Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, August 12, 2014

LỜI NÀY CHO ANH - thơ Lê Văn Thanh

Tác giả Lê Văn Thanh
Lời dẫn:  Một đêm trăng hạ tuần tháng 10-2000 tôi thức giấc thấy trời đã mờ sáng, nên vội vã làm vệ sinh rồi đi vào lô (tôi là công nhân khai thác mủ). Khi vào đến, thì trong lô còn vắng vẻ không có bóng người, mới biết là mình nhầm - không phải trời sáng mà là sáng trăng. Nhìn phía trước có ánh đèn le lói của ai đó đang tranh thủ cạo đèn.  Đi gần đến, tôi nghe  thầm thì: “Anh yêu quý, dang ra chút nữa đi anh…” Tưởng rằng cô cậu nào đó tranh thủ vào lô sớm để “tìm hiểu”, đến gần  hơn mới biết, thì ra cây cao su đang tâm sự với anh cạo mủ. Tôi xin ghi lại nội dung đầy đủ. Để tặng cho các anh công nhân khai thác mủ cao su

Lời Này Cho Anh
(Thác lời cây cao su tâm sự với anh công nhân cạo mủ)

Anh yêu quý! Hãy “dang”(1) ra chút nữa
Vội vàng chi khi mình đã yêu nhau
Tình trăm năm còn ân ái dài lâu
Chứ đâu phải một đôi lần ngắn ngủi…

Biết không anh?  Bao năm dài đen tối
Bọn thực dân đưa em đến đất này
Bắt dân ta khai thác quá trâu cày
Bao người chết bên em vì cơ cực

Ôi đau thương bao oan hồn tủi nhục
Có phải vì Kiều mà Từ Hải chết oan
Có phải vì em gây nên nỗi cho cam
Mà phải chịu tiếng oan bao thế - hệ
Rằng: “Đất cao su đi dể khó về
Khi đi trai tráng khi về bủng beo” (2)

Em vẫn sống mà lòng em khô héo
Vì biết mình phục vụ bọn thực dân
Nên quyết tâm gian khổ đêm ngày
Để che chở bao chàng trai yêu nước
Giải phóng dân tộc, xóa nỗi ức oan…

Và hôm nay vui sướng biết bao nhiêu
Như nướcTiền Giang (3) rửa sạch thân Kiều
Cho em được cùng anh chung hưởng
Hẹn cùng nhau ta nhìn về một hướng
Đem tình yêu phục vụ lợi quyền chung…

Kìa! Phương đông đã rực ánh dương hồng
Sương buổi sớm anh có nghe lành lạnh ?

“Áp má”(1) vào em chút nữa đi anh
Sao hôm nay lòng phới xuân tình
Bao tinh mủ trào dâng tràn miệng bát
Anh nghe chăng chim chuyền cành vui hót
Mặt tời lên
                   Dòng mủ sáng
                                                   Tình ta…!

                                             Lê Văn Thanh

(1)“Dang” và “Áp má vào”:  Áp má dao vào thì                           lưỡi dao dang ra khỏi bị phạm (= thuật ngữ dân cạo).
(2)-  Ca dao kháng chiến
(3)-  Sông Tiền Đường

No comments: