Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, October 3, 2024

Truyện ngắn THẦY DÀI - Vũ Hùng

 

Tác giả Vũ Hùng

Truyện ngắn

THẦY DÀI

 

Cu Anh Dài là họ tên đầy đủ của một cựu đồng nghiệp cao niên của tui. Thấy tui có vẻ thắc mắc về cái tên kỳ lạ có một không hai này, Thầy Dài chậm rãi giải thích là do gã Đả Tự viên* ủy ban hành chánh xã Long Sơn từ thời đệ nhất Việt Nam cộng hòa  đánh máy sớn sác thế nào mà trong giấy khai sanh thiếu dấu nên có cái tên như vậy đó. Chứ trước khi đi tập kết ra Bắc cha Thầy dặn vợ rằng:

-Tui là Cù Hồng Chương còn thằng con khai là Cù Anh Đài nghen bà?

Rồi cái tên Cu Anh Dài nghe gọi mãi lâu ngày cũng thành quen tai và hay ho như bao tên khác.

Nghe đồn Thầy Dài học giỏi nhất làng, nhất xã. Đỗ Tú Tài toàn phần Hạng Bình Thứ. Và sau đó là giáo sư Việt Văn đệ nhất cấp trước 1975.

Thầy Dài đào hoa lắm. Đàn bà, con gái mê nườm nượp đếm không xuể.  Có điều lạ làThầy không hề điển trai thậm chí là dị tướng cũng không ngoa chút nào. Thầy cao vút, lêu nghêu với đôi mắt ti hí và hàm răng vẩu vàng ố khói thuốc lá. Ngo ngoe mấy sợi râu cố bám trên đôi môi mỏng dính thâm sì. Nước da mai mái như sốt rét rừng lâu năm.

Là con trai một nên Thầy Dài lấy vợ khá sớm khi đang học lớp đệ lục. Nhưng ở bên ngoài vẫn hú hí với ba, bốn cô bồ nhiều hơn Thầy mấy tuổi.

Nghe đồn hồi Quốc gia Thầy Dài dạy học ở Pờ Lay Kiu, cứ mỗi tuần là có một cô khá đẹp chẳng rõ quê ở đâu đến để giặt giũ, nấu nướng cho Thầy.

Sau giải phóng Thầy Dài về dạy ở quê. Nhưng bị kỷ luật thường xuyên và bị đẩy đi nhiều trường xa xôi vì liên tục vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

Ngày về trường tui, cũng là lần đầu tiên tui gặp, Thầy có vẻ khúm núm, sợ sệt. Sau khi đọc nhẩm quyết định ông Hiệu trưởng Năm cười nói:

- Nghe tiếng Thầy Dài đã lâu nay... hừm... chẳng biết thế nào...

Vừa lúc đó cô giáo Thư đẹp nhất trường, với chiếc áo dài tím tha thướt đi qua hành lang, Thầy Dài liếc ngang.

- Chị tui đó - Hiệu trưởng Năm nói - ông có giỏi thì tán xem, hi....hi..

Thầy Dài lí nhí:

- Thầy cứ giỡn, tui đâu dám!

Đầu tuần sau, như thường lệ Ban Giám hiệu đến trường rất sớm để chuẩn bị chào cờ. Vào văn phòng chưa kịp ngồi xuống ghế  thì Thầy Năm đã thấy Thầy Dài bước vô.

- Đến trường  sớm vậy Thầy Dài? Mời uống nước!

- Dạ, thưa Thầy... thưa Cậu Năm... tui, tui..

Tự dưng Thầy Năm thấy choáng váng, chân tay bủn rủn, mồ hôi vã ra như tắm...

Ngay ngày hôm sau, Thầy Dài bị đẩy đi một trường xa nhất huyện Trường Long Thành.

Và Thầy tiếp tục bị kỷ luật rồi cho thôi việc hẳn!

...Năm ngoái Thầy Dài bị nhồi máu cơ tim và qua đời.

Đám tang to chưa từng có.

Khách viếng cũng lắm. Người tò mò xem cũng nhiều!

Nghe đâu ba chiếc máy khâu điện hẳn hoi với những tay thợ chiến, may ròng rã suốt mấy ngày đêm vẫn không kịp đủ áo quần, khăn tang cho anh em bà con nội ngoại, cùng bốn chục bà vợ chứ không phải là mười lăm bà như người ta hay kháo ở chợ Chàm và non trăm đứa con cháu của Thầy Dài từ khắp nơi kéo về!

Tiếng trống, tiếng kèn xen lẫn tiếng khóc lóc, kể lể, than van dậy cả một góc làng.

Đứt cả ruột gan!

VŨ HÙNG

 

* Nhân viên đánh máy.

No comments: