Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, April 19, 2013

TÂY NINH: XÂY DỰNG HOÀN CHỈNH VÀ TIẾN HÀNH CUNG HIẾN NHÀ THỜ MỚI – Phan Kỷ Sửu và Nguyễn Cảnh




    Đạo Tin Lành (Evangelical) là một tôn giáo gồm các giáo hội Cơ đốc giáo đã tách khỏi Tòa Thánh Vatican (Roma) trong đợt cải cách tôn giáo vào thế kỷ thứ XIX do mục sư  Matin Luther, một tu sĩ thuộc dòng Augustine khởi xướng. Từ cuối thế kỷ XIX, một số giáo sĩ Tin Lành thuộc tổ chức Liên hiệp Phúc âm và Truyền giáo (CMA) đã đến Việt Nam truyền đạo. Năm 1911, Tin Lành chính thức có mặt tại Việt Nam.Về hệ thống tổ chức trong nước ta có 2 hệ phái được Nhà Nước công nhận là Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền  Bắc được công nhận năm 1958) và Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam được công nhận năm 2001). Nói chung, Tin Lành là một tôn giáo có phương hướng hoạt động năng động, hành đạo tiến bộ, luôn đổi mới để thích nghi với đời sống của cộng đồng, nhất là các hoạt động xã hội có tính chất từ thiện, nhân đạo.
    Hội thánh Tin Lành được thành lập tại Tây Ninh vào năm 1930, đến nay đã 73 năm. Cơ sở ban đầu là một ngôi nhà nhỏ bên hông chợ cũ Tây Ninh (Ấp Thái Chánh-Thái Hiệp Thạnh) và một ngôi nhà khác tại khu vực bến xe Tây Ninh, cả hai cơ sở đều được xây dựng bằng vật liệu thô sơ.  Năm 1933, ông Truyền đạo Dương Chánh Thế cùng các tín đồ đầu tiên đã xây dựng được một nhà thờ lợp ngói, vách đất cùng một tư thất nhỏ trên mảnh đất thuê của bà Nguyễn Thị Kim thuộc ấp Thái Phú (Thái Hiệp Thạnh). Năm 1957, mục sư Lâm Văn Chí mua được một mảnh đất với diện tích trên 800m­2  , ổn định nơi thờ tự cho đến bây giờ với kiên trúc xây dựng bán kiên cố. Tín đồ Tin Lành sống chủ yếu ở khu vực Thị xã Tây Ninh, các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu và Tân Châu với một nhà thờ tại Thị xã, một nhà thờ tại Trảng Bàng (huyện Trảng Bàng đã có một Chi Hội là chi hội thứ 2 trong tỉnh) và 4 điểm nhóm tại huyện Tân Châu,Tân Biên và Gò Dầu. Người chủ tọa chi hội Tin Lành đầu tiên tại Tây Ninh là ông truyền đạo Đổ Văn Tửu rồi lần lược đến các ông Dương Chánh Thế, Đoàn Văn Châu, Huỳnh Văn Thanh.Trước năm 1975, chủ tọa chi hội  là các mục sư Lê Đình Ân, Trần Thiên Tứ và ông truyền đạo Trần Thành Vân. Người làm nhiệm vụ quản nhiệm hiện nay là mục sư Nguyễn Văn Xoàn. Ông  từng phục vụ tại Chi Hội Gò Vấp (TP.HCM trước năm 1975). Ông làm nhiệm vụ quản nhiệm tại chi hội Tây Ninh từ năm 2005 đến nay. Ông là một chức sắc năng động đã tạo nên một bước phát triển mới trong hoạt động toàn diện của Chi hội Tây Ninh.
    Nhà thờ Tin Lành Thị xã Tây Ninh hiện nay nằm ven đường 30/4 thuộc khu phố 4 Phường 2 Thị xã Tây Ninh, mặc dù đã nhiều lần được tái thiết nhưng do gánh nặng của thời gian khiến tình trạng cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng, hơn nữa, vị trí của nhà thờ lại ở trong quy hoạch giải tỏa hoàn toàn để chỉnh trang đô thị. Do đó, từ ngày 11-8 -2010, việc xây dựng một nhà thờ mới  đã được khởi công theo thiết kế xây dựng  gồm 1 tầng lầu làm nơi thờ tự và tầng trệt làm nơi học tập giáo lý và sinh hoạt cùng một tư thất với kích thước khoảng 300m2  cao 17m  thiết kế công trình do một số kiến trúc sư là tín đồ thực hiện với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng. Công việc thi công do Công ty Xây dựng Tây Ninh thực hiện. Nhà thờ mới  mang một hình thức kiến trúc phương Tây hiện đại, vừa có tính chất tôn giáo vừa mang tín xã hội. Được biết tín đồ trong tỉnh đã đóng góp được khỏang 400 triệu đồng. Việc xây dựng  đã hoàn tất vào Giáng Sinh năm 2012. Tuy nhà thờ đã hình thành và khá khang trang nhưng vẫn còn thiếu một hạng mục là một biểu tượng tôn giáo.
   Trong niềm vui  hòan chỉnh và tiến hành cung hiến nhà thờ mới vào ngày 19/4/2013, tín đồ Tin Lành Tây Ninh tiếp tục thể hiện tốt  đẹp hơn nữa cách sống “Phúc Âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc” theo tôn chỉ hành đạo chung của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam).

PHAN KỶ SỬU và NGUYỄN CẢNH

No comments: