Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, June 10, 2014

Thơ Phạm Bá Nhơn - THƯƠNG VỀ XÓM NHỎ, CHIẾC LÁ RƠI, NGƯỜI VỀ PHỐ THỊ

Phạm Bá Nhơn (bên phải) và Võ Văn Hoa bên hồ Khe Chè, Hải Lăng, Quảng Trị


THƯƠNG VỀ XÓM NHỎ

Thuyền ai đang đậu phía bên sông
Hỏi có sang đây hãy chở cùng
Tiện bước tôi về thăm xóm nhỏ
Từ lâu người vẫn mõi mòn trông

Tôi thả hồn theo ngọn gió đông
Bầy trâu gọi nghé ở trên đồng
Giữa lòng chạnh nhớ chiều lá rụng
Dạo ấy trao em một đoá hồng

Nét mặt thẹn thùng em bảo: Không!
Bàn tay khép nép má thêm hồng
Giây phút ban đầu hơi lúng túng
Âu yếm nhìn nhau chút ngại ngùng

Tôi ngỡ rồi dây những tháng ngày
Cuộc đời nối tiếp tuổi thơ ngây
Gởi hồn một nửa cùng xóm nhỏ
Một nửa tang bồng mộng gió mây

Đò gác mái chéo buổi chợ tan
Cánh chim phiêu bạc khắp non ngàn
Người đi xóm nhỏ buồn man mác
Ước mộng ngày xưa sớm vội tàn..


CHIẾC LÁ RƠI

Chẳng hay ngọn gió nào xua tới
Thổi nhẹ bên hè lá rụng rơi
Ta nghe thoang thoảng mùi hương lạ
Mỗi chiều khi dạo bước rong chơi

Em đụng vào tôi chạm cuộc đời
Đôi dòng xuôi ngược lửa đang khơi
Bùng lên tận đỉnh cao vời vợi
Lan toả qua hồn xác tả tơi

Tiếng trống trong tim dục mấy hồi
Khua lòng rạo rực quá đi thôi
Một mai dòng nước chia đôi lối
Đáy cạn sông trơ vạt cát bồi

Tôi vẫn mơ tìm chiếc lá rơi
Nơi đâu ngọn gió thổi ngang trời
Ai về qua ngỏ ai ngóng đợi
Chiếc lá xưa ơi của một thời.
                                                01/10/2012


NGƯỜI VỀ PHỐ THỊ

Tôi là kẻ ở đất quê xa
Ý chí bôn ba tính thật thà
Gác mộng thanh xuân tìm phố thị
Mang thân tần tảo chốn phồn hoa

Ngày ấy khi xa bỏ bến bờ
Vào đây xứ lạ tuổi ngây thơ
Mẹ già bạn cũ ôi nhớ quá
Thương xót đàn em vẫn đợi chờ

Tôi bỏ người đi thuở mới yêu
Dẫu chưa tha thiết nhớ nhung nhiều
Nhưng nơi phố mỗi mùa trăng đến
Lòng vẫn mơ về chốn cô liêu

Tiễn tháng năm qua khép vạn ngày
Bao lần bững tỉnh những cơn say
Đời như con nước theo dòng chảy
Khôn lớn lúc nào chẳng có hay

Cũng đã dần quen với xứ này
Bằng lòng tất cả ở nơi đây
Đôi khi mỗi sớm vừa thức dậy
Là lúc trong tim nỗi nhớ đầy


04/10/2012

No comments: