Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, January 9, 2023

ĐIẺM BÁO TÌNH QUÊ 23 - Nguyễn Thị Hồng

 


Tác giả Nguyễn Thị Hồng, thành viên BBT, nguyên Hiệu phó trường PTTH Trần Phú, Đà Nẵng, đọc tại buổi ra mắt TÌNH QUÊ 23 - Đặc san xuân Quý Mão-2023 của Hội Đồng hương Quảng Trị tại Đà Nẵng.



        Kính thưa quý vị!

       Sau một năm với bao bề bộn công việc gia đình, con cháu, làng nước…, hôm nay, một sáng Chủ nhật ấm áp của những ngày đầu tháng chạp, chúng ta cùng nhau quây quần về đây để chào đón Đặc san Tình Quê 23, giai phẩm Xuân của Hội đồng hương Quảng Trị tại Đà Nẵng.

      Như tiêu chí lúc ban đầu, Tình Quê là sự đúc kết, tổng hợp bao tâm tư, tình cảm của bà con Quảng Trị cũng như thân hữu gần xa viết về quê hương và chào mừng xuân đến, tết về, Tình Quê 23 cũng không đi ra ngoài hai dòng chảy truyền thống ấy.

   Quý vị đang cầm trên tay đặc san ấy với trang bìa là hình ảnh cô gái trẻ khuôn mặt dịu dàng nâng trái chín trên tay giữa nền lá hoa tươi xanh.  

   Một cảm giác thật bình yên, thanh thoát khi mùa xuân đang về trên đất nước, trên quê hương trong màu vàng đằm thắm của trang bìa nổi bật lên TÌNH QUÊ lúc nào cũng rực rỡ đỏ hồng trong tim chúng ta.

      Lần giở vào trong, chúng ta thấy Tình Quê năm nay đã có sự góp mặt của 73 tác giả với 80 bài bao gồm văn, thơ, …

      Về Văn Xuôi

      Về văn xuôi có các bài chính luận sắc sảo.

     *Với bài “ Sân bay- khát vọng của người dân Quảng Trị ”, tác giả Nguyễn Văn Hanh đã cho chúng ta biết được tin vui trong tương lai của tỉnh nhà. Sắp tới Cảng Hàng Không Quảng Trị có thể sẽ được xây dựng tại Gio Quang, Gio Hải, Gio Mai của huyện Gio Linh. Khao khát từ bao tháng ngày của người dân Quảng Trị sắp trở thành hiện thực.

    * Bài ghi chép “Để Quảng Trị mãi mãi là mùa xuân” của Phan Sáu cho ta thấy sự phát triển vững vàng của quê hương trên các lĩnh vực: Thuỷ lợi, điện gió, công nghiệp, nông nghiệp, đầu tư của trong nước và nước ngoài dành cho Quảng Trị.

    * Tương lai và hiện tại của quê nhà sáng bừng lên như vậy nên qua bài viết của Nguyễn Thị Phú, Nguyễn Thu Thảo: “Một chuyến đi về miền đất hồi sinh”, “Chu du trên đất quê mình” là thực tế hùng hồn cho sự đổi thay của quê nhà.

      Ngoài văn chính luận, chúng ta còn đọc những truyện ngắn của Tiểu Yên, Lê Hứa Huyền Trân, Mai Hữu Phước, Hồ Ngọc Thanh; các bài tùy bút, bút kí, tản văn… của Quỳnh Nga, Minh Tứ, Nguyễn Khắc Phước, Lê Văn Huấn, Huỳnh Văn Hoa…

     Đặc điểm nổi bật của các bài văn xuôi trong Tình Quê 23 đó là tiếng nói cùng hướng về mảnh đất và con người Quảng Trị. Chủ đề này xuyên suốt đặc san nhưng không hề trùng lặp mà được nhìn dưới nhiều góc độ lung linh như kính vạn hoa. Này đây là bài của Hồ Sĩ Bình về Nghĩa Trũng Đàn, Hùynh Văn Hoa cảm nhận về mùi hương Quảng trị trong thơ Tạ Nghi Lễ, Phan Văn Vĩnh cảm xúc về cuộc đời nặng nợ với thi ca của Chế Lan Viên, Nguyễn Hoàn thiết tha với việc tôn vinh, phát huy giá trị di sản Chúa Tiên Nguyễn Hoàng trên đất Triệu Phong, Minh Tứ thật công phu khi về làng Tùng Luật, huyện Vĩnh Linh để đúc kết thành bài viết “Ở cuối dòng Bến Hải, có một làng nghệ sĩ”. Các tác phẩm văn xuôi có nhiều bài rất hay, rất thú vị đã làm nên giá trị cho Tình Quê năm nay.

    Về Thơ ca

    Chúng ta vừa đi qua những trang Văn Xuôi, mời anh chị em bước vào vườn thơ của Tình Quê 23 để thấy những cảm xúc của 47 tác giả được chọn lọc trên 100 bài thơ gởi về.

    Những bài thơ trong Tình Quê 23 thể hiện nhiều cung bậc tình cảm khác nhau, nhưng phải nói rằng nổi bật nhất là chủ đề mùa xuân-ngày Tết và quê hương tiêu biểu là:

    *Vần tháng Giêng (Võ Văn Luyến), Xuân gọi (Ngàn Thương), Thăm em cuối năm (Đỗ Tư Nhơn), Một thoáng xuân xưa (Nguyễn Trung Giang), Bên cửa sổ mùa xuân (Nguyễn An Bình)…

* Nhật ký La Vang, Cửa Tùng (Nguyễn Nho Khiêm), Tình quê có một (Lê Thị Kim Cúc), Quảng Trị quê tôi (Lê Thanh Hùng)…

     Trong khuôn khổ một bài Điểm Báo, chúng tôi không thể nói hết bao nét đẹp của các bài văn, các vần thơ, chắc hẳn với tấm lòng yêu mến văn chương các anh chị em sẽ đọc để thưởng thức nhiều hơn.

        Kính thưa quý vị!

      Đặc san Tình Quê của chúng ta là nơi quy tụ những bài viết của các tác giả nổi tiếng trên văn đàn, đồng thời có sự đóng góp phong phú của những cây bút cây nhà lá vườn mang đậm tình quê hương, luôn vun xới cho tình quê hương. Đó là món quà tinh thần của Hội Đồng hương gởi đến quý vị khi Tết đến, Xuân về.

         Tình Quê 23 và các ấn phẩm trước, quả là một công trình văn hóa nghệ thuật mà Hội đồng hương Quảng Trị tại Đà Nẵng đã ươm mầm, nuôi dưỡng bằng tất cả tấm lòng yêu thương nhiệt thành tha thiết của những người con xa quê hướng về Quảng Trị thương yêu. Đặc biệt là các anh chị trong Ban Biên tập Trần Trình Lãm, Hồ Sĩ Bình, Nguyễn Khắc Phước, Trần Thanh, Đoàn thị Quỳnh Nga và Chị Lê Thu Ba; chỉ đạo chung anh Trần Thanh Bình.  

       Kính thưa Quý vị

    Với 152 trang sách, Tình Quê năm nay chứa đựng nhiều dung lượng kiến thức, dạt dào bao nhiêu tình cảm lai láng, phong phú những tin tức, hình ảnh. Mong rằng đó là món quà tinh thần cho chúng ta trong những Tết, có đôi chút thời gian rảnh rỗi để đọc, để vui xuân, để hướng đến quê nhà thân yêu.

      Trong khuôn khổ bài điểm báo, chúng tôi chỉ sơ lược vài nét khái quát. Hy vọng những ngày đầu xuân quý vị đọc nhiều hơn để thưởng thức hết những tâm tình ấm áp, mặn nồng của người cùng quê. xin chân thành cảm ơn những tấm lòng thân thương đã đến với Tình Quê 23 và rất mong nhận được nhiều sự tham gia của quý vị và bà con trong Tình Quê 24.

       Và kết thúc bài Điểm Báo hôm nay, tôi xin đọc khổ thơ cuối bài “Bên cửa sổ mùa xuân” của Nguyễn An Bình để nói lên tâm trạng đợi chờ xuân rất nhẹ nhàng:

      Tình yêu lên tiếng gọi

      Giàn thiên lý long lanh

      Đợi mùa xuân gõ cửa

      Bốn mùa lá thêm xanh

      Xin chân thành cám ơn tất cả quý vị đại biểu, quý Bác, quý cô chú, anh chị đã giúp đỡ tích cực, nhiệt tình, vô tư về vật chất và tinh thần cho Tình Quê, đã dành thời gian và trí tuệ cho Tình Quê được tồn tại và phát triển đến nay. 

       Nhân dịp năm mới - Xuân Quý Mão - 2023, kính chúc quý vị và gia đình một năm mới thật mạnh khỏe, vui trẻ, hạnh phúc, an lành, thành đạt  và vạn sự như ý, vạn sự cát tường!

       Trân trọng kính chào!

       Cám ơn Quý vị đã chú ý lắng nghe!

       NGUYỄN THỊ HỒNG

       

No comments: