Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, May 29, 2024

TRANG THƠ MỘT THUỞ - Lê Minh Hiền

 C:\Users\hien\Pictures\1a.jpg


MỘT NỤ HÔN CHIỀU

GỬI LẠI CHO NHỎ

Nhỏ có kịp về phố đang xưa
cho ta lại nghe đời vui lạ
trong ta sóng lòng cõi Tương Giang
mây qua ta xin chiều chút nắng
buông xuống cầu mơ bên kia sông

Nhỏ có kịp về phố đang chiều
bước vắn bước dài khoan bước vội
mùi hoa năm trước sẽ dậy hương
lòng ta quạnh hiu từ dạo ấy
sương mai vài giọt đọng tinh khôi

Nhỏ có kịp về phố đang xưa
tiếu diện giai nhân khuynh thành cũ
tiếc chi vó ngựa vụt qua nhanh
em có nói gì chiều cũng xuống
một nụ hôn này bước thiên thu


2017- May 26th, 2024 (7:39 pm)

___


MỘT MAI NHỎ VỀ…


Một mai nhỏ về phố cũ

có còn nhớ một mùa xuân

ngọng nghịu thoáng thôi rất nhẹ

vừa nghe ta khen dễ thương


Một mai nhỏ về phố cũ

có còn nhớ một mùa hè

nốt huyền dưới tầng tháp cổ

hỏi còn… vén áo cười khoe


Một mai nhỏ về phố cũ

có còn nhớ một mùa thu

nguyên trinh dậy mùi con gái

suốt đời mộng mị phù du


Một mai nhỏ về phố cũ

có còn nhớ một mùa đông

xinh ghê chiếc răng khểnh ấy

hít hà: “rét quá!” làm duyên  


Một mai nhỏ về phố cũ

có còn nhớ những bài thơ

nhỏ ngoan nói: “nhờ sư phụ,

sửa giùm đệ tử ngu ngơ”


Aug. 16th, 2023

___


NHỎ… NHƯ CÂY CÀ REM


Nhỏ… như cây cà rem

ta, tâm hồn ngu ngơ

cô đơn trăm năm liền

lang thang trên cầu mơ

giữa trưa hè sa mạc

đi tìm mua cà rem


Nhỏ… như cây cà rem

ta, như cậu bé ngoan

lỡ một lần mua về

để dành chưa kịp ăn

cà rem tan thành nước

cà rem ơi cà rem!


Nhỏ… như cây cà rem

ta, tâm hồn ngu ngây

vội ăn nên say mèm

có cơn mưa chiều nay

mưa mây nên tạnh vội

nên lại thèm cà rem


Nhỏ… như cây cà rem

ta, khờ khạo ngàn năm

vẫn hoài thuở xanh mơ

thuở hay bị “nhem nhem”

cà rem ngon như nhỏ

bao giờ đã cơn thèm

Aug. 31st, 2023

___


MAI TA ĐI XA KHÔNG CÓ NHỎ


Mai ta đi xa nhỏ ở đâu

Nguyên phong lá rụng hồn phiêu dạt

Thu mùa vàng mới đêm nhiệm mầu

hồn ta cô quạnh hàng thành cũ

trầm tích mười năm chợt mộng du

hôm nhỏ qua cầu mơ kết bạn

khởi sự tình mình như ngày xưa…


Mai ta đi xa nhỏ ở đâu

gương mặt ngoan hiền dễ thương lạ

cong môi nũng nịu: “Sư phụ nè,

bút hiệu của nhỏ gọi sao đây?”

Nguyên từ họ Nguyễn. Ừ! bỏ ngã

Thu tên bỏ Lệ đời sẽ vui

một mai đôi khi đời mấy đẹp

cứu rỗi tâm hồn nhỏ: nàng thơ


Mai ta đi xa nhỏ ở đâu

quỹ thời gian nghe chừng sắp cạn

tình cuối vô thường nghe xót xa

ngày còn bên nhỏ ta hay nói

một mai ta về cõi thiên thu

chỉ mang theo mình nụ cười nhỏ

ngàn năm hồ dễ mấy ai quên* 


Oct. 14t, 2023(5:28 sáng) 

(P/s, *Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy

Ngàn năm chưa dễ đã ai quên, thơ Thế Lữ) 

___


KHI ANH GẶP NHỎ VÀ…


Khi anh gặp nhỏ

chiều đang trở mình già đi nhiều

những ngỡ như con chó già hờ hững tiếng sủa người qua lại

những ngỡ như con mèo già không còn bỏ nhà đi động dục suốt đêm


Khi anh gặp nhỏ

anh nghe rõ nhịp tim mình

sau nhiều thập kỉ trầm tích

và anh yêu nhỏ ngay

và chúng mình yêu nhau ngay

nhỏ ơi!

mặc kệ chiếc lá đang trở mình vàng dần đi

mặc cho dòng đời thị phi

chúng mình cứ vui

chúng mình cứ yêu hoang sơ

như những đứa bé ngu ngơ

không toan tính

không chiêu trò

mắt xanh

mắt đỏ 


Nhỏ ngây thơ

hay nhỏ giả vờ…
nên chúng mình yêu nhau

đến khi mùa hè đầu tiên chưa kịp trở lại

thì đành chia tay

anh không còn nghe rõ nhịp tim mình

anh không còn nghe dòng phún thạch căng cứng

trong anh

mỗi lần nhớ

mỗi lần gặp

nhỏ!

giữa hai bờ thời gian đối ngược

anh

không còn nghe gì nữa

như con chó già quên sủa

như con mèo hoang già lười biếng cuộn mình ngủ suốt ngày


Chiều đang thật sự già đi nhiều

như anh

đang già đi nhiều

sau khi chúng mình vừa thật sự

xa nhau 


Stanton Aug. 21st, 2023 (12:18 khuya)

 LÊ MINH HIỀN

hienlehuong@gmail.com



No comments: