẫm tình thi ca...

                     ----------------------------------------
                  (*) Gợi nhớ lời văn bia của Tiến sĩ
                       Thân Nhân Trung (1419 - 1499):
                      “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”.



No comments: