Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, September 4, 2014

GẶP GỠ NHÀ THƠ PHAN KỶ SỬU VỚI TÁC PHẨM BIÊN KHẢO ĐẦU TIÊN Ở TÂY NINH - Nguyễn Thị Hương Giang

              
Nhà thơ Phan Kỷ Sửu

Nói đến Phan Kỷ Sửu, độc giả yêu thơ trong ngoài tỉnh đều biết đấn anh ở góc độ một nhà thơ. Vâng! Gần 40 năm anh luôn là một người tình chung thủy của nàng thơ. Thơ anh đã nhiều lần đạt giải thưởng ở Thành phố Hồ Chí Minh, đã vang lên trên Đài Tiếng nói Việt nam, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đài PTTH Bình Dương, Tây Ninh… Anh đã góp mặt trên 40 tuyển tập thơ nhiều tác giả xuất bản trong cả nước và riêng anh đã có 2 tập thơ được xuất bản.

Thế nhưng vào đầu năm 2014 này anh đã xuất bản tác phẩm biên khảo đầu tiên của mình trong tỉnh. Một lĩnh vực thật mới mẽ của nhà thơ ra đời trong lúc anh đã bước vào tuổi 65 sau 5 năm anh được nghỉ hưu. Đó là tập Biên khào: TÌM HIỂU PHẬT GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG DÂN GIAN Ở TÂY NINH, tập sách dày  350 trang do Hòa thượng Thích Niệm Thới, UV Ban Trị sự Giáo hội PG VN, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội PGVN Tỉnh Tây Ninh chủ biên và đề tựa.  Sách do NXB Tôn Giáo (Hà Nội) xuất bản. Tôi là một trong nhiều bạn thơ thân thiết của anh hết sức bất ngờ  và hết sức phấn khởi trước một thành quả mới của anh và sau 5 tháng sách được phát hành tôi mới có dịp gặp gỡ anh để trao đổi về tác phẩm ấy trong Mùa Vu Lan Thắng hội năm nay.

Hỏi :- Thưa anh! Có lẽ đây là tác phẩm đầu tay của anh trong thể loại biên khảo?  Trong quá trình sáng tác của mình anh đã bước vào lỉnh vực biên khảo tự bao giờ?  Anh đã viết biên khảo với những chủ đề nào?

Trả lời:-Đúng vậy đây là tác phẩm biên khảo đầu tay của tôi. Thực ra trong quá trình làm báo, sáng tác thơ văn, tôi đã đến với lỉnh vực biên khảo từ cuối thập niên 70 thế kỷ trước. Tôi đã có nhiều bài biên khảo đăng trên báo Văn nghệ Tây Ninh trước khi có hội VHNT Tây Ninh hiện nay, báo Tây Ninh, Đài PTTH Tây Ninh và một số báo chí khác  trong, ngoài tỉnh. Tôi viết biên khào chủ yếu là tập trung vào các lỉnh vực văn học nghệ thuật, văn hóa dân gian,tôn giáo và dân tộc. Viết để phổ biến trên báo chí. Có thể tôi sẽ biên tập lại để in thành sách một số tác phẩm biên khảo của tôi trong thời gian tới.

Hỏi: Anh đã biên soạn tác phầm "TÌM  HIỂU PHẬT GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG DÂN GIAN  Ở TÂY NINH" từ bao giờ? Anh có thể cho biết động cơ nào thôi thúc anh hoàn thành tác phần và  khái quát về nội dung cuốn sách ?

Trả lời: - Tôi bắt tay vào việc biên soạn cuốn sách ngay sau khi tôi được nghỉ hưu tức là hơn 5 năm qua, Trở lại với đời thường không còn bận bịu với công việc thường ngày của một cán bộ quản lý nên tôi đã lao vào công việc viết sách rất thoải mái, có điều kiện và thời gian nhiều hơn để nghiên cứu và sưu tầm các tư liệu cần thiết. Đây là tác phẩm đầu tiên  biên khảo về Phật giáo .một tôn giáo lớn đã đến Tây Ninh sớm nhất từ khi những bước chân khai phá đầu tiên có mặt trên vùng đất mới này.Tây Ninh cũng là nơi có nhiều tín ngưỡng dân gian chưa được giới thiệu và nghiên cứu. Tôi nghĩ biên soạn và xuất bản tập biên khảo này nhằm cung cấp cho mọi người nhất là các bạn trẻ những kiến thức cần thiết để hiểu  thêm và yêu quý hơn quê hương Tây Ninh của mình. Việc biên soạn cuốn sách đã được nhiều bạn bè khuyến khích, nhất là những người sống nhiều năm trên quê hương này. Anh Nguyễn Cảnh, người bạn nhiếp ảnh thân thiết đã góp công thực hiện hàng trăm tấm ảnh minh họa cho các bài viết của tôi là người động viên tôi nhiều nhất! Bây giờ mình đã có tuồi, tôi nghĩ biên khảo là một thể loại thích hợp nhất!
Cuốn sách của tôi chia làm 3 phần. 
Phần thứ 1: Phật Giáo;
Phần thứ 2: Tín ngưỡng dân gian ở Tây Ninh;
Phần thứ 3: Những trang văn, những vần thơ.

Hỏi: Anh có thể cho biết rõ hơn về phần thứ 3 của cuốn sách?

Trả lời:  Phần thứ 3 là tập hợp các bút ký,hồi ức , thơ, ca cổ  xoay quanh những kỷ niệm tuổi thơ, các sáng tác về các thắng cảnh thờ tự nổi tiếng trong tỉnh cũng như các bài thơ, ca cổ về tình cảm gia đình, đất nước, quê hương! Trong phần này có sự tham gia của cô Nguyệt Quế, người bạn gái thân thiết của tôi cũng là một cây bút nữ hiếm hoi ở Tây Ninh.

Hỏi: Trong hướng tới anh có dự định thực hiện các tác phẩm biên khào nào khác không?

Trả lời: Tôi sẽ tiếp tục thực hiện tập 2  "Tìm hiểu Phật giáo và tìn ngưỡng dân gian ở Tây Ninh". Bố cục cũng có 3 phần như tập I và độ dày cũng khỏang trên 300 trang. Sách sẽ được xuất bản vào cuối năm nay. Ngoài ra tôi sẽ tiếp tục thực hiện các tác phầm biên khảo khác về lịch sử ở địa phương.

Rất cảm ơn nhà thơ Phan Kỷ Sửu, Rất mong  được tiếp tục đọc những tác phẩm biên khảo mới của anh. Tin tưởng đó sẽ là những tác phẩm rất  cần thiết đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức các bạn trẻ. Chúc anh khỏe và ngày càng vững vàn hơn trong cuộc đời cầm bút của mình.

                                            Nguyễn Thị  Hương Giang

                                                      ( TP/HCM)


No comments: