Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, October 18, 2014

Thùy Châu: TÂM SỰ VỚI BẠN, Thúy Ngân: BẠN TÔI



TÂM SỰ VỚI BẠN

Bạn cũngt biết tuổi thơ tôi nghèo khó
Mùa Đông tràn không áo ấm che thân
Khi Xuân về lòng đứng thấy bâng khuâng
Ngắm bạn bè xum xoe tà áo mới
Trong ấm no reo vui lòng phơi phới
Thà tâm hồn cùng hoa bướm trời mây
Còn mình tôi tuổi thơ là những ngày
Đầy vất vả khó khăn và thiếu thốn
Tuổi thơ tôi là những ngày nguy khốn
Đói triền miên trên mảnh đất khô cằn
Tuổi thơ tôi đầy những nước mắt lăn
Trên khuôn mặt lo âu của người mẹ
Tuổi thơ tôi làm gì có chia xẻ
Những ước mơ khi người khác dư thừa
Ngày xuân tôi toàn nhận những cơn mưa
Mưa đói nghèo mưa lạnh lùng cơ cực
Thời gian cho chắt chiu chút kiến thức
Để là người tôi có đưọc hôm nay
Là mồ hôi, máu, nước mắt từng ngày
Đổ mãi xuống trên vai oằn của mẹ
Trang sách đời tôi đổi bằng nứt nẻ
Bàn tay hằn chai sạn của người cha
Tuổi xuân tôi là đêm tối nhập nhoà
Bên bếp lữa đốt thay đèn để học

Minh triết đời không là trang sách đọc
Là những điều cảm nhận bởi từ chương
Những chở chuyên gặt hái ở học đường
Mà kết trái bằng gian lao đón nhận
Minh triết đời tôi nói bằng thân phận
Những đắng cay chua xót của chính mình
Minh triết đời làm sao để chứng minh
Khi cuộc sống toàn vinh hoa phú quý
Nói như thế không là tôi uỷ mỵ.
Vì cuộc đời vẫn có những đổi thay
Vì cuộc đời còn có những bàn tay
Cho tôi nắm trong xẻ chia yêu mến
Bạn thấy đó cuộc đời đâu bất biến
Và tử sinh là lẽ của vô thường
Thì bạn ơi làm gì có bi thương
Bởi từ đây ta ngộ ra lẽ sống
Giòng sông đời từ đói nghèo vô vọng
Đến đầy no tôi cảm nghĩa cuộc đời
Rồi thời gian gần gủi hay xa xôi
Sẻ thanh thản ra đi không vướng bận
Như bạn thấy  cuộc đời bao thân phận
Giàu nghèo gì rốt lại cũng phù vân
Thì bạn ơi có gì phải phân vân
Khi nhìn đời mỗi người một lăng kính.

                          Thuỳ Châu (14/10/2014)



BẠN TÔI

Tôi thấu hiểu điều bạn muốn nói
Hai vai gầy nặng nỗi niềm riêng
Tâm tư ta đầy ắp ưu phiền
Cả trái tim bao lần rướm máu!

Tuổi thơ tôi chỉ cào cào châu chấu
Cháy nắng hè lội ruộng mò cua
Đêm tái tê lạnh giấc trẻ thơ
Mơ áo hồng, thèm công chúa búp bê
Đôi dép mới cũng là xa xỉ…

Ta có chung một dòng suy nghĩ
Đời thấm  đẫm bao điều bi lụy
Ngộ ra rồi lòng thấy nhẹ tênh
Ta vẫn bước trên đường rộng thênh
Và vẫn hát lời yêu cuộc sống
Cười thật tươi, lòng luôn mở rộng
Nắm chặt tay truyền nhau sự sống
Cả niềm tin bạn đã cho tôi
Tôi nhớ bạn lắm – Bạn ơi

                      Thúy Ngân

                      15/10/2014

No comments: