Hình từ Báo Pháp luật Việt Nam |
PHIÊN
CHỢ DÀO SAN
.
Vó
câu khua rầm rập
Nhạc
dập dồn lưng mây
Trai
mười mường phầm phập
Gái
chín bản phây phây.
.
Có
vợ, đem theo vợ
Có
chồng, rủ cả chồng
Chẳng
có cứ đến chợ
Sẽ
gặp người đi không.
.
Bát
này rồi bát nữa
Rượu
đầy như tình đầy
Vòng
xoè làm bằng lửa
Tiếng
đàn cháy trên dây.
.
Uống
như chưa từng uống
Người
say, núi cũng say
Bạn
từ lưng trời xuống
Chân
dính đầy mây bay.
.
Tiếng
người xen tiếng lá
Tiếng
lá lẫn tiếng chim
Tiếng
chim chen tiếng đá
Tiếng
đá hoà tiếng tim.
.
Áo
bên hoa sặc sỡ
Khèn
theo gió véo von
Thề
nguyền trao giữa chợ
Nỗi
niềm gửi lên non.
.
Họp
ở trong không đủ
Thì
kéo nhau ra đường
Ngựa
hí dồn giục chủ
Lưng
đầm đìa hơi sương.
.
Mật
ong và thổ cẩm
Thuốc
bắc và chè san
Thay
vì làm tính nhẩm
Nhặt
đá xếp lên bàn.
.
Đã
bán, rẻ cũng bán
Đã
mua, đắt cũng mua
Bán
như là giời bán
Mua
như là vua mua.
.
Ăn,
ăn toàn thắng cố
Uống,
uống toàn rượu ngô
Uống
đến khi rượu đổ
Người
đứng ngủ dưới ô.
.
Mỗi
năm mười hai tháng
Mỗi
tháng có bốn phiên
Suốt
từ ba giờ sáng
Náo
nức một vùng biên.
*
Sớm
mai leo ngược dốc
Trở
lại với non ngàn
Lòng
như hòn đá hộc
Lăn
xuôi về Dào San...
*.
TRƯƠNG
HỮU THIÊM
.
LỜI BÌNH:
Bài thơ "Phiên chợ Dào San" của nhà thơ
Trương Hữu Thiêm, đã hớp hồn tôi ngay từ những câu thơ đầu. Chất hoang dã đại
ngàn đậm đặc trong 4 câu khổ đầu bài thơ đã tạo ấn tượng tức thì:
"Vó câu khua rầm rập
Nhạc dập dồn lưng mây
Trai mười mường phầm phập
Gái chín bản phây phây."
Các cặp từ láy: "rầm rập", "dập dồn",
"phầm phập", "phây phây" được nhà thơ Trần
Hữu Thiêm sử dụng thật đắc dụng. Chỉ với 20 chữ cho 4 câu thơ, ông đã khiến
người đọc như đang chứng kiến những hình ảnh sống động của người của ngựa giữa
đại ngàn lộng gió.
Những thước phim thật đẹp, đẹp những nét hào sảng và tráng lệ của
miền sơn cước: Một sớm tinh mơ, những vó ngựa từ đỉnh núi cao, cao đến chọc
trời "rầm rập" lao xuống phiên chợ Dào San, chợ phiên của
người Mông, người Thái, người Dao,... Trên lưng ngựa là các chàng trai cường
tráng với nét đẹp phóng khoáng của núi rừng và các cô gái hây hẩy sắc hương bản
mường, náo nức về chợ như háo hức về lễ hội tình yêu. Những hình ảnh ấy, những
thước phim ấy quyện lấy nhau, hòa vào nhau trong những nét đẹp rất riêng chỉ có
ở văn hóa vùng cao Tây Bắc.
Đọc những câu thơ thật hay này tôi chợt nhớ tới những câu thơ
tài hoa của nhà thơ Nguyễn Khôi trong bài thơ "Xóm Cỏ":
"Ta là kẻ lạc loài chán chê Phố Thị
Chàng Nhà Quê mê kéo vó đêm
Thả hồn thơ cùng chị Hằng "tăm" cá
Cánh tay trần "cất" cả ánh trăng lên..."
"Tôi ngẩn ngơ với câu: “Cánh tay trần “cất” cả ánh trăng
lên...”.
Nét tài hoa của nhà thơ Nguyễn Khôi ở những câu thơ này là sử
dụng câu chữ rất "đắc địa", đặt đúng vị trí, đúng hoàn cảnh, đúng ngữ
cảnh, không thể xáo trộn, thay đổi. Ví như câu: "Cánh tay trần
"cất" cả ánh trăng lên..." nếu bỏ hoặc thay chữ "trần"
bằng một chữ khác thì hình ảnh "cánh tay trần" rất đẹp, gợi nét vạm
vỡ, phong trần và đậm đặc chất đàn ông sẽ không còn nữa, câu thơ sẽ thiếu
“lửa”, nhạt đi và kém hay. Hoặc nếu thay từ "cất" bằng một từ khác
thì câu thơ: “Cánh tay trần “cất” cả ánh trăng lên...” vốn hút hồn người đọc
bởi hình ảnh thơ mộng, đẹp phóng khoáng kiểu Chử Đồng Tử an nhiên tự tại giữa
bãi Tự Nhiên: “cất” cả ánh trăng lên...” sẽ không còn nữa, câu thơ cũng vì thế
mà mất hay, hết duyên." - (Mơ Quê Trong "Xóm
Cỏ" Của Nguyễn Khôi" - Đặng Xuân Xuyến)
Trở lại bài thơ "Phiên chợ Dào San" của
nhà thơ Trương Hữu Thiêm với 4 câu thơ nối tiếp:
"Có vợ, đem theo vợ
Có chồng, rủ cả chồng
Chẳng có cứ đến chợ
Sẽ gặp người đi không."
Với cách ngắt nhip 2/3 bằng dấu phẩy ở câu "Có vợ, đem
theo vợ", "Có chồng, rủ cả chồng" nhà thơ Trương Hữu
Thiêm đã nhấn nhá rõ thêm tính thật thà, vô tư của những trai bản gái mường,
như minh định bản tính hồn hậu, thuần khiết, chẳng có gì cần phải giấu giếm hay
ý tứ bằng những lời xã giao, dối lòng của người Mông, người Thái, người Dao,...
Những rủ rê minh bạch ấy, có chủ đích rõ ràng: Đến chợ để mua hàng hóa, để giao
lưu bè bạn, để thêm ấm tình lứa đôi.... Có lẽ, đây là nét đặc trưng rất riêng
của văn hóa chợ Dào San, chỉ ở vùng Phong Thổ, Lai Châu mới có tập tục độc đáo
này.
Những khổ thơ kế tiếp kể về những hoạt động của phiên chợ Dào
San với những câu thơ tinh tế, đặc sắc, đẹp như những viên ngọc lấp lánh làm
ngẩn ngơ người đọc:
- "Vòng xòe làm bằng lửa
Tiếng đàn cháy trên dây"
- "Bạn từ lưng trời xuống
Chân dính đầy mây bay"
- "Áo bên hoa sặc sỡ
Khèn theo gió véo von
Thề nguyền trao giữa chợ
Nỗi niềm gửi lên non."
- "Ngựa hi dồn giục chủ
Lưng đầm đìa hơi sương",
- "Uống đến khi rượu đổ
Người đứng ngủ dưới ô."...
Những câu thơ đậm nét hương rừng gió núi và đẫm chất trai bản
gái mường đẹp mê hồn như thế không phải cứ sống lâu ở miền núi là sẽ viết được
mà những câu thơ đấy đã được thẩm thấu, chiết xuất từ hồn thơ thấm đượm hơi thở
của núi rừng, từ cách quan sát tinh tế, cách dùng câu chữ độc đáo, sáng tạo của
nhà thơ Trương Hữu Thiêm mà trở nên bừng sáng.
Những câu thơ mộc mạc, giản dị mà long lanh trong “Phiên chợ
Dào San” đã tạo cảm giác gần gũi, tâm trạng phấn chấn, dẫn dắt người đọc
cuốn theo câu chữ bài thơ để háo hức cùng nhà thơ Trương Hữu Thiêm tham dự
phiên chợ Dào San.
Sự độc đáo của "Phiên chợ Dào San" còn ở
những quan sát tinh tế, những chi tiết rất thực:
"Mật ong và thổ cẩm
Thuốc bắc và chè san
Thay vì làm tính nhẩm
Nhặt đá xếp lên bàn."
Hàng hóa chỉ là những sản phẩm tự cung tự cấp của người dân bản
địa: Mật ong, thổ cẩm, thuốc bắc, chè san, rượu ngô, thắng cố... Và người bán
người mua cũng rất mộc mạc nét "chân quê" chất phác: "Thay vì
làm tính nhẩm / Nhặt đá xếp lên bàn".
Trải dọc bài thơ là những hình ảnh đẹp hào sảng, phóng khoáng
tạo những cảm giác hứng khởi, phấn chấn với bạn đọc thì đến khổ thơ này nhà thơ
Trương Hữu Thiêm lại làm lắng lòng bạn đọc với những hình ảnh chân thật đến
nhoi nhói lòng. Hình ảnh người bán hàng: "Thay vì làm tính nhẩm / Nhặt
đá xếp lên bàn" đã găm sâu vào trí nhớ người đọc bởi những hình ảnh
độc, lạ mà ám ảnh chỉ có ở "Phiên chợ Dào San".
Khổ thơ cuối khép lại bài thơ với những nốt nhạc trầm nhưng
những câu chữ tinh tế đầy thi tứ thi ảnh thấm đẫm chất hương rừng gió núi của
"Phiên chợ Dào San" đã kịp găm sâu vào trí nhớ của
người đọc khiến người đọc cũng bồi hồi với nhà thơ: “Lòng như hòn đá hộc /
Lăn xuôi về Dào San...”.
*.
Hà Nội, 15 tháng 2-2022
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
No comments:
Post a Comment