Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, July 5, 2013

DIÊU BÔNG TÍM – truyện ngắn Bình Địa Mộc



Lão kể câu chuyện thứ nhất, chị thương lão!
Lão kể câu chuyện thứ hai, chị yêu lão!

Lão kể câu chuyện thứ ba, chị lấy lão làm chồng, nhưng vì đêm động phòng chị có kinh nên hai người không ân ái với nhau được. Lão lặng lẽ cuốn chiếc chiếu cũ mèn ra ngoài sân, ôm khung trời bé con của mình ngủ một giấc cho tới sáng, bỏ mặc đôi mắt ướt nhèm của cô dâu nấp trong mé cửa nhìn theo thun thút.

Câu chuyện thứ nhất lão kể rằng:
"... nguyên khu đất nầy trước đây là của ông nội chú để lại cho cha lão vì ông ấy không có con trai. Năm 1954 cha lão đi tập kết ra miền bắc rồi ở luôn ngoài đó với người vợ sau, bỏ mẹ con lão ở đây một mình vừa đánh Mỹ, vừa cày sâu cuốc bẫm trên vuông đất nầy. Giải phóng được mấy năm thì mẹ lão qua đời vì bệnh ung thư. Lão cô độc quá nên người ta xúi lão lấy vợ cho bớt phần quạnh hiu, đồng thời "bổ sung thêm lực lượng sản xuất" để thâm canh tăng vụ ngày một tốt hơn. Lão xin thề, đấy là nguyên văn lời nói của đồng chí chủ tịch xã động viên lão bấy giờ!

Cho đến một ngày nhà nước cử nhân dân ùn ùn kéo đến cờ giăng, dây kéo, cọc đóng rầm rầm, miệng không ngớt loa loa rằng nơi đây sẽ quy hoạch thành khu kinh tế mở. Mọi người ngỡ ngàng, còn lão giật mình tự hỏi "rồi mình ở đâu ta?" nhưng sau đó lão kịp thời trấn tĩnh để lý giải rằng "cái mạng đáng giá ngàn vàng của thằng cha mình còn vác cho cách mạng sá gì vài ha đất tuầy huầy nầy chứ". Đêm ấy, lão mơ thấy mình nhận tiền đền bù xong mua ngay con Yamaha Nhật Bản mới cứng đèo mụ vợ đi chợ, hai ông bà ôm chặt nhau, cười hố hố ..."

Câu chuyện thứ hai, lão kể:
"... hai tháng sau mọi công tác kiểm kê, đo đạc, áp giá, lập khu tái định cư xong, bà con kéo nhau lên ban giải tỏa huyện nhận tiền với khung giá quy định của nhà nước là 150.000đ/m2 đất nông nghiệp, nhưng họ không hề biết rằng cái chữ "đất nông nghiệp" ấy đã âm thầm đổi lại thành "đất dân cư" với mức giá cũng "âm thầm" tăng lên gấp 500 lần, nó xấp xỉ với mức giá bất động sản ở thành phố Tokio Nhật Bản đấy trời ạ!

Hôm ấy đến lượt nhà lão đi nhận tiền, nhận xong lão đếm được 700.000 triệu đồng. Và, cũng trong cái đêm định mệnh đấy mụ vợ phản bội để lại chồng đúng 100.000đ còn bao nhiêu lấy hết trốn đi đâu không biết. Lão buồn, chạy lên báo công an, họ bảo "chuyện thường ngày ở huyện đấy ông ơi". Thế là toi, thường là của đi thay người nhưng đằng này thì cả của lẫn người đi nốt. Ối giời!

Tại đây lão còn được nghe cán bộ cung cấp thêm, đó là nhận tiền đền bù xong ngoài việc cất nhà lầu, mua xe, sắm tivi, máy nghe nhạc đời mới ... còn lại đối với đàn ông thì ôm tiền lên thị trấn đú đởn với gái, đám thanh niên choi choi thì cờ bạc hút xách nhậu nhẹt suốt ngày, đàn bà bỏ chồng dắt con gái xuống thành phố mở quán bia ôm, ở đây có mà ăn cứt hả ông. Nghe xong lão hết hồn, lao nhanh ra đường như con nái sõng chuồng. Nắng quét theo lão một vẹt vàng khè ... "

Câu chuyện thứ ba, lão kể:
"... còn cái khung trời bé con nầy hồi trước là chỗ cây xà cừ 108 năm tuổi, khi giải phóng mặt bằng người ta chặt thân cây đi, còn lại bom nước vào gốc rồi dùng xe cẩu cẩu lên, để lại cái hố sâu hoắm. Ngày nắng nhìn xuống đáy thăm thẳm, ngày mưa nước mọi nơi hội tụ về xanh lẽo. Lão ăn uống, tắm rữa giặt giũ ... đại loại mọi sinh hoạt bắt đầu từ nước đều xuất phát từ đây có thể. Và, cũng từ đây, lão chờ vợ quay về đón lão đi đâu cũng được nhưng chờ mãi, chờ mãi ... chẳng thấy họ đâu cả. Có hôm lão soi mình xuống hố thấy ông trời nhìn lại lão cười hì hì. Lão ngộ ra, ông nầy cứ hể cho ai cái nầy thì lập tức lấy lại cái kia, cho cái kia lấy cái nọ, cho cái nọ lấy cái nò. Điêu lắm ..."

Một hôm, chị đi nhặt ve chai ngang qua đây vô tình thấy lão nằm cheo queo bên cái khung trời bé con của mình, tay chân run lẫy bẫy, mặt mày tím tái. Chị hoảng quá, kéo lão vào cái trại tồi tàn, nằm miễn cưỡng bên hố xà cừ đằng kia để sơ cứu cho lão. Chị lại chạy ra ngoài hố múc một gàu nước cho lão uống, không ngờ lão tỉnh lại, hỏi chị "em là tiên hả?". Chị cười "dạ, em là nàng tiên bé bỏng của anh đây". Đêm ấy, nàng tiên giáng trần ngồi nghe người trần kể chuyện trần gian mãi tận khuya mới thôi.

Cuối cùng đêm động phòng cũng được thực hiện ngay bên chiếc hố xà cừ sâu hoắm, bấy giờ đã có vài chiếc lá diêu bông tím mọc mơn mởn quanh bờ. Đêm động phòng, khung trời bé con của lão chao qua chao lại rồi biến mất để đôi tay gầy đét của mình thay mặt nhân loại vút lên thân thể phụ nữ của chị những đường tình bén ngọt. Chị hẩy người liên tục nhưng đôi tay ấy vẫn không có xu hướng dừng lại, ác thật ...

Sài Gòn, tháng 7.2013

Bình Địa Mộc

No comments: