Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, April 10, 2023

NƯỚC NHẢY | MÙA LŨ | CỬA RỪNG | TÌNH CA Ô LÂU - Chùm thơ Võ Văn Hoa

  


Nước nhảy

 

“Tháng 7 nước nhảy…”(1)

Nghe con cá quẫy

Tôi về

 

Ngư phủ tung hê

Chợ chuột Hải Hòa níu chân ai bịn rịn

Cây sào cầm tay…

 

Người thả những cơ may

Phiêu bồng thảo trôi về biển

Rều rác trôi về biển…

Sóng nước vô tình!

 

 

Nông gia lặng thinh

Nước cứ nhảy

Lên bờ

Xuống ruộng

 

Tháng bảy về lo chi lúa mộng(2)

Người cứ thơ

Nước cứ nhảy

Mênh mang vỗ bờ

 

18h ngày 22/9/2016 

 

(1) Dân gian có câu: “Tháng 7 nước nhảy lên bờ”.

(2) Lúa ngâm lâu nẩy mầm.

 

 

Mùa lũ

 

Thế là trời sa mưa

Quê mình mưa là lũ

Ô Lâu đôi bờ tích cũ(1)

Mang theo từ một mái chèo!

 

Nước sông tràn vào nhanh thế!

Cong đuôi cá nhảy lên bờ

Phù sa thấm vào cốc mễ

Ngọt lừ Văn Quỹ, An Thơ...

 

 

Làng Rào, Phú Kinh(2) còn đó

Chầm, sào giờ đã treo lên

Ngược xuôi em về thuyền máy

Thật thương mấy bác canh điền!

 

Các em quen “học chạy lũ”

Bây giờ với lũ sống chung

Một ngày tôi về Hà Lỗ

Chim trời sải cánh bao dung...

 

Hải Lăng, ngày lũ 06/9/2009 

 

(1) Nơi phát xuất “tình sử Ô Lâu”.

(2) “Chầm làng Rào, sào Phú Kinh”: phương ngữ Hải Lăng.

 

 

Cửa rừng

 

Em đón đầu cửa rừng

Một chiều anh ngồi quán

Một chiều bên nứa lán

Chuyện rừng nghe rưng rưng

*

Tiều phu xưa không còn

Củi tranh giờ chẳng thấy

Chú tiều nay xe máy

Đồi rừng xa mênh mông 

*

Miền Tây ngút ngàn trông

Chim bay về đỉnh núi 

Nấm măng ai đầy túi

Hương rừng thoảng quanh đây!

*

Sơn nữ chiều hao gầy

Tìm về bên sàn cửa

Keo tràm người bóc vỏ

Lặn niềm vui cuối ngày

*

Cửa rừng xa cửa biển

Nhớ biển anh lên rừng

Giữa dòng đời vạn biến

Thơ dắt về bên lưng!

 

5/9/2017 

 

 

Tình ca Ô Lâu

 

Trăm năm dầu lỗi hẹn hò

Cây Đa bến Cộ con đò khác đưa

Cây Đa bến Cộ còn lưa

Con đò đã thác năm xưa tê rồi!

(Ca dao)

 

 

Có dòng sông nào

Có dòng sông nào

Chảy vào trang thơ

Dòng sông Ô Lâu- dòng sông đi về đâu ?

Tôi đi tìm.“Tìm em như thể ...”

*

Có dòng sông nào

Dòng sông đôi ta

Từ bến Cộ cây Đa

Em đưa tôi chiều tà xế bóng

Để lòng ai xao động!

Để lòng ai bâng khuâng!

 

*

Tôi hẹn em ngày về

Nợ cầm thư trả xong

Người thương xưa đâu còn!

Tôi trở về lòng tái tê

Dòng sông Ô Lâu- em đi về đâu?

Dòng sông Ô Lâu- không còn em- tôi đi về đâu?

Trăng lẻ bóng, trăng trôi về đâu?

*

Có dòng sông nào

Có dòng sông nào

Dòng sông ngàn năm

Sóng ru ngàn năm...

 

 

Tri Âm Các

Tết Bính Tuất, ngày khai hạ

VÕ VĂN HOA

No comments: