Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, August 18, 2020

MỸ TIÊN | LẶNG LẼ THU | ĐOẢN KHÚC THU - Thơ Võ Như Mai

 

Nhà thơ Võ Như Mai


Võ Như Mai

MỸ TIÊN


Là cô Tiên, cô Tiên có phải không
Cô chầm chậm rải chân đường quê cũ
Cô lần lượt ầu ơ hát ru ba con nhỏ
Trong tiếng đàn thong thả của chồng yêu

Là cô Tiên từ những ngày bom đạn liêu xiêu
Mẹ nhặt cô và gánh về xóm vắng
Cô lớn lên trong tình làng nghĩa nặng
Bát cơm đong đầy trìu mến ruộng nương

Tôi và cô, cứ cợt đùa, xưng hô như thế
Mỗi lần gặp nhau, cô cô tôi tôi, chuyện nhiều vô kể
Bát cháo vạt giường hay bữa cơm thiệt ngon
Tôi cứ long đong xuống ghềnh lên thác chon von

Khi đã mỏi tôi quay về chốn cũ
Ghé túp lều tranh nghe vợ chồng cô nhắn nhủ
Cô thủng thỉnh, cười hiền, thong thả, thiệt là hay
Không như tôi, quày quả, sợ đất trời đổi thay

Cô có biết không chim hót mây vẫn bay
Nắng rất ấm mà lòng đau như cắt
Mùa thu trong veo mà nước mắt tuông rơi mờ đặc
Cô bỏ sạp hàng bỏ cả quê hương

Cô bỏ con bỏ chồng bỏ cả những yêu thương
Ngôi làng nhỏ khóc xót xa cô Tiên vắn số
Làm sao quên cô chầm chậm đạp xe giữa chiều lá đổ
Tôi rồi sẽ quay về, mộ cỏ chắc đã xanh

Tôi rồi sẽ quay về nghe làn gió mong manh
Thổi vào tóc chiều quê buồn quá đỗi
Nơi phương xa, không thể tiễn cô mà lòng bổi hổi
Thắp nén nhang lòng, yên nghỉ nhé Mỹ Tiên

VNM
20/7/2020


LẶNG LẼ THU

(Tưởng nhớ họa sĩ Nguyễn Đăng Lộc)

Anh bất chợt ra đi vào một trưa mùa thu
Đà Lạt sụt sùi mưa giăng đầy trên phố
Hoa hướng dương rực vàng ngõ nhỏ
Sáng lung linh trên giá vẽ góc phòng

Người mẹ già chín hai tuổi ngóng trông
Nhớ nhớ quên quên Tí ơi về nhà nhé
Nhớ nhớ quên quên bên bàn thờ lặng lẽ
Rươm rướm thẫn thờ nó đi thật không

Đà Lạt vẫn dập dìu du khách muôn nơi
Người lính năm xưa chưa kịp chào tổ quốc
Bỏ dở bài ca và chưa kịp vẽ
Ánh mắt yêu thương vợ con rất hiền

Làm sao quên được giọng anh triền miên
Khi uống vào một chai, vô vàn ký ức
Biên giới Tây Nam một phần tuổi trẻ
Lặng lẽ tháng năm dài họa sĩ trở trăn

Lặng lẹ tháng năm dài chỉ để vẽ tranh
Dạy con học, cho chị ba uống thuốc
Bắt nồi cơm, và trông mẹ từng bước
Đợi vợ chợ về, ngắm nàng loay hoay

Đà Lạt mùa thu, thu rất vàng, có hay
Làm sao biết đây là mùa thu cuối
Làm sao biết yêu thương không có tuổi
Và nhớ nhung là rất đậm màu

VNM
11/7/2020


ĐOẢN KHÚC THU


Những chiếc lá vàng xao xác lối đi
Bầu trời trong veo mắt ai mười tám
Nắng dịu dàng mân mê dáng nhỏ
Trăng vẫn rằm lung linh chòm sao

Chim vẫn hót trên cành dương liễu
Hải đường nồng nàn như đôi môi thơm
Chỉ có chúng mình da diết nhớ sâu
Và thế giới xem chừng quá rối

Mỗi chúng ta ơi đi đâu mà vội
Bởi mùa thu tha thiết gọi mời
Nhịp thở đất trời hát chung một điệu
Nhịp điệu tin yêu nhân loại bớt buồn

Chắp tay nguyện cầu bình yên cho nhau
Bão tố chóng qua địa cầu tỏa sáng
Mùa thu kiêu sa, em bên anh thắm đượm
Đoản khúc mùa, khát vọng, quá là thương

10.7.2020
Võ Như Mai

No comments: