Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, May 30, 2023

Truyện cổ: CHIẾC NHẪN CỦA VUA SA-LÔ-MÔN - Người kể: Nguyễn Khắc Phước

 



Chiếc Nhẫn Của Vua Sa-lô-môn

 

Một ngày nọ, vua Sa-lô-môn (1), người thông thái nhất thế giới, muốn thử thách sự chính trực và khôn ngoan của người đầy tớ trung thành của mình. Nhà vua triệu tập đầy tớ của mình và yêu cầu anh ta thực hiện một nhiệm vụ, biết rằng nó không thể hoàn thành. Vua Sa-lô-môn nói: "Còn 6 tháng nữa là đến Lễ Lều Tạm (2), trẫm muốn đeo một chiếc nhẫn thần trong ngày lễ. Người nào buồn nhìn chiếc nhẫn sẽ trở nên vui vẻ và người nào vui vẻ nhìn chiếc nhẫn sẽ trở nên buồn bã."

 


Người hầu trung thành ngay lập tức lên đường tìm kiếm chiếc nhẫn bí ẩn. Một tháng trôi qua, hai tháng trôi qua, người hầu đã đến thăm mọi tiệm kim hoàn và người bán rong trong vương quốc, vẫn không tìm thấy chiếc nhẫn. Hai tháng nữa trôi qua, và người hầu đã đến biên giới của vương quốc, nhưng anh ta vẫn chưa tìm thấy ai đã nghe nói về chiếc nhẫn ma thuật như vậy. Người đầy tớ trung thành ngày càng trở nên thất vọng. Với tất cả sức lực của mình, anh ta muốn hoàn thành tâm nguyện của chủ nhân, nhưng dù cố gắng thế nào, anh ta cũng không thể tìm thấy chiếc nhẫn bí ẩn. Anh chán nản và gần như bỏ cuộc, cho đến một ngày trước Lễ Lều Tạm, anh đến xưởng nhỏ của một người thợ kim hoàn nghèo trong một ngôi làng nhỏ. Người đầy tớ không còn gì để mất bèn hỏi ông thợ bạc già: “Thưa ông, ông đã bao giờ nghe nói về một chiếc nhẫn thần kỳ khiến người buồn trở nên vui và người vui trở nên buồn chưa?” Người thợ bạc già suy nghĩ một giây, lấy từ ngăn kéo ra một chiếc nhẫn nhỏ bằng đồng, mài nhẵn rồi đưa cho người hầu. Người hầu, đã mất hết hy vọng trong vài tháng qua, liếc nhìn dòng chữ trên chiếc nhẫn và mắt anh ta sáng lên. Anh ta cảm ơn người thợ bạc, trả cho anh ta một túi tiền vàng và vội vã đến cung điện của nhà vua.

 

Khi người hầu cuối cùng về đến Cung điện, Nhà vua Sa-lô-môn rất vui mừng. Ông ta không tin rằng người hầu của ông sẽ quay lại với một chiếc nhẫn. Người hầu trao chiếc nhẫn cho chủ nhân của mình, vị vua thông thái nhìn nó và nụ cười ngay lập tức biến mất trên khuôn mặt ông. Tất cả các triều thần đều tò mò muốn xem những gì được viết trên chiếc nhẫn ma thuật, và cuối cùng, khi họ nhìn vào nó, họ thấy một câu đơn giản sau: "Dù gì đi nữa, điều này rồi cũng sẽ qua" Câu nói đơn giản này chứa đựng một sự thật mà chúng ta ai phải công nhận là đúng - ngay cả khi cảm thấy như mọi thứ đang diễn ra tuyệt vời và đang đứng đầu thế giới, chúng ta phải nhớ rằng tất cả những điều này có thể biến mất vào một ngày nào đó. Mặt khác, và đây là mặt hạnh phúc của quy luật, mọi đau khổ, mọi thất vọng, mọi thời điểm khó khăn mà đôi khi chúng ta phải trải qua, những điều này rồi cũng sẽ qua đi và chìm vào quên lãng.


Nguồnhttps://www.ba-bamail.com/spirituality/king-solomons-ring-a-short-story-about-life/

 

&&&

 

(1)-King Solomon:  Theo truyền thống Kinh thánh (và một số người nói là thần thoại), Vua Solomon là vị vua thứ ba và là vị vua cuối cùng của Vương quốc Israel cổ đại.

 

(2)-The Feast of Tabernacles: Lễ Lều Tạm hay Sukkot là một lễ hội mùa thu kéo dài một tuần để kỷ niệm cuộc hành trình 40 năm của dân Y-sơ-ra-ên (Israelites) trong vùng hoang dã. Cùng với Lễ Vượt Qua (Passover) và Lễ Các Tuần (the Festival of Weeks), Sukkot là một trong ba lễ hành hương lớn được ghi lại trong Kinh thánh khi tất cả nam giới Do Thái được yêu cầu phải xuất hiện trước mặt Chúa trong Đền thờ ở Jerusalem.

No comments: