Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, September 26, 2013

CẢM NGHĨ KHI ĐỌC BÀI THƠ “TÔI MUỐN VỀ THĂM BÌNH THẠNH” - TÁC GIẢ CHÂU THẠCH * - Thanh Nhàn


(Kính tặng nhà thơ Châu Thạch)


TÔI MUỐN VỂ THĂM BÌNH THẠNH
Châu Thạch

Tôi muốn về thăm Bình Thạnh
Một chốn nào đâu đó xứ Tây Ninh
Có tiếng thơ bay bổng rất chân tình
Thổi qua mạng khiến hồn tôi mơ mộng.


Tôi tưởng tượng nơi đây nhiều gió lộng
Thả cánh diều căng vút tận trời xanh
Để hồn thơ lên đến cõi trong lành
Khiến xa lắm tôi còn nghe tiếng nhạc.


Tôi tưởng tượng nơi đây cây cũng hát
Nên cụ  già, em nhỏ cũng làm thơ
Thơ thanh trong như tiếng suối qua bờ
Thơ rung động như câu vàng nam bộ.


Tôi tưởng tượng được về nơi Tháp Cổ
Nhìn ngôi thơ  lưu di tích trăm năm
Nghe tiếng thơ  vang vọng dưới trăng rằm
Và tận mặt cầm tay nhiều thi hữu.


Tôi mơ  ước nhìn hội thơ thành tựu
Những ếch vàng hóa hoàng tử xinh trai
Để bây giờ và đến cả ngày mai
Nàng công chúa Ly Tao về Bình Thạnh.


Và nơi  đó một vương triều vững mạnh
Những lầu thơ đẹp ngất giữa trần gian
Thơ xây trăng cung điện những đường làng
Thơ thượng uyển trong khu vườn cây trái.


Những ước ao thật xa rời thực tại
Có hề  chi vì thi sĩ là mơ
Có hề  chi khi lầu mộng là thơ
Đã hiện thực trong con người Bình Thạnh.                                               
CT


Nhà thơ Thanh Nhàn



Thơ, theo tôi nghĩ thật là độc đáo khi có sự hài hòa nổi bật của những nét đẹp: một là lời, hai là tấm chân tình ba là chất thơ. Cái đẹp của tình rất rộng lớn, đầy yếu tố sáng tạo, tinh vi thể hiện tình người nhất là nhân nghĩa. Bất cứ nơi đâu, nghĩa bóng nghĩa đen cũng là hiện tượng làm cho đọc giả hiểu được câu thơ, ngâm ngầm những âm thanh, ý nghĩa xuất phát tự đáy lòng. Bài thơ “ Tôi muốn về thăm Bình Thạnh” của tác giả Châu Thạch đã toát lên những cái đẹp ý tưởng đó.

Những vẻ  đẹp này, cao thượng ở trong tôi, nên xem thơ hiểu được thơ cũng giống như một cuộc hòa tấu năm bảy cây đàn nhạc cụ trỗi lên cấu tạo  đồng hòa nhịp nhau thành một bản nhạc tuyệt dịu, thì giá trị chất thơ càng cao hơn nữa. Thơ hay do người nghệ sĩ tạo tác, muôn màu muôn vẻ từ trong vốn từ ngữ vô cảm mà biến thành từ ngữ hữu cảm. Những bài thơ khác nhau, nếu trở thành bài thơ hay, đều giống nhau cùng chung nguồn nước, nhưng khi thoát ra thì không nguồn nước nào giống nhau cả. Ở đây, tôi muốn nói lên cái tấm chân tình của nhà thơ Châu Thạch dành cho CLB Bình Thạnh Tây Ninh thật là ngưỡng mộ vô cùng. Tôi xin trích 4 câu thơ khổ thứ tư của bài thơ:

Tôi tưởng tượng được về nơi Tháp cổ
Nhìn ngôi thơ lưu di tích trăm năm
Nghe tiếng thơ vang vọng dưới trăng rằm
Và tạn mặt cầm tay nhiều thi hữu     

Bốn câu thơ  lưu luyến tình đầy tâm đắc cho CLB thơ Bình Thạnh. Bài thơ như nguồn nước hiền hòa miên man xuôi chảy về dòng sông Vàm Cỏ thân yêu. Thật là trìu mến thân thương, CLB thơ Bình Thạnh trân trọng yêu mến. Khi đọc, Thanh Nhàn tưởng tượng như mùa xuân biết nói, tháp cổ cũng thành khúc ca, từng hàng cây cổ thụ cũng reo hò vang vọng, cũng rung động trái tim, cũng trải lòng thi sĩ…. Khi hoàng hôn buông xuống, những cánh cò chiều bay lả, những đàn chim về tổ, đồng xanh mênh mông, con đường đất đỏ quanh quanh…đầy thơ mộng đã từng là nguồn cảm hứng của bao nhà thơ Bình Thạnh. Chính vì thế, mà nhà thơ Châu Thạch cũng mong muốn về tháp cổ một chuyến, gặp gỡ nhiều thi hữu tay bắt mặt mừng để tìm hiểu ta với ta và ngắm bức tranh quê Bình Thạnh thơ mộng làm sao. Vui biết bao nhiêu nguồn thơ bên Tháp Cổ….   
Đọc bài thơ “ Tôi muốn về thăm Bình Thạnh” của tác giả Châu Thạch làm cho Thanh Nhàn nhớ lại thời gian qua, tác giả viết bài cảm nghĩ bài thơ “ Tặng em chiếc quạt trầm hương” của Thanh Nhàn, thật tình mà nói cảm mến vô cùng. Thanh Nhàn cũng ước mong sao gặp gỡ tác giả Châu Thạch để học hỏi thêm trên bước đường văn học. Dẫu cách xa ngàn dặm, Thanh Nhàn cảm thấy như đã có gì vương vấn với nhau trong lời thơ ý đẹp này.     
 
Nhân dịp, Thanh Nhàn kính tặng tác giả Châu Thạch vài nét về Tháp Cổ Bình Thạnh viết trong bài “Viếng thăm Tháp Cổ Bình Thạnh” đã khá lâu. Những lời văn làng quê của Thanh Nhàn cũng hy vọng rằng, khi tác giả đến thăm Tháp Cổ như đã quen thuộc rồi. CLB thơ Bình Thạnh rất chân thành đón tiếp nhà thơ Châu Thạch.  

Hẹn gặp.

TN 

1 comment:

Anonymous said...

Một bài viết rất chân tình.
Chúc mừng hai nhà Thơ Châu Thạch, Thanh Nhàn.
Mến chúc cả hai bút lực mạnh mẽ, tràn đầy tình yêu con Người và cuộc sống
Thân ái.
Lê Liên