![]() |
| Tác giả Đặng Xuân Xuyến |
VÀI TÂM SỰ VỀ CUNG ĐIỀN
TRẠCH
VÀ CÁI DUYÊN CƯ NGỤ
Đặng Xuân Xuyến
Trong lá số Tử Vi, cung
Điền Trạch chính là cái “giỏ” đựng nhà đất của mỗi người. Khi đã đi qua đủ những
thăng trầm để tin vào sự an bài của định mệnh, đủ tĩnh tại để thấu hiểu lẽ nhân
quả, ta sẽ nhận ra ngôi nhà không chỉ được xây bằng gạch đá, vôi vữa mà nó được
dựng lên từ chính cái Phúc Đức hay Nghiệp Quả của mỗi người. Thế nên, việc cố
tìm một chốn an cư hoàn hảo về phong thủy hay vắt kiệt tâm trí tìm kiếm địa thế
đại cát, đôi khi lại chỉ là việc “Dã tràng xe cát” trước những sắp đặt của số
phận. Phong thủy thực sự không nằm ở hướng cửa, màu sơn mà nằm ngay trong cái
“giỏ” Điền Trạch mà ta đã tự tay đan dệt từ bao tiền kiếp. Nói thế, không có
nghĩa là ta cứ mặc kệ cho số phận đưa đẩy. Khi phúc chưa đủ dày, việc cưỡng cầu
những điều quá tầm tay thì cũng chỉ như “Dã tràng xe cát” nhưng nếu ta biết
chăm chút cho gian nhà thêm ngăn nắp, sửa sang góc khuyết cho dòng khí luân
chuyển hợp lý thì chính sự vun vén ấy sẽ bồi đắp thêm năng lượng cho mảnh đất
mình cư ngụ. Một ngôi nhà mái tranh vách đất nếu lòng người an định và biết
cách sắp đặt cho hài hòa, ấm cúng thì tự khắc đất ấy cũng hóa đất lành.
Tại sao vậy? Bởi lẽ, cung
Điền Trạch đã mô tả rất rõ cái “hình”, cái “tướng” nơi cư ngụ, như một tấm bản
đồ định mệnh mà mỗi người được trao tay. Cái nghiệp nhà đất vận vào ta như một
định lý, khiến cơ duyên dẫn dắt ta đến với những không gian tương ứng với năng
lượng của chính mình. Ví như người có cung Điền Trạch gặp Không - Kiếp hãm địa,
dù có ôm cả đống tiền đi chọn đất cũng dễ rơi vào cảnh ở nhà tạm, nơi lắm thị
phi, nhiều tranh chấp. Hay người có Điền Trạch gặp Đà La - Cô Thần hội tụ thì dẫu
nhà hướng đại cát cũng thường vướng ngõ cụt, láng giềng khó tính khiến khí
không thông, lòng người khó mở. Hoặc người có Điền Trạch gặp Vô Chính diệu dính
Tuần - Triệt thì cả đời cứ như cánh chim không mỏi, vừa bén hơi ấm nhà này đã lại
phải dời gót theo sự xoay vần của con tạo. Thấu hiểu Tử Vi không phải để cam chịu,
mà để biết nơi đang cư ngụ “hổng” ở chỗ nào mà dùng Phong thủy tu chỉnh lại cho
vẹn tròn. Thay vì mải miết đi tìm một hướng nhà hoàn hảo trong sách vở, người
trí tuệ sẽ dùng Phong thủy như một liệu pháp để chuyển hóa sát khí: dùng ánh
sáng hóa giải sự u uẩn của Cô Thần, dùng sự ngăn nắp và dòng chảy của khí để trấn
an cái náo động của Không - Kiếp. Khi ta biết cách chủ động sắp xếp lại không
gian sống cho hài hòa cũng chính là lúc ta đang từng bước tháo gỡ những nút thắt
của Định Mệnh, để dù cái “giỏ” Điền Trạch có rách vẫn đủ vững chãi đi qua những
giông bão của cuộc đời.
Tôi từng chứng kiến không
ít gia đình chỉ vì nghe lời thầy phán hướng nhà không hợp mà sinh lòng nơm nớp
lo sợ, tốn kém tiền bạc để xoay cửa, trấn yểm; nhưng rồi khi sửa xong, hướng rất
đẹp mà tai ương vẫn kéo đến bởi cái “Hạn” của người đó đã đến lúc phải trả. Ngược
lại, nhiều gia đình sống trong những ngôi nhà tập thể cũ kỹ, xét theo phong thủy
là đại kỵ nhưng vẫn thọ trường, con cháu vẫn thành đạt nhờ “Phúc” lớn và “Đức”
dày họ tu từ bao kiếp - chính nguồn năng lượng thiện lương ấy đã tựa như bức
bình phong vô hình hóa giải những khiếm khuyết của địa lý. Tuy nhiên, dù Phúc -
Đức luôn là gốc, cũng không nên nhầm lẫn rằng chỉ cần sống thiện lương là đủ để
hóa giải mọi sát khí vật lý, bởi một ngôi nhà tối tăm, ẩm thấp hay khuyết hãm
phương vị vẫn sẽ tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và sức khỏe người cư ngụ
trước khi “phúc” kịp đến, vì thế việc kết hợp giữa tu dưỡng tâm tính và cải thiện
môi trường sống mới là giải pháp vẹn toàn nhất và đấy mới chính là “Phúc Đức thực
tại” của người thấu hiểu.
Trong giới phong thủy,
lâu nay người ta vẫn hay nhắc đến thuyết "Sơn hoàn thủy bão" hay
"Tọa sơn" như một lẽ đương nhiên, rằng ngôi nhà nhất thiết phải có
núi cao hay gò đất phía sau thì gia đạo mới vững, nhân đinh mới vượng. Nhưng nếu
nhìn rộng ra thực tế ở những vùng quê đồng bằng Bắc Bộ hay miền Tây sông nước,
ta sẽ thấy biết bao ngôi nhà phía sau chỉ là mảnh vườn, đồng lúa hay dòng sông
chảy xiết, vậy mà từ những ngôi nhà "không có điểm tựa" đó, biết bao
thế hệ đã trưởng thành, con cháu vẫn đỗ đạt, giàu sang. Cái “Tọa sơn” vững chãi
nhất không phải là hòn đá hay ngọn núi mà chính là cái gốc Phúc - Đức mà ta và
tổ tiên đã gieo trồng. Vì vậy thay vì loay hoay xây tường cao hay đắp núi giả để
tìm sự yên tâm giả tạo thì hãy đơn giản hiểu rằng "Sơn" lúc này có thể
là hàng cây xanh, là bức tường rào ngăn nắp hay chỉ là sự sắp xếp đồ đạc phía
sau nhà cho gọn gàng để nhà cửa ấm cúng, khí trời lưu thông... Khi lòng đã an định,
sống hòa hợp với cảnh quan thì chính cái "Tâm" thiện lành ấy mới là
tòa “Tọa sơn” kiên cố nhất.
Tôi nghĩ, người khôn
ngoan nên biết chấp nhận và thuận theo những gì mình đang có để biết mình cần
phải sửa từ đâu. Nếu lá số định sẵn ta ở trong căn nhà hẹp, ngõ sâu, hãy cứ bằng
lòng sắp xếp sao cho gọn gàng, thuận tiện nhưng tuyệt đối đừng cẩu thả. Thay vì
cố đục tường khoét vách để cầu một cái “Minh Đường” huyễn hoặc khi diện tích hoặc
kết cấu ngôi nhà không cho phép, hãy biến ngõ tối thành lối đi sáng sủa và biến
căn nhà chật chội thành một không gian tinh tế, hài hòa để khí lưu thông. Việc
mình sống thế nào trong ngôi nhà đó quan trọng hơn nhiều việc phương vị ngôi
nhà đó nằm ở đâu, vì vậy đừng để những lý thuyết phong thủy xơ cứng làm mình
thêm lo lắng, nhưng cũng đừng lấy hai chữ “Số Mệnh” làm cái cớ cho sự an phận,
tùy tiện trong không gian sống của chính mình. Một ngôi nhà được chăm chút, bù
đắp các khiếm khuyết sẽ tạo ra năng lượng tích cực, giúp chủ nhân minh mẫn hơn
để tích đức, hành thiện.
Suy cho cùng, cung Điền
Trạch trên lá số chỉ là cái bản thiết kế thô mà cuộc đời giao cho mỗi người,
còn việc kiến thiết nó thành một tổ ấm an lành hay không, lại phụ thuộc vào cái
trí và cái tâm của chính mỗi người. Đừng chỉ cam chịu "ở" trong Định
Mệnh mà hãy học cách "cải thiện" nó từ chính không gian sống của
mình, đó mới chính là cách hành xử của người hiểu mệnh và thấu đời.
*.
Hà Nội, ngày 21 tháng 12-2025
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
baothang_xuanxuyen@yahoo.com.vn

No comments:
Post a Comment