PHẠM NGỌC THÁI VÀ BẢN TÌNH MƯA TUYỆT VỜI
MƯA BAY TRONG
TIẾNG CHUÔNG
Chuông chùa thỉnh lên lời cầu nguyện
Nam-mô-a-di-đà!
Trong khúc mưa bay âm vang trời đất
Nửa tỉnh, nửa mê cũng thể như là...
Vi vút tầng cao con lá rụng
Nghe lao xao sóng vỗ bên hồ
Chân ta bước dưới khuông trời thành phố
Tiếng chuông buồn lại hoá bản nhạc thơ.
Thoắt tình đã vào xa vắng
Mình anh với bóng nhớ hoài em
Hồn như cánh chim vô định
Mái tóc em bay làn mưa mênh mang.
Ôi, tiếng chuông gảy lên bao ký ức?
Kia không gian thao thiết gót chân mềm
Gió dìu dặt, ánh trăng suông dìu dặt
Bản thơ tình anh vọng giữa mưa đêm.
Thơ PHẠM NGỌC THÁI
Trích tập "Hồ Xuân Hương tái lai" 2012
LỜI BÌNH:
Trong cái
làn mưa bay dưới khuông trời thành phố, có một người thi sĩ đang lang thang nhớ
bóng người yêu:
Vi vút tầng cao con lá rụng
Nghe lao xao sóng vỗ bên hồ
Chân ta bước dưới khuông trời thành phố
Tiếng chuông buồn lại hoá bản nhạc thơ
Đọc đến những từ
"con lá rụng": Tức là hình ảnh hiu hắt của vài chiếc lá đang bay vi
vút giữa tầng không, mà tác giả gọi là "con lá..." - Tôi bỗng liên
tưởng đến câu thơ trong KIỀU của Nguyễn Du:
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường
Đây là hình ảnh
của vầng trăng khuyết cô quắt... khi nhớ đến bóng người đi xa. Mảnh trăng cô
độc ấy nửa thì lọt qua song cửa soi lên chiếc giường chăn đơn gối chiếc của
Kiều, nửa thì dõi theo cái bóng đã khuất dặm trường của chàng Thúc Sinh ở tận
phương trời. Trở lại với bài "Mưa bay trong tiếng chuông" - Tuy hình
ảnh ở bài thơ này của Phạm Ngọc Thái không đến mức sầu muộn, thê lương như hình
tượng câu thơ trong Kiều? Song, những "con lá rụng..." đang bơ vơ bay
giữa khuông trời của đêm cô đơn kia, cũng làm cho lòng ta xốn xang cùng với nhà
thơ.
Những tiếng sóng
bên hồ lao xao vỗ theo bước chân anh. Cảnh mưa đó lại được hoà tấu bằng sự đồng
vọng của tiếng chuông chùa buồn. Đó cũng chính là tiếng lòng thương nhớ của anh
thi sĩ với người con gái đã xa xăm.
Ba cái cảnh: Trời
mưa, tiếng chuông và sự cô đơn... để tạo nên một bản tình xô-nát âm vang trong
trời đất. Giọng điệu thi ca trầm... ngân nga... như câu thơ đã viết:
Tiếng chuông buồn lại hoá bản nhạc thơ
Tôi trở lại với
đoạn thơ đầu:
Chuông chùa thỉnh lên lời cầu nguyện
Nam-mô-A-di-đà!
Trong khúc mưa bay âm vang trời đất
Nửa tỉnh, nửa mê cũng thể như là...
Suốt bài thơ...
làn mưa và tiếng chuông chùa cứ thao thiết trong nhau, hoà vào tâm tình của
người thi sĩ. Cái tiếng chuông thỉnh lên lời cầu nguyện
"Nam-mô-A-di-đà" ấy, phải chăng cũng là tiếng khắc khoải nguyện cầu
thao thiết trong anh? Anh đi trong khúc mưa bay với một tâm hồn trống trếnh,
chơi vơi: Nửa tỉnh, nửa mê cũng thể như là... /- Sự mơ màng như thể đang dẫn người đến bên cửa
phật. Một bài thơ tình ở chốn thánh thần, làm cho tình thi vừa thân thương lại
thêm màu huyền hoặc.
Đến đoạn thứ ba
thì người mới thực sự tả về em:
Thoắt tình đã vào xa vắng
Mình anh với bóng nhớ hoài em
Hồn như cánh chim vô định
Mái tóc em bay làn mưa mênh mang.
Bóng của người
con gái được hiện ra cũng rất hư hao, chỉ nhìn thấy trong làn mưa mái tóc em đang
vương bay. Tâm hồn nhà thơ thì "như cánh chim vô định" - Nghĩa là
mông lung, không có bến bờ, ở cõi vô tận vô cùng. Một tâm hồn lạnh lẽo, cô
liêu. Hình ảnh thơ như ẩn, như hiện đưa ta hút sâu vào cùng tâm trạng của anh.
Cũng chẳng khác là bao với tâm trạng của kẻ nhớ người ở phương trời trong Chinh
Phụ Ngâm:
Trống Trường Thành lung lay bóng nguyệt
Khói Cam Tuyền mờ mịt thức mây
Hình tượng thơ
của bài "Mưa bay trong tiếng chuông" được sử dụng đầy chất triết luận
hoặc hội hoạ: Hồn vô định, mưa mênh mang, khúc mưa bay, vọng giữa mưa đêm,
khuông trời, gió... trăng... dìu dặt, người và bóng, bản nhạc thơ v.v.... Không
gian thực mà ảo. Hiện tại và quá khứ đan xen trong nhau để nói về nỗi tình da
diết của nhà thơ với người thiếu nữ đã xa. Tôi xin bình sang đoạn thơ cuối
cùng:
Ôi, tiếng chuông gảy lên bao ký ức?
Kia không gian thao thiết gót chân mềm
Gió dìu dặt, ánh trăng
suông dìu dặt
Bản thơ tình anh vọng giữa mưa đêm.
Những kỉ niệm
trong ký ức tràn về theo tiếng chuông. Hình ảnh người con gái từ câu thơ: Mái
tóc em bay làn mưa mênh mang /- Đến đây, nhà thơ nhớ lại những ngày cùng dạo
bước bên người yêu: Kia không gian thao thiết gót chân mềm /- Cả bóng trăng
khuya, con gió dặt dìu, tiếng chuông và làn mưa... cùng hoà trong bản tình
xô-nát bên hồ ấy:
Gió dìu dặt, ánh trăng suông dìu dặt
Bản thơ tình anh vọng giữa mưa đêm...
Hai câu cuối thật
hay! Không chỉ với giọng thơ khoan nhặt, mà cả bản tình như được tắm vào trong
vũ trụ cuộc sống và tình yêu con người. "Mưa bay trong tiếng chuông"
như có tiếng ru thần diệu thấm vào hồn ta, để lòng ta say. Một cái say thâm
trầm, da diết. Ngôn ngữ và làn điệu tha thiết. Hình ảnh lại hư hao như ở chốn
bồng lai, cõi phật... cuốn hút cảm nhận của ta đắm chìm vào trong đó.
Trong đoạn thơ
cuối này, ta thấy cả khoảng không gian của bài thơ đều qui tụ vào đây. Từ gió,
ánh trăng cùng làn mưa đêm và tiếng chuông chùa ngân nga... ẩn hiện bóng hình
với bước chân thiếu nữ. Đó là một bản tình ca đằm đìa, xao xiết dưới gió trăng
- Như câu thơ đã kết:
Bản thơ tình anh vọng giữa mưa đêm
Nói "Mưa bay
trong tiếng chuông" là một bài thơ tình hay hoặc "rất hay!..."
cũng đều thoả đáng. Nhưng cảm yêu cái tiếng mưa, những hạt mưa bay đã được thi
sĩ Phạm Ngọc Thái gieo suốt bài thơ mà tôi bảo rằng: Đó là một bản tình mưa
tuyệt vời !
Tháng 10/2015
Hoàng Thị Thảo
No comments:
Post a Comment